Tuần khủng hoảng phần 2
♥️TUẦN KHỦNG HOẢNG VÀ HỆ VẬN ĐỘNG ♥️
-------///------ P2: Tháng 4-5, 5-6, 6-7, 7-8.
🔹Sau khi trải qua 4 tháng đầu đời thì các bé bắt đầu vô các cột mốc phát triển mạnh mẽ hơn. Giai đoạn này các bé sẽ trải qua 2 tuần khủng hoảng ww19, ww26 kinh dị và kéo dài, nó là mốc chuyển giao cực lớn. Vì giai đoạn này bé sẽ tập ngồi, tập trườn, tập ăn, tập đứng. Và trong giai đoạn này các nhận thức của bé càng ngày càng rõ ràng, bé bắt đầu biết phân biệt người lạ và người quen, bé bắt đầu biết bám mẹ, vv..v Nên thường khi rơi vào giai đoạn này nhiều ba mẹ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi khi phải bồng bế con suốt ngày, họ không hiểu được đứa con thiên thần mọi lần của họ đâu rồi.
🔹Nên trong giai đoạn này thay vì bồng bế bé, các mẹ hãy tận dụng thời gian đó tập nhiều kỷ năng nhất có thể cho bé.
🔹Trong phần 2 này mình sẽ viết thêm chỉ tiêu phát triển kỹ năng trong từng giai đoạn để các mẹ có thể hình dung con mình đã làm được những gì trong giai đoạn này rồi và nên rèn luyện thêm cho con những gì:
☀️Tháng 4-5:
🔻Chỉ tiêu phát triển kỷ năng:
- Động tác lớn: Khi kéo tay bé ngồi dậy, đầu bé ko bị ngã ra sau. Nằm sấp có thể nâng đầu và nửa người trước lên khỏi mặt thềm, tạo thành góc 90•. Bé lật người thành thục, có thể ngồi dựa, khi nằm ngữa thích đạp 2 chân.
- 2 tay có thể nắm vào nhau như bắt tay, có thể cầm chắc vâth, nhổm người lấy đồ chơi.
- Có thể phân biệt nhiều màu sắc, có thể chủ động tìm ra nơi phát ra âm thanh, tay và mắt phối hợp nhịp nhàng hơn.
- Khả năng ngôn ngữ: phát ra được nhiều hơn, có thể phát âm liên tục như : ba ba hoặc ma ma, phản ứng khi ai gọi tên bé.
- Phản ứng xã hội: mĩm cười khi nhìn thấy người quen, thích được bế, thích nhìn mình trong gương và nói chuyện.
🔻Cách rèn luyện kỷ năng:
- Rèn luyện thị giác cho bé: viết thật nhiều bảng có chiều dài 10cm dán lên các vật trong nhà. ví dụ như chữ "cửa" và nói với bé " đây là cửa" , tốt nhất là cho tay bé sờ vào cái cửa để bé cảm nhận được. Trò chơi này vừa giúp bé nhận biết đc mặt chữ, vừa nhận biết đc vật, lại vừa cảm nhận đc bằng xúc giác.
- Dạy bé nhận biết đồ vật: đưa bé lại gần cái đèn, mở lên và nói cái đèn. Ban đầu bé sẽ chưa để ý nhưng cứ thấy mẹ tắt, mở cái đèn và nói " cái đèn". Sau này khi ai nói đèn bé sẽ quay đầu nhìn về phía cái đèn.
- Rèn luyện thính giác cho bé bằng cách cho bé lại vòi nước, mở nước lên cho bé nghe tiếng nước chảy. Cho bé nghe tiếng động vật, tiếng còi, tiếng xe, vv..v
- Giúp bé tập bò: giai đoạn này bé đã biết nâng người và nửa thân lên, bố mẹ có thể tóm lấy gót chân bé, bày đồ chơi màu sắc trước mặt để dụ. Bé sẽ lấy gót chân làm điểm chống đỡ, đẩy tay và bụng lên phía trước để bò.
- Rèn luyện động tác tay bằng cách cho bé ngồi trước mặt, giở sách với bé. Ngoài ra còn các trò như rút dây, rút khăn giấy.
- Chơi trò " ai gọi đấy"? Mẹ ôm chặt bé, bố ở sau gọi tên bé, bố lại qua phải mẹ để gọi, rồi tiếp tục qua bên trái. Khi bé nhìn thấy bố, bố có thể cười với bé.
- Phối hợp giữa tay và mắt: mẹ có thể cầm đồ chơi phát ra tiếng như xúc xắc, lắc trên, lắc dưới, lắc qua phải, qua trái cho bé nhìn theo và cố để gần cho bé có thể dơ tay ra chụp.
- Dạy bé nhảy: bế bé lên, mở nhạc và lắc lư theo nhạc. Cơ thể bé sẽ chuyển động theo nhịp điệu, mẹ kéo tay bé lên và lắc, bế bé xoay tròn.
- Trò chơi sờ bụng: bế bé lên và dụi đầu vào bụng con, cả bé và ba mẹ đều cười sảng khoái. Bé rất thích được dụi đầu vài bụng.
- Trò chơi nâng bé lên: bố mẹ giữ dưới nách bé, nâng bé lên cao qua đầu. Vừa nâng vừa hét" cao cao này". Khi hạ thấp xuống nói " thấp thấp này". Như vậy bé sẽ phân biệt đc cao và thấp.
☀️Tháng 5-6:
🔻Chỉ tiêu phát triển kỹ năng:
- Động tác lớn: Bé có thể ngồi 1 mình 1 lúc.
- Động tác chi tiết: có thể xé tờ giấy trong tay, bé có thể thả đồ vật bằng 2 tay, cũng có thể thả đồ chơi xuống thềm.
Khả năng nhận biết: Biết chỉnh tư thế để nhìn đồ vật mà bé thích, có thể cầm nắm chính xác đồ vật, có thể nhớ những vật mà bé thích.
- Khả năng ngôn ngữ: Hiểu được những từ đơn giản, động tác tay và câu mệnh lệnh, ví dụ như mỗi lần 2 bé nhà mình la làng thì mình dơ tay lên miệng suỵt thì bé hiểu và im lặng 1 lúc rồi la tiếp.
- Phản ứng xã hội: bé thích gần bố mẹ và người thân trong gia đình. Với người lạ bé sẽ thấy bất an không muốn người lạ bế.
🔻Rèn luyện kỷ năng:
- Tập ăn: giai đoạn này 1 số ba mẹ đã cho con tập ăn thức ăn dạng lõng theo kiểu Nhật.
- Rèn luyện khả năng tập trung: mẹ để 1 tấm khăn bông trước mặt bé, phía trên bày 3 miếng gỗ màu sắc khác nhau. Kéo khăn bông từ từ cho các miếng gỗ dịch chuyển, bé sẽ thích thú và dơ tay lên cầm. Lúc này bé sẽ hết sức tập trung để với đồ chơi. Hoặc như Chill thường cho tụi nhỏ xem các đồ chơi như con vịt chạy bằng pin, 2 bé nhìn theo con vịt chạy và mình bế bé gần về phía con vịt để bé có thể tóm lấy con vịt.
- Nghe âm thanh đi tìm đồ vật: bạn ngồi trên ghế và dơ 1 món đồ trước mặt bé rồi ném xuống đất ví dụ như chìa khoá, bé sẽ nghe âm thanh rơi và cuối xuống tìm. Tiếp tục bạn sẽ dùng nhiều loại đồ vật khác ném xuống để bé nghe được nhiều loại âm thanh.
- Rèn luyện khả năng đọc chữ của bé: mẹ có thể dán các chữ xung quanh tường, chỉ và đọc từng chữ cho bé nghe. Không cần nói ý nghĩa, bé chỉ cần phân biệt được chữ. Sau đó hỏi lại bé chữ bạn muốn tìm.
- Tập cho bé đọc: 2 mẹ con có thể cùng nhau nằm xấp trên giường để đọc truyện, truyện đơn giản ít chữ càng tốt.
- Rèn luyện khoang miệng bằng cách cho bé tập cho bé uống ống hút. Nay các bình tập uống đa phần có nút trợ lực, bạn chỉ cần ấn 1 cái nước sẽ chảy lên. Bé sẽ có phản xạ nuốt lại, ban đầu nước sẽ chảy ra nhiều, từ từ bé sẽ quen và nuốt đc nhiều hơn.
- Cho bé tập ngồi theo giai đoạn: khi được 5 tháng bé sẽ chống tay lên thêm để đỡ thân trên. Khi 7 tháng bé sẽ ngồi ổn định hơn, không cần chống tay. Khi lên 9 tháng bé có thể vừa ngồi vừa với đồ chơi , nhưng xoay người vẫn bị ngã. Khi được 10 tháng thì việc ngồi và xoay người không bị ngã nửa. Bé còn có thể ngồi khoang chân vòng tròn. Như Ren là ngồi không chống tay, còn Rin thì cỡ bé 9 tháng có thể ngồi với lấy đồ chơi phía trước.
Chú ý: không được để bé ngồi quá lâu, do cột sống của bé còn yếu. Không được để bé ngồi 1 mình.
- Bé thích mút tay, mút chân: đây là nhu cầu sinh lý bẩm sinh, bố mẹ không cần phải lo lắng. Đây là thói quen của bé ít tháng, khi bé đói, sợ, ngủ hoặc khi bồn chồn. Phần lớn 3-6 tuổi trẻ sẽ tự bỏ thói quen này.
- Bé luyện nhai: khi bé luyện nhai giúp chức năng ruột và dạ dày phát triển, ngoài ra còn giúp tiết nước bọt, tăng hoạt tính enzyme tiêu hoá, giúp tiêu hoá và hấp thụ thức ăn. Giúp xương đầu và cơ phát triển,giúp bé phát triển ngôn ngữ, phát âm tốt hơn. Giúp bé mọc răng nhanh hơn, lưu lượng máu của não tăng lên rất tốt cho sự phát triển thần kinh và não bé.
☀️Tháng 6-7:
🔻Chỉ tiêu phát triển kỹ năng:
- Động tác lớn: Bé có thể lật người liên tục, chống tay về phía trước để tự ngồi. Khi 2 tay bố mẹ để dưới nách, bé có thể dùng lực chống của mẹ và chân bé để đưa cơ thể đứng lên.
- Động tác chi tiết: Tay bé thành thục khi cần nắm vật, có thể cho đồ ăn vào miệng, có thể điều chỉnh tư thế để tóm vặt bên cạnh về phía mình.
- Khả năng nhận biết: Bé quan sát môi trường xung quanh chủ động hơn. Có thể quay lại khi có người gọi tên mình. 2 bé mình đang trong giai đoạn này và gần như 2 bé có thể phân biệt được mẹ gọi tên bé nào để quay lại, trong khi tên 2 bé gần giok nhau.
- Có thể biểu đạt nhu cầu của bé bằng các âm thanh khác nhau như lúc đói, đau, ko hài lòng, vv...v âm tiết của bé giờ đã đa dạng hơn.
- Phản ứng xã hội: Bé có thể hiểu được thái độ và giọng nói của người lớn, như vỗ tay, tạm biệt, ôm cổ. Bé bám bố mẹ nhiều hơn.
🔻Rèn luyện kỹ năng:
- Giúp bé vượt qua giai đoạn sợ sệt: Giai đoạn này bé rất sợ người lạ, ba mẹ nên giúp bé vượt qua được những nổi lo đầu đời này bằng cách cho bé giao tiếp với nhiều người lạ. Khi mới gặp người lạ đừng cho ôm bé liền mà hãy từ từ, cho người lạ cầm đồ chơi nhử bé trước, để bé có thiện cảm dần.
- Giai đoạn này bé bắt đầu ăn nhiều loại nên dễ bị táo bón, bổ sung nhiều rau, khoai lang, chuối, táo, vv.. Ngoài ra còn có thể dùng sữa chua.
- Bé bị giảm khả năng miễn dịch do kháng thể bé lấy từ trong bụng mẹ giảm dần, nên áp dụng nhiều biện pháp phòng và tránh bệnh. 1 cơ thể muốn vận động được nhiều thì phải luôn luôn khoẻ mạnh, và càng khoẻ mạnh thì lại luôn phải vận động nhiều.
- Rèn luyện khả năng chú ý của con không nên cho con chơi quá nhìu đồ chơi 1 lúc, khoảng cách thích hợp, chọn những đồ vật có tính kích thích để bé tăng khả năng chú ý.
- Rèn luyện khả năng quan sát: lấy vải che lên đồ chơi đang chơi, sau đó hỏi bé mẹ không thấy đồ chơi, tìm đi con. Bé sẽ vội tìm và lật chăn lên.
- Rèn luyện mọi khả năng cảm giác của bé: các động tác lớn toàn thân như lăn, lật có thể thúc đẩy đại não và hệ tiền đình phát triển. Việc này rất tốn sức, từ cơ, khớp, dây chằng cho tới cảm giác ở da đều trở thành tín hiệu truyền tới kho trí nhớ của não, tăng cường cho mọi cảm giác của bé.
- Cách rèn luyện các động tác lớn: Rèn cho bé ngồi vững, dần bỏ bớt các lực chống đỡ bên ngoài, từ từ bé sẽ ngồi vững.
Rèn cho bé tập bò: Cho bé từ tư thế lẫy sang bò trườn, dùng khăn bông lót dưới bụng cho bé đỡ khó chịu, rèn luyện lực chống của tay và đầu gối, giúp bé bò tốt sau này.
Rèn luyện bé lăn và lật người: để đồ chơi hoặc hoa quả xa bé để bé lăn lật người tới lấy.
- Tập cho bé từ ngồi chuyển thành tư thế bò: khi bé ngồi, mẹ đặt đồ chơi phía trước mặt bé cho bé ngồi nhổm lên nhoài về phía trước. Cố gắng giúp bé quen chuyển từ tư thế ngồi qua nằm xấp.
- Rèn luyện cho bé tập bò: khi bé bò thì chân và tay phải phối hợp nhịp nhàng. Thường là bé để ý đến tay không để ý đến chân, mẹ có thể dùng 2 tay đặt lên gót chân bé, đẩy 1 chân bé lên trước, khi bé nhướn người bò lên 1 chút, mẹ lại đẩy chân còn lại. Hoặc bố mẹ 1 người kéo tay, 1 người đẩy chân. Khi kéo tay phải thì đẩy chân trái và ngược lại. Cố gắng phối hợp nhịp nhàng.
- Cho bé học bò với 1 đứa trẻ khác:Bé ko biết bò có thể do ko biết làm thế nào. Khả năng bắt chước của bé rất tốt, bố mẹ có thể tìm 1 bạn nhỏ đã biết bò để cùng chơi với bé. Cách này thật sự là không ngờ lại hiệu quả, Rin nhà mình biết trườn là nhờ bé hàng xóm 9th qua chơi, thấy bé đó bò là Rin trườn theo đc, nhưng chưa bò được. Sau đó chị Ren thấy Rin làm nên cũng tập làm theo.
- Nâng cao khả năng giữ thăng bằng cho bé bằng trò chơi cho bé nằm lên 1 cái khăn tắm lớn hoặc cái chăn. Rồi bố mẹ kéo từ từ lắc qua lắc lại, vừa chơi vừa cười với bé .
- Tập luyện cơ mặt cho bé bằng cách bôi 1 chút nước quả lên cạnh miệng bé, để bé liếm qua liếm lại. Mẹ có thể làm cho bé bắt chước theo.
- Rèn luyện bé cầm bình: giờ thì tay bé đã linh hoạt hơn, sức khoẻ bé cũng tốt hơn. mẹ có thể giúp bé
tập cầm bình, đưa tay bé điều chỉnh ở những vị trí để bé dễ giữ bình và nâng bình. Nếu có thể hay dùng bình có tay cầm để hỗ trợ thêm trợ lực cho bé. Nếu bé tự cầm được rồi ba mẹ vẫn phải ngồi kế bên khi bé bú, để đảm bảo an toàn.
- Luyện tập xúc giác cho bé bằng các trò chơi lăn bóng gai. Cho bé nằm xuống rồi lăn bóng gai lên người bé hoặc đặt bóng gai xuống, rồi cho bé nằm sấp lên bóng gai lăn nhẹ nhàng 🙂 . Bé sẽ nhột nhột và thấy rất thú vị.
☀️Tháng 7-8:
🔻Chỉ tiêu phát triển kỹ năng:
- Động tác lớn: Bé ko cần chống tay vẫn ngồi được, có thể phối hợp tay, gối, bụng, tay chân để bò được. Có thể bám thành giường để đứng được.
- Động tác chi tiết: Có thể cầm đồ chơi xếp gỗ bằng ngón cái, ngón giữa và ngón trỏ. Bé biết bốc nhón nếu tập blw. Bé có thể cong ngón tay lại tóm đồ hoặc cầm 2,3 thứ đồ chơi 1 lúc. Biết đập đồ chơi lên mặt bàn.
- Khả năng nhận biết: bé hứng thứ với sự vật bên ngoài. Biết nơi phát ra âm thành, có thể nghe tên gọi của bé và chỉ tay vào vật.
- Khả năng ngôn ngữ: có thể phát ra các âm đơn giản như : ba ..ba , ma .. ma, ta ... ta. Biết dùng ngôn ngữ để kêu gọi sự chú ý.
- Phản ứng xã hội: biết nhìn vô gương, biết thơm má, biết vỗ tay, biết dơ tay ra đòi ôm, bắt chước các động tác đơn giản. Thường khi tập cho Ren hôn, mình hay lập đi lập việc hôn vào má bé từ từ xong chụt mạnh 1 cái, để bé biết đó là hôn. Sau đó đưa má lại cho bé làm, cứ lập đi lập lại.
🔻Rèn luyện kỷ năng:
- Dành không gian hoạt động cho bé: Giai đoạn này bé đã bắt đầu biết bò, trườn nên nếu có điều kiện bố mẹ nên dành 1 phòng riêng cho bé hoặc không thì nếu bé chơi phòng khách thì phải để ý kỹ các đồ vật như dây điện, ổ điện, bình thuỷ, ly chén.
- Rèn trí nhớ tốt bằng trò tìm đồ chơi: cho bé xem đồ chơi yêu thích sau đó cho bé xem chổ mẹ giấu. Rồi cho bé ra chổ khác, khuyến khích bé đi kiếm lại món đồ chơi.
- Giúp bé nhận biết các cơ quan: Cho bé soi gương, cầm tay bé đưa lên sờ mũi bé rồi nói mũi, sau đó đưa tay bé lên sờ mũi mẹ và nói mũi. Làm từ từ các cơ quan khác, ko nên tập 1 lần quá nhiều, bé sẽ không nhớ.
- Thử khả năng quan sát của con: đột ngột cầm đồ chơi của con đi, nếu bé hét to chứng tỏ bé biết đồ chơi đã bị đem đi.
- Bé đã bắt đầu biết thể hiện tư duy: như nếu bé muốn lấy món đồ gì mà không được bé sẽ khóc thét lên để bố mẹ lấy dùm, hoặc khi bé muốn ôm bé sẽ nắm áo, nắm tóc bố mẹ kéo xuống.
- Rèn luyện vị giác bằng các đồ ăn khác nhau: ví dụ dầu thì hỏi chua không? chuối thì ngọt ko? mướp đắng thì đắng ko? sau đó hỏi bé thích vị nào.
- Rèn luyện thị giác và xúc giác bằng các trò chơi chỉ đồ vật và cho bé cầm nắm chúng.
- Giai đoạn này là giai đoạn phát triển kỹ năng bò: ko nên vì những yếu tố khách quan mà để bé bỏ qua giai đoạn này. Nếu bỏ qua sau này khi trưởng thành bé sẽ vấp phải nhiều vấn đề mất cân bằng về cơ thể, phản ứng khó phối hợp, phát triển tư duy chậm.Nếu học bò chậm , bé đã biết đi thì không thích bò nửa.
- Đồ chơi phù hợp với bé giai đoạn này đã bắt đầu đa dạng lên: Lật đật, đồ chơi xếp hình, đàn gõ, bóng gai, vv.v
- Cho bé chơi đùa khi tắm với nước: Cho bé ở trong nước, đập nước, thả các con vật bơi xung quanh và chỉ cho bé từng con.
- Trò chơi kéo dây lấy đồ: Buộc đồ chơi bé thích vào dây, đặt đồ chơi xa bé và mẹ kéo dây thử cho bé xem. Xong đặt dây gần bé hoặc vào tay bé , để bé tập kéo.
- Trò chơi ném bóng: đặt 1 chậu nhỏ, cho bé ngồi lên thềm và ném bóng vào chậu cho bé xem. Sau đó đưa bóng cho bé, mỗi khi bé ném đc bóng vào chậu hãy vỗ tay khích lệ bé.
- Trò chơi tiếp đất: mẹ có thể dùng miếng xốp, khăn, thảm khác nhau tạo thành 1 đường đi cho bé bò và cảm nhận chất liệu khác nhau.
- Trò chơi chỉ trỏ: cho bé ngồi và treo bảng đồ chơi phát đèn, hoặc ngồi ngay kệ chử A. Chỉ trỏ xoay vòng các đồ chơi trên kệ chử A cho bé hiểu các cái nút đó là gì, bé sẽ tự mày mò làm théo. Bé nhà mình giai đoạn 4,5 tháng đã tự bấm nút mở nhạc trên bệ chữ A.
- Dạy bé nói cảm ơn, tạm biệt và xin chào: khi cho bé gặp ai đó hay dơ tay bé lên và chào. khi có người đi ra ngoài mẹ hay dơ tay bé lên và nói tạm biệt.
- Dành thời gian cho bé ở 1 mình: không phải lúc nào ở trước mặt chơi với bé là bé sẽ vui, thậm chí còn ảnh hưởng đến việc tìm tòi của bé. Hãy để con tự khám phá mọi thứ trong không gian an toàn của mình.
- Dạy bé uống nước bằng cốc: nên cho bé tập quen dần với việc uống nước bằng cốc bằng cho 1 lượng nước nhỏ vô, đưa bé tự cầm. Sau 1 thời gian bé tự làm đổ và chỉ nếm đc 1 chút,mẹ có thể hướng dẫn tay bé dần hoăc để bé tự điều chỉnh.
- Tập cho bé nhận biết các thành viên trong gia đình bằng cách cho bé xem album ảnh các thành viên và chỉ tên từng người.
- Hát và múa theo nhạc: mẹ có thể để cho bé vô người mẹ ngồi, sau đó mở nhạc cho bé nghe. Mẹ hát và dơ tay bé làm theo các động tác trong bài hát.
🔹Thế là phần 2 đã kết thúc, phần 3 sẽ thiên nhiều hơn về các kỹ năng mới quan trọng như nói, đi và đứng. Vậy các mẫu chốt về kỹ năng quan trọng trong phần 2 của bé là: ngồi, trườn, bò, nhai, nuốt, nhận biết ngôn ngữ, nhận biết xa cách, sợ người lạ, luyện trí nhớ, luyện cân bằng, luyện phát âm.
🔹Vì sao bài này mình ghi rất rõ chỉ tiêu phát triển theo từng tháng và phân loại rất kỹ từng chủ tiêu, vì mỗi bé sẽ phát triển khác nhau, như bé Rin nhà mình là con trai nên các động tác lớn bé làm rất tốt, còn bé Ren là con gái nên động tác nhỏ bé sẽ khéo léo hơn, khả năng ngôn ngữ của bé cũng tốt hơn. Nên đừng so sánh con mà hãy hiểu con tốt và chưa tốt ở đâu để cải thiện dần.




























Hay quá ạ
Minh co the doc phan 1 o dau duoc ah? Bai phan 1 post len lau chua ah?
Tuần khủng hoảng là ai cũng vất vả vs bé
Khi bé rơi vào tuần khủng hoàng bố mẹ nào cũng thấy mệt mỏi
Cám ơn bạn đã chia sẻ