🔥 Bài đăng hot nhất

Phương pháp ăn dặm của mẹ Bin Thúi

Vì bé nhà mình được 4m, mình đã phải đi làm rùi (không được như các mẹ sinh năm 2013) nên mình có nhiều thời gian ở công ty để nghiên cứu cách cho con ăn dặm song cũng không có nhiều thời gian để chăm bữa ăn cho con và tận tay cho con ăn dặm. Phương pháp mình chọn cho con: Ăn dặm kiểu Nhật (vì mình không ghi lại nên nhớ cũng không được tốt lắm, mình chỉ ghi những bước quan trọng cần làm thui).

1. Bước đầu tiên: Thu thập tài liệu:

Mình thu thập toàn bộ tài liệu liên quan đến PP ăn dặm kiểu nhật (PPADKN). Mình search trên anh Gu gồ, rùi tham gia các hội nhóm dành cho các mẹ thích PPADKN, chia sẻ, hỏi han và học các kinh nghiệm thực tế của các mẹ trên đó.

2. Bước hai: Chia thời điểm ăn dặm cho con:

+ Giai đoạn từ 5m-6m: (trước khi thực hiện việc ăn dặm, các mẹ phải nhớ giai đoạn con có hứng khởi với thức ăn nhé. Tức là: khi các mẹ ăn cơm cùng gia đình, nên cho bé tham gia với. Nếu bé có biểu hiện thèm ăn (chảy nước dãi, nhìn chằm chằm vào bát cơm), mẹ cho bé chấm mút để bé thử gia vị mới (ngoài sữa), và tạo cảm giác thích thú cho bé với đồ ăn.)

- Khi bé được 5.5m, mình mua bột ăn dặm Hipp (dành cho bé từ 4m trở lên) để tập cho con ăn: 1 bữa/ngày. Bột này có tới 40% là sữa nên vẫn đảm bảo dinh dưỡng và bé cũng dễ ăn. Chỉ cho bé ăn theo hướng dẫn trên đó. Trộm vía bé nhà mình ăn ngon lành.

- Khi bé gần 6m, mình bắt đầu thực hiện việc nấu cho bé ăn dặm (chỉ ăn 1 bữa/ngày vào buổi sáng 8h00-10h00 hoặc 17h00-18h00). Cho ăn từ ít tới nhiều, từ loãng tới đặc nhé.

Vì mình đi làm nên chỉ được nghỉ thứ 7, cn. Mình chọn ngày thứ 7 (lúc con chỉ còn vài ngày nữa là tròn 6m) để chế biến đồ ăn cho con. ==> Bữa đầu tiên của Bin: cháo và carot. (các mẹ thường làm trước khi cho con ăn dặm: cho con ăn carrot mấy ngày liền để tráng ruột cho con, mình thì quên mất giai đoạn này).

Cách nấu: 1 nhúm gạo tẻ, rửa sạch và ngâm trong vòng 30p. Sau đó nấu trong vòng 20p. Nấu xong các mẹ cho vào xay nguyễn và rây qua lưới, rùi cho vào nấu lại cho con. Các mẹ có thể mua nồi nấu cháo cho con.

Carrot: Mình cho vào hấp để giữ được đủ vitamin, rùi cho vào xay và rây qua lưới để riêng vào 1 bát cho con ăn (nếu luộc thì mẹ nó giữ lại nước, khi con ăn thì dùng làm loãng cháo để con không nghẹn.

Cứ thế mình cho con ăn: một thìa cháo, 1 thìa carot. Các mẹ quan sát biểu hiện của con nhé. Nếu đặc quá thì cho thêm ít nước sôi hoặc nước luộc vào cháo cho bé ăn.

Vì không đủ thời gian và đỡ cầu kỳ, mình thường trộn lại cho bé.

Các bữa sau mình đổi rau, củ, quả cho bé ăn: rau ngót, rau cải, rau bí, khoai tây, cà rốt, bí đỏ, bí xanh (càng đang dạng càng tốt). Nhưng rau, củ quả có sơ phải bỏ vỏ (như cà chua, rau bí, ớt xanh, ớt đỏ).

- À, ngoài bữa ăn chính các mẹ nhớ bổ sung thêm: hoa quả, sữa chua, váng sữa cho con nhé (sữa chua ngày nào ăn một hộp cũng được, riêng váng sữa thì chỉ nên 2 lần/tuần). Mới đầu thì nên ăn ít thui nhé, dần dần tăng lượng lên.

+ Giai đoạn từ 7m-8m: Bin vẫn chỉ được mẹ cho ăn cháo xay nhuyễn, không mắm muối và 1 bữa/ngày.

- Từ tháng thứ 7, Mình không rây cháo cho bé nữa, mà chuyển sang cháo xay. Mới đầu là 1/2 cháo xay +1/2 cháo xay rây. Sau khoảng 1 tuần, mình chuyển tiếp sang: 100% cháo xay. Hai tuần sau: mình lại chuyển: 1/2 cháo xay và 1/2 cháo hạt để bé ăn quen (cái này tùy bé nhé, vì có bé ăn được, có bé không, nhưng phải tập để cho bé có phản xạ nhai tốt). Tập khoảng 2 tuần tiếp thì bé ăn 100% cháo hạt (nhưng hạt nhuyễn chút).

- Bắt đầu sang tháng thứ 8, mình bổ sung thêm các loại thịt vào bữa ăn cho bé ( như: gà, lợn, bò). Thay đổi cho bé đủ chất. Sang tháng này, Bin cũng được mẹ tăng lên thành hai bữa (lúc 10h và 18h). Ngoài ra, con còn được ăn hoa quả xay, sữa chua, phô mai, váng sữa và bánh ăn dặm - giúp con tập nhai.

- Các mẹ lưu ý chu trình nấu cho bé: Nấu cháo xong, đổ ra đĩa cho bớt nóng các mẹ mới cho dầu ăn, và phô mai vào nhé, không là mất chất đó.

+ Giai đoạn từ 9m-10m: Thêm các loại cá, cua, lươn...đủ các loại thức ăn cho bé và cho bé ăn thêm mắm, muối.

Đến giai đoạn này, mình cho con ăn thử cá. Nhưng bé không hợp và đi ngoài nên mình ngừng ngay, đợi 2 tuần sau cho ăn tiếp. Các mẹ phải tập dần dần cho con nhé, không nên vội vàng quá, sợ dạ con chưa quen sẽ dẫn đến tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Từ tháng này thì bé ăn uống đủ chất rùi nên các mẹ thay đổi món cho con ăn.

- Sang tháng thứ 10, mình cho bé ăn ba bữa vẫn duy trì 3 cữ sữa và các bữa ăn phụ như: hoa quả, sữa chua, bánh ăn dặm...Các mẹ làm thêm được bánh cho con ăn thì càng tốt, trên mạng nhiều lắm.

Để thuận tiện và nhanh chóng cho quá trình nấu ăn cho con, mình xin bày cho cách này:

- Trữ đông thức ăn cho bé: Một tuần nên làm hai hoặc ba lần

+ Mình đi chợ mua đủ thức ăn cho bé 2-3 ngày: cua, tôm, cá, thịt, lươn... Mình rửa sạch, cất tủ lạnh hoặc chia bữa luôn. Ví dụ: cua xay ra, lọc nước rùi cho vào khay đủ một bữa cho bé, chia nhỏ thế làm thành 2-3 bữa ăn 1 tuần. Các thực phẩm khác thì nên để nguyên, lúc nào nấu thì mẹ nó xắt ra cho vào xay (cắt đông dễ hơn đó, bóc tôm đông cũng dễ hơn nhiều). Còn rau thì ăn bữa nào kiếm rau bữa đó cho sạch, ngon.

+ Về cháo: mình cũng để đông. Tối về, mình nấu một bát cháo to, để nguội, chia nhỏ vào từng ngăn khay đủ cho bé ăn một bữa. Tuần mình làm 3 lần như thế. Cháo nấu nhuyễn, để đông, lúc cho vào nấu giã đông cũng rất ngon mà vẫn đảm bảo các mẹ nhé.

Việc trữ đông này rất nhàn và mẹ cũng an tâm khi đi làm. Bà chỉ ở nhà lấy trong tủ đông ra nấu lên cho con ăn thui.

Khi bé được 1 tuổi, thì các mẹ cho con ăn thế nào cũng được. Lúc đó mình vất cháu cho bà, bà cho ăn gì thì ăn đó, nhàn vô cùng. hihi.

Chúc các mẹ thành công nhé.

Có gì thắc mắc cứ hỏi mình vì mình không ghi lại nên cũng không nhớ nhiều, thiếu gì thì mình bổ sung thêm nhé.

 

 

 

Phương pháp ăn dặm của mẹ Bin Thúi
0
4.2k
0 Bình luận
Cho mình hỏi bột ăn dặm hip cho trẻ 4 tháng khi pha có phải cho thêm sữa công thức không
7 năm trước
Thích
Trả lời
mẹ bin cẩn thận quá, chắc mình học dài dài
10 năm trước
Thích
Trả lời
me Bin Thui thich ghe do.cu Bin nha minh bieng an lam!gio cu Bin cua minh duoc 5thang ui nhung k chiu uong sua cug k chiu an bot dam lun.cu moi lan an hay uong la khoc thet len.me Bin Thui co cach j k giup minh voi?
10 năm trước
Thích
Trả lời
Cho mình hỏi: khi mẹ nó ăn cơm cùng gia đình? mẹ nó có bé tham gia cùng không? có cho bé chấm chấm mút mút chút nước canh (nước luộc thui nhé), nếm thử ra (chỉ nếm thui) không? rùi mẹ ăn để bé nhìn mẹ ăn, để bé thấy mẹ ăn ngon, cả nhà ăn ngon. Tớ nghĩ chắc là ok đó nhưng phải thật sự kiên nhẫn, còn sữa thì cũng khó...vì nhiều bé không thích sữa, nhiều bé thì lại nghiện.
10 năm trước
Thích
Trả lời
Các mẹ cho con ăn dặm theo kiểu Nhật thì chắc hẳn là rất kỹ tính và tỉ mỉ rồi, mình cũng nghe bạn mình bày cách này nhưng mình ko đủ siêng năng và kiên nhẫn để làm theo. Cám ơn trời là hiệ giờ bé nhà mình vẫn ăn tốt, và bé thích gì thì mình cho ăn đó à :)
10 năm trước
Thích
Trả lời
thực ra ko quan trọng là phương pháp nào mẹ Zác ah. Cái quan trọng nhất là các bước chuẩn bị cho bé ăn dặm kiểu gì để bé thích thú sau này và hấp thụ thức ăn tốt thui. Chứ mình cũng chỉ quan trọng thời gian đầu thui, sau thì kệ, con thích ăn gì mẹ cũng cho (trừ đồ ko thích hợp với độ tuổi).
10 năm trước
Thích
Trả lời
Mẹ chuẩn bị kĩ và tỉ mị gê
10 năm trước
Thích
Trả lời
Vì mình là người kỹ tính và cũng rất nghiêm khắc trong quá trình chăm sóc con nên khi đi làm mình toàn phải chuẩn bị đồ ăn sẵn để bà ở nhà cho con ăn thui. Lúc Bin được 1 tuổi thì mình không câu nệ nữa, bà chế biến món nào cho Bin ăn cũng được miễn là sạch, đảm bảo chất. Được cái bà nội cũng khéo nên mình đi làm cũng an tâm.
10 năm trước
Thích
Trả lời
Trò chuyện ngay
Dành riêng cho thành viên cộng đồng
Gia nhập cộng đồng để được hỏi BÁC SĨ TRỰC TUYẾN và cơ hội nhận QUÀ TẶNG + ƯU ĐÃI hấp dẫn!