Bướu huyết thanh và bướu máu ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng này không phải là hiếm gặp nhưng không phải mẹ nào cũng biết nên mình đã tìm hiểu thông qua tình trạng của bé gái nhà mình, chia sẻ với các mẹ để mẹ nào có con bị giống vậy không phải lo lắng nữa nhé. À, thông tin thêm là bé gái nhà mình đã khỏi khi được 1 tháng tuổi.

1. Bướu huyết thanh là gì?

Bướu huyết thanh có ở phần lớn các bé được sinh bình thường. Là một cục u mềm trên đỉnh đầu bé, chạm vào có thể làm bé khóc vì đau. Sẽ tự nhỏ dần và biến mất trong năm bảy ngày sau sinh, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Không nên chà, bóp vào bướu vì làm bé đau và lâu biến mất hơn.

Sự thành lập bướu huyết thanh là hiện tượng phù thấm thanh huyết dưới da, vị trí thường ở phần thấp nhất của ngôi thai, giữa lỗ mở cổ tử cung (do bị đường đẻ chèn ép nên máu động mạch đến được nhưng máu tĩnh mạch không về được gây ra phù). Mỗi loại ngôi thai có vị trí bướu huyết thanh riêng. Bướu huyết thanh chỉ xuất hiện sau khi ối vỡ. Bướu huyết thanh càng to chứng tỏ chuyển dạ càng kéo dài.

Nguyên nhân phần lớn là do khi sinh đầu của bé bị ép mạnh vào khung chậu của người mẹ làm cho những mạch máu nhỏ ở bề mặt của xương bị tổn thương dẫn đến chảy máu dưới màng xương, rồi hình thành nên bướu huyết thanh.

Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh, sẽ được hấp thụ dần, trường hợp bướu huyến thanh to thì phải gần 1 tháng mới hết. bướu này sẽ được hấp thụ dần dần sau nhiều tuần mà không cần điều trị, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé, nhưng có thể gây vàng da cho bé.

2. Phân biệt bướu huyết thanh và bướu máu

Bướu huyết thanh và bướu máu đều nằm trên đầu trẻ sơ sinh. Tuy nhiên hai loại bướu này là khác nhau và có đặc điểm tồn tại khác nhau. Cần phải phân biệt chúng để các bậc phụ huynh nhận biết và yên tâm hơn.

Bướu máu là khối có hình tròn nằm ở vùng đỉnh đầu và lệch về phía thái dương. Rất hiếm khi bướu máu vượt quá đường giữa. Hiện tượng trên xảy ra do khi sinh đầu của bé bị ép mạnh vào khung chậu mẹ làm cho những mạch máu nhỏ ở bề mặt của xương bị tổn thương dẫn đến chảy máu dưới màng xương.

Máu tụ lại nhiều dần ở giữa màng xương và bản xương sọ tạo thành bướu máu. Tùy từng trường hợp mà kích thước của bướu máu có thể to hoặc nhỏ, có thể bị bướu máu một bên hoặc cả hai bên. Khi sờ khối bướu máu có cảm giác căng mềm như quả bóng nước.

Bướu huyết thanh (là hiện tượng phù nề tổ chức phần mềm vùng đỉnh đầu) có kích thước to hơn và có ngay sau đẻ. Bướu huyết thanh chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn từ 1-2 ngày rồi tự tiêu đi và đầu trẻ lại trở về hình dáng bình thường còn bướu máu thường xuất hiện sau đẻ 24 giờ và to dần lên trong tuần đầu sau sinh. Bướu máu mất đi sau vài tuần đến vài tháng (thường là khoảng 3 tháng).

Bướu máu và bướu huyết thanh đều không gây nguy hiểm cho bé ngoại trừ có thể gây vàng da trong những ngày đầu và thường bướu sẽ tự mất đi mà không cần điều trị.

(sưu tầm)

Bướu huyết thanh và bướu máu ở trẻ sơ sinh
1
4.1k
10 Bình luận

Mẹ ơi, săn mã mua sắm Shopee, Tiki, Lazada,.... mua sắm bỉm sữa cho con các mom nha! Thỏa thích tạo câu hỏi, bác sĩ sẽ trực tiếp trả lời miễn phí chỉ có tại Cộng đồng MarryBaby

1 năm trước
Thích
Trả lời
Bé nhà e cũm bị giống bé nhà của các mẹ . Bà nội của bé nói do mình sinh rặn hơ lâu nên bé mớ bị vậy. Từ từ cũm sẽ nhưng giờ đc nữa tháng r vẫn k thấy hết. E lo lắm. Các mẹ có cách nào k giúp e với ?
5 năm trước
Thích
Trả lời
Bé mình sinh được 11 ngày rồi, lúc sinh ra thấy cục gì to cỡ quả trứng gà ta đó, mình lo lắm hỏi bs, họ nói có phải mình đặt túi nước cho mở tử cung đúng k, đúng là mình đặt túi nước bs nói là bướu huyết thanh nó sẽ tự tan k ảnh hưởng j nhưng là nguyên nhân làm con mình vàng da, giờ 11 ngày bướu có sẹp dần nhưng chưa sẹp hẳn
6 năm trước
Thích
Trả lời
C ơi bé nhà c bị vàng da có phải điều trị gì không và bao lâu thì bé hết vàng da vậy. Bé nhà e cũng bị vậy giờ vàng da e lo quá
5 năm trước
Thích
Trả lời
Mình sinh bé gái núc sinh trên đầu bé có 1 cái bướu to lệch bên trái đầu và rất mềm. Giờ bé được gần 1 tháng rồi mà vẫn chưa tan mình thấy lo quá. Có mẹ nào biết chia sẻ e với
6 năm trước
Thích
Trả lời
bé gái nhà mình bị bướu to lệch hẳn về bên trái, sờ vào thấy rất mềm. bé được 17 ngày tuổi rồi mà mình không thấy bướu bé đi chút nào cả, mình rất lo lắng. mẹ cho mình hỏi bé nhà mẹ có bị như thế không?
8 năm trước
Thích
Trả lời
Bướu trên đầu bé nhà chị hết chưa. E mới sinh bé nhà e cũng bị như vậy mà gần 1 tháng rồi chưa tan. E lo quá
6 năm trước
Thích
Trả lời
Cam on me da chia se, minh co them kien thuc Ve benh hoc :) hihi
8 năm trước
Thích
Trả lời
Lần đầu mình biết về loại bướu này.cảm ơn mẹ đã giới thiệu
8 năm trước
Thích
Trả lời
Hi, mình thấy thông tin này khá hữu ích, mình nghĩ bé gái nhà mình không bị chắc mình cũng chẳng biết đến loại bướu này
8 năm trước
Thích
Trả lời
Trò chuyện ngay
Dành riêng cho thành viên cộng đồng
Gia nhập cộng đồng để được hỏi BÁC SĨ TRỰC TUYẾN và cơ hội nhận QUÀ TẶNG + ƯU ĐÃI hấp dẫn!