Sự phát triển
của bé

16 thực phẩm màu tím đặc biệt giàu dinh dưỡng có thể các bà nội trợ chưa biết

mang-cut-tim-co-loi-cho-suc-khoe (1)

Thế giới tự nhiên đa sắc và thật may mắn khi bạn không chỉ được chiêm ngưỡng bằng mắt những sắc màu sinh động từ rau, củ, quả, ngũ cốc mà còn được thưởng thức khi ăn uống. Nhóm thực phẩm màu tím là một trong số những màu sắc nổi bật và đẹp mắt nhất mà bạn có thể lựa chọn cho các bữa ăn hàng ngày vì lợi ích sức khỏe.

Dưới đây là 16 loại thực phẩm màu tím bổ dưỡng, ngon miệng, đẹp mắt mà bạn nên lựa chọn.

1. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi màu tím mọng nước, giàu dinh dưỡng và sắc tố anthocyanin mạnh.

Anthocyanin là một loại hợp chất polyphenol thường có trong thực phẩm màu tím, xanh hoặc đỏ, hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và giảm viêm.

Nhờ vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu anthocyanin như quả mâm xôi có thể giúp bạn tránh được nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, một số bệnh ung thư và bệnh tim. 

Ngoài ra, quả mâm xôi còn giàu chất xơ và vi chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, folate, magiê, kali và mangan… nên rất tốt cho sức khỏe.

2. Gạo tím (gạo đen)

Còn gọi là gạo đen, gạo cấm, có màu tím đậm khi được nấu chín nhờ sắc tố anthocyanin cao và có khả năng chống ung thư. 

Anthocyanin trong gạo tím đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và tiêu diệt tế bào ung thư trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật. 

Bạn có thể thay thế gạo tím cho gạo trắng và thoải mái chế biến nhiều món ăn tương tự như gạo trắng bao gồm súp, món xào và cơm thập cẩm. tac-dung-cua-gao-tim-than

3. Cà tím

Cà tím có nhiều loại nhưng loại vỏ màu tím là phổ biến nhất. Mặc dù không giàu chất dinh dưỡng như khoai lang tím hay gạo tím, nhưng hàm lượng chất chống oxy hóa và mangan trong cà tím cao cũng giúp chuyển hóa xương và bổ sung khoáng chất cho cơ thể.

Đặc biệt, vỏ cà tím rất giàu anthocyanin nasunin, được chứng minh là có đặc tính chống viêm và bảo vệ tim trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

4. Súp lơ tím

Súp lơ tím, súp lơ xanh hay trắng đều rất giàu dinh dưỡng, nhưng súp lơ tím đặc biệt hơn vì chứa anthocyanin (một thành phần được tạo ra từ sự đột biến gen).

Súp lơ tím có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, súp lơ tím còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và giúp tăng tuổi thọ.

5. Khoai lang tím

Tất cả các loại khoai lang đều rất bổ dưỡng vì giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A, B,C, kali. Nhưng khoai lang tím là đặc biệt nhất vì có thêm chất chống oxy hóa anthocyanin.

Nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy, khoai lang tím có thể có đặc tính chống viêm và chống béo phì, ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Bạn có thể sử dụng khoai lang tím thay thế cho các loại khoai lang khác để chế biến các món ăn ngon như khoai lang hầm xương, khoai luộc, bánh khoai.

khoai-lang-tot-cho-toc

Khoai lang tốt cho tóc

6. Cà rốt tím

Cà rốt tím không phổ biến như cà rốt cam nhưng lại có vị ngọt, giòn không kém và rất giàu các hợp chất chống oxy hóa polyphenol, bao gồm anthocyanin, axit cinnamic, axit chlorogen.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn nhiều thực phẩm chứa polyphenol có tỷ lệ mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường thấp hơn so với những người ăn ít thực phẩm chống oxy hóa.

Cà rốt tím chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol hơn các giống cà rốt khác, vì vậy bạn nên “kết thân” với cà rốt tím để tăng cường sức khỏe nhé. 

7. Cải xoăn tím

Cải xoăn rất giàu dinh dưỡng và loại cải xoăn tím cũng không phải ngoại lệ.

Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất cải xoăn tím có chứa 47 hợp chất thực vật mạnh, bao gồm kaempferol, quercetin và axit p-coumaric. 

Tuy được trồng với mục đích làm cảnh trong các vườn rau nhiều hơn nhưng cải xoăn tím cũng có thể cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe.

8. Chanh dây tím

Loại chanh nhiệt đới này có hai màu sắc phổ biến là vàng và tím. Cả hai loại đều có hương vị thơm mát, chua ngọt dịu, chứa nhiều hạt và rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa polyphenol (piceatannol) được chứng minh là có một số đặc tính tăng cường sức khỏe và tốt cho da.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy, piceatannol trong chanh dây có thể bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời. 

Nghiên cứu ở 32 phụ nữ có làn da khô đã chứng minh rằng, dùng 5mg piceatannol trong 8 tuần độ ẩm của da đã tăng đáng kể.quả chanh dây cắt đôi

10. Măng tây tím

Măng tây có nhiều loại màu sắc gồm trắng, xanh, tím, rất giàu dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, anthocyanin và các hợp chất thực vật mạnh.

Trong đó, măng tây tím là loại có nồng độ rutin cao nhất – một sắc tố thực vật polyphenol có thể có đặc tính chống ung thư.

10. Quả acai

Cây acai là loại cây nhiệt đới thuộc họ cọ có quả màu tím đậm, chứa nồng độ chất chống oxy hóa cao, bao gồm cả anthocyanin.

Quả acai thường có trong các món ăn và đồ uống của Brazil, có thể làm tăng hàm lượng chất chống oxy hóa trong máu, giúp giảm cholesterol cao, giảm lượng đường trong máu và chống viêm.

11. Quả vú sữa

Quả vú sữa rất phổ biến ở miền Nam Việt Nam, có thịt ngọt mềm, mọng nước. 

Ở nhiều nơi, người xưa đã dùng vỏ quả vú sữa, vỏ cây và lá để điều trị nhiều loại bệnh như ho, đau nhức và tiểu đường.

Quả vú sữa cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, hợp chất trong quả vú sữa còn có thể giúp bảo vệ dạ dày.

12. Măng cụt tím

Măng cụt tím được trồng từ thời cổ đại ở các vùng nhiệt đới để ăn quả. Nó có vỏ màu tím, thơm, vị ngọt rất giàu chất xơ và folate, một loại vitamin B cần thiết cho nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm sản xuất DNA và hồng cầu. 

Ngoài ra, măng cụt tím còn giàu chất chống oxy hóa xanthones, được chứng minh có khả năng chống viêm, bảo vệ thần kinh và chống ung thư.

mang-cut-tim-co-loi-cho-suc-khoe

Măng cụt tím rất giàu dinh dưỡng.

13. Cải bắp tím

Tất cả các giống cải bắp đều rất bổ dưỡng, đặc biệt là cải bắp tím (cải bắp đỏ) vì có chứa anthocyanin, chất xơ, vitamin A, C và chất chống viêm mạnh giúp bảo vệ cơ thể. 

Bạn có thể chế biến cải bắp tím như với cải bắp trắng để thay đổi thị giác và khẩu vị nhé.

14. Quả elderberry

Elderberry có màu tím đậm có tác dụng nổi bật nhất là tăng cường miễn dịch. 

Các sản phẩm cô đặc từ loại quả này như si-rô và viên nang được dùng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị cảm lạnh và cúm.

Các nghiên cứu ở người đã phát hiện ra rằng, việc bổ sung elderberry liều cao có thể cải thiện các triệu chứng và rút ngắn thời gian bị cảm lạnh và cúm.

Elderberry còn rất giàu chất xơ, vitamin C với hương vị thơm ngon và thường được làm thành mứt, thạch, nước trái cây, rượu vang để thưởng thức.

15. Thanh long tím

Quả thanh long tím rất phổ biến ở Việt Nam, có vị ngọt nhẹ, lượng calo thấp nhưng giàu chất xơ, vitamin C, magiê và chống oxy hóa cao.

Nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy, chiết xuất từ ​​quả thanh long tím có thể có khả năng ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư ở người, bao gồm ung thư vú và có thể tiêu diệt tế bào ung thư.

thanh-long-tim

Thanh long tím đẹp mắt, giàu dinh dưỡng

16. Lúa mạch tím

Lúa mạch tím cũng như các giống lúa mạch khác rất giàu chất xơ và khoáng chất như mangan, sắt, magiê và selen. 

Ngoài ra, lúa mạch tím còn có anthocyanin, beta-glucan, một loại chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, beta-glucan có thể thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, giảm các yếu tố gây ra nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện phản ứng miễn dịch.

Ngoài ra, những người ăn nhiều lúa mạch tím có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư thấp hơn những người không ăn.

Màu tím không chỉ làm cho các loại rau, củ, quả trở nên bắt mắt mà còn mang đến nhiều loại chất khác biệt, có lợi cho sức khỏe hơn những loại rau, củ, quả cùng loại nhưng có màu sắc khác. Bạn nên bổ sung các thực phẩm màu tím xen kẽ vào thực đơn hàng tuần để làm mới các món ăn và bồi bổ sức khỏe nhé.

Hanako

 

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
Mẹ cần biết: Cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn (QC)

Việc quấn khăn, tã cho bé sẽ mang đến cảm giác an toàn, ấm áp như ở trong bụng mẹ. Tuy nhiên cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đúng, hợp lý thì không phải mẹ nào cũng biết.

Cách quấn khăn giúp bé ngủ ngon

Lượt xem: 229.928
Đăng ngày: 28/05/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT