Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Huỳnh Lâm Nguyệt Thảo
Thông tin kiểm chứng bởi Phạm Trung Hiếu
Cập nhật 4 tuần trước

Bật mí 3 tư thế nằm sau sinh thường giúp mẹ tránh đau lưng hiệu quả

Bật mí 3 tư thế nằm sau sinh thường giúp mẹ tránh đau lưng hiệu quả

Sau sinh, cơ thể mẹ cần có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Bên cạnh vấn đề ăn uống thì tư thế nằm sau sinh thường thích hợp nhất cũng nhận được nhiều quan tâm của các mẹ.

Vậy tư thế nằm sau sinh thường nào tốt nhất? nên nằm ngửa hay nằm nghiêng và những lưu ý nào để mẹ sau sinh nhanh khỏe? Mời mẹ cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Sinh thường là gì?

Để biết tư thế nằm sau sinh thường tốt nhất, bạn cần tìm hiểu về quá trình này. Sinh thường là quá trình thai nhi được ra ngoài qua ống sinh sản của người mẹ. Chỉ định sinh thường khi không có bất kỳ cản trở nào trong quá trình sinh như:

  • Mẹ có sức khỏe tốt đảm bảo có thể rặn, hít thở để cung cấp oxy dưỡng chất cho trẻ trong quá trình chuyển dạ.
  • Không bất kỳ cản trở nào trên đường thoát của thai nhi
  • Thai nhi đủ sức khỏe để có thể vượt qua ống sinh sản: không bị sa dây rốn, không suy thai…
  • Thai không quá to (>4000g).
tư thế nằm sau sinh thường
Sinh thường là quá trình vất vả mẹ cần chuẩn bị tâm lý

Nhược điểm của sinh thường

  • Sinh thường cũng tạo ra áp lực về tâm lý, vì mẹ phải chịu cơn đau và không biết đến khi nào việc chuyển dạ mới kết thúc
  • Mẹ phải chờ đợi ngày sinh của mình, thường bị lệch so với ngày dự sinh nên tâm trạng thấp thỏm lo lắng
  • Sinh thường có thể gây ra một số ảnh hưởng đến vùng sàn chậu, khiến mẹ mắc phải chứng đi tiểu không tự chủ sau sinh.
  • Có một số sản phụ không thể chịu đựng được cơn đau chuyển dạ.
  • Trong quá trình sinh nở, nếu xảy ra sự cố sẽ khó xử lý hay mẹ không đủ sức rặn lúc đó thai nhi đã tụt xuống cổ tử cung, không sử dụng những phương pháp sinh nở khác thay thế được. Như thế sẽ rất nguy hiểm với thai nhi, bác sĩ phải sử dụng một số biện pháp hỗ trợ sinh sản có thể gây chấn thương cho thai.

Tư thế nằm sau sinh thường

Đối với các chị em sau sinh thường, việc lựa chọn tư thế nằm sao cho thoải mái nhất là điều thực sự cần thiết. Đa phần các chị em sinh thường đều bị rạch tầng sinh môn.

Vì vậy, các vấn đề sinh hoạt hàng ngày và chọn tư thế nằm sau sinh thường cực kỳ quan trọng. Bởi việc sinh hoạt khoa học sẽ tốt cho tử cung cũng như giúp sản dịch được đẩy ra ngoài nhanh chóng.

1. Tư thế nằm sau sinh thường: Nằm nghiêng

Theo các bác sĩ, nằm nghiêng sau khi sinh là tư thế nằm thoải mái và giúp mẹ đỡ đau nhất. Đặc biệt, nếu nằm nghiêng bên trái sẽ giúp máu dễ lưu thông và tốt cho các mẹ hay gặp vấn đề về huyết áp, hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, đối với các mẹ sinh mổ việc nằm nghiêng sẽ giúp vết mổ không bị căng, mẹ đỡ đau hơn rất nhiều. Nếu thấy mỏi, mẹ có thể dùng một chiếc gối mỏng kê đỡ phần bụng và hông.

Tư thế nằm sau sinh thường
Tư thế nằm nghiên rất tốt cho mẹ sinh thường

2. Nằm cao phần thân trên

Nếu như nằm nghiêng giúp mẹ đỡ đau hơn thì việc nằm kê cao phần thân trên sẽ giúp mẹ có được giấc ngủ ngon và sâu giấc. Đồng thời, mẹ có thể dùng song song thêm một chiếc gối để kê phần giữa đầu gối và giữa hông để tạo tư thế thoải mái nhất.

3. Ngủ ngồi

Một gợi ý nữa dành cho mẹ sau sinh có được sự thoải mái nhất định chính là tư thế ngủ ngồi. Tuy nhiên, đây chỉ là tư thế ngủ tạm thời để mẹ lấy lại sức sau hành trình “vượt cạn” không dễ dàng chút nào. Ở tư thế này, mẹ có thể ngồi tựa lưng vào đầu giường hoặc ngồi trên chiếc ghế có kê gối sau lưng.

Tư thế nào cần tránh sau sinh thường?

Để sức khỏe nhanh chóng hồi phục, mẹ sau sinh cần đặc biệt chú ý từ việc ăn uống, đi lại… Dưới đây là những tư thế nằm sau sinh thường mẹ nhớ tránh tuyệt đối:

  • Nằm vắt chéo chân: Việc nằm vắt chéo chân sau sinh có thể gây cản trở sản dịch thoát ra ngoài. Điều này vô cùng có hại cho sức khỏe của sản phụ, gây nên tình trạng viêm nhiễm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Ngồi xổm: Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu, hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo chị em không được ngồi xổm vì gây ra nhiều tác hại cho cả mẹ và thai nhi. Đồng thời, tư thế này cũng không được khuyến khích cho các bà mẹ sau sinh. Ngồi xổm sau sinh dễ khiến mẹ bị đau lưng, có thể gây áp lực xuống vùng bụng dưới và sàn chậu, dẫn đến tình trạng sa sinh dục.
  • Khom lưng: Nếu muốn cơ thể sau này không bị đau lưng, mẹ nên hạn chế tối đa các sinh hoạt ở tư thế này.
Tư thế nằm sau sinh thường
Ngồi nằm sai tư thế có thể ảnh hưởng sức khỏe mẹ sau sinh

Lưu ý sau sinh thường

“Có kiêng có lành”, việc kiêng cữ sau sinh là điều vô cùng quan trọng, giúp mẹ sau sinh nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Không chỉ ở tư thế nằm, tư thế vận động, mẹ sau sinh cần lưu ý một vài điều sau:

Mục đích
Theo dõi chu kỳ kinh
Cơ hội thụ thai
Tránh thai

Độ dài chu kỳ kinh nguyệt

(ngày)

Số ngày hành kinh

(ngày)

  • Ưu tiên chế độ dinh dưỡng đầy đủ, uống nhiều nước, không ăn mặn hoặc kiêng khem quá mức. Nói “không” với các loại đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia, các loại đồ uống có ga…
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để nhanh lấy lại sức sau thời gian mang thai vất vả.
  • Sinh xong, mẹ nên hạn chế xem điện thoại, tivi để tránh tình trạng mắt bị mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, chia sẻ cùng chồng và người thân những khó khăn trong thời gian ở cữ cũng như việc chăm con.

Trên đây là những tư thế nằm sau sinh thường nên và không nên đặc biệt hữu ích cho các mẹ mới sinh. Mẹ có thể tham khảo và áp dụng vào các sinh hoạt thường ngày để nhanh chóng hồi phục sau khi “vượt cạn”.

Bạn vừa sinh và bối rối không biết phải chăm sóc cho mình và em bé như thế nào?

Lần đầu làm mẹ hẳn bạn đang có nhiều bỡ ngỡ, cùng trao đổi tất tần tật về các lưu ý để chăm sóc mẹ sau sinh bao gồm chuyện phòng the, vóc dáng, tâm lý, cách cho con bú... tại cộng đồng Chăm sóc mẹ sau sinh ngay!


Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

Sleeping Positions During Pregnancy and How to Sleep After Giving Birth

https://www.dreams.co.uk/sleep-matters-club/sleeping-positions-during-pregnancy/ Ngày 5/11/2021

How to Get Your Best Sleep After C-Section

https://www.babybay.us/how-to-get-your-best-sleep-after-c-section/ Ngày 5/11/2021

After birth—care of the new mother

http://brochures.mater.org.au/brochures/mater-mothers-hospital/after-birth-care-of-the-new-mother Ngày 5/11/2021

SLEEPING POSITIONS

https://www.womens-health-center.org/obstetrics/pregnancy/sleeping-positions/ Ngày 5/11/2021

Recovering from Delivery (Postpartum Recovery)

https://familydoctor.org/recovering-from-delivery/ Ngày 5/11/2021

 

 

 

x