Hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ miễn phí chỉ dành cho thành viên cộng đồng Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh
Thông tin kiểm chứng bởi Linh Hồ
Cập nhật 2 tuần trước

Mẹ bỉm sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không?

Mẹ bỉm sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không?

Ngũ cốc dinh dưỡng là một trong những bữa ăn dinh dưỡng giúp bổ sung năng lượng và lành tính. Nhưng món ăn này có thích hợp cho tất cả mọi người không?

Với mẹ sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Bài viết này MarryBaby sẽ giải đáp cho các mẹ bỉm những vấn đề liên quan đến việc uống ngũ cốc dinh dưỡng. Hãy tham khảo bài viết này để cân nhắc đưa món ăn này vào danh sách thực phẩm nên dùng thường xuyên nhé!

Lợi ích từ nguồn sữa mẹ

Trước khi tìm hiểu sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không; mẹ bỉm nên hiểu giá trị dinh dưỡng từ sữa mẹ đem lại. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng giàu các dưỡng chất và khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện trong 6 tháng đầu đời của trẻ; ngoại trừ vitamin D.

Trong 28ml sữa mẹ cung cấp khoảng 19 – 23 calorie; 3,6 – 4,8% protein; 28,8 – 32,4% chất béo và 26,8 – 31,2% chất xơ; phần còn lại chủ yếu là đường lactose. Tuy nhiên, hàm lượng calorie và thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ có thể thay đổi tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng của người mẹ.

Tuy nhiên, nếu chế độ dinh dưỡng của mẹ không đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến chất và lượng sữa. Ngoài ra, hàm lượng dưỡng chất của sữa mẹ còn thay đổi ngay cả trong mỗi lần cho con bú trong suốt thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Khi bé mới bú, sữa thường trong vì chứa nhiều nước giúp làm dịu cơn khát. Sau đó, sữa sẽ đậm đặc hơn; giàu chất béo và giàu dinh dưỡng hơn. So với sữa đầu, trong 28ml sữa cuối có lượng chất béo có thể cao gấp 2 – 3 lần lượng calorie. Vì vậy, mẹ bỉm nên cho con bú cạn sữa bên bầu vú này rồi mới chuyển sang bầu vú còn lại để có đủ dưỡng chất cần thiết.

Vậy sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết để có câu trả lời nhé.

sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không
Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không?

Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng có được không?

Ngũ cốc lợi sữa là những thực phẩm dinh dưỡng dành cho sản phụ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Thực phẩm này có tác dụng giúp các bà mẹ sau sinh tiết ra nhiều sữa hơn; đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh. Bà mẹ sau sinh dùng ngũ cốc dinh dưỡng có được không? Đây chính là thực phẩm rất tốt; giúp lợi sữa và bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Ngoài ra đối với các bà mẹ đang cho con bú, thì dùng ngũ cốc nguyên hạt cũng rất tốt; giúp bổ dưỡng và giúp hỗ trợ kích thích tố sản sinh sữa mẹ. Ở phương Tây, các loại ngũ cốc phổ biến nhất được sử dụng nhằm tăng tiết sữa mẹ là bột yến mạch, lúa mạch. Ngoài ra, gạo lứt, bánh quy làm từ bột yến mạch cùng các loại thực phẩm được chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt cũng được sử dụng cho mục đích này.

>> Mẹ bỉm có thể xem thêm: Xử trí băng huyết sau sinh: Mẹ nên biết để không tử vong!

Những loại ngũ cốc lợi sữa phổ biến

Như vậy, mẹ bỉm đã biết sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không rồi. Dưới đây sẽ là các gợi ý về ngũ cốc lợi sữa cho các mẹ bỉm nhé.

1. Yến mạch

Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Yến mạch là ngũ cốc lợi sữa mà các mẹ bỉm sữa nên dùng. Yến mạch có chứa protein; vitamin; có hàm lượng sắt; kẽm; mangan; canxi và chất xơ hòa tan.

Thực phẩm này còn chứa các vitamin nhóm B giúp tăng năng lượng; nâng cao tâm trạng; chống lại tình trạng kiệt sức; lo lắng; căng thẳng và trầm cảm. Ngoài ra, yến mạch còn chứa các chất như saponin; estrogen thực vật; beta-glucan… có tác động tích cực lên các kích thích tố liên quan đến quá trình tiết sữa mẹ.

Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Các mẹ bỉm cũng có thể dùng yến mạch với các cách sau:

  • Bột yến mạch/cháo yến mạch: Nhiều bà mẹ nhận thấy có sự gia tăng lượng sữa sau khi ăn một bát bột/cháo yến mạch mỗi ngày.
  • Thức uống bột yến mạch: Pha một muỗng cà phê bột yến mạch với một cốc nước sôi. Mẹ bỉm có thể thêm quế và mật ong cho phù hợp với khẩu vị.
  • Súp yến mạch: Thay vì ăn cơm, cháo, mẹ bỉm cũng có thể ăn súp yến mạch.
  • Bánh mì yến mạch: Hãy sử dụng bánh mì làm từ yến mạch nguyên hạt vào bữa ăn sáng hoặc ăn nhẹ giữa buổi.
  • Bánh quy yến mạch: Mẹ có thể dùng bánh quy bột yến mạch để ăn nhẹ hoặc làm món tráng miệng.

sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không

2. Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Lúa mạch

Lúa mạch cũng là một loại ngũ cốc lợi sữa rất tốt cho các mẹ bỉm sữa mới sinh em bé. Lúa mạch là nguồn cung cấp beta-glucan giúp tăng nồng độ prolactin; hormone tuyến yên hỗ trợ tăng sự tiết sữa. Mẹ bỉm có thể dùng lúa mạch dưới dạng bột; nấu cháo; hầm súp với thịt gà; hoặc dùng bánh mì lúa mạch.

3. Gạo lứt

Với những bà mẹ có nhu cầu giảm cân sau sinh nhưng vẫn muốn đủ sữa cho con thì sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Các mẹ hãy dùng gạo lứt giàu chất béo cung cấp và lượng calorie cần thiết để tạo ra nguồn sữa có chất lượng nhất.

Nếu mẹ bỉm đang cắt giảm lượng chất béo từ động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày để giảm cân sau sinh; thì hãy dùng ngay gạo lứt để vừa giảm cân vừa lợi sữa khi nuôi con. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ăn cơm gạo lứt hoặc uống nước gạo lứt đều được nhé.

>> Mẹ bỉm có thể xem thêm: Sau sinh ăn súp lơ được không? Khi chế biến mẹ cần lưu ý những gì?

4. Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Các loại đậu

Đậu là nhóm ngũ cốc rất giàu chất sắt; đặc biệt là các loại đậu sậm màu như đậu đen và đậu thận. Các loại đậu là nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu dưỡng chất cho những bà mẹ mới sinh con; nhất là những người ăn chay.

Được biết, đậu gà là một thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng protein cao; giàu estrogen thực vật giúp tăng tiết sữa. Loại thực phẩm này rất phổ biến trong nền ẩm thực Địa Trung Hải và vùng Trung Đông. Ngoài ra, các loại đậu như đậu lăng; đậu Hà Lan; đậu đen cũng rất tốt cho các mẹ bỉm sữa sau sinh.

sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không

5. Các loại hạt

Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không? Các loại hạt như hạnh nhân; hạt óc chó; hạt lanh; hạt chia; hạt mè… cũng là những ngũ cốc lợi sữa mà mẹ nên bổ sung hành ngày. Dưới đây là các lợi ích của các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng:

  • Hạt mè (vừng): Đây là nguồn thực phẩm giàu canxi; estrogen thực vật; và phytoestrogen. Canxi trong hạt mè có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ xương và răng cho em bé. Mẹ có thể sử dụng hạt mè trắng, mè đen để thêm vào các món ăn hoặc sử dụng dầu mè đều được.
  • Hạnh nhân: Loại hạt này rất giàu vitamin E; omega-3; đạm và canxi. Nhiều bà mẹ ăn hạnh nhân hoặc uống sữa hạnh nhân để tăng vị ngọt và tăng lượng sữa mẹ.
  • Hạt lanh: Hạt lanh cũng có phytoestrogen có tác động tích cực đến quá trình sản xuất sữa mẹ. Nhưng hạt lanh nghèo carbohydrate và chứa các axit béo thiết yếu như omega-3; lignin và chất xơ (hòa tan và không hòa tan). Hai loại chất xơ này giúp làm chậm sự hấp thu đường vào máu; giảm táo bón; các vấn đề ruột kết; và điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Hạt chia: Đây là loại hạt rất giàu protein; chất xơ; và chất béo omega-3. Ngoài tác dụng giảm hấp thu chất béo, hạt chia còn có tác dụng làm mềm phân; chống táo bón hiệu quả.
  • Hạt bí đỏ (bí ngô): Đây là loại hạt ngũ cốc giúp cung cấp axit béo omega-3; protein thực vật và chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Axit béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh và não của bé. Ngoài ra, hạt này cũng cung cấp DHA và axit alpha-linolenic rất tốt cho các mẹ đang cho con bú.

Bên cạnh vấn đề sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không; thì bí quyết giúp tang lượng sữa mẹ cũng rất quan trọng. Mời mẹ bỉm tham khảo trong phần tiếp theo nhé.

>> Mẹ bỉm có thể xem thêm: Sau sinh ăn nước cốt dừa được không và một số lưu ý đặc biệt

Bí quyết giúp tăng lượng sữa mẹ

Khi đã biết sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không; mẹ bỉm cũng nên chú ý bảo đảm chất lượng nguồn sữa theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bổ sung vitamin D, vitamin B12, omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Cho con bú thường xuyên và bú lâu hơn trong mỗi cữ bú.
  • Không cho bé bú dặm thêm sữa công thức nếu mẹ vẫn có sữa cho bé bú.
  • Khẩu phần ăn nên có đầy đủ các loại rau củ quả; trái cây để bổ sung thêm chất sắt; vitamin C; chất chống oxy hóa; chất xơ dồi dào…
  • Kiêng rượu, bia, các thức uống có cồn, thức uống chứa caffeine.
  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm và ưu tiên các thực phẩm như thịt bò; cá hồi; trứng; ngũ cốc nguyên hạt; bột ngũ cốc…
  • Ngủ đủ giấc.
  • Uống đủ nước.
  • Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh stress.
  • Chăm sóc bầu vú đúng cách để hạn chế tình trạng tắc tia sữa gây viêm vú.

Như vậy mẹ bỉm đã có câu trả lời cho vấn đề “sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không”. Hy vọng bài viết về sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không sẽ giúp các mẹ có con nhỏ đang trong giai đoạn sơ sinh. Nếu sau mỗi cữ bú mà bé bú không hết, mẹ bỉm cung có thể hút sữa ra trữ đông để bé dùng sau nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. How to increase breast milk supply

https://www.pregnancybirthbaby.org.au/increasing-your-breast-milk-supply

Truy cập ngày 09/06/2022

2. What’s In Breast Milk?

https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/first-year-of-life/whats-in-breastmilk/

Truy cập ngày 09/06/2022

3. 30 Best Foods to Increase Breast Milk

https://parenting.firstcry.com/articles/30-best-foods-to-increase-breast-milk/

Truy cập ngày 09/06/2022

4. Oatmeal For Breastfeeding: Does It Really Boost Milk Supply?

https://www.momjunction.com/articles/oatmeal-for-breastfeeding-milk-production_00649138/

Truy cập ngày 09/06/2022

5. Is It Safe to Consume Flaxseed While Breastfeeding?

https://parenting.firstcry.com/articles/is-it-safe-to-consume-flaxseed-while-breastfeeding/

Truy cập ngày 09/06/2022

x