Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh
Thông tin kiểm chứng bởi Vũ Thị Tuyết Hoa
Cập nhật 4 tuần trước

Mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không?

Mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không?
Sau khi sinh, bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng lành mạnh để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và có sữa cho con bú. Do đó, việc cẩn thận chọn lựa thực phẩm để chế biến các món ăn là điều dễ hiểu.

Món chân gà sả tắc thường ngày được chúng ta nhâm nhi khi quây quần bên gia đình nhỏ và được nhiều người yêu thích. Vậy mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không? Sau sinh sản phụ ăn chân gà có tốt không? Hãy cùng MarryBaby tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Dinh dưỡng có trong chân gà

Trong món chân gà sả tắc, nguyên liệu chính được sử dụng là chân gà. Vậy trước khi tìm hiểu mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không; chúng ta cùng tìm hiểu về dinh dưỡng có trong 100g từ thực phẩm này nhé.

  • Nước: 65.8g
  • Năng lượng: 215kcal
  • Protein: 19.4g
  • Lipid: 14.6g
  • Canxi: 88mg
  • Sắt: 0.91mg
  • Magie: 5mg
  • Phốt-pho: 83mg
  • Kali: 31mg
  • Natri: 67mg
  • Kẽm: 0.69mg
  • Đồng: 0.102mg
  • Selen: 3.6µg
  • Vitamin B1: 0.06mg
  • Vitamin B2: 0.2mg
  • Vitamin B3: 0.4mg
  • Vitamin B6: 0.01mg
  • Folate: 86µg
  • Choline: 13.3mg
  • Vitamin B12: 0.47µg
  • Vitamin A: 30µg
  • Vitamin E: 0.27mg
  • Vitamin D: 0.2µg
  • Vitamin K: 0.2µg

>> Bạn có thể xem thêm: Giải đáp: Phụ nữ sau sinh bao lâu được ăn ốc?

Mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không?

Mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không?
Mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không? Sau sinh ăn chân gà được không?

Chân gà ngâm sả tắc là một món ăn chơi nhâm nhi mỗi khi chiều chiều ngồi hàn thuyên với các thành viên trong gia đình. Đây là một món ăn bình dân nhưng rất thu hút khiến nhiều người yêu thích. Vậy mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không? Mẹ sau sinh ăn chân gà được không?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh không nên ăn chân gà. Vì thực phẩm này có thể gây ra các biến chứng cho mẹ bỉm như run tay hay mưng mủ. Tuy nhiên quan niệm này vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh nên độ chính xác của thông tin không đáng tin cậy.

Thực tế, mẹ bỉm có thể ăn chân gà ngâm sả tắc sau khi sinh bởi món ăn này giàu dinh dưỡng như đã đề cập. Tuy nhiên, mẹ cũng nên kiêng cữ không nên ăn quá nhiều vì có thể dẫn đến nhiều tác dụng ngược.

Đặc biệt, với những mẹ vừa mới sinh mổ thì không nên ăn chân gà ngay vì có thể dẫn đến các biến chứng cho vết mổ. Tốt nhất, mẹ nên kiêng chân gà cho đến khi vết mổ đã lành thật sự. Với mẹ sinh thường có rạch tầng sinh môn cũng nên kiêng chân gà cho đến khi vết rạch được hồi phục trở lại nhé.

>> Bạn có thể xem thêm: Sau sinh ăn bưởi được không? Tác dụng bất ngờ của quả bưởi với phụ nữ cho con bú

Mẹ sau sinh ăn chân gà có tốt không?

Mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không? Mẹ bỉm ăn chân gà có tốt không?
Mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không? Mẹ bỉm ăn chân gà có tốt không?

Sau khi tìm hiểu mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không; chắc hẳn bạn sẽ rất thắc mắc không biết sau sinh ăn chân gà có tốt không. Dưới đây là những lợi ích khi mẹ bỉm hay bất cứ ai ăn chân gà sẽ nhận được gồm:

  • Cải thiện làn da: Mẹ bỉm ăn chân gà sẽ bổ sung collagen cho cơ thể giúp duy trì độ đàn hồi của da, làm giảm tình trạng da chảy xệ, khô và xuất hiện nếp nhăn.
  • Giúp nướu khoẻ mạnh: Ăn chân gà giúp bổ sung collagen từ đó hỗ trợ cho sức khỏe của răng và nướu. Điều này giúp cải thiện mật độ xương ở hàm, duy trì sự khỏe mạnh của nướu và cố định răng ở đúng vị trí.
  • Giúp móng chắc khoẻ: Chất arginine có trong collagen từ chân gà rất cần thiết cho sự phát triển của móng. Chất này tạo ra oxit nitric giúp cải thiện lưu thông máu và hỗ trợ cho giai đoạn phát triển đầu tiên của móng.
  • Cải thiện lưu thông máu: Collagen có trong chân gà cũng giúp củng cố thành mạch máu. Proline được tìm thấy trong collagen giúp cơ thể phá vỡ các protein cần thiết để xây dựng các tế bào khỏe mạnh và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.
  • Giúp hồi phục vết thương nhanh: Ăn chân gà giúp cung cấp proline để tăng tốc độ phục hồi sau bất kỳ chấn thương nào. Các vết thương trên da sẽ được hỗ trợ chữa lành từ chất proline giúp phá vỡ protein để tế bào được tái tạo trở lại.
  • Hỗ trợ hoạt động của trái tim: Khi mẹ bỉm ăn chân gà có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp kiểm soát nhịp tim. Chất proline trong collagen sẽ giúp phá vỡ protein hỗ trợ cho quá trình tái tạo và sửa chữa tế bào tim mạch.
  • Cân bằng nội tiết tố: Cơ thể cần các axit amin có trong collagen để cân bằng nội tiết tố như insulin, estrogen, cortisol, melatonin và progesterone. Sự cân bằng này giúp hỗ trợ kiểm soát chức năng của tuyến giáp, tốc độ trao đổi chất và sản xuất nội tiết tố trong cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe gan: Glycine trong collagen có thể giúp giảm tổn thương và giảm thiểu thiệt hại do bất kỳ chất độc hại nào gây ra cho gan. Nhiều chuyên gia khuyến cáo, chúng ta nên dùng nước hầm xương có thêm một ít chân gà trong 3 ngày để giải độc cơ thể và bồi bổ sức khỏe.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hoá: Nước luộc chân gà có chứa gelatin có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng và khó chịu. Ngoài ra, gelatin còn làm tăng quá trình tiêu hóa các protein có trong sữa, các sản phẩm từ sữa và thịt. Gelatin trong collagen còn kích thích sản xuất axit dạ dày giúp chống lại nhiều bệnh tật.
  • Giảm lo lắng và giúp ngủ ngon: Collagen trong chân gà có đặc tính chống lo âu do nồng độ glycine cao. Dưỡng chất này là chất dẫn truyền thần kinh ức chế hỗ trợ hệ thần kinh trung ương, giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, cân bằng lượng điện giải và giúp kiểm soát các xung thần kinh trên toàn cơ thể.
  • Hỗ trợ điều trị viêm khớp: Collagen có trong chân gà có thể làm giảm đau và viêm khớp; thậm chí còn thúc đẩy quá trình chữa lành với một số tình trạng thoái hóa như viêm xương khớp. Các axit amin có trong collagen có thể đóng một vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề sụn ở khớp.
  • Giảm viêm: Chất gelatin trong chân gà khi nấu chín gồm có 2 loại axit amin chống viêm là arginine và glycine giúp cân bằng lượng protein trong khẩu phần ăn cũng như chống viêm hiệu quả. Các axit amin chống viêm có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các tình trạng viêm da như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm.
  • Duy trì cân nặng: Collagen trong chân gà có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp và trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh. Điều này sẽ phát huy tốt khi mẹ kết hợp ăn chân gà với việc thường xuyên tập thể dục. Collagen là một loại protein tự nhiên không chứa carb giúp bổ sung năng lượng, tăng cường trao đổi chất và ngăn chặn sự thèm ăn.
  • Giúp xương chắc khỏe: Collagen trong chân gà có thể giúp giảm nguy cơ khiến xương giòn, kích thích các tế bào tạo xương (nguyên bào xương) và duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh. Ngoài ra, hai chất chondroitin và glucosamine có trong nước luộc chân gà còn giúp hỗ trợ xương chắc khỏe; nhất là chất chondroitin sulfate có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm xương khớp.

>> Bạn có thể xem thêm: Cách hầm bồ câu cho bà đẻ – Mẹ lưu lại ngay để phục hồi sức khỏe sau sinh

Cách làm chân gà ngâm sả tắc cho mẹ sau sinh

cách làm chân gà sả tắc
Công thức làm chân gà sả tắc ngon tuyệt chiêu!

Như vậy mẹ sau sinh không những được ăn chân gà ngâm sả tắc mà món ăn này cũng mang đến nhiều lợi ích. Để an toàn cho sức khỏe, mẹ bỉm có thể thực hiện cách làm chân gà sả tắc theo hướng dẫn dưới đây:

1. Nguyên liệu làm chân gà sả tắc

  • Ớt
  • Tỏi
  • Gừng
  • Sả cây
  • Tắc
  • Chân gà
  • Đường, muối, nước mắm, nước

2. Công thức làm chân gà sả tắc

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu làm chân gà sả tắc; bạn tiến hành thực hiện cách làm chân gà sả tắc theo công thức sau nhé:

  • Bước 1: Chân gà mua về rửa sạch, cắt bỏ móng, nếu chân còn da thì lột cho sạch rồi ngâm vào nước muối khoảng 10 phút.
  • Bước 2: Sả, ớt, gừng và tắc rửa sạch rồi cắt thành từng lát. Với tỏi thì bóc vỏ và đập dập.
  • Bước 3: Bắt nồi nước nấu sôi với vài lát gừng, một chút muối, vài nhánh sả và cho chân gà vào luộc sơ qua để khử mùi hôi chân gà.
  • Bước 4: Sau khi luộc chín chân gà thì vớt ra và ngâm vào nước đá khoảng 5-10 phút. Sau đó, mẹ vớt chân gà ra xếp vào trong hộp cùng với tỏi, ớt, sả và tắc đã sơ chế.
  • Bước 5: Mẹ tiếp tục nấu khoảng 1 lít nước sôi. Sau khi nước sôi, mẹ cho vào khoảng 6 muỗng cà phê đường, 6 muỗng cà phê nước mắm ngon, 1 muỗng cà phê muối rồi khuấy đều cho gia vị tan ra. Kế đến, mẹ dùng muỗng hớt bọt trên mặt để nước ngâm chân gà được sạch. Sau khi hoàn thành hỗn hợp nước mắm, mẹ tiếp tục nấu sôi khoảng 1 phút thì tắt bếp để nguội rồi đổ vào hộp đựng chân gà.
Mẹ bỉm nên đợi khoảng 2 ngày để chân gà có thể ngấm gia vị. Mặc dù, món chân gà sả tắc có thể kích thích vị giác khiến cảm thấy ngon miệng nhưng đừng ăn quá nhiều mẹ nhé!

Như vậy, mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không? Mẹ sau sinh có thể ăn chân gà ngâm sả tắc nhưng đừng dùng quá nhiều trong thời gian dài nhé. Để an toàn cho sức khỏe, mẹ có thể tham khảo cách làm chân gà sả tắc với công thức từ MarryBaby vừa mới cung cấp nhé.

Bên cạnh việc tìm hiểu mẹ sau sinh ăn chân gà ngâm sả tắc được không; bạn có thể tìm hiểu thêm vấn đề sau sinh bao lâu được ăn hải sản để làm đa dạng thực đơn hàng ngày khi đang cho con bú nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Chicken feet
https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/1098574/nutrients
Truy cập ngày 19/03/2024

2. 15 Health Benefits of Eating Chicken Feet
https://medical-news.org/15-health-benefits-of-eating-chicken-feet/7607/
Truy cập ngày 19/03/2024

3. How to make Vietnamese pickled lemongrass chicken legs
https://vietnam-online.org/index.php/how-to-make-vietnamese-pickled-lemongrass-chicken-legs/
Truy cập ngày 19/03/2024

4. Chicken feet
https://www.nutritionvalue.org/Chicken_feet_24198500_nutritional_value.html
Truy cập ngày 19/03/2024

5. Egypt: Nat’l Nutrition Institute promotes benefits of eating chicken feet
https://middleeastobserver.org/2022/12/28/egypt-natl-nutrition-institute-promotes-benefits-of-eating-chicken-feet/
Truy cập ngày 19/03/2024

x