Hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ miễn phí chỉ dành cho thành viên cộng đồng Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Vũ Thị Tuyết Hoa
Thông tin kiểm chứng bởi Linh Hồ
Cập nhật 4 tuần trước

Sau sinh ăn dứa được không và có ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ không?

Sau sinh ăn dứa được không và có ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ không?

Nhiều người bảo nhau ăn dứa giúp giảm cân vù vù khiến các mẹ sau sinh chẳng thể bỏ qua chi tiết này. Tuy nhiên, mẹ không nên vội thêm dứa vào chế độ ăn hàng ngày nếu chưa biết rõ về sự ảnh hưởng của loại trái cây này. 

Sau sinh ăn dứa được không? Là điều các mẹ bỉm sữa mong muốn lấy lại vóc dáng luôn thắc mắc. Tuy nhiên, cũng có thông tin về dứa có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Vậy thực hư vấn đề này ra sao? Bài viết này MarryBaby sẽ giúp mẹ đi tìm lời giải đáp về việc bà đẻ ăn dứa được không?

Dinh dưỡng từ trái dứa

Dứa hay còn có tên gọi khác là trái thơm. Nó được hình thành và phát triển từ một cụm các quả nhỏ liên kết chặt chẽ với nhau quanh một lõi xơ. Cứ 100g dứa tươi chứa 50 calo. Dứa rất giàu vitamin C; không chất béo và không chứa cholesterol xấu. Ngoài ra, trái cây này cũng là một nguồn dồi dào canxi, kali, vitamin A, folate… Trung bình cứ 1 cốc dứa chứa:

  • Axit pantothenic: 7%
  • Folate: 7%
  • Chất xơ: 8%
  • Vitamin B1: 11%
  • Vitamin B6: 11%
  • Đồng: 20%
  • Mangan: 67%
  • Vitamin C: 105%

Ngoài ra, do có nhiều chất đường (saccharose và glucose), vitamin… nên quả dứa là loại trái ăn bổ dưỡng, dễ tiêu, lợi tiểu, tẩy độc. Mẹ có thể ăn dứa tráng miệng sau các bữa ăn hàng ngày nhưng cũng chỉ nên ăn ở lượng tương đối. Vậy mẹ sau sinh ăn dứa được không?

>> Mẹ có thể quan tâm: Những điều kiêng cữ sau sinh cần nhớ nếu không muốn trả giá đắt

Ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ sau sinh?

Sau sinh ăn dứa được không?

Trước khi tìm hiểu vấn đề, sau sinh ăn dứa được không mẹ nên biết về tác dụng của dứa với phụ nữ. Những lợi ích của dứa dành cho phụ nữ như:

  • Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin C có trong dứa cung cấp 50% lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày. Vì vậy, dứa có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể; giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào gốc bị oxy hóa; hạn chế gây ra các biến chứng bệnh về tim mạch.
  • Theo Đông y, dứa có vị chua; tính bình nên giúp lợi tiểu và chống cảm giác buồn nôn.
  • Sau sinh ăn dứa được không? Hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng khác trong dứa giúp kích thích quá trình tiêu hóa; điều trị các bệnh rối loạn khác nhau trong dạ dày. Từ đó ngăn ngừa táo bón và làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Sau sinh ăn dứa được không? Ăn dứa thường xuyên giúp mẹ giảm đau các khớp; cơ bắp trên từng bộ phận khác nhau của cơ thể. Từ đó mẹ có thể vận động dễ dàng, linh hoạt hơn.
  • Trong dứa chứa 16mg canxi. Do đó, trẻ bú mẹ sẽ ngăn ngừa được tình trạng suy dinh dưỡng; còi xương; hay chậm lớn.
  • Sau sinh ăn dứa được không? Dứa giúp kháng viêm; tăng sức đề kháng; hỗ trợ tiêu hóa cho bé rất tốt. Ngoài ra còn phục hồi nhanh các vết thương bị nhiễm trùng cho mẹ.
  • Sau sinh ăn dứa được không? Dứa có hàm lượng calo khá thấp nên giúp mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh hiệu quả.

>> Mẹ có thể quan tâm: Sau sinh ăn súp lơ được không? Khi chế biến mẹ cần lưu ý những gì?

Sau sinh ăn dứa được không?

Với những lợi ích của quả dứa đối với phụ nữ nhưng sau sinh ăn dứa được không? Tuy dứa mang lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ và phụ nữ sau sinh. Nhưng dứa lại nằm trong danh sách các loại thực phẩm nên tránh khi cho con bú.

Bởi vì tính axit trong dứa sẽ làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé. Nó khiến bé bị phát ban tã; quấy khóc và nôn trớ. Loại quả này cũng có thể làm cho sữa mẹ bị hôi, có mùi tanh và làm bé bỏ bú.

Vì thế, tốt nhất mẹ nên tránh ăn dứa trong giai đoạn mới sinh hoặc chỉ ăn hạn chế ở một lượng nhỏ. Tuy nhiên, sau khi ăn dứa dù chỉ là một lượng ít thì mẹ vẫn phải để ý đến phản ứng của trẻ.

Nếu trẻ không phản ứng tốt với dứa, bé sẽ vừa bú vừa cáu gắt hoặc da và phân có dấu hiệu bất thường. Hoặc trong vòng 1 ngày sau khi ăn loại quả này mà bé bị đau bụng và phát ban. Khi ấy, mẹ nên ngừng ăn dứa ngay.

Vậy sau sinh ăn dứa được không? Câu trả lời là, tốt nhất mẹ ăn dứa khoảng khoảng 5 đến 6 tháng sinh nhé!

sau sinh có ăn được dứa không
Sau sinh ăn dứa được không? Tốt nhất mẹ nên đợi đến khoảng 5 – 6 tháng sau sinh rồi mới ăn dứa nhé.

Những lưu ý cho phụ nữ sau sinh ăn dứa

Nếu mẹ đã biết, sau sinh ăn dứa được không thì nên biết thêm những lưu ý khi ăn dứa để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con. Những lưu ý cho phụ nữ sau sinh ăn dứa như sau:

  • Mẹ cần nhớ sau sinh có nên ăn dứa không và thời điểm nào nên ăn để con an toàn.
  • Chỉ nên ăn dứa từ 2-3 lần/tuần. Mỗi lần chỉ ăn 30g. Đồng thời, mẹ nên tránh ăn dứa lúc quá đói hay lúc no vì có thể sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Nên ăn 30 phút sau bữa cơm.
  • Mắt dứa là nơi thường tiềm ẩn nhiều nấm độc gây ngứa ngáy, buồn nôn, nổi mẩn đỏ… Mẹ hãy gọt vỏ, bỏ mắt, rửa sạch kỹ càng trước khi ăn.

>> Mẹ có thể quan tâm: Sau sinh ăn nấm được không và ăn thế nào để an toàn

  • Nên ăn với lượng vừa phải, kết hợp cùng các loại rau củ quả, thịt, cá, trứng, sữa… đầy đủ dưỡng chất đi kèm. Điều này nhằm giúp đảm bảo sức khỏe trong suốt thời kỳ cho con bú.
  • Nên chọn mua dứa ngon, không có vết sâu, giập nát, cùi còn xanh tươi, và luôn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khi chưa dùng tới.
  • Không nên ăn các loại dứa đã chế biến sẵn hoặc đóng hộp, vì lúc này thành phần dinh dưỡng trong dứa không còn nữa hoặc việc bảo quản lâu có thể khiến tăng lượng đường, hóa chất gây hại sức khỏe.

Khi đã biết sau sinh ăn dứa được không, mẹ sẽ có cách đúng đắn để thêm loại quả này vào chế độ ăn hàng ngày. Nếu mẹ ăn dứa mà thấy sữa mẹ thay đổi và bé có những triệu chứng bất thường thì cần ngừng ngay để đảm bảo sức khỏe cho con nhé!

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. 9 Amazing Benefits of Pineapple Juice

http://macularhope.org/9-amazing-benefits-of-pineapple-juice/

Truy cập ngày 28/05/2022

2. 22 Amazing Pineapple Health Benefits (With Simple Pineapple Recipes)

https://www.lifehack.org/315186/22-health-benefits-pineapple

Truy cập ngày 28/05/2022

3. 10 Reasons to Drink Fresh Pineapple Juice + 5 Perfect Pineapple Juice Recipes

https://justjuice.org/fresh-pineapple-juice-benefits/

Truy cập ngày 28/05/2022

4. When breastfeeding, how many calories should moms and babes consume?

https://www.nichd.nih.gov/health/topics/breastfeeding/conditioninfo/calories

Truy cập ngày 28/05/2022

5. Nutritional needs while breastfeeding.

https://www.choosemyplate.gov/moms-breastfeeding-nutritional-needs

Truy cập ngày 28/05/2022

x