Hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ miễn phí chỉ dành cho thành viên cộng đồng Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Lưu Nguyễn
Thông tin kiểm chứng bởi Linh Hồ
Cập nhật Tuần trước

Sau sinh ăn xoài được không? Ăn xoài sau sinh có bị mất sữa?

Sau sinh ăn xoài được không? Ăn xoài sau sinh có bị mất sữa?

Qua quá trình sinh nở, nhiều mẹ thèm ăn nhưng vẫn băn khoăn liệu sau sinh ăn xoài được không. Xoài chín, xoài xanh - cái nào tốt hơn?

Là trái cây quen thuộc của Việt Nam, xoài là loại ưa thích của nhiều phụ nữ. Nhưng mà sau sinh ăn xoài được không nhỉ? Làm sao để vừa thỏa mãn cơn ghiền xoài mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con? Mẹ hãy cùng MarryBaby giải đáp thắc mắc ngay bây giờ nhé!

Sau sinh ăn xoài được không? Lợi ích của xoài

Có người cho rằng xoài có tính nóng nên không được ăn sau sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Trên thực tế, xoài – cụ thể là xoài chín, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cho mẹ sau sinh. Tiêu thụ xoài chín, xoài ngọt giúp mẹ nhận được nhiều lợi ích:

1. Chống oxy hóa

Mẹ sau sinh ăn xoài được không? Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Mỹ (USDA), xoài là một trong những nguồn cung cấp tốt nhất quercetin, beta-carotene và astragalin – những chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri – những chất không có lợi cho sức khỏe.

Giàu chất xơ và vitamin B6, cũng như vitamin A và vitamin C.

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong xoài có vai trò vô hiệu hóa các gốc tự do trong cơ thể. Mẹ sau sinh ăn xoài được không? Không chỉ được mà xoài còn góp phần ngăn ngừa nguy cơ bị các bệnh về tim, lão hóa sớm, ung thư và nhiều bệnh thoái hóa khác mẹ nhé.

>> Mẹ có thể tham khảo: 30 thực phẩm giàu vitamin A, cần thiết cho thị lực của mẹ và bé khỏe mạnh

2. Ngăn ngừa thiếu máu

Chất sắt có trong xoài có lợi cho những mẹ bị mất nhiều máu sau sinh. Ngoài ra, chất sắt giúp tăng tổng hợp lượng hồng cầu trong cơ thể mẹ. Sau sinh ăn xoài chín được không? Xoài chín chứa lượng lớn kali và magie giúp kiểm soát huyết áp tốt.

sau sinh ăn xoài được không
Sau sinh ăn xoài được không?

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Trong xoài có chứa một loại enzyme tiêu hóa được gọi là amylase. Tác dụng của loại enzyme này là phá vỡ các phân tử thực phẩm lớn để cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Xoài chứa nhiều nước và chất xơ, có lợi cho tiêu hóa, góp phần giải quyết các vấn đề tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy.

4. Tăng cường miễn dịch

Cơ thể người mẹ sau khi sinh có sức đề kháng yếu hơn bình thường. Do vậy, mẹ nên bổ sung xoài vì đây là loại hoa quả giúp tăng cường miễn dịch rất tốt. Cụ thể:

  • 165 gram xoài cung cấp 10% nhu cầu vitamin A hàng ngày. Vitamin A rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Vitamin C giúp cơ thể thúc đẩy sản xuất và tăng cường hiệu quả hoạt động tế bào bạch cầu, chống lại bệnh tật.
  • Ngoài ra, xoài còn chứa folate, vitamin K, vitamin E và một số vitamin B – những vitamin hỗ trợ miễn dịch rất tốt.

>> Mẹ có thể xem thêm: Bỏ túi cách hơ mặt bằng trứng gà sau sinh để có làn da đẹp như em bé

Sau sinh ăn xoài xanh được không?

sau sinh ăn xoài được không
Sau sinh ăn xoài xanh được không?

Vậy mẹ đã biết sau sinh ăn xoài được không rồi nhé! Dinh dưỡng là vậy, nhưng có phải ăn xoài loại nào cũng tốt? Xoài có 2 loại là xoài xanh và xoài chín. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của 2 loại xoài này không giống nhau. Nếu như xoài chín chứa nhiều vitamin, khoáng chất thì xoài xanh lại chứa chất tanin, có thể dẫn tới táo bón, khó chịu. Do vậy khi ăn xoài sau sinh, các mẹ nên hạn chế ăn xoài xanh nhé.

Xoài xanh giàu vitamin C, càng chín thì lượng vitamin C này càng giảm. Tuy nhiên, mẹ cũng không cần kiêng xoài xanh hoàn toàn. Những quả xoài xanh với vị chua dịu vừa cung cấp vitamin, lại vừa kích thích vị giác rất tốt.

Sau sinh mổ ăn xoài chín được không?

Sau sinh ăn xoài được không? Không chỉ tốt cho những bà mẹ sinh thường, xoài còn mang lại nhiều tác dụng cho các mẹ sinh mổ.

1. Có lợi cho mắt

Hầu hết các mẹ sau sinh sẽ bị giảm thị lực đáng kể. Một số triệu chứng đi kèm có thể thấy như: mờ mắt, nhòe mắt, không chịu được ánh sáng,… Ăn xoài bổ sung vitamin A có tác dụng sáng mắt, trị quáng gà, khô mắt hay viêm giác mạc,…Vì vậy, mẹ có thể ăn xoài sẽ nhanh chữa lành các bệnh về mắt sau khi sinh.

2. Tốt cho người thiếu máu

Mẹ sau đẻ mổ sẽ mất khá nhiều máu nên cần bổ sung lượng sắt lớn. Xoài lại là trái cây có chứa nhiều sắt, bổ máu. Nên mẹ sau đẻ mổ ăn xoài khá tốt, giúp cơ thể bớt mệt mỏi.

>> Mẹ có thể xem thêm: Sau sinh có nên uống canxi và sắt? Đọc ngay để tránh trầm cảm, stress

3. Tác dụng làm đẹp da

Sau sinh ăn xoài được không? Ngoài phương pháp ăn thông thường, tiêu thụ xoài với lượng hợp lý có thể mang lại lợi ích bất ngờ cho da. Theo nghiên cứu, phần thịt của xoài có nhiều loại vitamin giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Ngoài ra, mẹ sau sinh mổ có thể đắp thịt xoài đã xay nhuyễn lên mặt khoảng 10 phút mỗi lần, 2 lần/tuần để thấy hiệu quả.

sau sinh ăn xoài được không
Sau sinh mổ ăn xoài chín được không?

4. Tăng cường trí nhớ

Phụ nữ sau sinh thường có chứng hay quên và axit glutamic có trong xoài giúp tăng cường trí nhớ. Vì thế, mẹ sau đẻ mổ có thể ăn xoài để tránh bị đãng trí.

Mách mẹ cách ăn xoài chuẩn nhất

Sau sinh ăn xoài được không? Mẹ có thể yên tâm khi sử dụng loại trái cây này nhé. Tuy nhiên, một vài lưu ý mẹ cần cân nhắc để nhận được lợi ích từ xoài.

  • Ăn quá nhiều xoài, kể cả là xoài chín hay xoài ngọt đều không tốt vì sẽ gây nóng trong, táo bón, mụn nhọt ở cả mẹ và con. Một tuần chỉ nên ăn xoài từ 2 – 3 lần, mỗi lần không quá 300g.
  • Với những mẹ đang bị nóng trong người không nên ăn xoài vì sẽ càng thêm nóng.
  • Không được ăn xoài lúc đói vì axit trong quả xoài sẽ làm hại dạ dày.
  • Trên thực tế, tỷ lệ mẹ bị dị ứng với xoài không nhiều. Nhưng nếu như mẹ hoặc con có dấu hiệu nổi mề đay, khó thở… sau khi ăn xoài thì mẹ nên ngừng ăn xoài nhé.
  • Nên rửa sạch, ngâm nước muối và gọt bỏ vỏ xoài để loại trừ thuốc bảo vệ thực vật hoặc các vi khuẩn gây bệnh.
  • Để thưởng thức xoài, các mẹ có thể ăn trực tiếp, làm sinh tố, làm bánh… đều rất ngon.

>> Mẹ có thể xem thêm: Sau sinh có được ăn bánh ngọt? Chị em chú ý để không ảnh hưởng tới bé yêu nhé!

Qua đây, hẳn là mẹ đã biết sau sinh ăn xoài được không rồi đúng không nào. Chúc mẹ và bé yêu khỏe mạnh!

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Eat Healthy While Breastfeeding: Quick Tips

https://health.gov/myhealthfinder/topics/pregnancy/nutrition-and-physical-activity/eat-healthy-while-breastfeeding-quick-tips

Ngày truy cập: 20/6/2022

2. Nutrition and Diet After Cesarean Birth

Nutrition and Diet After Cesarean Birth

Ngày truy cập: 20/6/2022

3. Breastfeeding and your diet

https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/healthyliving/breastfeeding-and-your-diet

Ngày truy cập: 20/6/2022

4. Healthy eating for breastfeeding

https://www.nidirect.gov.uk/articles/healthy-eating-breastfeeding

Ngày truy cập: 20/6/2022

5. 9 Health Benefits Of Eating Mangoes In Pregnancy

https://www.momjunction.com/articles/safe-eat-mango-pregnancy_0074563/

Ngày truy cập: 20/6/2022

x