Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Huyền Phạm
Tham vấn chuyên môn: Chuyên gia dinh dưỡng Phạm Thị Diệp
Cập nhật 07/11/2022

Tổng hợp 10 loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Tổng hợp 10 loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Trái cây là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin thiết yếu cho mẹ bầu. Ngoài chế độ ăn hàng ngày, mẹ nên bổ sung thêm nhiều loại trái cây để bé yêu phát triển toàn diện.

Tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm quan trọng để trẻ lớn nhanh, hoàn thiện các chỉ số và bộ phận như chiều cao và khung xương. Lúc này, mẹ cần thường xuyên bổ sung trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa để bổ sung đủ dưỡng chất cho thai kỳ.

Tại sao cần ăn trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa?

Khi mang bầu, chế độ ăn uống là điều tiên quyết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Nguồn dinh dưỡng sẽ đi vào máu, qua nhau thai và đến em bé. Bởi thế mà mẹ phải cẩn thận chọn lựa thực phẩm trong từng bữa ăn.

Dinh dưỡng thai kỳ cũng có sự thay đổi theo thời gian, cụ thể:

  • 3 tháng đầu: Bổ sung thực phẩm giàu đạm để thai nhi phát triển phổi, gan, tuỷ sống, não, tim,…
  • 3 tháng giữa: Giai đoạn thai nhi phát triển nhanh nhất về chiều cao nên nhu cầu năng lượng cần tăng thêm xấp xỉ 250kcal, tương đương thêm 1 bát cơm + 50g thịt/cá/trứng. Ngoài ra, mẹ cần chất béo, chất xơ và vitamin thiết yếu để trẻ khoẻ mạnh.
  • 3 tháng cuối: Lúc này mẹ cần cung cấp đầy đủ và đa dạng thực phẩm để có sức khoẻ lâm bồn.

Trong đó trái cây là nhóm thực phẩm dồi dào dưỡng chất, cần thiết cho cả bạn và bé. Hơn nữa, trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ, hai nhóm chất vô cùng quan trọng với mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

Sau này khi sinh ra, em bé sẽ được khỏe mạnh, cứng cáp cũng như phát triển đầy đủ các bộ phận. Do đó mẹ đừng quên ăn thêm trái cây trong mỗi bữa ăn nhé!

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Giải đáp thắc mắc: Bầu 3 tháng giữa nên ăn gì?

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Dưới đây là tổng hợp 10 loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, lưu ngay về để xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng mẹ nhé!

1. Táo

trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: táo

Táo là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa phải được kể đến đầu tiên bởi giàu chất xơ, axit amin đặc biệt là canxi rất tốt cho sự phát triển khung xương của trẻ.

Hơn nữa, kẽm trong táo còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ. Đây cũng là loại quả mà bác sĩ khuyên mẹ nên ăn 1 quả/ngày, vừa giúp giảm cholesterol vừa ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

2. Trái cây mọng nước

Cam, quýt hay bưởi đều là các loại quả mọng nước, giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, lợi tiểu,… Carbohydrate, chất xơ trong các loại quả này còn hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ.

Lưu ý là mẹ chỉ nên ăn hoặc uống 1 cốc nước trái cây họ nhà cam trong một ngày. Vì chúng có tính axit khá cao nếu tiêu thụ nhiều có thể hại đường ruột.

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Bầu ăn cam có tốt không? 8 lợi ích bất ngờ đối với bà bầu khi ăn cam

3. Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: Xoài

Xoài là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi chứa nhiều vitamin (K,A,C) và khoáng chất (sắt, canxi, phốt pho…). Trong đó vitamin A tốt cho thị giác, chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá và canxi giúp phát triển khung xương cho bé.

Phụ nữ mang thai ăn xoài vừa giảm tình trạng thiếu máu, vừa ngăn ngừa chứng nhức đầu và cải thiện trí nhớ. Lượng ăn thích hợp là 1-2 quả/tuần.

4. Chuối chín

trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: chuối chín

Nhắc đến trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, không thể không kể đến chuối chín.

Kali có trong chuối được chứng minh làm giảm chứng phù nề và chuột rút ở mẹ bầu. Ăn chuối mỗi ngày còn cung cấp cho phụ nữ mang thai lượng đường tự nhiên, rất thích hợp cho những ai sợ béo.

5. Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: Kiwi

Kiwi là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa mà bạn không thể bỏ qua. Lượng axit folic cộng với vitamin C trở thành “trợ thủ” đắc lực của bạn trong suốt thai kỳ. Mỗi ngày ăn kiwi giúp mẹ ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, bệnh chàm và bệnh hen suyễn ở thai nhi.

6. Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: Bơ

Bơ tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Trong bơ có lượng sắt dồi dào, vừa chống thiếu máu vừa cân bằng lượng sắt trong mẹ. Bên cạnh đó, bơ còn giúp làm giảm tình trạng ốm nghén, kiểm soát nồng độ cholesterol và chống táo bón bởi chứa nhiều vitamin A, vitamin C và chất xơ.

Đặc biệt trong bơ có axit oleic, một chất quan trọng giúp hình thành và bảo vệ hệ thần kinh của thai nhi. Để nhận được nhiều dưỡng chất nhất từ bơ, mẹ không nên dùng trước bữa ăn hay ăn kèm với sữa đặc. Nếu muốn dùng kết hợp thì mẹ có thể dùng trái bơ ăn cùng với sữa chua không đường hoặc ít đường.

7. Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: Dưa hấu

trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: dưa hấu

Khi nhắc đến các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, phải kể đến dưa hấu. Nguồn thực phẩm dễ tìm, dễ mua cũng như giàu vitamin B6, vitamin C, vitamin A, kali và magie. Dưa hấu cũng cung cấp cho mẹ bầu một lượng khoáng nhất định cùng chất xơ ngừa táo bón.

Sử dụng lượng vừa đủ còn giúp mẹ bầu thoát khỏi cơn ốm nghén, khó chịu trong suốt thai kỳ. Đối với 3 tháng cuối, dưa hấu còn làm giảm tình trạng sưng phù ở tay và chân, chuột rút cũng như ợ nóng. Vào mùa hè, dưa hấu cung cấp nước, làm mát cơ thể và đào thải độc tố.

8. Quả dừa

Nước dừa có công dụng bổ sung nước, điện giải cũng như khoáng chất cho phụ nữ mang thai. Không chỉ vậy, nước dừa còn ngăn ngừa tình trạng táo bón, ợ chua. Vì vậy mẹ cần thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Đối với cùi dừa, chúng có khả năng chống nhiễm trùng đường tiết niệu, thiếu máu và phù chân. Chất béo tốt trong cùi dừa vừa hỗ sự phát triển của thai nhi vừa tăng sữa mẹ. Tuy nhiên, dầu dừa chủ yếu chứa acid béo no (acid béo bão hòa) nên mẹ chỉ ăn ít, bởi ăn nhiều cũng không tốt.

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Uống nước dừa khi mang thai 3 tháng đầu có được không?

9. Lê

Phần thịt quả lê là nguồn cung cấp chất xơ vô cùng dồi dào. Những mẹ nào bị táo bón, rối loạn hệ tiêu hoá thì không thể bỏ qua được quả lê. S

ắt, magie và vitamin C trong lê sẽ “tạo đà” cho trí não của thai nhi phát triển. Kali hỗ trợ sức khỏe tim mạch, kích thích tái tạo tế bào.

Trước khi ăn, mẹ cần rửa sạch với nước muối và gọt vỏ để đảm bảo an toàn vệ sinh nhất.

10. Việt quất

trái cây cho bà bầu 3 tháng giữa: việt quất

Cũng giống như kiwi, việt quất có chứa cả vitamin C, chất chống oxy hoá và carbohydrate lành mạnh. Vì là loại quả mọng nên rất phù hợp với bà bầu. Ngoài khả năng tăng sức đề kháng, vitamin C trong việt quất còn giúp hấp thụ sắt.

Cái gì nhiều quá cũng không tốt bao gồm cả việc ăn việt quất khi mang thai. Một lưu ý cho mẹ là một chén việt quất có chứa đến 114mg kali, nên cách tốt nhất là dùng vào buổi sáng. Bạn có thể thưởng thức chung cùng ngũ cốc hoặc ăn tráng miệng sau bữa ăn.

Lưu ý khi bầu 3 tháng giữa ăn trái cây

Ăn trái cây cũng cần đúng và đủ mới mang lại kết quả tốt nhất cho mẹ và bé. Để làm được điều này, bạn cần nắm một số nguyên tắc sau.

1. Những loại quả mẹ cần tránh khi mang thai 3 tháng giữa

Chế độ ăn đa dạng, lành mạnh luôn là điều mà các chuyên gia luôn nhắc nhở mẹ trong suốt thai kỳ. Trong đó là ăn các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa. Tuy nhiên không phải loại quả nào cũng an toàn cho mẹ và bé.

Bên cạnh việc tìm kiếm trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, bạn cũng cần chú ý đến một số loại trái cây nên hạn chế ăn hoặc chỉ ăn lượng vừa phải. Dưới đây là những loại trái cây mẹ cần hết sức chú ý:

  • Dứa: Một số thành phần có trong dứa có thể làm trầm trọng thêm cơn ốm nghén, tăng nguy cơ sẩy thai. Mẹ cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống khi ăn quá nhiều. Do đó, mẹ có thể ăn dứa 1-2 lần/tuần. Chỉ không nên ăn quá nhiều trong 1 ngày và ăn kéo dài nhiều tuần liền. Hơn nữa, vị chua trong dứa dễ gây kích thích dạ dày, không nên ăn khi bụng đói có thể ăn kèm cùng nhóm một vài chiếc bánh quy nếu ăn vào bữa phụ.
    Đa dạng các loại trái cây trong thực đơn, không nên chỉ tập trung ăn mỗi 1- 2 loại, nên ăn hoa quả theo mùa.
  • Đu đủ non: Nhựa mủ có trong đu đủ chưa chín hoặc non sẽ gây cơn co thắt tử cung, làm sinh non và tệ hơn là sẩy thai.
  • Quả thị: Trong thị có hàm lượng tannin khá cao, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Đây cũng là nguyên nhân khiến quả thị không nằm trong danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa.

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Những loại trái cây bà bầu không nên ăn

2. Ăn bao nhiêu trái cây là đủ?

trái cây cho bà bầu 3 tháng giữa: Ăn thế nào là đủ?

Theo nhiều chuyên gia, mỗi ngày mẹ nên ăn 300 – 350g trái cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ để biết rõ bản thân đang thiếu chất nào, sau đó bổ sung. Đây là cách để mẹ ăn trái cây đủ và đúng nhất, không thừa hoặc thiếu chất nào.

Bạn nên ăn trái cây tươi nguyên múi, nguyên miếng là tốt nhất vì vừa cung cấp chất xơ và vừa lấy hết được chất dinh dưỡng có trong đó. Trong trường hợp khó ăn thì có thể sử dụng dưới dạng xay sinh tố hoặc nước ép. Trái cây khô chỉ nên chọn loại ít đường hoặc không tẩm đường.

3. Cách chọn trái cây cho mẹ bầu

Khi mang thai, bạn nên cẩn trọng trong từng khâu từ chọn lựa thực phẩm đến chế biến. Nếu nắm được các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa nhưng không biết chọn trái cây thì mọi công sức đều là công cốc.

Trái cây hữu cơ là lựa chọn hợp lý nhất cho mẹ bầu, vừa không dùng thuốc trừ sâu lẫn chất bảo quản. Bên cạnh đó, để loại bỏ vi khuẩn và thuốc trừ sâu còn tồn động mẹ có thể tham khảo các mẹo sau:

  • Luôn rửa trái cây trước khi ăn nhất là nho, cherry,…
  • Cắt bỏ các phần tím, sẫm màu vì đó có thể là nơi trú ngụ của vi khuẩn.
  • Bảo quản trái cây trong tủ lạnh ở ngăn riêng, không để chung cùng thực phẩm sống.
  • Trái cây thừa cần được đặt trong hộp trước khi để vào tủ lạnh.

Ngay cả trái cây đông lạnh cũng vẫn được coi là lựa chọn an toàn cho các bà bầu. Tuy nhiên bạn cần kiểm tra chắc chắn là chúng không được cho thêm đường hoặc chất bảo quản nào.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ được những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa rồi. Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất phong phú và an toàn nhất cho bà bầu. Bởi thế mà đừng quên uống một cốc nước cam hoặc ăn vài miếng táo để thai nhi khỏe mạnh mẹ nhé!

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
  1. Coconut During Pregnancy – Benefits, And the Risks

https://parenting.firstcry.com/articles/eating-coconut-in-pregnancy-benefits-and-risks/ 

Ngày truy cập: 20/8/2022

  1. 16 Best Fruits to Eat During Pregnancy

https://parenting.firstcry.com/articles/best-fruits-eat-pregnancy/ 

Ngày truy cập: 20/8/2022

  1. Eating fruit in pregnancy shown to affect brain development

https://www.tommys.org/pregnancy-information/blogs-and-stories/im-pregnant/pregnancy-news-and-blogs/eating-fruit-pregnancy-shown-affect-brain-development 

Ngày truy cập: 20/8/2022

  1. An Essential Guide on What to Eat During Pregnancy

https://www.fhcsd.org/prenatal-care/what-to-eat-during-pregnancy/ 

Ngày truy cập: 20/8/2022

  1. 20+ Healthy Fruits To Eat During Pregnancy, With Benefits

https://www.momjunction.com/articles/nutritious-fruits-to-eat-during-pregnancy_0075720/ 

Ngày truy cập: 20/8/2022

 

x