Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Thế Hòa
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 19/11/2020

Nhận thức của trẻ tiểu học: Sự phát triển tâm sinh lý, tình cảm

Nhận thức của trẻ tiểu học: Sự phát triển tâm sinh lý, tình cảm
Cả hai mặt nhận thức của trẻ tiểu học (cảm tính và lý tính) đều ở dạng ban sơ, đang trong quá trình phát triển nên chưa hoàn thiện, dễ bị thay đổi. Trẻ sẽ chuyển dần từ tư duy cụ thể sang trừu tượng khái quát

Từ bậc học mầm non chuyển sang tiểu học, trẻ không chỉ tiếp cận môi trường học tập mới mẻ mà cũng đổi môi trường sống: hòa nhập cộng đồng lớn hơn, với nhiều hoạt động hơn. Nhận thức của trẻ tiểu học hình thành dựa vào sự quan sát thế giới xung quanh

Trẻ tiểu học hội nhập cộng đồng xã hội căn bản

Ở bậc mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi. Sang đến cấp 1, hoạt động của trẻ tiểu học đã có sự thay đổi về chất, chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập.

Môi trường học đường không chỉ có hoạt động học tập, trẻ tiểu học tiếp cận với nhiều hoạt động khác

  • Hoạt động vui chơi: Trẻ thay đổi đối tượng vui chơi từ chơi với đồ vật sang các trò chơi vận động. Từ việc chơi một mình, trẻ dần chơi với bạn bè theo tinh thần hợp tác.
  • Hoạt động lao động: Trẻ tham gia lao động tập thể ở trường lớp như trực nhật, trồng cây, trồng hoa, làm vệ sinh môi trường…
  • Hoạt động xã hội: Các em đã bắt đầu tham gia vào các phong trào của trường, của lớp và của cộng đồng dân cư, như tham gia đoàn đội, nhóm hướng đạo sinh…
  • Nhận thức của trẻ tiểu học
    Bước vào môi trường học tập, sinh hoạt mới, trẻ tiểu học bước vào cộng đồng xã hội cơ bản. Sự thay đổi môi trường này ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức và tư duy của trẻ

    Khác biệt với bé mầm non, con trẻ tuổi tiểu học không còn thụ động chờ sự chăm sóc của cha mẹ, thầy cô. Trẻ chập chững từng bước trở thành thành viên nhỏ của gia đình và xã hội

    Vai trò của trẻ:

    • Trong gia đình, trẻ tiểu học là một thành viên tích cực, có thể tham gia các công việc trong gia đình như phụ giúp việc nhà, chăm em, lên kế hoạch du lịch, chuẩn bị các ngày Lễ Tết…
    • Ngoài xã hội, trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội mang tính tập thể như tham gia hoạt động khu phố, thành viên của một tổ chức tôn giáo, đội kịch hoặc nhóm năng khiếu
    • Trong lớp học, trẻ tiểu học thay đổi về phương thức học tập, trẻ có ý thức học tập nghiêm túc hơn, tập trung chú ý ngày càng gia tăng, dần mở rộng quan hệ với bạn bè, thầy cô.
    Nhận thức của trẻ tiểu học
    Trẻ dần đóng góp nhiều công sức vào mái ấm gia đình, giúp đỡ công việc nhà, lên kế hoạch đón Tết cùng cha mẹ

    Sự phát triển quá trình nhận thức của trẻ tiểu học

    Nhận thức cảm tính

    Các cơ quan cảm giác của trẻ tiểu học đang trong quá trình hoàn thiện: Thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác… Về mặt tri giác, trẻ tiểu học dựa trên sự trải nghiệm, gắn với trực quan sinh động, không mang tính ổn định và ít quan tâm tới chi tiết.

    Muốn trẻ tập trung học, giáo viên phải thu hút trẻ bằng các hoạt động mới, mang màu sắc, tích chất đặc biệt khác lạ so với bình thường, khi đó sẽ kích thích trẻ cảm nhận, tri giác tích cực và chính xác.

    Đến cuối cấp tiểu học, tri giác của trẻ bắt đầu mang tính xúc cảm, có phương hướng và mục đích rõ ràng. Nhờ dó, trẻ biết lập kế hoạch hoc tập, biết sắp xếp công việc nhà, biết làm các bài tập theo mức độ khác nhau..

    Các cơ quan nhận thức lý tính và cảm tính của trẻ tiểu học đều đang phát triển. Giai đoạn đầu, muốn làm toán, trẻ phải vận dụng thanh tre, ngón tay để đếm. Dần dà, tư duy cụ thể trở thành tư duy trừu tượng, bé có thể tính nhẩm mà không cần đếm.

    nhan thuc cua tre tieu hoc 3
    Trẻ học làm tính

    Nhận thức lý tính

    • Về mặt tư duy: Trẻ chuyển dần từ tư duy cụ thể sang trừu tượng khái quát. Tới lớp 4, lớp 5, trẻ biết khái quát hóa khái niệm, lý luận. Nhưng trẻ tiểu học chưa biết phân tích, tổng hợp kiến thức.
    • Trí tưởng tượng: Trí tưởng tượng của trẻ tiểu học phong phú và dồi dào nhờ vào sự trải nghiệm, và thông qua ngôn ngữ tiếp cận được nhiều nguồn chuyện kể hơn.

    Trong giai đoạn đầu, trí tưởng tượng trẻ đơn giản và dễ thay đổi. Cuối cấp tiểu học, trí tưởng tượng của trẻ phát triển tương đối hơn, đủ làm cơ sở cho trẻ vẽ, làm văn miêu tả mà không cần trực tiếp nhìn thấy đối tượng.

    Muốn trẻ tiểu học phát huy khả năng tư duy, cha mẹ và giáo viên phải linh hoạt lồng ghép bài học của trẻ thành những hình ảnh đầy màu sắc, có cảm xúc, đặt những câu hỏi mang tính gợi mở.

    Nhận thức của trẻ tiểu học dần dà phát triển đa dạng hơn dựa vào sự quan sát, thực nghiệm. Ở độ tuổi này, trí tưởng tượng là vốn quý mà cha mẹ cần nuôi dưỡng để nhận thức của con phong phú hơn, hình thành óc sáng tạo cho trẻ sau này.

    Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

    x