Tham gia Minigame “Giải đố hay – Trúng ngay 100k” ngay nào mẹ ơi!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh
Thông tin kiểm chứng bởi Linh Hồ
Cập nhật 29/06/2022

Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh đang cho con bú

Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh đang cho con bú

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh rất quan trọng. Bởi vì trong ít nhất 6 tháng sau sinh, các mẹ phải nuôi con bằng sữa mẹ.

Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh rất cần thiết và quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng tốt và khoa học vừa giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và có nhiều sữa cho con bú. Bài viết này MarryBaby sẽ chia sẻ cho các mẹ nhé.

Nguồn dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng đến chất lượng sữa thế nào?

Trước khi tìm hiểu tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh; chúng ta cần hiểu rõ về nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Theo chia sẻ của National Center for Biotechnology Information – Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Hoa Kỳ (NCBI); phụ nữ cho con bú cần bổ sung khoảng 500 kcal/ngày. Mỗi ngày các mẹ bải tiết ra trung bình 780ml sữa mẹ, trong đó hàm lượng sữa mẹ khoảng 67 kcal /100 ml.

Viện dinh dưỡng Việt Nam còn cho biết, dinh dưỡng của mẹ có ảnh hưởng nhất định đến một số vi chất cũng như lượng sữa tiết ra. Nếu chế độ ăn của mẹ thiếu vitamin thì các vitamin này cũng sẽ thiếu trong sữa mẹ.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu đời lượng kháng thể của con là do người mẹ cung cấp trực tiếp qua sữa mẹ. Vì vậy, mẹ cần phải đảm bảo có một chế độ ăn uống đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để giúp phòng bệnh cho con.

>> Mẹ có thể xem thêm: Các loại sữa tươi tốt cho mẹ sau sinh không thể bỏ qua.

Vậy tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh được áp dụng thế nào? Hãy theo dõi tiếp bài viết nhé.

Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh theo Viện dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng trong ngày của bà mẹ đang nuôi con bú nên tuân theo tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng.

sau sinh nên ăn gì
Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh. (Nguồn: Viện dinh dưỡng)

Theo đó, chế độ ăn uống mỗi ngày của bà mẹ sau sinh cần phải đa dạng, đảm bảo đủ 5 trong 8 nhóm thực gồm:

  • Nhóm 1: Lương thực.
  • Nhóm 2: Các loại hạt.
  • Nhóm 3: Sữa và các sản phẩm từ sữa.
  • Nhóm 4: Thịt các loại, các và hải sản.
  • Nhóm 5: Trứng và các sản phẩm từ trứng…
  • Nhóm 6: Rau, củ, quả có màu vàng, da cam, đỏ, xanh sẫm.
  • Nhóm 7: Củ quả khác.
  • Nhóm 8: Dầu ăn, mỡ các loại.

Hướng dẫn xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Sau sinh nên ăn gì là điều rất nhiều mẹ bỉm quan tâm. Dựa theo tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, các mẹ sẽ trả lời được cho câu hỏi mẹ sau sinh nên ăn gì. Dưới đây là các hướng dẫn về chê độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh:

1. Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh: Chất đạm

Trong 6 tháng đầu cho con bú, mẹ cần cung cấp lượng chất đạm ăn thêm 19 gam/ngày so với nhu cầu bình thường; tức là 79g/gam ngày. Trong 6 tháng tiếp theo, mẹ nên bổ sung lượng chất đạm trong 1 ngày là 73g.

Bên cạnh đó, mẹ nên chú ý bổ sung lượng đạm động vật chiếm khoảng ≥ 30% tổng số. Còn với lượng đạm thực vật thì được tính theo công thức sau: cứ 100g thịt/cá cung cấp khoảng 20g đạm (protein); 100g đậu phụ cung cấp khoảng 10g đạm.

Các thực phẩm giàu đạm mẹ bỉm sữa có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu… Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý bổ sung thêm sữa và các chế phẩm từ sữa khoảng 6,5 đơn vị/ngày (1 đơn vị sữa tương đương với 100ml sữa dạng lỏng pha chuẩn; hoặc 15g phô mai hoặc 1 ly sữa chua 100g) và ăn cá ít nhất 3 lần/tuần.

>> Mẹ có thể xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mau hồi người, lại sức, sữa về tràn trề

2. Sau sinh nên ăn gì? Chất béo

Theo tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, mỗi ngày mẹ cần bổ sung chất béo khoảng 20-30% năng lượng khẩu phần. Cứ 1g chất béo sẽ cung cấp năng lượng vào khoảng 9kcal.

Mẹ nên sử dụng các chất béo có nhiều các axit béo không no chuỗi dài nhiều nối đôi như n3, n6, EPA, DHA. Các chất này có nhiều trong một số loại dầu thực vật; dầu cá; một số loại cá mỡ. Lượng chất béo này rất quan trọng cho sự phát triển tối ưu trí não và thị lực của bé.

3. Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh: Vitamin và khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất là hai chất rất cần thiết cho các bà mẹ đang cho con bú. Trong vòng 1 tháng đầu sau sinh, bà mẹ cần được bổ sung vitamin A (viên 200.000 đơn vị). Điều này cung cấp lượng vitamin A cần thiết trong sữa cho con.

Ngoài ra, mẹ nên bổ sung bằng các thực phẩm tự nhiên trong bữa ăn hàng ngày như rau củ quả (≥400g trái cây, rau củ/ngày) để bổ sung vitamin và chất xơ. Trong một số trường hợp, mẹ cần tuân thủ chỉ định của thầy thuốc bổ sung các vitamin và khoáng chất; đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin D và canxi.

4. Nước

Để mẹ có thể sản xuất đủ sữa nuôi con bú, thì mẹ cần uống đủ nước. Trung bình mỗi ngày mẹ cần uống khoảng 2-2,5 lít nước; (tương đương với 12 đến 15 cốc nước).

tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh

Những thực phẩm cần tránh khi đang cho con bú sữa mẹ

Bên cạnh những vấn đề xoay quanh tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, các mẹ cũng nên tránh những thực phẩm gây hại đến chất lượng sữa mẹ như:

  • Mẹ có thể uống một lượng nhỏ cà phê (tối đa 2 tách mỗi ngày); hoặc các thức uống khác có caffeine. Nếu mẹ dùng quá nhiều caffeine có thể khiến trẻ quấy khóc hoặc làm trẻ mất ngủ.
  • Tốt nhất mẹ nên tránh uống rượu khi đang cho con bú.
  • Tránh hút thuốc, ma túy và các chất kích thích.

>> Mẹ có thể xem thêm: Sau sinh ăn nấm được không và ăn thế nào để an toàn

Một số lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ

Khi đã hiểu về cách xây dựng chế độ ăn uống dựa trên tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh; các mẹ cũng nên lưu ý thêm các điều sau theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng:

  • Trong vòng 1 tháng sau sinh, mẹ nên uống 1 viên vitamin A liều cao (200.000UI). Ngoài ra, mẹ vẫn nên tiếp tục sử dụng viên sắt hoặc viên đa vi chất; ít nhất là duy trì trong 1 tháng đầu sau sinh.
  • Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, bà mẹ cần luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan. Ngủ đủ giấc đủ 8 tiếng mỗi ngày để duy trì một sức khỏe tốt khi nuôi con.
  • Không kiêng khem quá mức trong thời kỳ đang cho con bú. Các bà mẹ không chủ động ăn kiêng trong giai đoạn này. Vì mẹ sẽ cần nhiều năng lượng hơn bình thường để đáp ứng nhu cầu và tạo đủ sữa cho con.
  • Vào giai đoạn này, nếu muốn giảm cân mẹ chỉ cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng và tập thể dục đều đặn mỗi ngày và giảm bớt lượng đường trong khẩu phần.
  • Khi nuôi con bú, mẹ không nên sử dụng các loại thức uống, đồ ăn có chất kích thích như rượu, bia, cà phê. Hạn chế ăn các thức ăn có nhiều gia vị và không ăn các thức ăn dễ ôi thiu; hoặc nghi ngờ ôi thiu vì dễ gây ngộ độc.
  • Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, các mẹ cần thận trọng khi sử dụng thuốc; nhất là các loại thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết tố, thuốc tác động lên hệ thần kinh… Tốt nhất, các mẹ nên sử dụng thuốc phải có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Hy vọng với bài viết về tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh sẽ giúp ích cho các mẹ đang nuôi con bú. Hãy áp dụng các hướng dẫn trên để duy trì một sức khỏe tốt và nguồn sữa dồi dào cho con nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Chế độ dinh dưỡng bà mẹ đang nuôi con bú

http://viendinhduong.vn/vi/tin-tuc/che-do-dinh-duong-ba-me-dang-nuoi-con-bu.html

Truy cập ngày 16/06/2022

2. Nutrition Recommendations in Pregnancy and Lactation

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5104202/

Truy cập ngày 16/06/2022

3. Nutrition While Breastfeeding

https://wicbreastfeeding.fns.usda.gov/nutrition-while-breastfeeding

Truy cập ngày 16/06/2022

4. Five food groups

https://www.pregnancybirthbaby.org.au/five-food-groups

Truy cập ngày 16/06/2022

5. Nutrition For New Mothers

https://www.beaumont.org/services/womens-services/maternity/after-pregnancy/moms-health/nutrition-for-new-mothers

Truy cập ngày 16/06/2022

x