Hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ miễn phí chỉ dành cho thành viên cộng đồng Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Lưu Nguyễn
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 02/02/2022

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì để sữa mát, con lên cân đều đều?

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì để sữa mát, con lên cân đều đều?

Mẹ cho con bú nên và không nên ăn trái cây gì để vừa khỏe cho mẹ, vừa lợi sữa cho con có lẽ là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. MarryBaby mách mẹ vài loại bỏ túi nhé!

Mẹ sau sinh cần nhiều dinh dưỡng và năng lượng để hồi phục sức khỏe và tiết sữa cho con. Do đó, các loại thực phẩm bổ dưỡng luôn được ưu tiên hàng đầu, trong đó có rau xanh và hoa quả. Vậy mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì để phù hợp với hệ tiêu hóa còn yếu của mình? MarryBaby sẽ đưa ra vài gợi ý cho mẹ tham khảo thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mẹ sau sinh bao lâu có thể ăn hoa quả được?

Trước khi giải đáp thắc mắc “mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì?”, mẹ cần hiểu rõ cơ chế hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể nhé! Vì nếu thu nạp dinh dưỡng không đúng cách, mẹ sẽ dễ gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Theo các bác sĩ nhi khoa, từ 3-4 ngày sau sinh, mẹ có thể ăn trái cây được rồi. Việc bổ sung trái cây lúc này giúp làm mát nguồn sữa mẹ. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tích cực trong việc co bóp tử cung, đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn.

Tuy nhiên, không phải trái cây nào cũng tốt cho mẹ sau sinh. MarryBaby gợi ý những loại hoa quả, trái cây bổ dưỡng cho mẹ tham khảo sau đây.

>>> Mẹ có thể quan tâm: Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì: 10 loại quả tốt cho mẹ và bé

2. Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì? Một số loại hoa quả lợi sữa

Vú sữa

Với cái tên đúng với giá trị dinh dưỡng, vú sữa nên là lựa chọn của mẹ sau sinh. Đây là loại quả rất giàu vitamin, glucid, sắt, lipid,… giúp tăng bài tiết sữa mẹ. Bên cạnh đó, vú sữa còn có khả năng giảm tình trạng sạm da và kháng khuẩn cực kỳ tốt.

Mẹ còn chần chừ gì mà không thêm loại quả này vào thực đơn mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì nào.

Chi tiết hàm lượng dinh dưỡng của vú sữa, mẹ có thể xem thêm trong bài viết Bà bầu ăn vú sữa được không? Điều các mẹ nên biết!

Nên ăn trái cây gì để nhiều sữa? Đừng bỏ qua chuối mẹ nhé!

Chuối là loại quả giàu vitamin và khoáng chất rất phù hợp với các mẹ đang cho con bú. Thành phần axit folic có trong chuối bổ sung lượng calo cần thiết trong quá trình cho bé bú.

Chuối thường nằm trong danh sách mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì để khỏe mạnh. Bởi vì chúng chứa hàm lượng sắt và xenlulozơ cao. Sắt được biết đến với vai trò làm bổ máu, tái tạo hồng cầu, hỗ trợ hệ tiêu hóa vô cùng tốt. Ngoài ra, nó giảm thiểu tình trạng thiếu máu do sắt ở trẻ sơ sinh. Vì trong sữa của mẹ đã có đầy đủ nhờ việc bổ sung chuối vào thực đơn sau sinh.

Ngoài cách ăn trực tiếp, mẹ có thể xay chuối với hoa quả khác để làm sinh tố. Ví dụ như: chuối – bơ, chuối – dâu tây,… Ngoài ra, mẹ cũng có thể thay đổi thực đơn bằng các món như chuối nấu, chuối ngào, bánh chuối,… để đa dạng món ăn từ chuối nhé.

>>> Mẹ nên xem thêm: Bà đẻ ăn chuối được không? Tác dụng của chuối tốt không tưởng, mẹ đừng bỏ qua

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì? Quả bơ

Bơ từ lâu đã được biết đến là một trong những thức quả lành mạnh. Ngoài bổ sung omega 3-6-9, loại quả này còn chứa các vitamin C, B5, B6, và đặc biệt là giàu kali. Đây là các axit amin cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, bơ có thể giúp mẹ duy trì cholesterol và lượng đường huyết có trong máu.

Sinh tố bơ sữa hoặc thêm bơ vào món salad là những món có thể thêm vào thực đơn của mẹ.

Sau đẻ nên ăn trái cây gì? Câu trả lời là dưa lưới

Các vitamin có trong loại quả thanh mát này bao gồm vitamin A, B1, C. Nhờ vậy mà cải thiện tình trạng nóng trong người, táo bón, chán ăn cho mẹ. Bật mí thêm, dưa lưới có lượng đường ít nên an toàn cho cả mẹ và bé. Vì vậy, mẹ có thể dùng thỏa thích mà không sợ tăng cân hay ảnh hưởng gì đến em bé nhé.

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì? Hãy dùng quả sung ngay

Nhiều người băn khoăn không biết mẹ cho con bú nên ăn hoa quả gì để mát sữa? Câu trả lời là quả sung. Trong sung chứa nhiều vitamin và nguyên tố cần thiết như kali, vitamin… Loại quả này được còn được dùng để tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết, hỗ trợ hệ tiêu hóa,

Mẹ có thể thử nấu các món có sung như hầm chân giò, hầm xương, sung kho thịt,… Hoặc làm nước ép sung, nấu nước sung và lá sung để làm nước uống hằng ngày cũng là 1 giải pháp hay.

Đu đủ xanh

mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì

Ngược lại với khi mang bầu thì không nên ăn đu đủ xanh. Sau khi sinh, đây lại trở thành trái cây dinh dưỡng và lợi sữa hàng đầu cho mẹ.

Đu đủ xanh có chứa galactagogue – chất này có tác dụng thúc đẩy việc sản xuất sữa mẹ. Mặt khác, lượng chất xơ trong đu đủ đóng vai trò như thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp ngăn chứng táo bón ở phụ nữ sau sinh. Để thêm đu đủ xanh vào bữa ăn của mình, mẹ có thể hầm với xương, hầm móng giò heo, hầm chung với cá…

Hồng xiêm (hay Sapoche)

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì, câu trả lời chính là hồng xiêm. Loại quả tuyệt vời này được khuyến khích tiêu thụ vì chúng rất giàu năng lượng. Từ đó, giúp ngăn chặn tình trạng buồn nôn hoặc thậm chí ngất xỉu của mẹ sau sinh.

Hồng xiêm chín giúp mẹ sản xuất nhiều sữa, chất lượng đặc và thơm mát hơn. Loại quả này còn giúp tránh tình trạng táo bón hữu hiệu cho mẹ trong giai đoạn cho bé bú.

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì? Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả lành tính, chứa nhiều nước và chất xơ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa rất tốt. Ngoài ra, dưa hấu có chứa choline, với hoạt tính chống viêm tốt, ngăn ngừa tình trạng viêm sau sinh. Choline hỗ trợ truyền xung thần kinh, giúp mẹ ngủ ngon hơn và tăng cường trí nhớ. Vì vậy, mẹ đừng quên ăn dưa hấu để phục hồi nhanh chóng nhé.

>>> Mẹ xem chi tiết trong bài: Sau sinh ăn dưa hấu được không? 9 lợi ích bỏ qua sẽ tiếc hùi hụi

Quả xoài

Xoài chín có nhiều vitamin A có công dụng chữa lành các bệnh về mắt thường gặp như khô mắt, viêm giác mạc,… Bên cạnh đó, những enzyme có trong xoài chín sẽ hỗ trợ tối đa quá trình tiêu hóa của mẹ.

Xoài còn có khả năng bổ sung sắt rất tốt cho máu của mẹ sau sinh. Điều này giúp cơ thể mẹ bớt mệt mỏi và phục hồi nhanh hơn. Mẹ có thể ăn trực tiếp xoài chín hoặc làm nước sinh tố xoài để cải thiện bữa ăn. Tuy nhiên, loại quả này không nên tiêu thụ quá nhiều vì tính nóng của nó mẹ nhé.

3. Mẹ cho con bú không nên ăn trái cây gì?

mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì

Bên cạnh những loại quả bổ dưỡng kể trên thì mẹ cũng lưu ý hạn chế những loại quả sau:

Trái cây có vị chua

Mẹ cho con bú không nên ăn trái cây gì nên tránh các loại quả chua như cam chua, quýt chua, xoài chua. Vì lượng axit lớn có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày của mẹ và bé. Hơn nữa, vị chua ảnh hưởng đến răng và kích thích hệ thần thần kinh của mẹ.

Những loại quả mang “tính nóng”

Nhãn, vải, xoài là những loại quả mang tính nóng, không tốt cho cả mẹ và con. Mẹ cũng nên hạn chế ăn nhiều nhãn, vải, xoài cùng một lúc. Các loại quả này chứa quá nhiều đường, mẹ ăn nhiều sẽ khiến cả hai mẹ con bị mẩn đỏ, nổi mụn.

>>> Mẹ có thể quan tâm: Sau sinh ăn nhãn được không?

Những loại quả khô cứng

Sau sinh mẹ nên tránh các loại quả cứng như ổi, cóc,.. Hạt ổi có thể còn gây táo bón, khó tiêu và làm ảnh hưởng đến răng của mẹ.

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp mẹ gỡ rối thắc mắc mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì. Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý tránh những loại hoa quả nào trong bữa ăn để phục hồi nhanh chóng nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Nutrition and Diet After Cesarean Birth

Nutrition and Diet After Cesarean Birth

Ngày truy cập: 22/01/2022

2. Thức uống lợi sữa dành cho bà mẹ cho con bú

https://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/thuc-uong-loi-sua-danh-cho-ba-me-cho-con-bu-2512

Ngày truy cập: 22/01/2022

3. Breastfeeding and your diet

https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/healthyliving/breastfeeding-and-your-diet

Ngày truy cập: 22/01/2022

4. Healthy eating for breastfeeding

https://www.nidirect.gov.uk/articles/healthy-eating-breastfeeding

Ngày truy cập: 22/01/2022

5. 5 loại trái cây lợi sữa hàng đầu cho phụ nữ sau sinh
http://ansinh.edu.vn/5-loai-trai-cay-loi-sua-hang-dau-cho-phu-nu-sau-sinh/
Ngày truy cập: 22/01/2022

x