Hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ miễn phí chỉ dành cho thành viên cộng đồng Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Hương Lê
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 02/11/2021

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh bao nhiêu là đủ?

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh bao nhiêu là đủ?

Cách nào bổ sung canxi cho mẹ sau sinh là tốt nhất, uống thuốc hay tăng cường ăn thực phẩm giàu canxi? Hãy cùng tìm câu trả lời nhé.

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh, đặc biệt trong thời gian cho con bú là một trong những điều cần chú trọng của chăm sóc sức khỏe thời kỳ hậu sản.

Tại sao cần bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

Trong thời gian cho con bú, mẹ cần bổ sung đủ canxi để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé. Nếu thiếu hụt canxi, cơ thể sẽ tự lấy canxi từ xương của mẹ để nuôi bé. Đó là nguyên nhân khiến mẹ bị loãng xương sau này. Ngoài ra, nếu thiếu canxi, mẹ có thể bị đau nhức cơ bắp, rụng tóc, mắc bệnh về răng miệng, rối loạn giấc ngủ, suy giảm sức đề kháng, dễ mắc bệnh.

Đặc biệt, khi mẹ thiếu canxi thì em bé cũng có nguy cơ không được cung cấp đủ canxi. Kết quả là bé biếng ăn, quấy khóc, chậm lớn.

>>> Mẹ có thể xem thêm: Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị thiếu canxi mẹ cần biết

Bổ sung canxi sau sinh bao nhiêu là đủ?

Ước tính em bé cần cung cấp khoảng 200-300mg canxi đều đặn hàng ngày thông qua sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia, mẹ cần bổ sung khoảng 1.300mg canxi mỗi ngày trong thời gian cho con bú mới đáp ứng đủ nhu cầu của cả mẹ lẫn con.

Mẹ đang cho con con bú có nên uống canxi?

Mẹ đang cho con con bú có nên uống canxi?

Uống canxi sau sinh là cách bổ sung canxi được các mẹ lựa chọn nhưng liệu có an toàn khi cho con bú hay không? Bác sĩ sẽ là người cho mẹ lời khuyên phù hợp nhất dựa trên chế độ ăn uống của mẹ. Do đó mẹ nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Đa phần thuốc bổ sau sinh đều an toàn nhưng một số có thể gây dị ứng cũng như gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, hãy bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ mẹ nhé.

>>> Mẹ có thể xem thêm: Sau sinh có nên uống canxi và sắt?

Thời điểm lý tưởng trong ngày để uống canxi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm lý tưởng để uống canxi là vào buổi sáng (7-8 giờ) và uống sau bữa sáng khoảng 1 giờ. Uống vào khung giờ này không những giúp canxi được hấp thu tốt nhất còn giảm nguy cơ tích tụ ở thận, đồng thời tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

  • Lưu ý:

– Nên uống canxi đồng thời với việc bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng.

– Không nên uống canxi cùng lúc với ăn đồ ăn mặn. Điều này có thể làm tăng đào thải canxi ra ngoài.

– Không dùng thuốc bổ sung canxi cho phụ nữ cho con bú trong vòng 2 tiếng uống kháng sinh.

Thực phẩm giàu canxi cho mẹ sau sinh

Những lưu ý khác khi bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

Thiếu canxi nên ăn gì? Bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu canxi dưới đây, mẹ sẽ yên tâm phần nào về lượng canxi đáp ứng cho nhu cầu hàng ngày.

1. Sữa bổ sung canxi

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm dồi dào canxi cho mẹ sau sinh. Một cốc sữa cung cấp khoảng 300mg canxi. Ngoài ra, sữa chua, phô mai cũng cung cấp hàm lượng canxi đáng kể.

2. Mật mía đen

Một thìa mật mía đen chứa 20% nhu cầu canxi hàng ngày. Nó cũng là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Mẹ có thể trộn mật mía đen cùng bột yến mạch để dùng trong bữa sáng hoặc pha trà chanh nóng để có loại thức uống tốt cho tiêu hóa.

3. Cải collard (cải rổ)

Loại rau lá xanh này là nguồn cung cấp canxi dễ hấp thụ. 500g cải rổ cung cấp khoảng 232mg canxi. Xào cải rổ cùng với một ít gừng, tỏi, đậu phụ và ăn kèm cơm gạo lứt, vậy là mẹ đã có bữa ăn giàu canxi.

Ngoài cải rổ, các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải ngọt, bông cải xanh, rau lang… đều là những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung canxi cho mẹ sau sinh.

4. Quả sung

Quả sung thường không được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Nhưng chỉ cần ăn 4 quả sung, mẹ đã nhận được 124mg canxi. Mẹ có thể ăn quả sung cùng với yến mạch vào buổi sáng.

5. Đậu nành (hữu cơ)

Một cốc đậu nành luộc cung cấp khoảng 261mg canxi. Thêm đậu nành vào món súp hay uống sữa đậu nành là cách tuyệt vời giúp bổ sung canxi cho mẹ sau sinh.

6. Các loại hạt

Thực phẩm lành mạnh, giàu canxi cho mẹ sau sinh không thể không kể đến hạt. Rất nhiều loại hạt có hàm lượng canxi cao, tốt cho mẹ như hạt chia, hạt vừng, hạt lanh, hạt macca, hồ đào, dẻ cười, hạnh nhân…

Những lưu ý khác khi bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

Chăm sóc xương là một phần việc quan trọng trong suốt cả cuộc đời, bao gồm cả trước, trong thời gian mang thai cũng như sau sinh. Một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ canxi, tập thể dục thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe xương của mẹ.

1. Tắm nắng để hấp thu vitamin D

Tắm nắng là cách giúp cơ thể hấp thụ vitamin D hiệu quả. Việc bổ sung vitamin D đồng thời cùng canxi sẽ tạo điều kiện để hấp thụ canxi tốt nhất. Mẹ có thể tận dụng thời gian ăn sáng (trước 9 giờ sáng) để vừa ăn sáng vừa tắm nắng.

Những lưu ý khác khi bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

2. Tập luyện

Tập luyện vừa giúp xương chắc khỏe vừa nâng cao sức đề kháng hiệu quả. Trước khi bắt đầu tập luyện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn bài tập phù hợp nhất, nhất là với mẹ sinh mổ.

Tập luyện hợp lý sau sinh còn mang đến những thay đổi tích cực như cải thiện tâm trạng, ngủ ngon, giảm đau lưng, tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ lấy lại vóc dáng nhanh chóng sau sinh

>> Mẹ có thể xem thêm: 10 bí kíp giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa

3. Lối sống lành mạnh

Mặc dù rất ít mẹ có thói quen hút thuốc lá, uống rượu nhưng cũng phải nhắc nhở đây là điều có hại cho tim và sức khỏe của xương. Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách bỏ những thói quen xấu này là điều cần thiết để có một hệ xương khỏe mạnh.

Tóm lại, trong thời kỳ cho con bú, chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự tăng trưởng của bé. Đặc biệt, bổ sung canxi cho mẹ sau sinh là một trong những điều cần chú trọng.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Breast-feeding nutrition: Tips for moms https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/breastfeeding-nutrition/art-20046912 Ngày truy cập: 31/10/2021.

2. Calcium https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/healthyliving/calcium Ngày truy cập: 31/10/2021.

3. Vitamin D https://www.cdc.gov/breastfeeding/breastfeeding-special-circumstances/diet-and-micronutrients/vitamin-d.html Ngày truy cập: 31/10/2021.

4. Calcium: What You Need to Know https://familydoctor.org/calcium-what-you-need-to-know/ Ngày truy cập: 31/10/2021.

5. Pregnancy, Breastfeeding and Bone Health https://www.bones.nih.gov/health-info/bone/bone-health/pregnancy Ngày truy cập: 31/10/2021.

x