Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Vinh An
Thông tin kiểm chứng bởi Ban Biên Tập Mary Baby
Cập nhật 14/04/2021

Ăn gì tốt cho khớp? Bà bầu muốn nhẹ nhàng trong thai kỳ nên biết!

Ăn gì tốt cho khớp? Bà bầu muốn nhẹ nhàng trong thai kỳ nên biết!

Phù nề, đau nhức xương khớp cũng là những biểu hiện mà chị em khổ sở khi mang thai. Vậy ăn gì tốt cho khớp để có một thai kỳ nhẹ nhàng hơn?

Ăn gì tốt cho khớp là vấn đề có thể giúp mẹ bầu trải qua thời gian mang thai một cách nhẹ nhàng hơn. MarryBaby mời bạn cập nhật ngay nhé!

Ăn gì tốt cho khớp

Vì sao bà bầu dễ gặp vấn đề đau nhức xương khớp?

1. Nguyên nhân sinh lý của đau nhức xương khớp

Trước khi tìm hiểu ăn gì tốt cho khớp, bạn nên có hiểu biết về nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp khi mang thai để phòng ngừa và cải thiện hiệu quả hơn. Nếu trước khi bầu bí mà bạn không mắc các vấn đề về khớp, cũng không bị tổn thương do va chạm bên ngoài thì thường sẽ có 2 tình huống đau khớp sau.

Thứ nhất, ở những tháng cuối thai kỳ, do thai nhi phát triển lớn dần và thể trọng bản thân mẹ bầu cũng tăng lên không ít, điều này gây ra một gánh nặng không nhỏ đối với xương khớp “chống đỡ” cơ thể. Đặc biệt, áp lực ở chân trực tiếp tác dụng lên các khớp, dẫn đến mẹ bầu cảm giác đau nhức khó chịu ở nhiều vị trí như lưng, đùi, bắp chân, đầu gối…

Thứ hai, thiếu canxi trong thai kỳ cũng có thể gây đau khớp. Ở giữa và cuối thai kỳ, nhu cầu sinh trưởng và phát triển của thai nhi tăng mạnh, nhu cầu cơ thể mẹ cũng vậy, nếu bạn không hấp thu đầy đủ canxi thì hàm lượng canxi trong xương của mẹ sẽ phải “hy sinh” để cung cấp cho em bé, dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp.

2. Nguyên nhân bệnh lý của chứng đau xương khớp

Nguyên nhân sinh lý gây đau khớp thông thường sẽ không tạo ảnh hưởng gì quá lớn cho mẹ và bé. Tuy nhiên, có một số trường hợp bà bầu bị đau khớp là do bệnh lý gây ra, điển hình nhất là chứng viêm khớp. Trong đó, bên cạnh đau khớp thì mẹ bầu còn xuất hiện nhiều triệu chứng liên quan như sưng phù, thậm chí biến dạng các cơ làm cho đi lại khó khăn.

Cải thiện đau nhức xương khớp như thế nào để an toàn và hiệu quả cho bà bầu?

1. Ăn gì tốt cho xương khớp?

Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

Ăn gì tốt cho khớp? Mẹ bầu muốn giảm bớt những triệu chứng thai kỳ, bao gồm cả đau nhức xương khớp thì nên có chế độ ăn uống hợp lý, đồng thời kiểm soát tốt thể trọng. Khi mang thai, không phải hấp thu dinh dưỡng càng nhiều thì càng tốt mà đòi hỏi sự đa dạng trong nguyên liệu ăn uống, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, hạn chế bệnh tật.

Đặc biệt, phụ nữ bị béo phì hoặc tăng cân quá mức tốt nhất nên giảm cân trước rồi hãy mang thai, như vậy sẽ giảm được nhiều nguy cơ bất lợi cho mẹ và bé, đồng thời cũng giúp mẹ bầu nhẹ nhàng hơn khi mang thai.

Bắt đầu từ tháng thứ 4 – 5 của thai kỳ, tốc độ sinh trưởng thai nhi tăng nhanh, mẹ nên kịp thời bổ sung vitamin D và canxi… để đáp ứng nhu cầu của em bé, hạn chế đau khớp ở mẹ bầu do xương bị mất canxi.

Ăn gì tốt cho xương khớp là vấn đề mẹ rất cần lưu ý trong thai kỳ.

2. Giữ ấm hợp lý

Nhiễm lạnh cũng có thể là yếu tố làm tăng mức độ đau nhức xương khớp, vì vậy mẹ bầu cần chú ý vấn đề giữ ấm cơ thể, bao gồm quần áo, tất, nón, khẩu trang… khi đi ra ngoài hoặc lúc thời tiết mưa gió, trở lạnh. Bên cạnh đó, trời nóng nực cũng không nên ở nhiều trong phòng máy lạnh, đồng thời hạn chế ăn uống thực phẩm lạnh.

3. Vận động vừa sức

Bầu bí khiến mẹ bất tiện trong mọi hoạt động và cũng dễ mệt hơn bình thường. Tuy nhiên, cần đảm bảo chăm sóc mẹ bầu với chế độ vận động thể chất hợp lý để tăng cường sức đề kháng và sự dẻo dai của xương khớp.

Tùy theo thể chất và sức khỏe của mẹ cũng như tình trạng của thai nhi, bạn có thể lựa chọn môn thể dục thể thao phù hợp với mình, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, yoga và các bài tập dành riêng cho bà bầu. Ngoài ra, tắm nắng cũng đem lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé, hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện chứng đau khớp.

4. Hạn chế tối đa các hoạt động ảnh hưởng đến khớp

Bà bầu ngồi lâu trước máy vi tính cũng ảnh hưởng xấu tới xướng khớp

Bà bầu ngồi lâu trước máy vi tính hoặc cầm điện thoại quá nhiều không những tăng nguy hại do các bức xạ mà cũng tác động không tốt cho xương khớp. Bên cạnh đó, mọi sinh hoạt hằng ngày như làm việc nhà, mang xách đồ vật cũng nên chú ý tư thế nhẹ nhàng, thận trọng để tránh tổn thương xương khớp.

Bà bầu nên ăn gì tốt cho khớp?

Đảm bảo đa dạng và cân bằng dinh dưỡng là điều kiện quan trọng để mẹ bầu và thai nhi đều khỏe mạnh. Vậy ăn gì tốt cho khớp?

♦ Bạn có thể bổ sung nhiều rau cải có màu xanh và các loại trái cây giúp cơ thể hấp thu đủ vitamin, nguyên tố vi lượng và chất xơ, cải thiện trao đổi chất, thanh nhiệt giải độc, giảm sưng phù, tiêu viêm.

♦ Lươn cũng là loại thịt có tác dụng khử phong trừ thấp, giảm sưng nóng cục bộ, giúp các dây chằng và xương khớp được thư giãn. Tuy nhiên mẹ bầu chỉ nên ăn tối đa một lần mỗi tuần và kết hợp với nhiều loại rau củ khác để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý.

♦ Thịt gà trống cũng được khuyến khích mẹ bầu sử dụng để tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp. Món thịt gà hấp gừng là lựa chọn lý tưởng cho bạn, giúp bổ thận, ấm dạ dày, trừ phòng hàn, giảm đau nhức và xoa dịu các cơ lẫn xương khớp.

Bên cạnh một số món ăn tốt cho khớp thì bà bầu cũng nên hạn chế thực phẩm lạnh hoặc đồ tươi sống. Khí hàn đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương nhiều bộ phận, làm tiêu hao nhiều dương khí, khiến mẹ bầu càng dễ đau khớp và xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu khác trong thai kỳ.

Lê Phương

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
 http://health.people.com.cn/n1/2018/0724/c14739-30165495.html https://www.everydayhealth.com/hs/rheumatoid-arthritis-treatment-management/chronic-pain/ https://www.everydayhealth.com/columns/health-answers/strategies-to-fight-chronic-rheumatoid-arthritis-pain/ https://www.arthritis.org/living-with-arthritis/pain-management/chronic-pain/chronic-pain.php
x