Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Huỳnh Thị Thu Sương
Tham vấn chuyên môn: Thạc sĩ - Dược sĩ - Giảng viên Lê Thị Mai
Cập nhật 18/04/2022

Thực phẩm chức năng bổ phổi, không phải cứ dùng nhiều là bổ

Thực phẩm chức năng bổ phổi, không phải cứ dùng nhiều là bổ

Bạn gặp vấn đề về phổi và đang muốn sử dụng thực phẩm chức năng bổ phổi? Hãy tìm hiểu các thông tin dưới đây trước khi quyết định nhé.

Các thực phẩm chức năng bổ phổi được biết đến với tác dụng hỗ trợ phục hồi chức năng phổi. Tuy nhiên, nếu dùng thực phẩm chức năng sai cách, bạn rất dễ lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang”

Những trường hợp cần dùng thực phẩm chức năng bổ phổi

Các bệnh liên quan đến đường hô hấp và phổi ngày càng nhiều và diễn tiến phức tạp, điển hình là dịch covid-19. Khi phổi gặp vấn đề, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí để lại hậu quả lâu dài. Việc quan tâm và chăm sóc đến cơ quan này là điều hết sức cần thiết.

Theo định nghĩa từ Viện dinh dưỡng Việt Nam: “Thực phẩm chức năng là thực phẩm có chứa các hoạt tính sinh học cần thiết cho sức khỏe bao gồm: thực phẩm chế biến cải tiến từ các loại thảo dược, thực phẩm truyền thống, các thành phần dinh dưỡng hoặc không chứa dinh dưỡng khác nhưng có vai trò quan trọng, đặc biệt đối với sức khỏe con người.”

Thực phẩm chức năng là loại thực phẩm được bổ sung vào chế độ ăn uống, giúp cải thiện vẻ đẹp và sức khỏe từ bên trong. Với thực phẩm chức năng bổ phổi, bạn có thể sử dụng trong các trường hợp sau:

1. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) gây ra bởi luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi. Nguyên nhân gây bệnh là do tiếp xúc lâu dài với tác nhân khí độc hại, thường là từ khói thuốc lá.

Triệu chứng của bệnh bao gồm khó thở, ho, đau tức ngực, đường hô hấp có nhiều dịch nhầy. Đây là loại bệnh mãn tính và có nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch, ung thư phổi.

Những thực phẩm chức năng bổ phổi thường chứa các thảo dược tự nhiên giúp kháng viêm, giãn phế quản, long đờm, giảm ho,…

2. Viêm phế quản mạn tính

Viêm phế quản mạn tính (Viêm phế quản mãn tính) là một loại nằm trong nhóm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Đây là tình trạng viêm nhiễm đường ống thở trong thời gian dài.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh là ho có đờm, thở khò khè. Triệu chứng ho sẽ xuất hiện ít nhất 3 tháng trong 1 năm và kéo dài trong 2 năm liên tiếp.

3. Hen suyễn

Hen suyễn là bệnh viêm đường hô hấp mãn tính. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như ho, đau tức ngực và khó thở.

Ngoài yếu tố cơ địa, các tác nhân sau được cho là nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn

  • Dị ứng với phấn hoa, khói, bụi, lông động vật
  • Dị ứng với thực phẩm.
  • Dị ứng với thời tiết.
  • Các yếu tố về sức khỏe như bệnh dạ dày, viêm xoang, căng thẳng, lo âu quá mức.
  • Covid và hậu covid-19

Covid-19 (virus corona hay nCoV – gọi tắt là Covid) là bệnh về đường hô hấp, gây ra bởi virus SARS-CoV-2. Theo WHO, khoảng 80% trong số các bệnh nhân nhiễm COVID-19 phục hồi mà không cần chữa trị đặc biệt.

Tuy nhiên, cứ 6 người thì sẽ có 1 người rơi vào tình trạng nguy kịch và có triệu chứng khó thở. Các biến chứng từ covid đa phần liên quan đến các túi khí ở phổi. Khi các túi khí ở phổi chứa đầy các chất gây viêm, phổi sẽ không thể cung cấp đủ oxy cho máu, làm giảm khả năng tiếp nhận oxy của cơ thể và giảm năng lực đào thải khí CO2.

Thực phẩm chức năng bổ phổi
Phổi là bộ phận quan trọng trong cơ thể

Lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ phổi

Thực phẩm chức năng nói chung và thực phẩm chức năng bổ phổi nói riêng đều không phải là thuốc chữa bệnh và không nên lạm dụng. Đây chỉ là nhóm thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, nhằm cung cấp dưỡng chất thiếu hụt.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng thực phẩm chức năng, bạn cần lưu ý các thông tin sau.

1. Lựa chọn sản phẩm chất lượng

Hiện nay trên thị trường có không ít thực phẩm chức năng bổ phổi được bày bán tràn lan. Bạn cần chú ý lựa chọn cẩn thận để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng, vừa không mang lại hiệu quả vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Bạn nên chọn những thực phẩm chức năng từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Tìm hiểu về bao bì sản phẩm, các mẹo phân biệt hàng thật hàng nhái. Nếu thương hiệu có website, bạn có thể mua hàng trực tiếp từ trang web để đảm bảo an toàn.
  • Chọn lựa địa chỉ mua hàng cũng là một yếu tố rất quan trọng. Bạn nên tìm mua sản phẩm ở các nhà thuốc lớn, uy tín lâu năm.
  • Nếu có thể, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định dụng thực phẩm chức năng.

2. Chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của cơ thể

Nhiều người nhầm tưởng rằng cứ chọn thực phẩm chức năng thật đắt tiền, thật nhiều chất bổ dưỡng là tốt nhất. Mỗi cơ địa, thể trạng đều có nhu cầu chăm sóc riêng biệt. Nhu cầu này còn khác biệt nhau ở tuổi tác, giới tính, lịch sử bệnh lý, hệ miễn dịch.

Hiệu quả của thực phẩm chức năng chính là cung cấp được những chất mà cơ thể cần, cơ thể đang thiếu. Vì vậy, chọn lựa một sản phẩm phù hợp với bản thân là điều quan trọng nhất.

Bạn cần biết rõ về tình trạng cơ thể để tránh bổ sung thiếu hoặc thừa chất. Lời khuyên là bạn nên chú ý đọc kỹ bảng thành phần sản phẩm và các thông số đính kèm trong tờ hướng dẫn sử dụng.

Thực phẩm chức năng bổ phổi
Sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách để phát huy hiệu quả

3. Sử dụng đúng liều lượng

Thực phẩm chức năng bổ phổi có tác dụng chính là giúp bổ phổi, tuy nhiên không phải cứ dùng càng nhiều là càng tốt. Bất kỳ chất bổ nào khi được dùng quá liều lượng, dẫn đến dư thừa đề có khả năng gây tác dụng ngược. Bạn hãy đọc kỹ thông tin và tuân thủ theo đúng liều lượng hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng được khuyến cáo không phải là sản phẩm dùng vô thời hạn. Dùng thực phẩm chức năng vừa đúng vừa đủ là cách tốt nhất để đem lại hiệu quả.

Bạn nên có khoảng thời gian tạm ngưng dùng để cơ thể kịp hấp thu các chất bổ, sau đó mới tiếp tục nếu còn nhu cầu.

4. Dùng thực phẩm chức năng không có nghĩa bỏ qua chế độ ăn uống

Nhiều người cho rằng, chỉ cần dùng thực phẩm chức năng là cơ thể đã được cung cấp đủ chất. Vì vậy, không cần thiết phải quá chú trọng vào khâu ăn uống hàng ngày nữa. Đây là quan niệm sai lầm.

Thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm bổ sung, không bao gồm tất cả dưỡng chất mà cơ thể cần để khỏe mạnh. Thực phẩm chức năng chỉ giúp bổ sung những chất mà bạn không nạp đủ từ thực phẩm, hoặc cần nạp nhiều hơn.

Mục đích
Theo dõi chu kỳ kinh
Cơ hội thụ thai
Tránh thai

Độ dài chu kỳ kinh nguyệt

(ngày)

Số ngày hành kinh

(ngày)

Ăn uống đủ chất, vận động thể thao và có lối sống tích cực mới là những nhân tố quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

5. Thực phẩm chức năng không bảo vệ cơ thể khỏi bách bệnh

Nhiệm vụ của thực phẩm chức năng là giúp cải thiện hoặc nâng cao chức năng của bộ phận nào đó trong cơ thể. Điều này không đồng nghĩa với việc thực phẩm này có thể bảo vệ bạn không mắc bệnh.

Chức năng miễn dịch của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, dinh dưỡng, vận động, môi trường sống, yếu tố tinh thần. Để cơ thể hạn chế đau ốm, chỉ dùng thực phẩm chức năng thôi là chưa đủ.

Dùng thực phẩm chức năng không có nghĩa là bỏ qua chế độ ăn uống

6. Các lưu ý khác

Ngoài các vấn đề trên, bạn cần chú ý một số điểm khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ phổi như:

  • Thực phẩm chức năng không có tác dụng nhanh chóng như thuốc. Vì vậy, bạn cần kiên trì sử dụng theo đúng và đủ liệu trình thì mới có thể nhìn thấy được kết quả.
  • Không nên kết hợp quá nhiều loại thực phẩm chức năng trong cùng một thời gian. Theo các bác sĩ, chỉ nên dùng tối đa 3 loại thực phẩm chức năng cùng lúc nhưng tốt nhất nên hạn chế điều này. Thành phần trong các loại khác nhau sẽ có khả năng không tương thích, cơ thể khó hấp thu hoặc gây nên tác dụng phụ.
  • Nếu đang điều trị bệnh bằng thuốc mà muốn dùng thêm thực phẩm chức năng, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bên cạnh chế độ ăn uống và tập luyện, thì thực phẩm chức năng được nhiều người lựa chọn để củng cố sức khoẻ từ bên trong. Thực phẩm chức năng nói chung hay thực phẩm chức năng bổ phổi nói riêng đều sẽ phát huy tác dụng nếu được sử dụng đúng cách.

Xem thêm:

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

9 Things to Know Before Buying Another Supplement

https://www.health.com/nutrition/9-things-to-know-before-buying-another-supplement

Truy cập ngày 15/03/2022

The Best Probiotic Foods And Supplements For Weight Loss

https://www.womenshealthmag.com/weight-loss/a19940475/probiotics/

Truy cập ngày 15/03/2022

What Will Happen to Your Body If You Eat Cottage Cheese Every Day?

https://brightside.me/inspiration-health/what-will-happen-to-your-body-if-you-eat-cottage-cheese-every-day-697360/

Truy cập ngày 15/03/2022

Risks and side effects of dietary supplements

https://www.cancer.org/treatment/treatments-and-side-effects/complementary-and-alternative-medicine/dietary-supplements/risks-and-side-effects.html 

Truy cập ngày 15/03/2022

What You Need to Know about Dietary Supplements h

ttps://www.fda.gov/food/buy-store-serve-safe-food/what-you-need-know-about-dietary-supplements

Truy cập ngày 15/03/2022

x