Sự phát triển
của bé

10 thực phẩm tốt cho xương khớp dành cho mẹ nuôi con nhỏ

Thực phẩm tốt cho xương khớp là loại nào, có phù hợp với mẹ nuôi con nhỏ không? Tại sao phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp trong thời gian cho con bú? Mời bạn tìm hiểu qua bài viết này cùng Marry Baby nhé.

thực phẩm tốt cho xương khớp

Quá trình mang thai, cơ thể người mẹ đã bị rút rất nhiều canxi để nuôi dưỡng thai nhi. Sau khi sinh, cơ thể mẹ lại tiếp tục dành hầu hết chất dinh dưỡng này để cung cấp cho con nhỏ. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi, gây ra các căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh như đau lưng, đau xương khớp, răng yếu, gù lưng. 

Do đó, việc bổ sung canxi rất quan trọng để giúp bộ khung cơ thể của mẹ chắc khỏe và bé có đủ chất để phát triển hệ xương, răng khỏe mạnh.

Ngoài việc dùng thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp thì mẹ có thể bổ sung các thực phẩm tự nhiên có lợi cho hệ xương của mẹ và bé vào chế độ ăn hàng ngày. 

Bạn có thể bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp sau đây để tăng cường canxi trong quá trình nuôi con nhỏ. 

1. Thực phẩm tốt cho xương khớp: anh đào (cherry)

Nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết thực phẩm càng nhiều màu sắc thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa, anh đào là một trong số đó. Loại trái cây này có màu đỏ nhờ chứa hóa chất thực vật tự nhiên gọi là anthocyanin. 

Anh đào được dùng ở dạng nước ép đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, đau. Bên cạnh đó, trái cây này cũng có thể giúp giảm sự bùng phát của bệnh gút, một dạng viêm khớp liên quan đến các tinh thể cứng trong khớp.

Các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa khác cũng có thể hỗ trợ xương khớp mà bạn có thể ăn như lựu, việt quất, quả mâm xôi. 

Thực phẩm tốt cho xương khớp: cherry

Quả anh đào (cherry)

2. Ớt chuông đỏ, một thực phẩm tốt cho xương khớp

Không chỉ giúp giảm viêm, đau khớp, ớt chuông đỏ còn có thể hỗ trợ sụn, gân và dây chằng đệm. Đây là những bộ phận dễ bị suy yếu sau khi phụ nữ sinh đẻ.

Ớt đỏ rất giàu vitamin C, hỗ trợ sản xuất collagen. Collagen là chất bảo vệ xương, cơ, da và tạo cấu trúc cho khớp.

Ngoài ớt chuông, bạn có thể bổ sung vitamin C từ các thực phẩm tự nhiên khác như bưởi, cam, cà chua và dứa. 

3. Cá biển 

Cá biển là nguồn vitamin D và canxi tự nhiên dồi dào có thể cung cấp cho cơ thể mẹ để củng cố hệ xương, khớp đã bị suy yếu. Ngoài ra, axit béo omega-3 cũng là một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bảo vệ xương khớp chống lại tình trạng viêm và lão hóa. 

Ngoài cá, bạn có thể bổ sung vitamin D từ sữa ít béo, dầu cá. 

4. Ngũ cốc nguyên hạt 

Ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn ngũ cốc tinh chế (như bột trắng) về khả năng chống viêm cho xương khớp. Bởi vì ngũ cốc nguyên hạt giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khi bột trắng thì đã bị mất chất từ cám trong quá trình chế biến.  

Các chất tốt cho xương khớp có trong ngũ cốc nguyên hạt như vitamin D, vitamin C. 

Ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất cho xương khớp bao gồm: Yến mạch, diêm mạch, lúa mạch và gạo nâu. 

thực phẩm tốt cho xương khớp

Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho xương khớp

5. Củ nghệ cũng là một thực phẩm tốt cho xương khớp 

Củ nghệ chứa hàm lượng curcumin cao, đây là một hoạt chất chống viêm tuyệt vời có thể hỗ trợ cơ thể bà đẻ phục hồi nhanh. 

Nghiên cứu năm 2006 cho thấy, việc ăn nghệ thường xuyên thực sự có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương và viêm khớp dạng thấp. 

6. Gừng

Gừng chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ là gingerol. Chất này có tác dụng giúp giảm viêm, đau cơ và đau xương, khớp.

Nhiều người điều trị bệnh thấp khớp hoặc đau khớp bằng cách ngâm rượu với gừng và thoa lên chỗ bị đau rồi massage hàng ngày. 

Ngoài ra, gingerol còn có thể giúp giảm cholesterol, cải thiện chức năng não, tránh khỏi bệnh Alzheimer, điều trị chứng khó tiêu và có khả năng ngăn ngừa ung thư. 

7. Quả óc chó, một trong số những thực phẩm tốt cho xương khớp 

Quả óc chó có nhiều omega-3 và chất chống oxy hóa. Cả hai chất này đều có thể làm dịu cơn đau xương, khớp do quá trình sinh nở gây ra ở phụ nữ. Bên cạnh đó, quả óc chó cũng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư và tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, quả óc chó cũng có thể giúp các bà mẹ sau sinh giảm cân do quả này chứa hàm lượng calo cao, khiến bạn cảm thấy no lâu, ít cảm giác thèm ăn.

Giảm cân là một trong những cách để loại bớt gánh nặng từ trọng lượng của hệ cơ gây ra cho bộ xương. 

quả óc chó

Quả óc chó

8. Cải xoăn và rau họ cải

Hầu hết các loại rau lá xanh đậm đều có lợi cho xương khớp, đặc biệt là cải xoăn. Nguyên nhân là do loại rau này rất giàu canxi và vitamin C để hỗ trợ sản xuất collagen cung cấp cho khớp.

Ngoài ra, rau cải xoăn còn chứa 45 loại flavonoid khác nhau, có tác dụng chống oxy hóa, đặc biệt là sulforaphane. Chất này được chứng minh là có thể ngăn chặn một loại enzyme đặc biệt gây ra các cơn đau đau khớp và viêm. 

Vì thế, khi ăn cải xoăn, bạn có thể giảm được tình trạng đau nhức xương khớp.  

Tuy nhiên, việc ăn cải xoăn sống thường xuyên có thể gây hại cho chức năng tuyến giáp. Do đó, bạn chỉ nên ăn cách ngày và ăn rau đã được nấu chín. 

Thực phẩm tốt cho mắt: Mỗi sắc màu thực phẩm là một công dụng thần kỳ

Thực phẩm tốt cho mắt: Mỗi sắc màu thực phẩm là một công dụng thần kỳ Thực phẩm tốt cho mắt không chỉ giúp bảo vệ và cải thiện tầm nhìn mà còn giúp cho đôi mắt sáng khỏe, long lanh có thần, tạo ấn tượng khó phai cho người đối diện.

9. Quả bơ

Bơ có một số axit béo omega-3 và chất béo không bão hòa lành mạnh hầu hết ở dạng axit oleic. Axit oleic là một loại axit béo đã được chứng minh có thể làm giảm viêm, trong số đó có viêm, đau khớp. Vì thế bơ trở thành một trong số những thực phẩm tốt cho xương khớp lành mạnh mà bạn có thể tìm kiếm.

10. Hạt lanh

Hạt lanh giàu omega-3, một hợp chất oxy hóa có thể giúp chống lại tình trạng viêm, đau khớp. 

Nghiên cứu cho thấy, ăn thường xuyên hạt lanh có thể giúp làm giảm đáng kể việc sản xuất các hợp chất gây viêm. 

thực phẩm tốt cho xương khớp

Hạt lanh tốt cho xương khớp

Những thực phẩm tốt cho xương khớp trong bài viết này đều rất an toàn cho phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Không chỉ giúp làm giảm viêm, đau khớp, củng cố hệ xương của mẹ và bé mà các thực phẩm này còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác cho quá trình nuôi con nhỏ. Vì thế, mẹ có thể bổ sung các thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày để hệ xương, khớp mau phục hồi nhé. 

Hanako

 

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
7 dưỡng chất giúp tăng chiều cao cho bé (QC)

Tăng chiều cao cho bé không phải là chuyện gì quá khó khăn. Chỉ cần mẹ để ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập hợp lý cho trẻ theo từng độ tuổi. Trong thực đơn ăn uống của trẻ, 7 dưỡng chất sau nhất định mẹ không nên bỏ qua.

5 loại thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ

Lượt xem: 125.894
Đăng ngày: 26/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT