Sự phát triển
của bé

Dinh dưỡng cho bé sau Tết, cần lưu ý gì?

Mất cân bằng dinh dưỡng là vấn đề thường gặp sau những ngày Tết tràn ngập bánh chưng, các loại thịt, bánh mứt... Để bé phát triển khỏe mạnh, đây là lúc mẹ nên điều chỉnh lại thực đơn dinh dưỡng cho bé

Thực đơn cho bé sau Tết

Ngoài vấn đề mất cân bằng dinh dưỡng, biếng ăn cũng là vấn đề làm nhiều mẹ đau đầu sau dịp Tết

Dưới đây là những lưu ý quan trọng, mẹ cần nhớ khi lên thực đơn dinh dưỡng cho bé sau Tết, vừa giúp bổ sung dinh dưỡng, vừa giúp trẻ ngon miệng hơn.

1. Thực đơn dinh dưỡng cho bé giàu rau xanh, trái cây

Sau những ngày ăn uống thả ga, chán chê với đủ lại bánh mứt, thịt, nước ngọt…, hệ tiêu hóa của trẻ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Hệ quả, mẹ có thể thấy bé biếng ăn hơn. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên tăng cường nhiều rau xanh và trái cây trong thực đơn cho bé. Không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, rau xanh và trái cây cũng chứa nhiều chất có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Chằng hạn, beta-carotene trong các loại rau củ màu vàng, cam; chất genistei và isoflavon trong đậu tương, đậu phụ; chất lycopen trong cà chua, dưa hấu, mơ, bưởi…

Dinh dưỡng cho bé sau Tết

Rau xanh, trái cây nhiều nước, chất xơ, ít chất béo và năng lượng là lựa chọn hoàn hảo cho chế độ dinh dưỡng sau Tết của bé

Ngoài ra, thay vì sử dụng đơn điệu một loại rau, mẹ nên đa dạng hóa nhiều loại rau quả trong thực đơn của bé. Dùng rau cải cho các món xào, các loại củ quả để nấu canh… Đồng thời, nên ăn các món hấp, luộc, tránh các món chiên xào nhiều dầu mỡ gây thêm “áp lực” cho thận.

2. Ưu tiên thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch

Để giúp trẻ hấp thu đủ năng lượng theo nhu cầu, mẹ nên lưu ý các món ăn giàu vitamin, khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch như vitamin A, C, sắt, kẽm… Cho bé ăn thêm sữa chua , phô mai, bơ, chuối… để tăng cường lợi khuẩn probiotics và prebiotics, vi khuẩn có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

Probiotics - "Bạn tốt" của hệ tiêu hóa trẻ

Probiotics - "Bạn tốt" của hệ tiêu hóa trẻ Theo báo cáo của Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, việc thêm hai lợi khuẩn probiotics hoặc prebiotics vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể giúp bé ngăn ngừa tiêu chảy và các bệnh đường ruột.

3. Nói “Không” với thực phẩm nhiều đạm

Tạm thời, thực đơn dinh dưỡng cho bé sau Tết nên giảm bớt những thực phẩm nhiều đạm, chất béo hoặc được tẩm ướt nhiều gia vị như tiêu, tỏi… Những thực phẩm này có thể làm chứng chán ăn của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Với những bé có lịch sinh hoạt bị đảo lộn trong những ngày Tết, mẹ nên giúp con điều chỉnh lại thói quen ăn uống, sinh hoạt. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, ăn đầy đủ các bữa sáng, trưa, tối với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. Cải thiện các bữa ăn để thanh lọc lại cho cơ thể, như đậu xanh, táo đỏ, hạt sen cũng có tác dụng giải độc tốt. Mẹ có thể chế biến thành cháo, canh, chè đậu xanh, hoặc dùng nước cam thảo (bọc trong túi vải) nấu với đậu nành nấu nhừ để giảm bớt lượng độc tố do tích tụ nhiều chất béo trong ngày Tết.

Quảng cáo
Vệ sinh vùng kín bé gái không dễ!

Vệ sinh vùng kín bé gái không dễ! Khi nói đến vùng kín bé gái, nỗi lo lớn nhất của mẹ là gì? Có lẽ là những nguy hiểm từ bên ngoài, nguy cơ bị xâm hại. Nhưng có "kẻ xấu giấu mặt" đáng lo và cần "chặn cửa" từ sớm.

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
5 lời khuyên giúp mẹ mạnh mẽ đối mặt với bệnh trầm cảm sau sinh! (QC)

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện ở các sản phụ. Nó rất nguy hiểm đối với mẹ và cả trẻ sơ sinh.

Có một loại trầm cảm sau sinh mang tên "người ta nói"!

Lượt xem: 41.152
Đăng ngày: 16/11/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT