Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Phương Phạm
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 16/01/2020

Hạt bí đỏ tưởng chỉ ăn vui miệng ngày Tết hóa ra tốt cho sức khỏe không ngờ

Hạt bí đỏ tưởng chỉ ăn vui miệng ngày Tết hóa ra tốt cho sức khỏe không ngờ
Bí ngô hay còn gọi là bí đỏ, không chỉ cung cấp ngọn và lá làm rau xanh mà quả và hạt bí đỏ cũng là thực phẩm bổ dưỡng phổ biến trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, hạt bí ngô được dùng nhiều nhất vào dịp Tết để tiếp khách cùng với các […]
Hạt bí ngô
Hạt bí ngô ngày Tết

Bí ngô hay còn gọi là bí đỏ, không chỉ cung cấp ngọn và lá làm rau xanh mà quả và hạt bí đỏ cũng là thực phẩm bổ dưỡng phổ biến trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, hạt bí ngô được dùng nhiều nhất vào dịp Tết để tiếp khách cùng với các loại mứt và kẹo bánh.

Tết nào bạn cũng mua hạt bí mà chưa biết nó tốt ra sao thì hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết này để yên tâm sử dụng nhé.

I. Những lợi ích của hạt bí đỏ

Ở Việt Nam, hầu như hạt bí chỉ được dùng cho các dịp Tết và tiệc cưới hỏi, còn trong thực phẩm hàng ngày, nó vẫn bị bỏ phí bởi người Việt chỉ có thói quen nấu quả mà không ăn hạt, có lẽ một phần vì ít người biết đến lợi ích của nó như thế nào.

1. Thành phần dinh dưỡng trong hạt bí đỏ

+ Hạt bí rất giàu magiê và các chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe của tim, xương và nhiều chức năng trong cơ thể.

+ Cũng như nhiều loại hạt khác, hạt bí rất giàu kali, canxi và nguồn axit béo không bão hòa đa (PUFA) cùng chất chống oxy hóa, trong đó các axit béo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi như sterol, squalene và tocopherols.

Hạt bí ngô có nhiều tác dụng tốt
Hạt bí ngô có nhiều tác dụng tốt

2. Tác dụng của hạt bí đỏ với sức khỏe

Sức khỏe của xương

Theo nghiên cứu, lượng magiê cao có liên quan đến mật độ xương lớn hơn, đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Trong khi đó, hạt bí ngô lại có nguồn magiê dồi dào, cứ một khẩu phần 100g có chứa hơn 90 mg magiê nên rất tốt cho sự hình thành xương.

Bệnh tiểu đường

Nhờ có chất chống oxy hóa cao, hạt bí ngô có thể giúp bảo vệ chống lại các loại oxy phản ứng (ROS) gây ra bệnh tiểu đường.

Thí nghiệm trên chuột mắc bệnh tiểu đường cho thấy, khi được cho ăn kiêng bằng hỗn hợp hạt lanh và hạt bí ngô, bệnh tình của chúng đã được cải thiện.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, bạn nên ăn 100mg mỗi ngày để tăng lượng magiê cho cơ thể, giúp giảm 15% sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi bạn ăn 365 mg magiê mỗi ngày sẽ cải thiện được cấu hình lipid. Điều này có nghĩa, nếu bạn ăn hạt bí mỗi ngày, kết hợp với các loại thực phẩm giàu magiê khác sẽ cải thiện được cấu hình lipid.

Hạt bí tốt cho tim
Hạt bí tốt cho tim

Sức khỏe tim và gan

Hạt bí ngô chứa axit béo omega-3 và omega-6, chất chống oxy hóa và chất xơ có lợi ích cho cả tim và gan.

Chất xơ trong hạt bí ngô giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, omega-3 có khả năng giảm nguy cơ huyết khối và rối loạn nhịp tim, dẫn đến đau tim, đột quỵ, đột tử do tim, đồng thời giảm mức độ LDL, cholesterol toàn phần và chất béo trung tính, giảm xơ vữa động mạch, tích tụ mỡ trên thành động mạch, cải thiện chức năng nội mô.

Huyết áp thấp

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, hạt bí ngô chứa sterol có khả năng giảm mức cholesterol LDL “xấu”, từ đó giúp ngăn ngừa bệnh động mạch vành, tiểu đường loại 2 và bảo vệ chức năng gan. Trong khi đó, cứ 100g hạt bí lại chứa tới 265mg sterol.

Giảm cân và giúp tiêu hóa khỏe mạnh

Hạt bí rất giàu chất xơ nên khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó ít có nhu cầu ăn uống và có thể giảm cân. Chất xơ trong hạt bí đồng thời cũng giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Hạt bí ngô giúp giảm cân
Hạt bí ngô giúp giảm cân

Hệ thống miễn dịch

Dầu hạt bí có hàm lượng vitamin E và các chất chống oxy hóa cao. Vitamin E giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và duy trì các mạch máu khỏe mạnh.

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn nên ăn hạt bí thường xuyên để cung cấp nguồn vitamin E tự nhiên cho cơ thể.

Phòng chống mất ngủ

Không chỉ quả bí ngô mới tốt cho giấc ngủ, hạt bí đỏ rất giàu tryptophan, một loại axit amin nên cũng có tác dụng tương tự.

Tryptophan được cơ thể chuyển đổi thành serotonin, hormone “cảm thấy tốt” hoặc “thư giãn” và melatonin, “hormone ngủ”, vì thế đã được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ mãn tính.

Một nghiên cứu được công bố năm 2005 trên Tạp chí khoa học thần kinh dinh dưỡng cho thấy, tryptophan từ hạt bí cùng với nguồn carbohydrate có thể có tác dụng tương đương tryptophan cấp dược phẩm giúp điều trị chứng mất ngủ.

Nếu gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn hãy ăn một nắm hạt bí trước khi lên giường để nạp thêm carbohydrate, có lợi để cung cấp tryptophan cần thiết cho cơ thể sản xuất melatonin.

Bí đỏ tốt cho bà bầu
Bí đỏ tốt cho bà bầu

Thai kỳ

Nồng độ kẽm thấp làm thay đổi mức độ lưu thông của nhiều hormone liên quan đến khởi phát chuyển dạ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bà bầu nên bổ sung kẽm trong thai kỳ để đảm bảo lượng máu cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, kẽm cũng cần thiết cho chức năng miễn dịch bình thường và ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung dẫn đến sinh non.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, hơn 80% phụ nữ trên thế giới không đủ kẽm. Lượng kẽm được khuyến nghị mỗi ngày của nam giới từ 19 tuổi trở lên là 11mg, nữ giới là 8mg.

Trong khi đó, hạt bí rất giàu kẽm, cứ 100g hạt lại có chứa 7,99mg kẽm. Điều này có nghĩa, hạt bí rất tốt cho sức khỏe thai kỳ của các bà bầu.

Hoạt động chống oxy hóa

Theo nghiên cứu, dầu hạt bí đỏ không tinh chế có khả năng chống oxy hóa nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa PUFA và lipophilic cao. Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ độc tố là gốc tự do, một nhân tố gây viêm có hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu của Đức công bố năm 2012 cho thấy, khi tiêu thụ nhiều hạt bí có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Sức khỏe của da và mắt

Hạt bí có nguồn squalene dồi dào, một hợp chất chống oxy hóa tương tự như beta-carotene.

Squalene có ở tất cả các mô trong cơ thể để bảo vệ da khỏi tia cực tím và các nhân tố gây hại khác.

Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, squalene còn đóng vai trò quan trọng với sức khỏe võng mạc và ngăn ngừa ung thư.

Hạt bí đỏ tốt cho mắt
Hạt bí đỏ tốt cho mắt

Sức khỏe tình dục, tuyến tiền liệt và tiết niệu

Ở nhiều nơi trên thế giới, hạt bí ngô được sử dụng làm thuốc kích thích tình dục.

Nghiên cứu tại Đại học Mansoura ở Ai Cập cho thấy, khi chuột tiêu thụ chiết xuất hạt bí ngô kết hợp với kẽm đã giúp cải thiện khả năng tình dục đáng kể.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dầu hạt bí ngô có hiệu quả như một phương pháp điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Những người tiêu thụ 320mg dầu/ngày trong hơn 6 tháng, đã giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra năm 2014, các nhà khoa học còn tìm thấy bằng chứng rằng, dầu hạt bí ngô có thể giúp điều trị rối loạn tiết niệu ở nam và nữ, đồng thời điều trị bằng dầu có liên quan đến việc giảm các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức.

II. Lưu ý khi dùng hạt bí ngô

+ Hạt bí ngô có hàm lượng chất béo cao nên dễ bị ôi, bạn nên bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo và tránh ánh sáng mặt trời nhé.

+ Hạt bí ngô có thể giữ được 3-4 tháng nếu bạn bảo quản đúng cách.

+ Bạn nên thận trọng khi cho bé ăn hạt bí ngô vì dễ bị hóc.

+ Mặc dù hạt bí có rất nhiều tác dụng tốt nhưng bạn không nên lạm dụng mà nên giữ chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng để đảm bảo sức khỏe nhé.

Trẻ em ăn hạt bí đỏ
Không nên cho bé ăn hạt bí

Hạt bí đỏ tưởng là chỉ ăn cho vui miệng ngày Tết hóa ra lại có nhiều tác dụng tốt không ngờ. Bạn chuẩn bị Tết đến đâu rồi? Đừng quên mua hạt bí cho bàn khách Tết này nhé!

Hanako

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x