Học hỏi kinh nghiệm và nhận quà tặng miễn phí tại cộng đồng Bé Tập Đi và Mẫu Giáo!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyên Hà
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 12/01/2016

Chế biến thực phẩm cho bé ăn dặm: Nấu cách nào tốt nhất?

Chế biến thực phẩm cho bé ăn dặm: Nấu cách nào tốt nhất?

Khi chế biến thực phẩm cho bé ăn dặm, luộc và hầm là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng nhất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, 2 cách này chưa phải là phương án tối ưu, bảo vệ chất dinh dưỡng tốt nhất. Vậy, nấu như thế nào mới đảm bảo nhiều chất dinh dưỡng nhất cho con?

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ, nhất là trong 2 năm đầu đời. Ngoài cách chọn lựa thực phẩm cho bé ăn dặm, cách chế biến món ăn cũng rất quan trọng. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và số lượng dưỡng chất còn sót lại trong món ăn.

Chế biến cho bé ăn dặm
Muốn bảo đảm dưỡng chất dinh dưỡng tốt nhất cho bé cưng, mẹ nên chọn phương pháp nấu nướng nào?

1/ Hấp

Phương pháp chế biến này chủ yếu làm chính thực phẩm bằng hơi nước nóng bao quanh chứ không phải bằng cách ngâm thực phẩm trong nước. Chính nhờ vậy, hầu hết chất dinh dưỡng trong thực phẩm sẽ được giữ lại gần như tối đa. Sau khi thực phẩm được hấp chín, mẹ nên giữ lại phần nước còn lại để sử dụng cho những món khác hoặc dùng kết hợp khi xay nhuyễn thức ăn. Đặc biệt, hấp cũng là cách chế biến giữ lại được lượng lớn vitamin C, hỗ trợ hiệu quả trong việc hấp thu sắt của cơ thể.

2/ Luộc và hầm

Là những phương pháp quen thuộc với các mẹ, nhưng 2 phương pháp này lại làm mất nhiều dưỡng chất có trong thực phẩm nhất, đặc biệt là vitamin B, C. Tuy nhiên, để khắc phục nhược điểm này, mẹ có thể điều chỉnh lại lượng nước cần dùng vừa đủ với thời gian nấu chín thức ăn. Phần nước còn lại sau khi luộc có thể dùng kết hợp trong quá trình xay nhuyễn thức ăn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng nồi áp suất để chế biến thức ăn cho con, vừa nhanh, vừa hạn chế lượng chất dinh dưỡng bị mất đi.

3/ Nướng lò

Khi chế biến thực phẩm bằng phương pháp này, mẹ có thể cùng lúc nấu được một lượng lớn thức ăn cũng như hạn chế đáng kể lượng dưỡng chất mất mát trong quá trình nấu. Hơn nữa, thức ăn được nấu bằng cách này cũng dễ tiêu hơn. Tuy nhiên, không nên cho trẻ ăn thực phẩm nướng bằng lò than, củi, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến ung thư nếu ăn thường xuyên.

4/ Sử dụng lò vi sóng

So với những cách nấu khác, lò vi sóng giúp giữ lại gần như nguyên vẹn mùi vị, màu sắc và giá trị dinh dưỡng của đa số các loại rau củ. Tuy nhiên, lò vi sóng chỉ nấu được một lượng thức ăn nhỏ và làm mất một lượng “kha khá” giá trị dinh dưỡng trong một số loại thực phẩm nhất định. Chẳng hạn, nếu sử dụng lò vi sóng khi chế biến bông cải xanh sẽ làm mất đáng kể lượng chất dinh dưỡng, nhiều hơn hẳn so với các loại rau củ khác.

5/ Chiên

Trừ những lúc bất khả kháng, còn lại tốt nhất mẹ đừng chiên những thực phẩm dành cho bé. Khi chiên thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể sản sinh ra các loại hóa chất độc hại như peroxit, aldehyt, xeton, hydroperoxidases, monomeres cyclic… Đặc biệt, dầu sau khi chiên không nên dùng đi dùng lại nhiều lần.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x