Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Hương Lê
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 3 tuần trước

Tự chữa chứng trầm cảm sau sinh như thế nào?

Tự chữa chứng trầm cảm sau sinh như thế nào?

Nhiều mẹ nghĩ rằng có thể tự chữa chứng trầm cảm sau sinh nhưng khi mắc bệnh thì không còn đủ tỉnh táo để kiểm soát bản thân. Vậy mẹ nên làm gì đối phó với trầm cảm sau sinh?

Trầm cảm sau sinh là hội chứng tâm lý phức tạp, gây trở ngại cho mẹ trong việc chăm sóc con cũng như đẩy mẹ vào tình trạng u uất, cảm giác chán nản mọi thứ. Nhưng liệu mẹ có thể ngăn ngừa và tự chữa chứng trầm cảm sau sinh được không?

Có thể ngăn ngừa trầm cảm sau sinh được không?

Trước khi muốn biết có thể tự chữa chứng trầm cảm sau sinh được không, hãy tìm hiểu làm cách nào để ngăn ngừa bệnh.

Rất khó để ngăn chặn căn bệnh tâm lý này vì trầm cảm không chỉ đến từ các tác động ngoại cảnh (không hạnh phúc trong hôn nhân, mang thai ngoài ý muốn, kiệt sức, mất ngủ vì chăm con, ngoại hình thay đổi…). Nó đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố, đặc biệt là sự thay đổi bên trong cơ thể, tình trạng sức khỏe hay trải nghiệm sinh nở. Chẳng hạn, thay đổi nội tiết tố hay hormone tuyến giáp, sinh nở khó gây đau đớn… cũng có thể kích hoạt các triệu chứng trầm cảm sau sinh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy người chồng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ở người vợ. Cụ thể, người ta khảo sát gần 3.000 bà mẹ (lần đầu có con) thời điểm tam cá nguyệt thứ 3 và sau sinh 1 tháng. Kết quả cho thấy những bà mẹ cảm thấy buồn chán trong hôn nhân dễ bị trầm cảm sau sinh hơn nhóm còn lại (nhóm hài lòng với người bạn đời).

Mẹ có thể xem thêm dấu hiệu trầm cảm sau sinh tại đây.

Mẹ có thể tự chữa chứng trầm cảm sau sinh?

Mẹ có thể tự chữa chứng trầm cảm sau sinh?

Bà đẻ tự chữa chứng trầm cảm sau sinh được không? Trầm cảm sau sinh có cả ở 2 thể, thể nhẹ và thể nặng. Thể nhẹ có thể tự hết ngay cả khi mẹ chưa nhận ra mình mắc bệnh. Thể nặng đòi hỏi sự kết hợp điều trị của nhiều phương pháp như:

  • Điều trị tâm lý
  • Điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.
  • Hỗ trợ từ người thân

Mặt khác, tùy theo cơ địa, nguyên nhân tác động, mức độ nặng nhẹ của bệnh… mà mỗi bệnh nhân có một phác đồ điều trị thích hợp.

Vì vậy, rất khó để nói rằng trầm cảm sau sinh có thể tự chữa. Hơn nữa, khi mắc bệnh, mẹ có thể rơi vào trạng thái suy nhược thần kinh, hoang tưởng, thậm chí có ý định tự tử. Điều đó làm mẹ không thể đủ tỉnh táo, ý thức mình nên làm gì để thoát khỏi trầm cảm sau sinh.

Mẹ cần làm gì để đối phó với trầm cảm sau sinh?

Tuy không thể hoàn toàn tự chữa chứng trầm cảm sau sinh nhưng vẫn có cách để bệnh diễn tiến nhẹ hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh. Sự chuẩn bị ngay từ trong thai kỳ, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ sau sinh sẽ giúp mẹ đối phó, phòng tránh hoặc vượt qua trầm cảm sau sinh dễ dàng hơn.

1. Tham gia các lớp học tiền sản

Các lớp học tiền sản cung cấp cho mẹ sự chuẩn bị tốt nhất về mặt kiến thức để sẵn sàng cho một vai trò mới. Tại đây, mẹ sẽ được hướng dẫn cách đối phó với các chứng bệnh tâm lý sau sinh cũng như cách phòng tránh trầm cảm. Vì vậy, mẹ nên dành ít thời gian để tham gia các lớp tiền sản trong thời gian mang thai nhé.

2. Xây dựng mối liên kết an toàn với con

Trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự liên kết tình cảm giữa mẹ và bé, gây cản trở khả năng chăm sóc bé. Hãy gắn kết với con như tiếp xúc da kề da, massage cho bé, ôm con, hát con nghe… sẽ có lợi cho cả mẹ và bé.

Tiếp xúc gần gũi với trẻ sơ sinh sẽ giải phóng oxytocin, một loại “hormone tình yêu”. Sự gia tăng oxytocin làm cho mẹ cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn và dễ dàng nhận ra các tín hiệu phi ngôn ngữ từ bé yêu. Điều này tuy không thể giúp tự chữa chứng trầm cảm sau sinh nhưng hỗ trợ đáng kể quá trình điều trị.

Mẹ cần làm gì để đối phó với trầm cảm sau sinh?

3. Chăm sóc bản thân

Chăm sóc bản thân là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc vượt qua trầm cảm sau sinh.

  • Hãy cố gắng ngủ, nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.
  • Bổ sung những thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm như thực phẩm giàu axit béo omega-3, magie, vitamin B6, chất chống oxy hóa
  • Thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời vì ánh nắng mặt trời làm gia tăng nồng độ hormone hạnh phúc tự nhiên của cơ thể là serotonin.
  • Xem một chương trình yêu thích sẽ giúp mẹ cảm thấy yêu đời hơn.
  • Thắp nến thơm hoặc xông tinh dầu thiên nhiên trong phòng. Một số loại tinh dầu như cam, oải hương, hoa hồng, hoa lài… sẽ mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái.

4. Tìm kiếm sự hỗ trợ

Nhận được sự hỗ trợ về mặt tình cảm, xã hội từ những người khác sẽ giúp mẹ đối mặt với các vấn đề tốt hơn, bằng cách nâng cao lòng tự trọng và ý thức độc lập.

Không cần phải xây dựng mạng lưới hỗ trợ rộng lớn. Đó có thể là đồng nghiệp, hàng xóm hoặc các mẹ ở những cộng đồng nuôi dạy con cái, lớp học tiền sản, trên các ứng dụng… Sự tương tác xã hội này sẽ giúp mẹ giảm căng thẳng và tìm ra giải pháp cho các vấn đề sau sinh, vô hình chung có thể tự chữa chứng trầm cảm sau sinh ở thể nhẹ.

Đặc biệt, sự yêu thương, quan tâm của bố luôn cần thiết hơn cả trong việc giúp mẹ đối phó với căn bệnh tâm lý này.

>>> Mẹ có thể xem thêm: 7 điều chồng làm giúp vợ nhẹ nhàng vượt qua trầm cảm sau sinh

5. Duy trì hoạt động thể chất

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, tập thể dục giúp tăng cường cơ bụng, giảm căng thẳng, tăng cường năng lượng và ngủ ngon hơn. Đặc biệt, tập thể dục trong thời kỳ hậu sản là một cách hiệu quả để nâng cao sức khỏe tinh thần cũng như giảm bớt các triệu chứng của căn bệnh trầm cảm.

Trầm cảm sau sinh không dễ thổi bay như baby blues mà nó dính chặt vào mẹ, dày vò kéo dài. Tuy không thể hoàn toàn tự chữa chứng trầm cảm sau sinh nhưng nếu có sự chuẩn bị tốt từ trong thai kỳ cùng sự hỗ trợ của người thân, mẹ vẫn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bạn vừa sinh và bối rối không biết phải chăm sóc cho mình và em bé như thế nào?

Lần đầu làm mẹ hẳn bạn đang có nhiều bỡ ngỡ, cùng trao đổi tất tần tật về các lưu ý để chăm sóc mẹ sau sinh bao gồm chuyện phòng the, vóc dáng, tâm lý, cách cho con bú... tại cộng đồng Chăm sóc mẹ sau sinh ngay!


Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Postpartum depression

https://www.womenshealth.gov/mental-health/mental-health-conditions/postpartum-depression

Ngày truy cập: 1/11/2021.

2. Postpartum Depression

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/9312-postpartum-depression

Ngày truy cập: 1/11/2021.

3. Treatment – Postnatal depression

https://www.nhs.uk/mental-health/conditions/post-natal-depression/treatment/

Ngày truy cập: 1/11/2021.

4. Treatment of postpartum depression: clinical, psychological and pharmacological options

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3039003/

Ngày truy cập: 1/11/2021.

5. Postpartum Depression (PPD)

https://familydoctor.org/condition/postpartum-depression/

Ngày truy cập: 1/11/2021.

x