Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Đỗ Phương Vy
Thông tin kiểm chứng bởi Phạm Trung Hiếu
Cập nhật 28/03/2022

Mẹo dân gian khi bị bóng đè trong lúc ngủ bạn nên biết

Mẹo dân gian khi bị bóng đè trong lúc ngủ bạn nên biết

Những mẹo dân gian khi bị bóng đè trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng này một cách dễ chịu nhất.

Mẹo dân gian khi bị bóng đè bao gồm các phương pháp thường được người xưa sử dụng để trị hiện tượng kỳ lạ này trong lúc ngủ. Nếu không khắc phục kịp thời, chu kỳ giấc ngủ của bạn có thể gặp trục trặc và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy nên một số chia sẻ thú vị sau đây đến từ MarryBaby sẽ là gợi ý hay ho dành cho bạn!

Bóng đè là gì? Hiện tượng bóng đè trong lúc ngủ

Đa số ai trong chúng ta đều sẽ hơn một lần bị bóng đè. “Nạn nhân” bị bóng đè thường cảm thấy như có một bóng người đè nghiến cơ thể mình.

Dù vũng vẫy thế nào cũng bất lực, thậm chí không thể kêu lên hay cầu cứu vì quá sợ hãi. Có trường hợp còn cảm thấy mình như đang bị một “bóng người” đè chặt miệng.

Đáng sợ hơn, nạn nhân dù đang trong giấc mộng nhưng vẫn cảm giác rất tỉnh táo, mọi thứ đều rất rõ ràng như đang diễn ra trong hiện thực.

Mẹo dân gian khi bị bóng đè
Hiện tượng bị bóng đè là gì? Có đáng lo ngại không?

Tuy nhiên trên thực tế, hiện tượng này đã được các nhà nghiên cứu về giấc ngủ kết luận rằng, trong hầu hết các trường hợp, tình trạng tê liệt khi ngủ chỉ đơn giản là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không di chuyển bình thường trong các giai đoạn của giấc ngủ.

Sự thật về bóng đè là gì?

Hiện tượng bóng đè còn được gọi là hiện tượng tê liệt khi ngủ, nghĩa là chúng ta vẫn có cảm giác và nhận thức nhưng không thể cử động được.

Điều này chỉ xảy ra khi chúng ta đang chuyển đổi dần giữa hai giai đoạn tỉnh táo và ngủ sâu. Trong những quá trình chuyển đổi này, bạn có thể không thể di chuyển hoặc nói trong vài giây đến vài phút.

Một số người cũng có thể cảm thấy áp lực hoặc cảm giác nghẹt thở. Bóng đè khi ngủ có thể đi kèm với các rối loạn giấc ngủ khác như chứng ngủ rũ. Chứng ngủ không trọn vẹn này là một nhu cầu ngủ quá mức do khả năng điều hòa giấc ngủ của não có vấn đề.

Theo Stanford Health Care, tình trạng tê liệt khi ngủ có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút; các giai đoạn có thời lượng dài hơn thường gây khó chịu và thậm chí có thể gây ra phản ứng hoảng sợ .

Hiện tượng thức trong lúc ngủ cũng có liên quan đến một số chấn thương thực tế ở tinh thần. Một số nghiên cứu về học thuật đã xem xét tỷ lệ cao của triệu chứng này bắt nguồn từ các cuộc tấn công lo âu và rối loạn căng thẳng.

Khi nào hiện tượng bóng đè xảy ra?

Tình trạng tê liệt khi ngủ thường xảy ra một trong hai thời điểm. Nếu nó xảy ra trong khi bạn đang chìm vào giấc ngủ, nó được gọi là chứng tê liệt khi ngủ do hypnagogic hoặc trước khi ngủ.

Ngược lại, nếu nó xảy ra khi bạn đang dần thức dậy, nó được gọi là chứng tê liệt khi ngủ sau giấc ngủ thần kinh hoặc chứng tê liệt sau giấc ngủ.

Khi bạn chìm vào giấc ngủ, cơ thể bạn sẽ từ từ thư giãn. Thông thường bạn trở nên ít nhận biết hơn, vì vậy bạn không nhận thấy sự thay đổi.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn hoặc nhận thức được trong khi ngủ, bạn có thể nhận thấy rằng bạn không thể cử động hoặc nói. Một số biểu hiện của bóng đè:

  • Có cảm giác như có thứ gì đó đè lên ngực của bạn.
  • Cảm giác lo sợ vì hình dung có ai đó hoặc cái gì đó đang ở trong phòng.
  • Cảm giác lo âu, sợ hãi bao trùm trong tâm trí.
  • Xuất hiện ảo giác trong, trước hoặc sau khi ngủ.

Mẹo dân gian khi bị bóng đè trong lúc ngủ

Mặc dù đã được khoa học chứng minh nhưng việc bị bóng đè vẫn khiến nhiều người lo lắng và tìm nhiều biện pháp phòng ngừa khác nhau để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Một số mẹo dân gian khi bị bóng đè được người xưa sử dụng sau đây sẽ là những gợi ý mà bạn có thể tham khảo và thực hiện theo để cải thiện tình trạng này.

  • Nếu trong phòng ngủ có dầm nhà đè xuống sẽ gây sát khí. Nên lợi dụng trang trí nội thấp để ẩn đi, như vậy sẽ làm suy yếu luồng sát khí.
  • Đầu giường nếu để đèn lớn sẽ tạo ra sát khí, nên đổi sang loại đèn nhỏ hơn.
  • Không nên đặt khung ảnh to ở đầu giường sẽ tạo ra sát khí.
  • Nếu đầu giường hướng thẳng về cửa sổ cũng sẽ tạo ra sát khí, nên đổi góc bày trí giường.
  • Gương đối thẳng giường gây ra sát khí, nên bày trí gương sang vị trí khác.
  • Nhiều người quan niệm đặt dao kiếm hay vật sắc nhọn ở đầu giường sẽ xua đuổi tà ma, nhưng sẽ tạo đà cho hung tinh quấy phá, nên cất hết. Thay vào đó hãy đặt 1 củ tỏi.
mẹo dân gian khi bị bóng đè
Có rất nhiều mẹo dân gian khi bị bóng đè bạn nên biết

Các cách cải thiện khác để phòng tránh bị bóng đè

Hầu hết mọi người không cần điều trị cho chứng tê liệt khi ngủ. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn có thể cải thiện được khi bạn thực hiện một số phương pháp sau:

Mục đích
Theo dõi chu kỳ kinh
Cơ hội thụ thai
Tránh thai

Độ dài chu kỳ kinh nguyệt

(ngày)

Số ngày hành kinh

(ngày)

  • Cải thiện thời gian ngủ – chẳng hạn như đảm bảo giấc ngủ của bạn phải đạt từ sáu đến tám giờ mỗi ngày.
  • Sử dụng thuốc chống trầm cảm nếu được kê đơn bởi bác sĩ chuyên khoa để giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.
  • Điều trị bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần nào có thể gây tê liệt khi ngủ.
  • Điều trị bất kỳ rối loạn giấc ngủ nào khác, chẳng hạn như chứng ngủ rũ hoặc chuột rút ở chân.

Lưu ý rằng, đối với những đối tượng được bác sĩ kê đơn và chăm sóc đặc biệt thì mới sử dụng đến thuộc, còn đối với những ai có biểu hiện tinh thần ổn định thì không nên tự ý sử dụng thuốc uống nhé.

Mẹo dân gian khi bị bóng đè
Điều trị bị bóng đè bằng cách thay đổi thói quen ngủ

Mong rằng thông qua những thông tin thú vị về “Mẹo dân gian khi bị bóng đè trong lúc ngủ” của MarryBaby đã chia sẻ sẽ đem đến cho bạn những kiến thức mới và cách cải thiện giấc ngủ trở nên tốt hơn.

Đừng quên theo dõi thêm một số dạng bài viết hữu ích khác tại website này để có thể tự chăm sóc sức khỏe bản thân tại nhà bạn nhé!

Xem thêm:

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

Sleep Paralysis
https://en.wikipedia.org/wiki/Sleep_paralysis 

Truy cập ngày 28/3/2022

Sleep Paralysis
https://www.nhs.uk/conditions/sleep-paralysis/ 

Truy cập ngày 28/3/2022

Everything you need to know about sleep paralysis
https://www.medicalnewstoday.com/articles/295039

Truy cập ngày 28/3/2022

Sleep Paralysis in Brazilian Folklore and Other Cultures: A Brief Review
https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fpsyg.2016.01294/full

Truy cập ngày 28/3/2022

What You Should Know About Sleep Paralysis
https://www.sleepfoundation.org/parasomnias/sleep-paralysis

Truy cập ngày 28/3/2022

x