Sự phát triển
của bé

Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ: 5 lý do gây ra và cách khắc phục

 cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi

Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ trong thời gian gần đây khiến bạn rất lo lắng. Ngoài các lý do phổ biến như thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, thiếu dinh dưỡng… thì dưới đây là một số nguyên nhân thường khiến bạn phải rơi vào” thảm cảnh” trên.

Tại sao cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ?

1. Khi luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, hãy chắc rằng bạn đang ngủ đúng cách

Nếu thấy cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi cả ngày, cơn buồn ngủ có thể ập tới bất cứ lúc nào, trước tiên, bạn nên xem lại bản thân có ngủ đủ giấc mỗi đêm hay không. Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, hầu hết người lớn nên ngủ 7-9 giờ/ngày, trong khi trẻ em cần ngủ nhiều hơn tùy thuộc vào độ tuổi. Tuy nhiên, theo khảo sát tại Mỹ, cứ 3 người trưởng thành thì có một người ngủ không đủ giấc như khuyến nghị.

Không chỉ ngủ đủ giờ, chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng không kém. Nếu bạn có chứng ngưng thở khi ngủ thì giấc ngủ sẽ bị gián đoạn, không thể sâu hơn. Vì vậy, bạn rất khó phục hồi thể lực, dẫn đến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ quá mức trong ngày.

 cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi

Bạn nghĩ rằng vấn đề khiến bản thân luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ chính là do thiếu ngủ, hoặc giấc ngủ kém chất lượng như trên đã nói? Lúc này, việc lên kế hoạch đi ngủ vào mỗi tối để hình thành thói quen có thể rất hữu ích cho bạn. Cơ thể hoạt động như một chiếc đồng hồ sinh học. Các cơ quan trong cơ thể hoạt động theo chu kỳ đều đặn. Nếu đi ngủ và thức dậy theo một khung giờ cố định, bạn đã chủ động điều chỉnh đồng hồ sinh học của chính mình.

Giờ giấc lên giường ngủ thường xuyên thay đổi thì đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ không biết khi nào nên thức hay ngủ. Đồng thời, các cơ quan chức năng khác của cơ thể cũng không lập trình được thời gian hoạt động tối ưu. Việc làm gián đoạn đồng hồ này khiến nhịp sinh học rối loạn. Từ đây chu kỳ giấc ngủ ít được thỏa mãn, cơ thể càng lâm vào tình trạng mệt mỏi.

Điều này đặc biệt càng xấu hơn nếu bạn phải làm việc ca đêm. Các nghiên cứu phát hiện rằng làm việc ca đêm có thể gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể và làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch rình rập. Vì vậy, hãy tuân thủ một lịch sinh hoạt ổn định mỗi ngày. Nếu buộc phải làm việc ca đêm và chỉ nghỉ ngơi vào ban ngày thì khi ban ngày, bạn nên hạn chế ánh sáng để tạo môi trường tối hết mức, như thể trời đêm. Nhiều nhân viên làm việc theo ca có thể đặt lại đồng hồ sinh học và thích nghi với lịch trình mới bắt đầu từ việc đơn giản như thế.

2. Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng khiến bạn luôn mệt mỏi và buồn ngủ

Cơ thể bị thiếu nước hoặc chất dinh dưỡng mỗi ngày cũng là lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Do đó lúc này, bạn cần xem lại chế độ ăn uống để tăng cường năng lượng:

Calo

cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ

Việc hạn chế lượng thức ăn sao cho dưới 1.000 calo mỗi ngày có thể làm chậm tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Khi năng lượng không đủ, bạn sẽ bị mệt mỏi và buồn ngủ. Bộ Y tế Hoa Kỳ khuyến cáo nam giới trưởng thành nên nạp khoảng 2.000 – 3.000 calo/ngày. Nếu bạn là nữ giới trưởng thành thì cần nạp khoảng 1.600 – 2.400 calo/ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động.

♦ Chất đạm

Khi thiếu protein, quá trình tạo cơ bắp của cơ thể không được hoàn hảo. Điều này làm cho những vận động đơn giản như đi dạo trở nên khó khăn hơn và gây ra chứng mệt mỏi. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người lớn tuổi không nạp đủ lượng protein có khả năng gặp khó khăn khi leo cầu thang hoặc đi bộ. Mức cho phép chế độ ăn kiêng tối tiểu đối với protein (RDA) là 0,8 gram mỗi kg trọng lượng cơ thể, tương đương với 55 gram/ngày đối với người nặng 68kg.

♦ Carbohydrate tinh chế

Chất này có trong bột mì trắng, bánh mì trắng, mì ống, gạo trắng và nhiều loại ngũ cốc ăn sáng. Những loại ngũ cốc và đường này thiếu chất dinh dưỡng và chất xơ để tiêu hóa chậm. Vì vậy, khi bạn ăn vặt, carbohydrate tinh chế có thể giúp tăng năng lượng tạm thời nhưng sẽ khiến bản thân kiệt sức sau đó. Lúc này, cơ thể giải phóng insulin để làm giảm lượng đường trong máu. Và khi lượng đường trong máu giảm đột ngột, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

♦ Mất nước

Khi bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ mất chất lỏng, làm giảm lượng máu cần thiết. Điều này gây thêm áp lực lên tim khi cơ quan này phải cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ bắp và các cơ quan khác. Từ đây, cơ thể càng mệt mỏi. Mỗi ngày, mọi người cần lượng nước khác nhau tùy theo từng cá nhân. Song trung bình, đàn ông nên uống 15,5 cốc nước (200 – 250ml/cốc), tương đương 2,5 lít và phụ nữ cần 11,5 cốc, tương đương 2 lít.

3. Thiếu tập thể dục làm cho cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ thêm trầm trọng

cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủHoạt động thể dục, thể thao cũng khiến cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng. Song tùy theo cơ địa mà mỗi người có mức độ và hình thức vận động khác nhau.

Một nghiên cứu cho thấy những người ít vận động thường lâm vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ thì việc tập thể dục cường độ thấp, như chỉ cần đi bộ 30 – 60 phút/ngày cũng giúp giảm 65% triệu chứng này. Hoạt động đi bộ được đánh giá còn hiệu quả hơn so với việc tập thể dục vừa phải. Mặt khác, dù thời gian tập thể dục lâu hơn không tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc giảm sự mệt mỏi trong ngày nhưng việc kiên định và đúng lịch thì có vai trò rất quan trọng.

Việc ít hoạt động thể chất cũng có thể khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, đặc biệt là sau khi ăn. Lúc này, lượng đường trong máu tăng đột biến. Nếu không vận động nhẹ nhàng, khả năng chuyển hóa glucose trong cơ thể sẽ bị ức chế, gây ra mệt mỏi.

Chỉ cần đứng vài phút sau bữa ăn cũng giúp lượng đường trong máu có thời gian chuyển hóa. Do đó, sau khi ăn, không nhất thiết phải tham gia vào một buổi tập luyện cường độ cao, chỉ cần bạn di chuyển quanh nhà 10-15 phút cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm cảm giác mệt mỏi.

4. Điều kiện sinh lý, bệnh mãn tính cũng khiến bạn luôn mệt mỏi và buồn ngủ

♦ Nội tiết tố

Hội chứng mệt mỏi mãn tính có dấu hiệu đặc trưng là sự mệt mỏi và buồn ngủ cực độ, gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Rối loạn này thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Tình trạng cũng xảy ra phổ biến đối với người ở độ tuổi tiền mãn kinh (40-50 tuổi) bị suy giảm nội tiết tố nữ.

♦ Thai kỳ

Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, đặc biệt là mức progesterone tăng, có thể khiến bạn buồn ngủ. Mệt mỏi trong thai kỳ diễn ra phổ biến nhất trong ba tháng đầu tiên, ngoại trừ một số ít phụ nữ phải chịu suốt toàn bộ thai kỳ.

♦ Thiếu máu

cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ

Đặc tính chống viêm có chứa trong lựu giúp cải thiện lưu lượng máu

Thiếu máu là tình trạng thiếu hụt tế bào hồng cầu, hay huyết sắc tố trong máu hoặc cơ bắp và các cơ quan. Diễn biến này sẽ khiến bạn không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Tình trạng thiếu oxy dẫn đến các hệ thống không hoạt động hiệu quả trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng cần có để tạo ra năng lượng. Do đó, số năng lượng liên tục sinh ra không đủ bù đắp phần năng lượng đã tiêu hao. Từ đó, năng lượng cơ thể xuống thấp rất nhanh, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cho dù ngủ đủ giấc.

♦ Ngưng thở khi ngủ

Chứng rối loạn giấc ngủ này gây ra sự gián đoạn nhịp thở trong khi ngủ. Người bệnh thường thức dậy vào ban đêm vì bị khó thở. Bạn có thể giảm hoặc ngừng thở trên 10 giây, lưu lượng oxy giảm hơn 50%. Chính những lúc như vậy, oxy không được luân chuyển tới não. Tình trạng này dẫn đến giấc ngủ kém chất lượng và làm cho cơ thể buồn ngủ ban ngày.

♦ Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động kém và quá tải cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và góp phần gây ra cảm giác mệt mỏi. Tuyến giáp hoạt động kém khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, nhưng khi hoạt động quá mức cũng có thể làm tăng nhịp tim, khiến bạn khó ngủ.

♦ Bệnh tiểu đường

Bệnh này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Nếu lượng đường trong máu cao, bạn sẽ cần đi tiểu thường xuyên, gây khó ngủ. Mệt mỏi cũng là một triệu chứng phổ biến của lượng đường trong máu cao.

5. Các yếu tố căng thẳng và sức khỏe tâm thần cũng khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ

Căng thẳng có thể làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm, gây buồn ngủ vào ban ngày. Thời gian căng thẳng kéo dài khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, kiệt sức.

cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi

Hơn nữa, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi còn là một triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm. Cả trầm cảm và lo lắng đều có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Chúng tác động qua lại như một vòng tuần hoàn. Thiếu ngủ có thể làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm, lo lắng và ngược lại.

Nếu bạn nghĩ rằng sự mệt mỏi của bản thân có liên quan đến trầm cảm hoặc lo lắng, hãy đến gặp  bác sĩ để được kiểm tra và điều trị đúng cách để cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Carlisto 

 

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
Chẩn đoán hình ảnh phát hiện trẻ tự kỷ từ 9 tháng tuổi (QC)

Các nhà nghiên cứu đã nhận diện chu vi vòng tròn đầu và các phản xạ thể hiện tại vùng đầu là hai dấu hiệu sinh học chính xác có thể giúp phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn sớm từ 9-12 tháng tuổi.

Trẻ 9 tháng tuổi: Tăng khả năng giao tiếp

Lượt xem: 42.400
Đăng ngày: 28/09/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT