Sự phát triển
của bé

Tại sao bạn nên đóng vai "chính khách” nơi công sở?

Nhiều người ví công sở như một xã hội thu nhỏ và tất nhiên, yếu tố chính trị là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều đó không hẳn xấu và cũng không quá khó để trở thành một "chính khách"

Yếu tố “chính trị” nơi công sở đã là quy luật bất thành văn nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải xu nịnh, thiên vị hoặc trở thành một kẻ hai mặt. Tránh né hoặc lờ đi cũng không phải cách tốt vì sẽ khiến cho công việc và các mối quan hệ của bạn bị giới hạn. Là một nhà lãnh đạo giỏi, trước hết, bạn phải thừa nhận một thực tế rằng “chính trị” luôn tồn tại khắp mọi nơi và để dung hòa, bạn cần học cách trở thành một “chính khách” giỏi.

Lý do bạn nên trở thành một “chính khách”

Như đã nêu trên, chính trị tồn tại khắp mọi nơi. Những môi trường làm việc vui vẻ, hòa đồng thường đã thiết lập được sự vận hành “chính trị” tốt. Tuy nhiên, một số công ty khác lại có những mối bất hòa sâu sắc hay căng thẳng kéo dài, chứng tỏ kỹ năng “chính trị” ở những nơi này rất kém. Những người có thành kiến về vấn đề “chính trị” thường do họ có những trải nghiệm tồi tệ về việc này nhưng rõ ràng chúng ta không có giải pháp nào khác ngoài việc chấp nhận và thành công cùng với nó.

Cũng như việc tranh cử tổng thống, việc ứng cử vào một vị trí cao hơn ở nơi làm việc đòi hỏi bạn không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải có mối quan hệ rộng và biết cách dung hòa, xử lý những chuyện hiềm khích thường ngày. Hay nói cách khác, bạn phải có những kỹ năng “chính trị” nhất định. Thật ra, “chính trị” nơi công sở không hoàn toàn xấu. Nếu có kỹ năng “chính trị” khéo léo, bạn có thể mang lại kết quả tích cực cho tất cả các bên.

công sở 1

Đóng vai chính khách nơi công sở giúp bạn dung hòa được mọi mối quan hệ

Kỹ năng “chính trị” là gì?

Đó chính là khả năng thấu hiểu, đồng cảm và từ đó, có thể tác động, ảnh hưởng đến người khác về các vấn đề cá nhân hoặc lợi ích của công ty. Kỹ năng “chính trị” cho phép bạn điều chỉnh lại hành vi, lời nói sao cho hợp tình hợp lý và giúp cho công ty vượt qua các giới hạn, từ đó càng phát triển hơn.

Những người có kinh nghiệm về “chính trị” thường biết phải làm gì khi gặp những tình huống khó xử. Họ có thể đoán trước được tình huống nào sắp xảy ra và điều chỉnh thái độ của mình cho phù hợp. Họ thường nhận được sự đồng tình và hỗ trợ đáng kể từ các đồng nghiệp, như một thành quả cho những nỗ lực xây dựng mối quan hệ dựa trên các kỹ năng “chính trị” thường ngày.

Việc thiếu các kỹ năng “chính trị” có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng cho nhà lãnh đạo lẫn công ty. Theo một cuộc khảo sát, nếu không có kỹ năng “chính trị”, nguy cơ bị giáng chức hoặc sa thải sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Mặt khác, các vị trưởng phòng hoặc giám đốc bị đánh giá thấp về khả năng lãnh đạo cũng thường là những người có kỹ năng “chính trị” yếu hoặc không quan tâm đến vấn đề “chính trị” nơi công sở. Họ cũng không chịu bỏ thời gian để rèn luyện chính mình trở thành một “chính khách” giỏi.

Làm sao để trở thành một “chính khách” vừa phải?

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng vấn đề “chính trị” đôi khi gây ra những chuyện khó xử nơi công sở, chẳng hạn như người giỏi chuyên môn lại giậm chân tại chỗ, trong khi người ít giỏi hơn lại thăng tiến nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu biết cách điều tiết, bạn có thể khiến mọi người tâm phục khẩu phục, trong khi vẫn cân bằng được những yếu tố “chính trị” cần thiết.

Như “bà đầm thép” Margaret Thatcher từng nói: “Nếu bạn chỉ muốn được mọi người yêu mến, bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần để luôn thỏa hiệp trong mọi tình huống và kết quả cuối cùng là bạn chẳng đạt được thành công gì cả”. Rõ ràng, nếu muốn tiến về phía trước, bạn cần trang bị cho mình tâm thế sẵn sàng “làm chính trị” ở công sở.

Để hỗ trợ bạn trên hành trình này, MarryBaby đã tóm tắt sáu điều cơ bản cần rèn luyện nếu bạn muốn trở thành một “chính khách” tài ba nơi công sở. Cùng xem thử nhé!

Dù bạn thích hay không, vấn đề “chính trị” luôn tồn tại như điều tất yếu nơi công sở. Đừng phớt lờ mà hãy bắt đầu tham gia ngay vào “trò chơi chính trị” này một cách tích cực. Rồi bạn sẽ nhận ra điều này là xứng đáng.

công sở 2

Xây dựng cho mình một kỹ năng chính trị là cách để bạn khẳng định mình trong 1 vị thế cao hơn

1. Suy nghĩ trước khi nói

Kỹ năng “chính trị” hàng đầu của những nhà lãnh đạo xuất sắc chính là thận trọng trước khi bày tỏ cảm xúc của mình. Nhớ suy nghĩ kỹ về những lời mình sẽ nói, viết ra giấy và đọc lại ít nhất ba lần trước khi nói ra.

2. Tập tính kiềm chế

Các nhà lãnh đạo cần phải khéo léo kiềm chế cảm xúc của mình, nhất là khi phải làm việc và tiếp xúc với cấp trên hoặc đối tác. Ngay cả khi phải làm việc với cường độ cao và căng thẳng tột độ, họ vẫn giữ cảm xúc của mình ở mức trung lập và trong vòng kiểm soát.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể trở thành một con dao hai lưỡi. Người có khả năng kiềm chế cao thường có khuynh hướng không quan tâm đến vấn đề xây dựng và lãnh đạo đội nhóm nhân viên của mình. Cần nhớ rằng kỹ năng “chính trị” tốt bao gồm cả việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên dưới quyền và báo cáo trực tiếp một cách trung thực lên các cấp cao hơn.

3. Xây dựng mối quan hệ

Các nhà lãnh đạo giỏi luôn nỗ lực duy trì các mối quan hệ tốt và lâu dài với những cá nhân khác. Họ thường có xu hướng thấu hiểu, cảm nhận tốt hơn trong các tình huống và tốt hơn nữa khi phán xét về chính bản thân mình. Những yếu tố này giúp họ dễ dàng tạo ra các mối quan hệ lành mạnh.

Kỹ năng này thường gắn liền với cách cư xử khôn khéo. Họ thường không để lộ hay công khai các vấn đề “chính trị”. Họ được xem là các nhà lãnh đạo rất công bằng. Phong cách “chính trị” duyên dáng của họ được thực hiện một cách tích cực, tạo dựng nên các mối quan hệ hòa đồng, vui vẻ, giúp thu lợi về cho chính bản thân họ, đồng thời giúp công ty đạt được hiệu quả tối ưu trong công việc.

công sở 3

Duy trì mối quan hệ tốt với những thành viên trong công ty giúp ích cho sự nghiệp của bạn

4. Sự sắc sảo về xã hội

Kỹ năng này thể hiện ở cách bạn cư xử và hiểu biết về xã hội bên ngoài môi trường công sở. Nếu như trong xã hội, bạn là người có quyền lực và được đánh giá cao, sẽ không quá khó khăn để bạn trở thành một “chính khách” xuất sắc nơi công sở. Vì vậy, nhớ mở rộng mối quan tâm và tầm ảnh hưởng của mình càng nhiều càng tốt.

5. Khả năng thuyết trình trước đám đông

Nữ chính trị gia nổi tiếng Hilary Clinton chia sẻ bí quyết: “Nếu không thể thuyết trình thoải mái trước công chúng, bạn sẽ cần học cách làm thế nào để thật thoải mái, phải tập luyện thôi. Bạn không phải người duy nhất gặp khó khăn đâu. Luyện tập thực sự rất quan trọng. Có thể nhờ bạn bè, người thân hoặc thậm chí đồng nghiệp đáng tin cậy, để giúp đánh giá khi bạn tập luyện”.

6. Sự chân thành

Đây là một dạng kỹ năng “chính trị” đặc biệt, thể hiện sự ngay thẳng và chân thật. Có được kỹ năng này, bạn sẽ được xem là người có tính trung thực, cởi mở và thẳng thắn, tạo được sự tin tưởng đối với người khác. Thành công của bạn càng được ngưỡng mộ hơn bao giờ hết.

Gia Huy

Video mới nhất
Xem thêm
MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng bầu hiện đại (QC)

MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng mẹ bầu hiện đại trong suốt quá trình 40 tuần thai với nhiều thông tin hữu ích được cập nhật.

Lắng nghe những chuyện kể từ "bụng bầu"

Lượt xem: 1.081.056
Đăng ngày: 07/09/2017 bởi MarryBaby
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
  • Vinh An
    • 14 chủ đề | 
    • 0 trả lời
    tích lũy được 20 điểm
    1
  • mật ong
    • 0 chủ đề | 
    • 1499 trả lời
    tích lũy được 13 điểm
    2
  • 3M
    • 1 chủ đề | 
    • 0 trả lời
    tích lũy được 10 điểm
    3
  • Ngô Liên
    • 60 chủ đề | 
    • 0 trả lời
    tích lũy được 6 điểm
    4
  • Loan Thanh
    • 802 chủ đề | 
    • 31936 trả lời
    tích lũy được 3 điểm
    5
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT