Sự phát triển
của bé

Giảm cân sau Tết dễ dàng với phương pháp kiểm soát hormone

Giảm cân sau Tết có lẽ là hành trình khá khó khăn của nhiều chị em bởi đã lỡ lo say trong suốt thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có hướng giải quyết nếu bạn biết đến phương pháp kiểm soát hormone này.

Việc tăng cân trở lại không hoàn toàn xuất phát từ chế độ ăn kiêng của bạn, nguyên nhân chính là sự thèm ăn của cơ thể do các hormone “no” và “đói” điều khiển. Để có thể giảm cân sau Tết thành công, bạn cần hiểu rõ vai trò và phương pháp kiểm soát hormone được tiết ra từ dạ dày của mình.

Vai trò của hormone trong việc giảm cân

Giảm cân sau tết

Giảm cân vốn đã là một quá trình khó khăn nhưng duy trì cân nặng trong thời gian dài còn khó hơn gấp bội

Có rất nhiều yếu tố kiểm soát sự no, cơn đói, hay chỉ số cân nặng của bạn. Từ những yếu tố gián tiếp như chuyện xảy ra trên mạng xã hội, giấc ngủ tối qua của bạn, hay trực tiếp hơn như quá trình thay đổi hormone trong cơ thể, cụ thể là hai hormone quan trọng leptin và ghrelin.

Leptin là hormone phụ trách thông báo cho bạn biết khi nào cơ thể đã nạp đủ năng lượng và có thể ngừng ăn. Nói cách khác, hormone này chịu trách nhiệm cho cảm giác no khi.

Khi hàm lượng leptin tăng, bạn sẽ không còn thèm ăn và ngược lại khi hàm lượng leptin giảm, nhường chỗ cho hormone phụ trách thông báo cơn đói ghrelin, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn trở lại.

Khi nhận thấy bạn chưa ăn uống trong một thời gian dài, dạ dày sẽ tự động tiết ra hormone ghrelin thúc đẩy cơn thèm ăn, giục bạn bổ sung năng lượng cho cơ thể. Trung bình cứ sau 4 tiếng đồng hồ, lượng hormone Grelin sẽ lại tăng cao, tương ứng với khoảng cách của 3 bữa ăn sáng, trưa, chiều tối.

Khi cơ thể ở trạng thái bình thường, hai hormone này sẽ hoạt động hài hòa cùng nhau, leptin tăng, ghrelin giảm và ngược lại. Sự hài hòa này sẽ giúp bạn dễ dàng duy trì cân nặng của mình.

Tuy nhiên, khi trạng thái cân bằng này bị đánh mất do tác động của chế độ ăn khi giảm cân, cân nặng lúc này sẽ biến động và trở nên rất khó kiểm soát.

Cụ thể, nếu bạn bắt đầu thực hiện giảm cân sau Tết và ăn ít đi, cơ thể sẽ tự phản ứng với sự thiếu hụt thức ăn này bằng cách làm tăng nồng độ ghrelin, khiến bạn luôn cảm thấy đói và thèm ăn hơn bình thường.

Điều này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi cơ thể lấy lại được cảm giác lấp đầy như trước.

Hormone phụ trách cảm giác no leptin lúc này cũng sẽ không xuất hiện, khiến bạn luôn trong tình trạng thèm ăn, không còn cảm giác ăn no đủ đầy như trước. Nếu bạn không vượt qua được “cảm giác” này và đi theo tiếng gọi của dạ dày, chắc chắn kế hoạch giảm cân hoặc duy trì cân nặng của bạn sẽ thất bại.

Đây chính là nguyên nhân vì sao rất khó để duy trì cân nặng sau khi đã giảm cân được một thời gian.

Cũng có nhiều trường hợp bạn ăn hoài vẫn không thấy no, điều này có thể là vì cơ thể bạn đang bị rối loạn, kháng cự với hormone leptin, làm bạn không nhận ra mình đã ăn đủ dù dạ dày đã được lấp đầy từ lâu. Đây là lý do gây nên tình trạng thừa cân, béo phì cho gần 70% dân số thế giới hiện nay.

Cách kiểm soát hormone để giảm cân sau Tết được hiệu quả lâu dài

Giảm cân sau tết 2

Kiểm soát cảm giác no đói sẽ giúp cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi

Như vậy, chỉ cần kiểm soát được sự cân bằng của hai hormone này, bạn sẽ giảm cân và duy trì chỉ số sau khi giảm thành công. Để làm được điều đó, bạn cần giảm chỉ số cân nặng một cách chậm rãi, kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuyệt đối không đặt mục tiêu giảm cân quá cực đoan, khiến sự cân bằng của hormone trong cơ thể rối loạn.

Mục tiêu giảm cân an toàn nằm trong khoảng 5% chỉ số cân nặng của bạn cho mỗi đợt ăn kiêng. Số lượng cân nặng giảm ít trong thời gian dài sẽ không báo động cơ thể tiết ra thêm hay giảm đi lượng hormone leptin và ghrelin, gây mất cân bằng.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo ăn đủ bữa, mỗi bữa chính cách nhau 4 tiếng đồng hồ, có thể ăn xế bằng trái cây mỗi hai tiếng sau bữa chính để lượng hormone ghrelin không tăng cao trong bữa chính.

Thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cũng có vai trò quan trọng điều hòa lượng hormone. Chất đạm có tác dụng giảm lượng hormone ghrelin vì chúng khó tiêu hóa và giữ cơ thể no lâu. Chất xơ và tinh bột đa như trong ngũ cốc, rau củ cũng có tác dụng tương tự.

Tập thể dục cũng là cách giúp kiểm soát cơn đói hiệu quả. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi sử dụng máy chạy bộ, lượng hormone ghrelin trong cơ thể ở hàm lượng thấp so với khi ăn ít hơn.

Dựa vào những nguyên tắc này, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn chế độ giảm cân sau Tết an toàn phù hợp với bản thân mình trong rất nhiều chế độ giảm cân được khuyên dùng hiện nay. Chúc các quý cô của MarryBaby có một mùa Tết vui vẻ đủ đầy mà vẫn duy trì vóc dáng eo thon của mình nhé!

Quảng cáo
Bé sơ sinh nên mặc loại tã giấy nào để bảo vệ làn da nhạy cảm?

Bé sơ sinh nên mặc loại tã giấy nào để bảo vệ làn da nhạy cảm? Làn da bé sơ sinh vô cùng non nớt và nhạy cảm nên cần sự chăm sóc đặc biệt nhẹ nhàng. Đo độ nhẹ nhàng lý tưởng cho da bé mẹ nhé!

Video mới nhất
Xem thêm
22 bài học cư xử nên dạy bé (QC)

Thực tế, bé con nhà bạn đa số không hiểu hết những cư xử thiếu ý thức của mình gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh như thế nào. Hầu hết các hành động đó đều diễn ra một cách vô tư và hồn nhiên. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà ba mẹ bỏ qua hay làm lơ nhé. Dành thời gian chỉ bé làm gì đúng, làm gì sai, bé sẽ không bao giờ làm ba mẹ phiền lòng đâu.

9 cách dạy bé biết yêu thương em nhỏ

Lượt xem: 231.801
Đăng ngày: 20/03/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT