Sự phát triển
của bé

Có kinh nên và không nên ăn gì để giảm đau và khó chịu?

Có kinh nên ăn gì để giải bớt các cơn co thắt tử cung, giúp bạn cải thiện cơn đau và thoải mái hơn trong các sinh hoạt hàng ngày là câu hỏi mà nhiều bạn nữ đang thắc mắc.

Đau bụng kinh, mệt mỏi… là những triệu chứng thường gặp của nhiều chị em trong những ngày “đèn đỏ”. Cơn đau có thể gây ra những khó khăn, bất tiện trong công việc, cuộc sống và những sinh hoạt hàng ngày của nữ giới. Do đó, trong những ngày này, bạn nên lưu ý vấn đề có kinh ăn gì và không nên ăn gì để cải thiện tình trạng mệt mỏI, duy trì sức khỏe ổn định.

Có kinh nên ăn gì 1

Lựa chọn thực phẩm đúng giúp giảm bớt những khó chịu kỳ kinh nguyệt

Những khó chịu khi kỳ kinh đến

Trong một cuộc thăm dò gần đây của Women’s Health, nhiều phụ nữ thường trở nên nhạy cảm thái quá mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí có thể khóc chỉ vì những đoạn quảng cáo không có gì đáng khóc.

Theo bác sĩ phụ khoa Teri Pearlstein, Trường Y Dược Alpert, Đại học Brown, khoảng 20-30% phụ nữ trở nên cực kỳ nhạy cảm với sự biến động nội tiết tố ở giai đoạn giữa quá trình rụng trứng và ra máu kinh. Khi đó các hóa chất điều tiết cảm xúc trong não có thể gây rối loạn cảm xúc.

Những rắc rối khác mà chị em phải chịu đựng nữa là gì?

  • Chứng đau nửa đầu
  • Ngực ở trạng thái vô cùng nhạy cảm, gây khó khăn cho việc tập luyện
  • Buồn ngủ triền miên
  • Đau nhức mình mẩy
  • Nhu cầu tình dục tăng hoặc giảm

Có kinh nên ăn gì?

Để giảm bớt những khó chịu này, Pearlstein khuyên phụ nữ nên thường xuyên bổ sung nhiều loại thức ăn giàu hydrat-cacbon như rau xanh và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Các thực phẩm này sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu và điều hòa cảm xúc.

Ngũ cốc và các loại hạt

Trong thời gian “đèn đỏ”, chị em thường bị mất đi một lượng máu khá lớn. Vì thế, bổ sung magie và sắt thông qua các loại hạt và ngũ cốc là điều nên làm.

Không chỉ có tác dụng bổ sung thêm các chất cần thiết cho cơ thể, các dưỡng chất này còn góp phần đẩy lùi đi những cơn đau trong kỳ kinh nguyệt.

Đặc biệt, các loại hạt như hạt bí ngô, hướng dương và hạt vừng có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau bụng kinh. Lý do, các hạt này chứa hàm lượng kẽm khá cao, phát huy hiệu quả trong việc làm giảm những khó chịu trong ngày kinh nguyệt.

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều a-xit béo omega-3 và vitamin D. Đây là hai chất có khả năng làm giảm các cơn đau và triệu chứng khó chịu trong kỳ nguyệt san. Đồng thời, nó cũng loại bỏ tình trạng đầy hơi, chướng bụng và chuột rút.

Nước

Uống nước cũng là cách đơn giản nhất để giảm tình trạng khó chịu, lình xình nơi bụng trong những ngày “đèn đỏ”. Nguyên nhân là trong những ngày này, cơ thể bị mất rất nhiều nước. Việc uống nước vừa giúp bổ sung lượng nước mất đi, vừa giải phóng muối và các chất điện giải trong cơ thể, tránh tình trạng giữ nước… Từ đó làm giảm các cơn đau và sự khó chịu.

Bạn nên uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt ra nhiều, bạn nên tăng cường thêm, trong khoảng 2,5-3 lít mỗi ngày.

Các loại rau lá xanh

Các loại thực phẩm, hoa quả có màu xanh như cây cải xoăn, bông cải xanh, rau chân vịt,… đều là những thứ mà khi đau bụng kinh nên ăn. Các loại thực phẩm này có hiệu quả rất tốt giúp bạn thoát khỏi cơn đau bụng, đầy hơi, chuột rút,… Đồng thời bổ sung thêm sắt, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Chuối

Chuối là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với lượng vitamin B6 dồi dào giúp giảm co thắt bụng. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều kali giúp giảm khả năng giữ nước của cơ thể, hạn chế hiện tượng đầy hơi khi hành kinh.

Có kinh nên ăn gì 1

Kali trong chuối giúp thuyên giảm tình trạng giữ nước của cơ thể trong giai đoạn kinh nguyệt

Ngoài chuối, bạn cũng có thể bổ sung thêm bơ hoặc dứa bởi có chứa các chất giảm đau như bromelain, chất chống viêm, chống ung thư và nhiều vitamin có lợi,… rất tốt cho cơ thể.

Đau bụng kinh không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì bạn cũng cần phải giảm bớt, thậm chí không nên thu nạp những thực phẩm có tính chất gây “sốc” cho cơ thể vốn dĩ đang không được “bình yên”.

  • Không nên ăn quá nhiều đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ,… bởi chúng dễ gây chướng bụng, đầy hơi và khó chịu
  • Không nên ăn uống đồ quá lạnh, thực phẩm có tính hàn như bí đao, dưa chuột, hải sản, rong biển,… khiến cơn đau bụng trở nên dữ dội hơn.
  • Không dùng thực phẩm chứa cafein như trà, cà phê, chocolate,… vì chúng làm tăng cảm giác khó chịu, mệt mỏi hay những cơn đau bụng âm ỉ. Thay vào đó bạn có thể chọn dùng chocolate đen, các chất chống ô-xy hóa có trong đó sẽ giúp bạn giảm đau và thư giãn cơ bắp.

Có kinh nên ăn gì, mọi chuyện giờ đã trở nên đơn giản hơn với bạn rồi đấy!

Video mới nhất
Xem thêm
Những lưu ý khi sử dụng nước mắm cho trẻ ăn dặm (QC)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện như người lớn. Vì thế, khi bé ăn dặm, bố mẹ nên sử dụng các sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ, trong đó có nước mắm cho trẻ ăn dặm.

CÙNG [HẢI NHI] NUÔI CON TỰ NHIÊN MỖI NGÀY

Lượt xem: 5.703.146
Đăng ngày: 27/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT