Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Trung Hiếu
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 12/12/2020

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con theo bố hay mẹ

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con theo bố hay mẹ
Khi làm giấy khai sinh cho con đúng quy định, bố mẹ sẽ bảo vệ những quyền lợi chính đáng của trẻ về mặt pháp lý. Với những gia đình cần làm giấy khai sinh cho con theo bố hay mẹ cũng có những thay đổi theo thủ tục làm giấy khai sinh chúng ta cần cập nhật.

Theo quy định, giấy khai sinh của con được đăng ký bởi cha mẹ hoặc trường hợp cha mẹ không thể đi được thì có thể nhờ người thân trong gia đình. Làm giấy khai sinh cần đúng thời hạn theo quy định để đảm bảo cho trẻ các quyền lợi về mặt pháp luật và nhà nước.

Giấy khai sinh có từ khi nào?

Theo nghị định 123 và những điều quy định trong Luật Hộ tịch, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày bé chào đời, ba mẹ phải làm giấy khai sinh cho bé.

Làm giấy khai sinh cho con đúng thời hạn không bị tính phí nhưng nếu quá thời gian sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Nếu quá bận rộn, mẹ có thể nhờ người thân đi làm giúp vì thủ tục không quá phức tạp.

MarryBaby giúp bạn liệt kê sẵn những giấy tờ cần chuẩn bị cũng như những thủ tục cần thiết khi làm giấy khai sinh. Lưu ý để tránh mất thời gian bạn nhé!

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con

Bố mẹ cần tìm hiểu các thủ tục này để quá trình làm giấy khai sinh trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn

Khi làm giấy khai sinh cho bé cần giấy tờ gì?

Những giấy tờ cần thiết để làm giấy khai sinh bao gồm:

  • Giấy chứng sinh (do Bệnh viện, Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp). Với trường hợp không có giấy tờ này thì cần có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.
  • Sổ Hộ khẩu, sổ KT3, giấy đăng ký tạm trú tạm vắng có thời hạn của ba mẹ.
  • CMND/Hộ chiếu Việt Nam gồm bản chính và bản photo của cha mẹ hoặc người đi làm thay.
  • Điền mẫu tờ khai đăng ký khai sinh tại nơi đăng ký làm khai sinh
Làm giấy khai sinh cho con
Tìm hiểu trước về các bước làm giấy khai sinh sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian

Theo Nghị quyết 58 của Chính phủ, từ ngày 04/07/2018, cha mẹ đi khai sinh cho con không cần xuất trình giấy chứng nhận kết hôn. Nếu đăng kí khai sinh cho con trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh, cha mẹ sẽ không bị tính phí.

Đăng ký khai sinh cho con ở đâu?

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, mẹ mang những giấy tờ cần thiết nộp tại Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú, tạm trú của cha hoặc mẹ.

Nếu không xác định được nơi cư trú của cha, mẹ thì nộp tại Ủy ban Nhân dân cấp xã, nơi trẻ đang sinh sống trên thực tế.

Khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài như:

  • Là trẻ em sinh ra tại Việt Nam mà cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch
  • Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam cư trú ở trong nước còn người kia là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài…

Người đăng ký cần nộp giấy tờ đăng ký khai sinh tại Ủy ban Nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ.

Theo quy định chung của pháp luật, bé sau khi sinh sẽ giấy khai sinh tại nơi người mẹ đăng ký hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt, con có thể đăng ký khai sinh theo hộ khẩu thường trú của người bố.

Điều 13 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định:

“Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ. Nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ, Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh”.

thủ tục làm giấy khai sinh 2
Chỉ cần đến UBND cấp xã là bố mẹ đã có thể tiến hành thủ tục làm giấy khai sinh cho bé

Nơi tiếp nhận và cấp giấy khai sinh là ở đâu?

Sau khi nộp đầy đủ giấy tờ và đúng nơi quy định, công chức Tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch, trình Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã ký vào bản chính Giấy khai sinh.

Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Thời hạn giải quyết cấp giấy khai sinh: trong 1 ngày. Trường hợp cần xác minh, không quá 05 ngày làm việc. Giấy khai sinh chỉ được cấp 1 bản chính.

Thời hạn làm giấy khai sinh

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì thời hạn để thực hiện việc đăng ký giấy khai sinh cho con là 60 ngày kể từ ngày sinh con. Trong khoảng thời gian, vợ chồng bạn phải có trách nhiệm đăng ký giấy khai sinh cho con.

Trong trường hợp bạn và vợ bạn không thể đi khai sinh cho con, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em (Điều 14, Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch).

Nếu như hết thời hạn này, vợ chồng bạn hay gia đình bạn không thực hiện việc đăng ký khai sinh cho con thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hình phạt cảnh cáo

Mức phạt theo Điều 27, Khoản 1, Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Với những trường hợp đăng ký quá hạn, mẹ hoặc người chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục làm giấy khai sinh sẽ bị phạt cảnh cáo.

  • Những trường hợp sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ sẽ bị phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng.
  • Phạt tiền từ 1.000.000-3.000.000 đồng với hành vi làm chứng sai, cố ý khai không đúng sự thật và sử dụng giấy tờ giả để đăng ký làm giấy khai sinh.

Làm giấy khai sinh bao lâu thì có?

Thời hạn giải quyết cấp giấy khai sinh: trong 1 ngày. Trường hợp cần xác minh, không quá 05 ngày làm việc. Thời gian nhận giấy khai sinh: từ Thứ 2 đến sáng Thứ 7 hàng tuần.

Làm đăng ký khai sinh cho trẻ trong trường hợp đặc biệt

Với những trường hợp trẻ sơ sinh có hoàn cảnh đặc biệt, thủ tục làm giấy khai sinh sẽ có một số lưu ý như:

Đăng ký khai sinh cho em bé bị bỏ rơi

Theo đó, người phát hiện trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ và thông báo ngay cho UBND hoặc công an cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi. Trường hợp bị bỏ rơi tại cơ sở y tế thì thủ trưởng cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo.

Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi được thực hiện tại Ủy ban Nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người đang tạm thời nuôi dưỡng hoặc nơi có trụ sở của tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ đó.

Nghị định cũng nêu rõ, sau khi lập biên bản, UBND cấp xã niêm yết tại trụ sở trong 7 ngày liên tục về việc trẻ bị bỏ rơi.

Hết thời hạn này, nếu không có thông tin về cha, mẹ đẻ của trẻ, UBND cấp xã thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng để đăng ký khai sinh cho trẻ. Cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng có trách nhiệm khai sinh cho trẻ em.

Họ, chữ đệm, tên của trẻ được xác định theo quy định của pháp luật dân sự. Nếu không có cơ sở để xác định ngày, tháng, năm sinh và nơi sinh của trẻ thì:

  • Lấy ngày, tháng phát hiện trẻ bị bỏ rơi là ngày, tháng sinh
  • Căn cứ thể trạng của trẻ để xác định năm sinh
  • Nơi sinh là nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi
  • Quê quán được xác định theo nơi sinh, quốc tịch của trẻ là Việt Nam
  • Phần khai về cha, mẹ và dân tộc của trẻ trong Giấy khai sinh và Sổ hộ tịch để trống; trong Sổ hộ tịch ghi rõ “Trẻ bị bỏ rơi”.
thủ tục làm giấy khai sinh 3
Mỗi trường hợp trẻ bị bỏ rơi, trẻ sinh ở nước ngoài hoặc chưa xác định bố mẹ đều có quy định riêng

Đăng ký giấy khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

Nghị định quy định UBND cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì giải quyết theo quy định nêu trên; phần khai về mẹ trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ em để trống.

Đăng ký khai sinh cho bé không thuộc diện bị bỏ rơi, chưa xác định được cha và mẹ

Thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ không thuộc diện bị bỏ rơi, chưa xác định được cha và mẹ được thực hiện như quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15- 11- 2015 của Chính phủ, trong Sổ hộ tịch ghi rõ “Trẻ chưa xác định được cha, mẹ”.

Trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú có thể để trống phần ghi về người cha, nếu không xác định được. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, Ủy ban Nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Đăng ký giấy khai sinh cho trẻ sinh ra do mang thai hộ

Về đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ, người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp giấy tờ theo quy định và văn bản xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang thai hộ.

Phần khai về cha, mẹ của trẻ được xác định theo cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ.

thủ tục làm giấy khai sinh 5
Bé có mẹ mang thai hộ vẫn được pháp luật cấp giấy khai sinh

Đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài về cư trú tại Việt Nam

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh.

Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam và nộp các giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai theo mẫu quy định;
  • Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp xác nhận về việc trẻ em được sinh ra ở nước ngoài và quan hệ mẹ – con nếu có;
  • Văn bản thỏa thuận của cha mẹ lựa chọn quốc tịch cho con theo quy định tại khoản 1 điều 36 luật hộ tịch đối với trường hợp trẻ em có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, người kia là công dân nước ngoài.

Trường hợp không có giấy tờ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này thì thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em theo thủ tục quy định tại Khoản 5 Điều 15 của Nghị định này.

Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu, Phòng Tư pháp kiểm tra hồ sơ. Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác và đúng quy định pháp luật thì đăng ký theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1 điều 36 luật hộ tịch.

Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.”

Thủ tục cấp giấy khai sinh quá hạn cho con

Giống thủ tục làm giấy khai sinh cho con, để đăng ký giấy khai sinh quá hạn mẹ cũng cần chuẩn bị đầy đủ giấy chứng sinh, hộ khẩu và điều mẫu đơn gửi Ủy ban Nhân dân xã, phường nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Điểm khác biệt duy nhất là trong sổ đăng ký sẽ ghi rõ “Đăng ký quá hạn”. Với những trường hợp đăng ký quá hạn, mẹ hoặc người chịu trách nhiệm làm thủ tục giấy khai sinh cho bé sẽ bị phạt cảnh cáo.

  • Những trường hợp sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ sẽ bị phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng.
  • Phạt tiền từ 1.000.000-3.000.000 đồng với hành vi làm chứng sai, cố ý khai không đúng sự thật và sử dụng giấy tờ giả để đăng ký làm giấy khai sinh.
thủ tục làm giấy khai sinh 4
Dù đăng ký quá hạn bé vẫn được làm giấy khai sinh nhưng bố mẹ phải đóng phạt

Thủ tục làm giấy khai sinh bị mất

Điều 26 Nghị định 123 quy định hồ sơ đăng ký lại khai sinh gồm các giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh
  • Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó;
  • Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó
  • Văn bản bao gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha – con, mẹ – con phù hợp với hồ sơ do cơ quan, đơn vị đang quản lý.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh như trình tự quy định tại Khoản 2 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh online

Hiện nay, tại Hà Nội đã áp dụng phương pháp đăng ký giấy khai sinh online, bố mẹ có thể tham khảo để đăng ký khai sinh trực tuyến cho bé sẽ giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều so với cách đăng ký truyền thống như trước.

Bước 1: Trước hết, bạn hãy truy cập vào website: egov.hanoi.gov.vn

Bước 2: Tại giao diện chính, bạn sẽ nhấn vào mục các loại dịch vụ để đăng ký khai sinh trực tuyến.

Bước 3: Chuyển sang giao diện mới, dịch vụ Khai sinh sẽ ở ngay đầu danh sách. Sẽ có 4 mục đăng ký giấy khai sinh khác nhau. Chọn mục Đăng ký khai sinh thông thường.

Bước 4: Chúng ta sẽ chuyển sang giao diện Đăng ký khai sinh thông thường. Tại giao diện này, công việc của bạn đó là điền đầy đủ, đúng các thông tin theo từng mục.

Trước hết chọn Quận/huyện đang sinh sống tại thành phố Hà Nội, sau đó mới chọn đến Cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Tiếp đến, chúng ta sẽ lần lượt điền các thông tin ở mục Thông tin người yêu cầu, Thông tin người được khai sinh, Thông tin Mẹ, Thông tin Cha, Thông tin khác.

Bước 5: Phần Hồ sơ đính kèm, chúng ta sẽ nhấn chọn vào nút Thêm tập tin đính kèm.

Khi đã tải file hình ảnh của hồ sơ lên, tại mục Loại tập tin chúng ta sẽ click chuột vào Chọn loại giấy tờ và chọn đúng tên của hình ảnh đã tải lên có trong danh sách phía dưới.

Chúng ta tiếp tục nhấn vào nút Thêm tập tin đính kèm và tải đầy đủ các file hình ảnh của hồ sơ đã nêu bên trên.

Lưu ý: người làm đăng ký cần phải tải đúng hình ảnh cũng như chọn đúng loại giấy tờ để có thể tiến hành nhanh việc làm hồ sơ, tránh việc phải làm lại do nhập sai. Nếu nhập sai nhấn Xóa để nhập lại.

Bước 6: Phần Thông tin liên hệ bên dưới điền số Điện thoại đang sử dụng và nhập địa chỉ Email. Tiếp đến tích vào ô Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên và nhấn Tiếp tục.

Bước 7: Cuối cùng chúng ta sẽ kiểm tra lại toàn bộ các thông tin đăng ký giấy khai sinh đã kê khai, kiểm tra hình ảnh cho các loại hồ sơ đã đúng hay chưa. Bạn cần kiểm tra kỹ để tránh tình trạng nhầm hồ sơ, dẫn đến không làm được giấy khai sinh.

Nhập đúng mã xác nhận được cấp và chọn Gửi thông tin để hoàn thành các bước đăng ký làm giấy khai sinh qua mạng. Cuối cùng bạn nhận lịch hẹn và bấm Hoàn tất là xong.

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con không nhất thiết cần đến sự có mặt của ba mẹ nên bạn có thể nhờ người thân. Đừng vì một lý do nào đó mà trễ hạn đăng ký khai sinh cho trẻ, bạn nhé! Ngoài ra mẹ cũng cần tìm hiểu thủ tục nhập hộ khẩu cho con để trẻ có đầu đủ quyền lợi pháp lý trong gia đình.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x