Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Trung Hiếu
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 09/07/2018

Trà lợi sữa, thức uống tuyệt vời tốt mẹ khỏe con

Trà lợi sữa, thức uống tuyệt vời tốt mẹ khỏe con
Trà lợi sữa được xem là giải pháp hữu hiệu khi các mẹ không đủ sữa cho con bú. Một số loại trà còn giúp người mẹ giảm cân sau khi sinh em bé. Nhưng uống trà lợi sữa có thực sự tốt không và nên chọn loại trà lợi sữa nào để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con thì chị em cần tìm hiểu thêm.

Để giải đáp cho thắc mắc của các chị em là có nên uống trà lợi sữa hay không,chúng ta cần biết được những tác dụng chính cũng như cách dùng của thức uống này. Vì trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm trà lợi sữa khác nhau và không phải loại nào cũng tốt.

Công dụng của trà lợi sữa

Trà lợi sữa hiện nay hầu hết đều là trà thảo dược, với những thành phần được cam kết là từ 100% thiên nhiên, không gây hại cho sức khỏe. Ngoài công dụng lợi sữa, đôi khi là đi kèm cả combo lợi sữa và giảm cân thì không có bất kỳ tác dụng phụ nào khác.

Trong quá trình uống trà lợi sữa, các mẹ sau khi sinh cũng không cần phải kiêng khem gì nhiều ngoài các thực phẩm gây mất sữa, nhìn chung cũng khá đơn giản.

trà lợi sữa 1
Các loại trà thảo dược có tác dụng lợi sữa rất tốt cho mẹ sau sinh

Nếu xét trên góc độ này, có thể nói cho bà bầu uống trà lợi sữa khá tốt. Nhất là với những mẹ đang đau khổ vì không đủ sữa cho con bú hoặc sữa quá nhạt, thiếu độ đậm đặc.

Tuy không phải mẹ nào cũng bắt buộc cũng phải dùng trà lợi sữa. Các mẹ không nên quá lạm dụng các loại thức uống này. Chúng ta chỉ nên coi đây như là một sản phẩm hỗ trợ cần thiết cho dù không gây ra bất kì những tác dụng phụ nào.

Các loại trà lợi sữa phổ biến hiện nay

Trà lợi sữa thảo dược đơn thuần và trà lợi sữa giảm cân là 2 loại trà được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Rất khó để nói rằng loại trà lợi sữa nào tốt nhất, vì nhiều sản phẩm có thành phần, công dụng và giá bán khá tương đương nhau.

Một số loại trà thảo dược lợi sữa giảm cân khác thì có giá đắt hơn, nhưng không hẳn là công dụng sẽ tốt hơn. Trà lợi sữa tốt là loại có nguồn gốc rõ ràng, có cam kết tính an toàn, chất lượng đồng thời phù hợp với cơ địa, nhu cầu và tài chính của mỗi mẹ.

Chè vằng, món trà lợi sữa được nhiều mẹ ưa chuộng

Thức uống này được ví như một loại dược liệu rất tốt cho phụ nữ sau sinh, vừa lợi sữa, vừa giúp nhanh phục hồi sức khỏe. Chè vằng còn làm da hồng hào, mịn màng đặc biệt còn có tác dụng kháng khuẩn, nhanh lành vết thương nữa.

trà lợi sữa 2
Chè lá vằng là loại trà lợi sữa được ưa chuộng nhất hiện nay

Cách sử dụng như sau:

Lá chè tươi mua về rửa sạch, để ráo nước, cắt nhỏ phơi khô để dành nấu nước uống dần. Hoặc mẹ có thể nấu từ lá chè tươi.

  • Các mẹ dùng 1-2 nắm chè vằng khô, cho vào nồi đun sôi 15 phút để tinh chất trong trà tiết ra hết.
  • Nước chè thành phẩm sẽ có màu vàng đậm, có mùi thơm dễ chịu.Lưu ý chè càng đặc sữa tiết càng nhiều nhưng hơi khó uống, các mẹ có thể pha loãng để dễ uống hơn.
  • Có thể uống thay nước hằng ngày.Uống khi nước còn đang nóng thì tốt hơn, hoặc các mẹ có thể nấu xong rồi cho vào bình thủy để dùng dần.
  • Có thể tái sử dụng chè vằn bằng cách để ráo bã rồi bảo quản trong tủ lạnh, khi nào muốn uống lấy ra đun lại và dùng.

Các loại thức uống lợi sữa khác

Bên cạnh trà lợi sữa, mẹ có thể dùng các loại thức uống lợi sữa hợp khẩu vị khác. Tất cả điều có cùng công dụng kích thích tuyến sữa, hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức khỏe sản phụ.

Nước gạo lứt

Gạo lứt chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… Nước gạo lứt rang vừa có tác dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể, đẹp da.

Đặc biệt nó giúp sữa mẹ thơm, bổ dưỡng, tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Nước gạo lứt có thể dùng thay nước uống hàng ngày.

Cách nấu như sau:

  • Chọn gạo lứt còn nguyên vỏ cám, bỏ lên chảo rang thơm (chừng 5 – 7 phút), để nguội sau đó cho vào hũ dùng dần.
  • Mỗi lần nấu 3 muỗng cà phê gạo lứt với 3 lít nước, nấu đến khi gạo nhừ, chắt lấy nước uống, bỏ xác.

Nước lá vối

Ở miền Bắc các mẹ sau sinh hay uống nước lá vối. Thức uống này không chỉ có tác dụng kích sữa mẹ về nhiều sau sinh mà còn làm cơ thể giải nhiệt, thanh lọc gan, giảm cân hiệu quả.

Các mẹ có thể uống nước nụ hoặc lá vối khi đã phơi khô hoặc còn tươi.Cách nấu và uống như sau:

  • Xắt nhỏ lá vối, phơi khô nấu thành trà uống mỗi ngày hoặc dùng lá vối tươi.
  • Nụ vối hãm lấy nước uống. Dùng như nước uống hàng ngày.

Không chỉ là thức uống lợi sữa, lá vối còn thanh lọc cơ thể, chữa đầy bụng, khó tiêu, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt… Nước lá vối nấu lên có màu nâu nhạt, vì đắng nhẹ, hơi ngọt.

trà lợi sữa 3
Nước vối cũng có tác dụng lợi sữa rất tốt cho sản phụ

Sữa ấm

Sản phụ uống sữa có thể giúp nguồn sữa cho con bú luôn dồi dào. Cơ thể khỏe hơn, cân nặng cũng tăng lên, các vết thương sinh mổ cũng nhanh phục hồi hơn.

Cách uống để có nhiều sữa:

  • Trước khi cho con bú 30 phút, mẹ pha một cốc sữa nóng (sữa bột hoặc sữa bò) uống, sữa ra rất nhiều và rất chất đấy.
  • Lưu ý các mẹ mới sinh xong không uống sữa tươi dễ bị đau bụng nhé!
  • Mẹ nào không muốn tăng cân đừng uống sữa trước khi đi ngủ, chỉ uống ban ngày trước khi cho con bú thôi.

Ngoài trà lợi sữa và những loại thức uống lợi sữa trên, mỗi ngày mẹ cho con bú cũng nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước lọc ấm. Cách này giúp cho tuyến sữa hoạt động tốt hơn, sữa về nhiều hơn. Đồng thời giúp làn da khỏe mạnh, hồng hào hơn do cơ thể được cung cấp nước đầy đủ.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x