Học hỏi kinh nghiệm và nhận quà tặng miễn phí tại cộng đồng Bé Tập Đi và Mẫu Giáo!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyên Hà
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 31/03/2016

Cho bé ăn trái cây: Tưởng dễ mà khó!

Cho bé ăn trái cây: Tưởng dễ mà khó!

Chứa một lượng vitamin và chất xơ dồi dào, trái cây là thành phần không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của bé. Tuy nhiên, nếu cho bé ăn trái cây sai cách, dưỡng chất không được hấp thụ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con

Dinh dưỡng cho bé: Nguyên tắc ăn trái cây
Tưởng đơn giản, nhưng để cho bé ăn trái cây đúng cách, mẹ phải lưu ý rất nhiều điều đấy nhé!

1/ Tuổi nào ăn trái nấy

Ngoài sữa, mẹ có thể cho bé từ 6 tháng tuổi ăn thêm trái cây nghiền nhuyễn hoặc uống nước ép trái cây để tăng cường dinh dưỡng. Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của bé lúc nàu còn non yếu, mẹ chỉ nên cho bé ăn các loại trái cây dễ tiêu như chuối, táo, lê, bơ, đào… Với nước ép, không nên cho con uống nước ép nguyên chất mà nên dùng nước pha loãng trước khi cho bé uống.

Cho bé thử ăn thêm nhiều loại trái cây khi lớn hơn, nhưng nhớ cho bé ăn từng chút một và theo dõi phản ứng trẻ trong 3-4 ngày để phòng ngừa nguy cơ dị ứng. Đặc biệt, những loại quả có nguy cơ dị ứng cao như cam, chanh, quýt chỉ nên xuất hiện trong thực đơn của bé trên 1 tuổi. Dứa, xoài, kiwi cũng chỉ thích hợp cho bé từ 2 tuổi trở lên.

2/ Liều lượng sao cho vừa?

Trẻ từ 6 tháng tuổi có thể ăn khoảng 60 gram trái cây mỗi ngày. Lớn hơn một chút, khoảng 12 tháng tuổi bé có thể ăn trung bình 100 gram. Từ 2-6 tuổi, mẹ nên cho bé ăn 200-300 gram trái cây/ ngày mới đảm bảo khẩu phần cho con nhé!

3/ Kết hợp đa dạng

Trái cây khác nhau sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Tốt nhất, mẹ nên đa dạng hóa nguồn thực đơn trái cây cho bé để tận dụng tối đa nguồn lợi này. Mùa nào trái nấy là lựa chọn sáng suốt nhất. Đối với mùa hè, mẹ nên cho bé ăn các loại hoa quả vừa giúp giải khát vừa bổ sung dưỡng chất như cam, bưởi…

4/ Đừng bỏ qua chất xơ

Tuy cung cấp nhiều dưỡng chất và vitamin, nhưng các loại nước trái cây thường không đảm bảo lượng chất xơ cần thiết. Vì vậy, nếu chỉ uống mà không ăn, mẹ vô tình đã bỏ qua lượng chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, thúc đẩy đường ruột hoạt động trơn tru. Chất xơ trong thịt quả còn giúp loại bỏ bớt những cholesterol dư thừa, giảm nguy cơ rối loạn mỡ mãu và bệnh tim mạch.

5/ Ăn đến đâu, gọt đến đó

Gọt vỏ sẵn, cất trong tủ lạnh để ăn dần sẽ rất tiện lợi cho mẹ và bé nhưng lại không tốt chút nào đâu nhé! Một khi lớp vỏ bên ngoài bị tác động, phần dinh dưỡng bên trong cũng sẽ mất đi không “thương tiếc”, nhất là vitamin C và folate. Vì vậy, mẹ nên cho bé ăn trái cây nên ăn ngay sau khi gọt, không nên để lâu.

6/ Nước ép hay sinh tố?

Cùng là dạng lỏng, nhưng sinh tố đặc hơn nước ép và được cho thêm nhiều món dinh dưỡng kết hợp cùng như phô mai, sữa, sữa chua. Ngoài ra, nếu so về mặt dinh dưỡng, sinh tố trái cây có phần “nhỉnh” hơn do còn giữ được lượng chất xơ từ thịt của trái cây. Đồng thời, Cách bổ sung dinh dưỡng từ sinh tố sẽ không làm tăng đường đột ngột như nước ép. Rõ ràng, món sinh tố có vẻ “ưu thế” hơn hẳn nước ép, mẹ nhỉ?

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x