Hỏi bác sĩ miễn phí tại cộng đồng Chăm sóc mẹ sau sinh

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Thanh Lam
Thông tin kiểm chứng bởi Vũ Thị Tuyết Hoa
Cập nhật 13/08/2022

Bụng phụ nữ sau khi sinh như thế nào? 4 cách đơn giản "tân trang" vùng bụng sau sinh

Bụng phụ nữ sau khi sinh như thế nào? 4 cách đơn giản "tân trang" vùng bụng sau sinh

Cơ thể người phụ nữ sau khi sinh gặp rất nhiều thay đổi. Bạn sẽ cần một thời gian để phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Đặc biệt bụng phụ nữ sau khi sinh cũng cần nhiều thời gian chăm sóc hơn.

Vậy bụng phụ nữ sau khi sinh có những thay đổi gì và cách chăm sóc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu phần dưới đây.

Bụng phụ nữ sau khi sinh thay đổi như thế nào?

Vòng bụng phụ nữ sau khi sinh giảm kích thước đáng kể vì em bé và nhau thai đã được lấy ra khỏi tử cung. Tuy nhiên, kích thước bụng lúc này vẫn còn lớn so với trước lúc mang thai.

Lý do bởi sau khi sinh, trong bụng mẹ bỉm vẫn còn một lượng sản dịch nhất định, cổ tử cung cũng chưa trở về kích thước ban đầu. Điều này khiến kích thước vòng bụng phụ nữ sau khi sinh vẫn lớn so với lúc không mang thai.

Vùng bụng phụ nữ sau sinh cũng sẽ có đường sẫm màu nâu giữa bụng, đây là hiện tượng tự nhiên và sẽ mất dần từ 6 tháng đến 1 năm sau sinh.

Ngoài ra, vùng bụng phụ nữ sau khi sinh thường bị rạn bởi sự thay đổi vùng da bụng khi mang thai và sau khi sinh. Một số chị em cũng sẽ bị sạm hay nám da vùng bụng do sự thay đổi các hormone sau khi sinh.

Các thay đổi ở vùng bụng phụ nữ sau khi sinh là điều bình thường. Vùng da bụng sẽ được cải thiện qua thời gian hoặc nhờ các biện pháp chăm sóc.

>> Bạn có thể tham khảo thêm: Làm sao để hết đen bụng sau sinh? Mẹ bỉm đọc ngay nhé!

Sau sinh bao lâu thì bụng nhỏ lại?

bụng phụ nữ sau khi sinh thay đổi như thế nào
Bụng phụ nữ sau khi sinh thay đổi như thế nào? Sau sinh bao lâu thì bụng nhỏ lại?

Sau sinh bao lâu thì bụng nhỏ lại? Cơ bụng của người mẹ phải mất 9 tháng căng ra để phù hợp với sự phát triển của một em bé đủ tháng. Do đó, có thể phải mất vài tuần hoặc vài tháng để bụng phụ nữ sau sinh nhỏ lại.

Thường lượng sản dịch còn lại thoát ra từ 2 – 4 tuần sau sinh tùy theo cơ địa từng người. Cần thêm 6 – 8 tuần để tử cung co lại với kích thước trước khi mang thai. Nhờ đó, vòng bụng được giảm xuống đáng kể trong thời gian này.

Ngoài ra, bụng phụ nữ sau khi sinh nhỏ lại còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Thông thường bụng phụ nữ sẽ tự nhỏ lại và trở lại cân nặng trước khi mang thai sau khoảng 6 tháng. Một số chị em sẽ cần thêm các cách làm giảm mỡ bụng sau sinh.

>> Bạn có thể tham khảo thêm: Cách lấy lại vóc dáng sau sinh

Cách chăm sóc vùng bụng phụ nữ sau khi sinh

Hiện nay có rất nhiều cách chăm sóc vùng bụng và cách làm giảm mỡ bụng sau sinh để mẹ phục hồi, làm thon gọn và săn chắc vùng da bụng hơn.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất

Dinh dưỡng rất quan trọng với mẹ sau khi sinh. Mẹ cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mình để khỏe mạnh và có đủ sữa cho con bú. Đặc biệt, vùng bụng của bạn cũng sẽ khỏe hơn.

Hãy bổ sung nhiều rau củ quả, uống nhiều nước ép trái cây và nước lọc. Mẹ có thể chia thành nhiều bữa nhỏ với những món đơn giản dễ ăn để không bị ngán nhé.

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì: 11 loại quả tốt cho mẹ và bé

2. Massage vùng bụng

bụng phụ nữ sau khi sinh
Massage vùng bụng phụ nữ sau khi sinh

Đây là phương pháp giúp giảm eo sau sinh và đẩy sản dịch ra nhanh hơn, giúp cơ bụng của mẹ được săn chắc hơn. Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của y tá hoặc các dịch vụ chăm sóc mẹ sau sinh để thực hiện nhé.

Lưu ý không nên tự ý massage mà nên nhờ những người có chuyên môn hướng dẫn trước để tránh làm vùng da bụng bị xệ.

>> Bạn có thể tham khảo thêm: Mẹ hãy massage sau sinh để kích sữa, thư giãn tinh thần và nhanh hồi phục sức khỏe nhé!

3. Tập thể dục nhẹ nhàng

Đây có lẽ là cách giảm eo sau sinh hiệu quả nhất. Vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cơ bụng se lại, săn chắc và khỏe mạnh hơn. Mẹ có thể tham khảo cách giảm eo sau sinh sau:

Thông thường, bạn có thể bắt đầu vận động nhẹ nhàng bất kỳ khi nào cảm thấy bản thân đã khỏe trở lại. Tốt nhất là từ 3 – 4 tuần sau sinh, và sau 6 tuần với những mẹ muốn tập các bài tập nặng hơn như chạy bộ nhẹ nhàng hay thể dục nhịp điệu.

>> Bạn có thể tham khảo thêm: Tập thể dục sau sinh như thế nào để an toàn cho mẹ bỉm sữa?

4. Chăm sóc vùng bụng bằng mỹ phẩm

Bạn nên dùng các sản phẩm chăm sóc da an toàn để ngăn ngừa vết rạn da từ khi mang thai.

Bạn nên kết hợp việc dùng mỹ phẩm chống rạn da cùng với việc ăn uống đầy đủ và tập thể dục để tăng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng nên bôi kem chống nắng đầy đủ cho vùng da bụng và toàn thân trước khi ra ngoài trời, đặc biệt là đi biển hay tắm nắng để tránh bị sạm và nám.

>> Bạn có thể tham khảo thêm: Vết rạn da bị ngứa sau sinh: Mẹ phải làm sao?

Thời gian phục hồi ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau nên mẹ hãy kiên trì kết hợp các phương pháp trên để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Lưu ý khi chăm sóc vùng bụng phụ nữ sau khi sinh

Trong khi áp dụng các biện pháp trên để chăm sóc vùng da bụng sau sinh, mẹ cũng cần lưu ý:

  • Tránh không nên vận động quá mạnh
  • Không nên dùng chế độ ăn kiêng khi mới sinh
  • Lựa chọn các mỹ phẩm lành tính, tránh các hoạt chất nhạy cảm với mẹ và bé
  • Theo dõi các triệu chứng lạ như ngứa liên tục, đau nhiều ở vùng bụng để đến khám ngay lập tức.

Vùng bụng phụ nữ sau khi sinh thường có những thay đổi dễ thấy và cũng dễ để chăm sóc và phục hồi. Quan trọng là mẹ sau sinh hãy giữ tinh thần thoải mái, chăm sóc bản thân và em bé thật khỏe mạnh nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
  1. Postpartum Belly Wraps: Purpose, Types, Benefits & Risks

https://health.clevelandclinic.org/postpartum-belly-wrap/ 

Ngày truy cập: 12/08/2022

  1. How To Lose Weight After Pregnancy 

https://health.clevelandclinic.org/postpartum-weight-loss/ 

Ngày truy cập: 12/08/2022

  1. Skin Changes During Pregnancy

https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/pregnancy-health-wellness/skin-changes/ 

Ngày truy cập: 12/08/2022

  1. Keeping fit and healthy with a baby

https://www.nhs.uk/conditions/baby/support-and-services/keeping-fit-and-healthy-with-a-baby

Ngày truy cập: 12/08/2022

  1. Labor and delivery, postpartum care

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/labor-and-delivery/in-depth/exercise-after-pregnancy/art-20044596 

Ngày truy cập: 12/08/2022

  1. Exercise After Pregnancy

acog.org/womens-health/faqs/exercise-after-pregnancy 

Ngày truy cập: 12/08/2022

x