Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh
Thông tin kiểm chứng bởi Vũ Thị Tuyết Hoa
Cập nhật Tuần trước

Mẹ sau sinh ăn na được không và na có gây mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn na được không và na có gây mất sữa không?
Trái na hay còn gọi với tên mãng cầu ta là loại trái cây thơm ngọt được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sau khi sinh không phải loại trái cây nào bà đẻ cũng có thể ăn được.

Mẹ sau sinh ăn na được không? Hay sau sinh ăn mãng cầu ta được không? Trái na nóng hay mát và có làm mất sữa không? Hãy cùng MarryBaby tìm hiểu các vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Dinh dưỡng có trong trái na

Trước khi tìm hiểu bà đẻ ăn na sau sinh được không hay cho con bú ăn mãng cầu ta được không; chúng ta cần tìm hiểu trong 100g trái na có bao nhiêu chất dinh dưỡng theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture – USDA) nhé (1).

  • Nước: 71.5g
  • Năng lượng: 101kcal
  • Protein: 1.7g
  • Lipid: 0.6g
  • Carbohydrate: 25.2g
  • Chất xơ: 2.4g
  • Canxi: 30mg
  • Sắt: 0.71mg
  • Magie: 18mg
  • Phốt-pho: 21mg
  • Kali: 382mg
  • Natri: 4mg
  • Vitamin C: 19.2mg
  • Vitamin B1: 0.08mg
  • Vitamin B2: 0.1mg
  • Vitamin B3: 0.5mg
  • Vitamin B5: 0.135mg
  • Vitamin B6: 0.221mg
  • Vitamin A: 2µg
  • Axit béo: 0.231g
  • Tryptophan: 0.007g
  • Lysine: 0.037g
  • Methionine: 0.004g

Bà đẻ sau sinh ăn na được không?

Bà đẻ sau sinh ăn na có được không?
Bà đẻ sau sinh ăn na có được không?

Trái na là một loại trái cây nhiệt đới, có vị ngọt rất dễ ăn. Do đó, có nhiều bà đẻ thắc mắc; sau sinh ăn na được không hay đang cho con bú ăn mãng cầu ta được không. Thực tế, MarryBaby chưa tìm được bất kì nghiên cứu khoa học nào khẳng định bà đẻ không được ăn na sau sinh. Do đó, bạn có thể ăn loại trái này trong giai đoạn hậu sản nhé.

Trái na giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ tăng hệ miễn dịch, giảm viêm, tăng cường sức khỏe của mắt và tim mạch (2) (3). Tuy nhiên, trái na thuộc loài Annona có chứa chất annonacin – một loại độc tố có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh (4) (5) (6). Tất cả các bộ phận của cây na đều có thể chứa chất annonacin nhưng chất này tập trung nhiều nhất ở hạt và vỏ của trái cây (4) (8). Do đó, khi ăn na bạn loại bỏ hạt và vỏ cũng như tiêu thụ với một lượng vừa phải thôi nhé.

Mặc khác, nếu bạn tiêu thụ nhiều trái cây có chứa Annona có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson (6) (7). Nếu bạn đã có tiền sử về bệnh Parkinson hoặc có vấn đề khác liên quan đến hệ thần kinh thì nên hạn chế ăn trái na nhé.

Bạn có thể tham gia vào cộng đồng MarryBaby để cùng các mẹ bỉm khác thảo luận về vấn đề mẹ sau sinh có được ăn na không. Bạn không chỉ có thêm nhiều chia sẻ kinh nghiệm từ các mẹ đi trước mà còn có thông tin khoa học bổ ích dưới góc nhìn từ các chuyên gia.

>> Xem thêm: Mẹ sau sinh cho con bú ăn cà tím được không?

Trái na nóng hay mát và có gây mất sữa không?

Trái na có nóng không? Trái na được xếp vào loại trái cây có tính nóng mặc dù có nhiều chất xơ và nước. Do đó, nếu bạn ăn nhiều có thể gây táo bón, nổi mụn và nóng trong.

Nhiều mẹ lo lắng, trái na có tính nóng có thể làm mất sữa mẹ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn na gây mất sữa mẹ. Do đó, quan niệm trên là không đáng tin cậy.

Những lợi ích trái na mang đến cho bà đẻ

Sau sinh ăn na được không và những lợi ích từ na là gì?
Sau sinh ăn na được không và những lợi ích từ na là gì?

Sau khi tìm hiểu bà đẻ sau sinh ăn na được không; chắc hẳn bạn đang rất hoang mang về những tác dụng phụ của loại quả này. Đừng lo lắng, vì bên cạnh tác dụng phụ trái na có khá nhiều lợi ích khác như:

  • Giúp chống lại bệnh tim mạch: Trong trái na có chứa axit kaurenoic, flavonoid, carotenoids và vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ (2) (3). Các chất này giúp chống lại các gốc tự do có thể gây ra stress oxy hóa. Nhờ đó, khi bạn ăn na có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư và tim mạch (9) (10).
  • Cải thiện tâm trạng tốt hơn: Trái na có chứa vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng như serotonin và dopamine (11) (12). Trên thực tế, nếu trong cơ thể thiếu hụt nồng độ vitamin B6 trong máu có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm; nhất là ở người lớn tuổi.
  • Tốt cho sức khoẻ của mắt: Na giàu chất lutein – một trong những chất chống oxy hóa giúp duy trì thị lực khỏe mạnh (13). Chất lutein có công dụng giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể (14) (15) (16) (17).
  • Giúp ngăn ngừa cao huyết áp: Trong trái na có chứa kali và magie có công dụng làm giãn nở mạch máu giúp làm hạ huyết áp. Từ đó, nó giúp ngăn ngừa cao huyết áp là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ (18) (19) (20).
  • Ngăn ngừa ung thư: Trái na có chứa chất flavonoid bao gồm catechin, epicatechin và epigallocatechin, đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong ống nghiệm (21) (22).
  • Hỗ trợ tiêu hoá: Chất xơ hoà tan có trong trái na giúp hỗ trợ cho các lợi khuẩn hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, khi chất xơ không được tiêu hoá sẽ tạo thành phân giúp hỗ trợ cho lượng phân trong cơ thể di chuyển trơn tru ngăn ngừa tình trạng táo bón (23) (24) (25) (26).
  • Tăng hệ miễn dịch: Trong na chứa một lượng vitamin C có tác dụng tăng hệ miễn dịch bằng cách chống lại nhiễm trùng và các nguyên nhân gây ra cảm lạnh thông thường (27) (28) (29) (30).

>> Bạn có thể xem thêm: Mẹ cho con bú có được uống nước yến không? Lưu ý và lợi ích từ yến

Những lưu ý cho bà đẻ khi ăn na sau khi sinh

trái na có nóng không
Sau sinh ăn na được không và cần lưu ý những gì?

Bà đẻ ăn na sau sinh được không? Câu trả lời là được với mức độ vừa phải. Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ các lưu ý sau để mang đến nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe khi ăn na nhé.

  • Đối tượng không nên ăn na: Người bị tiểu đường, có tiền sử bị Parkinson hoặc có vấn đề về hệ thần kinh thì không nên ăn na.
  • Không ăn na khi còn xanh: Trái na còn xanh có hàm lượng tanin cao. Nếu bạn ăn trái na xanh có thể gây đầy bụng và tích tụ độc tố trong cơ thể.
  • Không ăn hạt và vỏ: Bên trong hạt và vỏ trái na có độc tố có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Do đó, bạn cần cẩn thận không làm vỡ hạt, ăn hạt và vỏ trái na nhé.
  • Không ăn quá nhiều na trong thời gian dài: Nếu bạn ăn quá nhiều na trong thời gian dài sẽ làm mất cân bằng chất dinh dưỡng và có thể dẫn đến nguy cơ bị bệnh Parkinson.
  • Cách chọn na ngon: Bạn nên chọn mua những trái na to tròn, mắt to, cùi trắng, cuống nhỏ, không bị nứt, không có đốm đen, không bị thối, không mềm và không chảy nước.

Như vậy, chúng ta đã biết bà đẻ sau sinh có được ăn na không rồi. Sau sinh, bạn vẫn có thể ăn na được nhé. Tuy nhiên, bạn đừng ăn quá nhiều kẻo lại gây mất cân bằng chất dinh dưỡng đấy.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Custard-apple
https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/171725/nutrients
Truy cập ngày 16/04/2024

2. Nutritional and phytochemical composition of Annona cherimola Mill. fruits and by-products: Potential health benefits
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26433307/
Truy cập ngày 16/04/2024

3. Profiling of lipophilic and phenolic phytochemicals of four cultivars from cherimoya (Annona cherimola Mill.)
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27283704/
Truy cập ngày 16/04/2024

4. Exploring the Leaves of Annona muricata L. as a Source of Potential Anti-inflammatory and Anticancer Agents
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6019487/
Truy cập ngày 16/04/2024

5. Annonacin in Asimina triloba fruit: implication for neurotoxicity
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22130466/
Truy cập ngày 16/04/2024

6. Chapter 39 – Soursop (Annona muricata L.): Composition, Nutritional Value, Medicinal Uses, and Toxicology
https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/B9780123746283000396
Truy cập ngày 16/04/2024

7. Atypical parkinsonism in the Caribbean island of Guadeloupe: etiological role of the mitochondrial complex I inhibitor annonacin
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18816693/
Truy cập ngày 16/04/2024

8. Custard apple seed induced keratitis: a harmful traditional practice in South India
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5598200/
Truy cập ngày 16/04/2024

9. The antioxidant properties of the cherimoya (Annona cherimola) fruit
https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0963996910004138
Truy cập ngày 16/04/2024

10. Free Radicals, Antioxidants in Disease and Health
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3614697/
Truy cập ngày 16/04/2024

11. Vitamin B6 is associated with depressive symptomatology in Massachusetts elders
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18838531/
Truy cập ngày 16/04/2024

12. B Vitamins and the Brain: Mechanisms, Dose and Efficacy—A Review
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4772032/
Truy cập ngày 16/04/2024

13. Dietary sources of lutein and zeaxanthin carotenoids and their role in eye health
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23571649/
Truy cập ngày 16/04/2024

14. Intakes of Lutein, Zeaxanthin, and Other Carotenoids and Age-Related Macular Degeneration During 2 Decades of Prospective Follow-up
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26447482/
Truy cập ngày 16/04/2024

15. Lutein and zeaxanthin intake and the risk of age-related macular degeneration: a systematic review and meta-analysis
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21899805/
Truy cập ngày 16/04/2024

16. Associations between intermediate age-related macular degeneration and lutein and zeaxanthin in the Carotenoids in Age-related Eye Disease Study (CAREDS): ancillary study of the Women’s Health Initiative
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/16908818/
Truy cập ngày 16/04/2024

17. Effects of lutein supplementation in age-related macular degeneration
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6936877/
Truy cập ngày 16/04/2024

18. Potassium, magnesium, and calcium: their role in both the cause and treatment of hypertension
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18607145/
Truy cập ngày 16/04/2024

19. The importance of potassium in managing hypertension
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21403995/
Truy cập ngày 16/04/2024

20. Magnesium for the prevention and treatment of cardiovascular disease
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30018772/
Truy cập ngày 16/04/2024

21. The Relationships Between Biological Activities and Structure of Flavan-3-Ols
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3257133/
Truy cập ngày 16/04/2024

22. Epigallocatechin Gallate (EGCG) is the most effective cancer chemopreventive polyphenol in green tea
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23201840/
Truy cập ngày 16/04/2024

23. Dietary fibre in foods: a review
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3614039/
Truy cập ngày 16/04/2024

24. Dietary fiber and prebiotics and the gastrointestinal microbiota
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5390821/
Truy cập ngày 16/04/2024

25. Up-regulating the human intestinal microbiome using whole plant foods, polyphenols, and/or fiber
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22607578/
Truy cập ngày 16/04/2024

26. Pomological, Sensorial, Nutritional and Nutraceutical Profile of Seven Cultivars of Cherimoya (Annona cherimola Mill)
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7823484/
Truy cập ngày 16/04/2024

27. Vitamin C and Immune Function
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29099763/
Truy cập ngày 16/04/2024

28. Role of vitamins D, E and C in immunity and inflammation
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23830380/
Truy cập ngày 16/04/2024

29. Immune-enhancing role of vitamin C and zinc and effect on clinical conditions
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/16373990/
Truy cập ngày 16/04/2024

30. Vitamin C for preventing and treating the common cold
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23440782/
Truy cập ngày 16/04/2024

x