Hỏi bác sĩ miễn phí tại cộng đồng Chăm sóc mẹ sau sinh

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Huỳnh Thị Thu Sương
Thông tin kiểm chứng bởi Vũ Thị Tuyết Hoa
Cập nhật 25/08/2022

Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Mẹ đừng bỏ qua loại quả bổ dưỡng này nhé

Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Mẹ đừng bỏ qua loại quả bổ dưỡng này nhé

Dưa lê có công dụng gì với mẹ sau sinh? Bà đẻ có ăn được dưa lê không? MarryBaby sẽ cùng bạn tìm hiểu lợi ích của loại quả ngon lành này nhé.

Dưa lê thuộc họ nhà dưa. Quả có vị ngọt thanh, thơm mát, được nhiều người ưa thích. Dưa lê chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể, vừa bổ dưỡng, tốt cho tiêu hoá vừa có tác dụng giảm cân. Song bà đẻ có ăn được dưa lê không?

Ăn dưa lê có tốt không?

Để biết bà đẻ có ăn được dưa lê không, mẹ hãy cùng tìm hiểu về công dụng của dưa lê với sức khỏe nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của dưa lê

Theo USDA (Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ), trong 100g dưa lê có các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 36
  • Protein: 0.54g
  • Chất béo: 0.14g
  • Carbs: 9.09g
  • Chất xơ: 0.8g
  • Đường: 8.12g
  • Canxi: 6mg
  • Photpho: 11mg
  • Sắt: 0.17mg
  • Kali: 228mg
  • Magie: 10mg
  • Mangan: 0.027mg
  • Vitamin B6: 0.088mg
  • Vitamin C: 18mg
  • Folate: 19µg

Dưa lê là loại quả chứa lượng lớn khoáng chất và vitamin, nên rất tốt cho sức khỏe.

2. Các lợi ích của dưa lê

Bà đẻ có ăn được dưa lê không
Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Lợi ích sức khỏe từ dưa lê

Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Xem qua phần lợi ích của dưa lê, bạn cũng tìm được câu trả lời đấy. Cụ thể, những lợi ích của dưa lê là gì?

2.1. Giúp giảm huyết áp

Lượng kali dồi dào trong dưa lê giúp duy trì huyết áp ổn định, giải tỏa căng thẳng, phòng chống đột quỵ.

2.2. Tốt cho xương

Dưa lê chứa canxi, phốt pho, magie, folate, là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe xương khớp.

2.3. Kiểm soát đường huyết

Dưa lê chứa nhiều chất xơ, có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, hạn chế bệnh tiểu đường.

2.4. Tăng sức đề kháng

Dưa lê có chứa nhiều vitamin C. Bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn hạn chế mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường hay viêm phổi.

2.5. Thúc đẩy hệ tiêu hóa

Một khẩu phần dưa lê cung cấp khoảng 1.5g chất xơ (5% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày). Chất xơ có tác dụng làm chậm phản ứng đường huyết, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hoá.

2.6. Tốt cho mắt

Dưa lê chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là lutein và zeaxanthin, có công dụng hỗ trợ cải thiện thị lực, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Bà đẻ có ăn được dưa lê?

Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Câu trả lời là có
Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Câu trả lời là có

Dưa lê không chỉ là loại quả có vị ngon ngọt hấp dẫn mà còn lành tính và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu và mẹ sau sinh. Bà đẻ có ăn được dưa lê không thì câu trả lời là có.

Dưa lê chứa lượng lớn chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, một trong những nỗi “ám ảnh” của mẹ sau sinh. Bổ sung dưa lê vào thực đơn ăn uống sẽ giúp mẹ nhuận tràng hơn, hạn chế tình trạng táo bón hay khó đi ngoài.

Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong dưa lê vừa bổ sung năng lượng cho mẹ, vừa cung cấp dưỡng chất cho bé thông qua đường sữa mẹ.

Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lượng calo trong dưa lê lại rất thấp. Vì vậy, mẹ hoàn toàn có thể ăn dưa lê mà không lo bị béo. Ngược lại, loại quả này còn có tác dụng kiểm soát đường huyết, cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Như vậy, nếu thắc mắc bà đẻ có ăn được dưa lê không thì mẹ đã có câu trả lời. Đây là loại quả rất tốt cho phụ nữ sau sinh, mẹ không nên bỏ qua nhé.

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Phụ nữ sau sinh nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho mẹ và bé

Món ăn từ dưa lê cho bà đẻ

Ngoài cách ăn trực tiếp, mẹ còn có thể biến tấu quả dưa lê thành nhiều món ăn hấp dẫn để thay đổi khẩu vị. Mẹ hãy tham khảo một số món ăn từ dưa lê dưới đây để “trổ tài” nhé.

1. Sữa chua dưa lê

Đây là món ăn hấp dẫn và lạ miệng, mẹ có thể tự làm tại nhà với những bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Mẹ chuẩn bị 1 hộp sữa chua (không đường hoặc có đường tuỳ khẩu vị), 1 quả dưa lê
  • Bước 2: Mẹ gọt sạch vỏ, bỏ ruột dưa lê rồi cắt thành các miếng nhỏ.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp dưa lê đã cắt và sữa chua vào máy xay nhuyễn. Sau đó, mẹ cho thành phẩm ra cốc và thưởng thức.

2. Sinh tố dưa lê

bà đẻ có ăn được dưa lê không

Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Mẹ hãy thử món sinh tố dưa lê nhé.

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 – 2 quả dưa lê đã chín. Dưa lê chín và hơi mềm thì xay sẽ ngon ngọt hơn, mẹ nhé.
  • Bước 2: Mẹ rửa sạch, gọt vỏ, bỏ ruột và cắt dưa thành những miếng nhỏ vừa với máy xay.
  • Bước 3: Cho dưa lê đã cắt cùng với một ít nước đun sôi để nguội vào máy xay. Mẹ xay cho đến khi hỗn hợp nhuyễn thì cho ra cốc và thường thức. Mẹ có thể xay dưa lê cùng với 1 – 2 thìa đường hoặc sữa đặc để vị sinh tố thêm đậm đà.

Lưu ý: Sinh tố dưa lê nên được thưởng thức ngay sau khi xay xong. Mẹ không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu vì có thể làm mất dưỡng chất và nguy cơ vi khuẩn xâm nhập.

3. Kem dưa lê

Nếu đã biết bà đẻ có ăn được dưa lê không, bạn hãy trổ tài món kem dưa lê nhé. Các bước thực hiện bao gồm:

  • Bước 1: Mẹ chuẩn bị 1 trái dưa lê chín, kem tươi (hay còn gọi là whipping cream), sữa tươi (có đường hoặc không đường).
  • Bước 2: Dưa lê gọt vỏ, bỏ hạt, cắt thành những miếng nhỏ.
  • Bước 3: Cho dưa lê và sữa tươi không đường vào máy xay và xay nhuyễn.
  • Bước 4: Kem tươi cho vào máy đánh cho đến khi kem bông và tơi.
  • Bước 5: Trộn kem tươi đã đánh bông cùng với dưa lê sữa đã xay ở trên vào tô lớn. Sau đó, mẹ chia hỗn hợp này vào các khuôn làm kem và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Đợi khoảng 2 – 3 tiếng, khi kem dưa lê đã cứng là đã có thể ăn được.

Lưu ý: Mẹ sau sinh cần hạn chế ăn lạnh nên mẹ chỉ ăn kem dưa lê vừa phải nhằm thỏa cơn thèm thôi nhé.

4. Nước ép dưa lê

Nước ép từ dưa lê là thức uống giúp mẹ bổ sung nước và đánh bay cơn nóng ngày hè. Mẹ tham khảo cách làm như sau:

  • Bước 1: Mẹ chọn quả dưa lê đã chín, hơi ngả vàng để món nước ép được ngon ngọt.
  • Bước 2: Dưa lê được gọt vỏ, rửa sạch, bỏ phần ruột và cắt nhỏ.
  • Bước 3: Cho phần dưa đã cắt vào máy ép và ép lấy nước. Mẹ có thể uống cùng vài viên đá để tăng độ mát lạnh.

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì: 11 loại quả tốt cho mẹ và bé

Lưu ý khi ăn dưa lê

Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Lưu ý khi ăn dưa lê
Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Lưu ý khi ăn dưa lê

Dưa lê là hoa quả rất tốt cho mẹ sau sinh. Để không phải lăn tăn bà đẻ có ăn được dưa lê không, mẹ hãy lưu ý một số điểm sau:

  • Dưa lê là loại quả lành tính, rất hiếm khi gây dị ứng. Tuy nhiên, trong vài trường hợp đặc biệt, nếu mẹ ăn vào có dấu hiệu dị ứng, nổi mẩn, mẹ hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé.
  • Bà đẻ có ăn được dưa lê không? Được nhưng chỉ nên dùng lượng vừa phải. Việc ăn quá nhiều một món ăn sẽ dễ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Mẹ nên tìm mua dưa lê ở những siêu thị, cửa hàng uy tín. Mẹ không nên mua quả dưa đã nứt vỏ, có dấu hiệu hư hỏng.
  • Khi mua, mẹ nên chọn những quả dưa lê cầm lên chắc tay, vỏ có màu xanh tươi, phần cuống nhỏ. Đây là những quả dưa đã đến độ chín, ngon hơn những quả khác. Ngoài ra, quả dưa lê chín còn có mùi thơm thoang thoảng ở đáy dưa.
  • Trái cây ăn ngon nhất khi vào đúng vụ. Mẹ nên chọn mua dưa vào đúng thời điểm để có trái ngon và hạn chế bị phun thuốc. Vụ dưa lê thường rơi vào mùa hè, từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm.

Bà đẻ có ăn được dưa lê không là thắc mắc phổ biến của nhiều mẹ sau sinh. Dưa lê là loại quả lành tính, vị thơm ngon và mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Mẹ đừng quên bổ sung dưa lê vào thực đơn hàng ngày nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

Melons: A Healthy Poolside Snack

https://share.upmc.com/2014/07/melons-healthy-poolside-snack/

Ngày truy cập: 22/08/2022

Summer Melons

https://www.medicalwesthospital.org/summer-melons.php

Ngày truy cập: 22/08/2022

Melons pack a nutritional punch

https://www.mayoclinichealthsystem.org/hometown-health/speaking-of-health/melons-pack-a-nutritional-punch

Ngày truy cập: 22/08/2022

Nutritional Composition and Health Benefits of Various Botanical Types of Melon (Cucumis melo L.)

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8469201/

Ngày truy cập: 22/08/2022

5 Side Effects of Melons That You May Not Have Known

https://food.ndtv.com/health/5-side-effects-of-melons-that-you-may-not-have-known-1872912
Ngày truy cập: 22/08/2022
x