Hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ miễn phí dành cho thành viên cộng đồng Mẹ Bầu!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Lưu Nguyễn
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 07/04/2022

10 loại thực phẩm dinh dưỡng bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu

10 loại thực phẩm dinh dưỡng bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu

Axit folic cần thiết cho phụ nữ mang thai ngay từ giai đoạn đầu tiên. Mẹ nên ăn gì để bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu hiệu quả?

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn vàng cho quá trình hình thành thai nhi trong bụng mẹ. Vì vậy, việc bổ sung vitamin cho mẹ bầu càng trở lên quan trọng. Trong đó, axit folic được biết đến là vi chất rất cần thiết cho phụ nữ mang thai giai đoạn này. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu. Mẹ cùng theo dõi nhé!

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu có lợi gì?

Axit folic có nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của thai phụ.

1. Đối với thai nhi

3 tháng đầu được coi là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của thai nhi. Đây là lúc bào thai hình thành ống thần kinh, cấu trúc phát triển thành não và tủy sống. Nếu không có đủ axit folic trong cơ thể, bé có thể gặp các vấn đề như:

  • Nứt đốt sống: Sự phát triển không hoàn chỉnh của tủy sống hoặc các đốt sống, khiến trẻ có thể bị tàn tật vĩnh viễn.
  • Anencephaly: Sự phát triển không hoàn chỉnh của các bộ phận chính của não, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bé.

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu có thể bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh từ 50-70%. Ngoài ra, axit folic còn giúp thai nhi tránh khỏi các tình trạng sứt môi và vòm miệng, tăng trưởng kém trong bụng mẹ và cân nặng thấp khi sinh.

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu
Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu có lợi ích gì?

2. Đối với mẹ bầu

Axit folic hỗ trợ quá trình cung cấp những tế bào máu cho cơ thể. Nó tham gia vào quá trình tăng trưởng và phát triển của tế bào hồng cầu. Vì vậy, bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu có thể tránh được tình trạng thiếu máu ở người mẹ.

Ngoài ra, axit folic còn có thể giúp mẹ phòng tránh một số bệnh như: chứng mất trí nhớ, loãng xương, khó ngủ, trầm cảm, đau cơ bắp, đau thần kinh, hoặc bệnh bạch biến và hội chứng Fragile-X.

>> Mẹ có thể tham khảo: Cách bổ sung axit folic cho bà bầu qua chế độ dinh dưỡng và lựa chọn viên uống axit folic

Bổ sung axit folic bao nhiêu là đủ?

Nhu cầu axit folic của phụ nữ mang thai tăng gấp 4 lần so với trước khi mang thai. Theo chuyên gia, cần bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu với liều lượng 400g mỗi ngày.

Tuy nhiên, axit folic là dạng folate tổng hợp (thường không có trong tự nhiên). Vì thế, nó được sử dụng trong các chất bổ sung và trong thực phẩm tăng cường.

Top 10 thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu

Một số thực phẩm tự nhiên giàu folate, nhưng folate hòa tan trong nước và dễ bị phá hủy khi nấu quá chín. Do đó, mẹ nên chế biến nhẹ bằng cách hấp, luộc hay ăn sống.

1. Đậu

Đậu mắt đen có nhiều axit folic nhất trong số các loại đậu, với nửa cốc cung cấp 105 microgam. Tiếp đến là đậu thận với 46 microgam trên nửa cốc.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh
Axit folic có nhiều trong bông cải xanh

Nửa chén bông cải xanh nấu chín chứa 52 microgam axit folic, cùng với chất xơ, kali và vitamin C. Mẹ nên hấp bông cải xanh thay vì luộc vì axit folic hòa tan trong nước. Mẹ cũng có thể nấu canh hoặc thêm vào súp để có nước dùng giàu vitamin. Đây là loại thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu hiệu quả.

3. Măng tây

Chỉ 4 ngọn măng tây đã chứa tới 89 microgram axit folic. Mẹ có thể chế biến măng tây bằng nhiều cách như rang với muối và dùng như một món ăn kèm hoặc băm nhỏ và trộn thành món salad ngon.

4. Rau chân vịt

Ăn gì để bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu? Hãy nghĩ tới rau chân vịt mẹ nhé! Bởi vì một nửa chén rau bina nấu chín chứa tới 130 microgam axit folic. Đặc biệt, hàm lượng axit folic sẽ cao hơn nếu nó được nấu chín thay vì ăn sống. Một gợi ý đơn giản mẹ có thể thử là xào rau chân vịt dầu ô liu và nêm gia vị cho vừa ăn.

5. Bơ

Loại trái cây này chứa 59 microgram axit folic trong nửa cốc (tức là khoảng 1/2 quả bơ lớn). Ngoài ra, bơ còn nhiều axit béo, vitamin K và chất xơ. Bổ sung bơ vừa bổ sung lượng vitamin, khoáng chất phong phú vừa giúp làm sạch hệ tiêu hóa. Vì vậy, mẹ nhớ thêm nó vào danh sách thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu nhé.

6. Chuối

Một quả chuối trung bình có 44 microgam axit folic. Các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, protein, kali, vitamin B6,… cũng được tìm thấy trong loại trái cây này. Chuối giúp mẹ đáp ứng nhu cầu hàng ngày khi kết hợp với một vài loại thực phẩm giàu sắt và axit folic khác.

>> Mẹ có thể tham khảo: Thuốc bổ sung axit folic trước khi mang thai, cần hiểu đúng và đủ để đạt hiệu quả tốt nhất

7. Trái cây có múi

Bưởi, cam, quýt… là những trái cây chứa rất nhiều vitamin C, A, kali, đồng và axit folic giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Một quả cam nhỏ thông thường có 40 microgam axit folic. Cam là một loại trái cây tuyệt vời trong một chế độ ăn uống bổ dưỡng. Vì chúng chứa nhiều hợp chất thực vật có nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

8. Trứng

Trứng
Trứng là thực phẩm giúp bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu không thể không kể đến trứng. Trứng là một nguồn cung cấp axit folic vững chắc ở mức 22 microgam trên mỗi quả. Đồng thời, thực phẩm này còn chứa chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ rối loạn mắt và thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, mẹ nên tiêu thụ lượng trứng hợp lý và không nên ăn quá 4 quả/tuần.

9. Gan bò

Gan bò chứa rất nhiều axit folic, với khoảng 215 microgam chỉ trong 90 gram. Đây còn là thực phẩm chứa lượng vitamin A, B12 và đồng cần thiết cho nhu cầu hàng ngày.

10. Mầm lúa mì

Nằm trong danh sách bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu không thể thiếu mầm lúa mì. Chỉ 28 gram thực phẩm này cung cấp 78.7 microgam axit folic. Ngoài ra, nó còn cung cấp chất xơ tốt cho cơ thể, giúp hạn chế lượng đường trong máu, cũng như ngăn ngừa táo bón.

Mầm lúa mì cũng có thể được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm lúa mì, bao gồm bánh mỳ, bột mì, bánh nướng và ngũ cốc.

Thực phẩm chức năng bổ sung sắt và axit folic cho bà bầu

Mẹ bầu có thể tăng cường vitamin bằng viên uống viên uống bổ sung sắt và axit folic. Dưới đây là một số loại thuốc bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu mà mẹ có thể tham khảo:

1. Folacid 5mg – Thuốc bổ sung axit folic cho bà bầu

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu
Folacid 5mg

Folacid 5mg là thuốc bổ sung axit folic của Công ty dược phẩm Pharmedic – Việt Nam. Hàm lượng 5mg trong thuốc được sử dụng để phòng ngừa – điều trị thiếu axit folic ở phụ nữ mang thai. Khác với các loại thực phẩm chức năng, Folacid 5mg là thuốc và cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng loại thuốc này.

Liều dùng tham khảo: Sử dụng 1 viên/ lần/ ngày. Nên dùng trước khi mang thai 1 tháng và duy trì trong 3 tháng đầu thai kỳ.

2. Thuốc bổ máu Folvit Folvit

Là thuốc bổ máu và phòng ngừa tình trạng thiếu hụt acid folic ở phụ nữ mang thai. Thuốc được sản xuất bởi Công ty Eskayef – Bangladesh. Thuốc Folvit chứa Acid folic 0.5mg, Sắt 150mg, Acid Ascorbic (vitamin C) 50mg và một số loại vitamin nhóm B. Chống chỉ định thuốc cho người bị thiếu máu tan huyết, thiếu máu ác tính hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào.

Liều dùng tham khảo: Sử dụng 1 viên/ lần/ ngày.Nên dùng trước khi ăn và sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

3. Viên uống Blackmores Folate 500mcg

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu
Blackmores Folate 500mcg

Blackmores Folate 500mcg là thực phẩm chức năng bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi thương hiệu Blackmores – hãng dược phẩm lớn và uy tín của Úc. Sản phẩm được khuyến khích sử dụng trước khi mang thai 1 tháng và dùng liên tục trong suốt thai kỳ để phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Bên cạnh những lợi ích đối với thai nhi, cung cấp đầy đủ vitamin B9 còn giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng thiếu máu và giảm nguy cơ gặp phải biến chứng tiền sản giật.

Liều dùng tham khảo: Dùng 1 viên/ lần/ ngày. Sử dụng trong hoặc sau các bữa ăn chính, không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

4. Viên uống bổ sung axit folic cho bà bầu của Nature Made

Nature Made là thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Các sản phẩm của hãng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi vì có công thức lành tính, an toàn đối với người dùng. Viên uống bổ sung axit folic 400mcg của Nature Made là sản phẩm được khá nhiều mẹ bầu lựa chọn. Sản phẩm có chứa axit folic với hàm lượng 400mcg, được khuyến khích sử dụng trước khi mang thai 1 tháng và dùng liên tục trong suốt thai kỳ.

Liều dùng tham khảo: Dùng 1 viên/ lần/ ngày Sử dụng trong hoặc sau khi ăn đều được.

5. Vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai Pigeon

Viên uống vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai của Pigeon là sản phẩm khá được ưa chuộng trên thị trường. Sản phẩm cung cấp cho mẹ bầu axit folic 400ug, canxi, sắt, vitamin A và các loại vitamin nhóm B như vitamin B1, B2, B6, B12,… Với hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào, viên uống Pigeon có tác dụng hạn chế nguy cơ dị tật ống sống và não bộ, giảm tỷ lệ sảy thai, sinh non và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe của mẹ bầu, hạn chế tình trạng thiếu máu và suy nhược do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

Liều dùng tham khảo: Dùng 1 viên/ 2 lần/ ngày. Sử dụng ngay sau bữa ăn.

>> Mẹ có thể tham khảo: 6 loại vitamin tổng hợp cho bà bầu 3 tháng đầu tốt cho sự phát triển của thai nhi

Việc bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu bằng thuốc hiệu quả và an toàn nếu mẹ lưu ý đến những điểm sau:

  • Không nên uống thuốc bổ sung sắt và axit folic cho bà bầu vào buổi tối, vì có thể gây nóng người, khó ngủ.
  • Nên uống viên chứa axit folic chung với nước cam, nước trái cây giàu vitamin C.
  • Mẹ bầu nên uống viên thuốc bổ sung sắt và axit folic sau ăn sáng 1 – 2 tiếng, khi bụng rỗng. Bởi nếu thức ăn và sắt cùng được hấp thu thì lượng dinh dưỡng vào cơ thể mẹ sẽ giảm đi rất nhiều.
  • Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu với liều cao hơn (5mg) mỗi ngày khi mẹ bị khuyết tật ống thần kinh.
  • Bổ sung đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Kiểm tra kỹ xuất xứ, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng trên vỏ hộp thuốc.
  • Cố gắng không đi nằm trong vòng 30 phút sau khi uống sắt và axit folic.

Tác dụng phụ khi bổ sung axit folic

Axit folic thường có rất ít tác dụng phụ. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc này là rất hiếm. Những triệu chứng có thể gặp phải khi uống thuốc bổ sung sắt và axit folic cho bà bầu:

  • Phát ban
  • Ngứa / sưng (đặc biệt là mặt / lưỡi / cổ họng)
  • Chóng mặt
  • Khó thở

Khi nhận thấy triệu chứng như trên, mẹ hãy tìm trợ giúp y tế càng sớm càng tốt để có sự can thiệp kịp thời nhé.

Để phát triển toàn diện, thai nhi cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Việc bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu đầy đủ, khoa học là vô cùng cần thiết. Vì đó là tiền đề cho sự phát triển toàn diện của con yêu.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Folate and pregnancyhttps

www.pregnancybirthbaby.org.au/folate-and-pregnancy

Ngày truy cập: 7/4/2022

2. Iron and folic acid supplementation adherence among pregnant womenhttps

www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6889669/

Ngày truy cập: 7/4/2022

3. Folic Acid

https://www.cdc.gov/ncbddd/folicacid/

Ngày truy cập: 7/4/2022

4. Folic Acid and Pregnancy

https://kidshealth.org/en/parents/preg-folic-acid.html

Ngày truy cập: 7/4/2022

5. Vitamins, supplements and nutrition in pregnancy

https://www.nhs.uk/pregnancy/keeping-well/vitamins-supplements-and-nutrition/

Ngày truy cập: 7/4/2022

x