Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: undefined
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 23/11/2020

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin 3B?

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin 3B?
Vitamin 3B rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Vậy cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin 3B?

Vitamin 3B góp phần quan trọng vào trong việc xây dựng 1 cơ thể khỏe mạnh, trí óc minh mẫn. Nếu thiếu nó, cơ thể liệu có hoạt động được bình thường? Tuticare sẽ giải đáp ở bài viết dưới đây.

Vitamin 3B là gì?

Vitamin 3B là sản phẩm vitamin kết hợp giữa 3 vitamin thuộc nhóm B: B1, B6, B12. Được ddieuf chế dưới dạng tiêm, uống hoặc thực phẩm chức năng với liều lượng giữa các vitamin B phụ thuộc vào yêu cầu cơ thể. Vitamin 3B được sử dụng để bổ sung cho cơ thể trong trường hợp thiếu hoặc hỗ trợ điều trị 1 số chứng bệnh.

vitamin-3b

Thành phần của vitamin 3B

Vitamin 3B là sự kết hợp của 3 vitamin nhóm B, cụ thể:

– Vitamin B1 tên hoạt chất là thiamin, là vitamin nhóm B đầu tiên được tìm thấy. Đây là vi chất có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng duy trì hoạt động cho cơ thể. Đồng thời nó còn tham gia vào chức năng hoạt động của hệ thần kinh, giúp các hoạt động của não bộ và trí nhớ diễn ra bình thường. Đây là loại vitamin có nhiều trong các thực phẩm như: cơm gạo, bánh mì, rau xanh, sữa, thịt bò, thịt gà, gan động vật, các loại hạt họ đậu, ngũ cốc, trứng…

Thiếu vitamin B1 có thể gây ra tình trạng chán ăn, mệt mỏi, tim đập nhanh, đau nhói chân tay, mắt mờ và mỏi…

– Vitamin B6 có tên hoạt chất là pyridoxin. Đây là vitamin cần cho việc chuyển hóa, trao đổi chất đạm, đường và chất béo trong cơ thể phục vụ cho hoạt động của hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Vitamin B6 có nhiều trong các thực phẩm như: gan động vật, ngũ cốc, trứng, cá, thịt bò, thịt gà…

Thiếu vitamin B6 có thể gây ra 1 số vấn đề như: mệt mỏi, uể oải, khô môi, tê bì chân tay, kém tập trung, ghi nhớ kém…

– Vitamin B12 có tên hoạt chất là cyanocobalamin. Đây là vitamin giúp duy trì chức năng bình thường của các tế bào biểu mô, hệ thống thần kinh và góp phần tạo ra hồng cầu. Vitamin B12 có nhiều trong các thực phẩm như: gan và thận động vật, trứng, ngao, cá, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, thịt bò…

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng như: da xanh xao, mệt mỏi, uể oải kéo dài; đau đầu, rụng tóc… Nếu tình trạng thiếu vitamin B12 kéo dài có thể dẫn đến bệnh thiếu máu, Alzheimer và trí tuệ sụt giảm.

vitamin-3b

Tác dụng của vitamin 3B với cơ thể

Theo y khoa, vitamin 3B có trong rất nhiều các loại thực phẩm. Ở điều kiện bình thường, chúng ta hoàn toàn có thể lấy nguồn vitamin này thông qua con đường ăn uống. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp đặc biệt, việc thiếu vitamin B3 vẫn có thể xảy ra. Việc bổ sung vitamin B3 lúc này có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể lấy lại sự cân bằng. Cụ thể:

– Vitamin B3 giúp cải thiện thiện tình trạng suy nhược của cơ thể do thiếu vitmin nhóm B như B1, B6, B12.

– Giúp cơ thể bổ sung các axit amin cần thiết, điều tiết cảm giác no, đẩy lùi cảm giác mệt mỏi, chán ăn.

– Điều trị nhanh chóng hiện tượng thiếu hụt vitamin nhóm B ở cả trẻ em lẫn người lớn.

– Tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Đồng thời nó còn giúp giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, giảm thiểu tình trạng đãng trí, mất tập trung; cải thiện tâm trạng với các chứng lo âu, trầm cảm, stress…

– Hỗ trợ đẩy lùi tình trạng buồn nôn và nôn ói ở phụ nữ mang thai.

– Hỗ trợ phòng và điều trị bệnh thiếu máu hoặc hiện tượng thiếu máu do suy dinh dưỡng, do phẫu thuật hoặc do chế độ ăn uống không cung cấp đủ.

– Giảm tình trạng đau đớn do các dây thần kinh bị sưng, chứng tê bì chân tay của bệnh Be-ri be-ri, hội chứng Wernicke-Korsakoff.

– Hỗ trợ điều trị và làm giảm nguy cơ mắc 1 số chứng bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

– Ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh trong thai kỳ.

– Hỗ trợ sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương.

– Bổ sung tăng cường cho những người thiếu hụt vitamin B1, B6, B12 như người chán ăn, suy dinh dưỡng, nghiện rượu, người thường xuyên căng thẳng đầu óc…

Những ai nên dùng vitamin 3B

Phụ nữ mang thai và trong thời kỳ cho con bú

Khi mang thai, nhu cầu của cơ thể mẹ với tất cả nhóm dưỡng chất đều tăng. Đây là điều tất yếu giúp thai nhi có thể phát triển, tăng trưởng từng ngày. Với phụ nữ cho con bú, nhu cầu này cũng ở mức cao để nguồn sữa của bé đạt chất lượng tốt nhất, đồng thời giúp mẹ giữ được sự cân bằng khi phải san sẻ liên tục nguồn dưỡng chất cho con, ngay từ thời điểm mang thai.

Thiếu vitamin 3B, đặc biệt là vitamin B12 có thể dẫn đến tổn thương thần kinh nghiêm trọng hoặc dị tật bẩm sinh ở thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. Do vậy, ngoài chế độ ăn uống mẹ cần bổ sung các viên uống chứa tổ hợp này, phòng ngừa tình trạng thiếu, giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất để đồng hành cùng nhau.

vitamin-3b

Người có tuổi

Khi có tuổi, rất nhiều vấn đề xảy tới với cơ thể. Hệ thống thần kinh cùng các cơ quan đã không còn hoạt động ở mức tốt nhất làm giảm sự thèm ăn. Họ bắt đầu thấy chất lượng giấc ngủ cũng đi xuống, tâm trạng cũng bất định, dễ thay đổi và rối loạn hơn. Lúc này, khả năng hấp thu vitamin ở người có tuổi cũng kém đi. Do vậy, nếu chỉ thông qua con đường ăn uống, lượng vitamin nạp vào là không đủ cho nhu cầu cơ thể. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu vitamin, đặc biệt là 3B.

Đây là thời điểm cần được bổ sung vitamin 3B. Điều này không chỉ giúp người già hoạt động dẻo dai, minh mẫn hơn mà còn giúp họ giảm tình trạng trầm cảm và chứng âu lo, những bất thường về tâm lý – tinh thần.

vitamin-3b

Người ăn chay, chế độ dinh dưỡng kém hoặc chán ăn

Vitamin nhóm B thường có mặt nhiều ở nguồn cung từ động vật như thịt bò, thịt gà, gan, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, ngao, trứng, sữa… Tuy nhiên những người ăn chay lại rất hạn chế, thậm chí không dùng các thực phẩm này. Cũng tương tự, người có chế độ dinh dưỡng kém hay chán ăn đều nạp vào nguồn thức ăn rất nghèo nàn. Do vậy, việc thiếu dưỡng chất là điều tất yếu.

Để duy trì 1 sức khỏe ổn định, giúp cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động, bổ sung vitamin 3B là việc nên làm thường xuyên. Với liều lượng hợp lý, nó sẽ giúp người sử dụng loại bỏ các hạn chế do chế độ ăn gây ra.

Người mắc một số bệnh lý nhất định

Người mắc một số bệnh như Celiac, Be-ri be-ri, ung thư, nghiện rượu, suy giáp dễ bị thiếu hụt vitamin nhóm B. Ngoài ra, những người vừa trải qua một một ca phẫu thuật như cắt bỏ 1 phần dạ dày cũng có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B1 – 6 – 12.

Trong những trường hợp này, bệnh nhân thường được gợi ý bổ sung vitamin 3B để cơ thể tự điều chỉnh và tránh thiếu hụt dinh dưỡng.

Sử dụng vitamin 3B như nào để đạt hiệu quả cao nhất

Vitamin nhóm B nhìn chung khá an toàn với cơ thể. Đây là nhóm vitamin có khả năng tan trong nước và sẽ được cơ thể đào thải khi bị dư thừa. Do vậy, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề hấp thụ.

Với vitamin 3B dạng uống, thời điểm tốt nhất để uống vitamin nhóm B là buổi sáng sớm. Ngay khi đói đụng hoặc sau khi ăn 2-3 giờ hãy uống vitamin này. Không bẻ hoặc nhai viên thuốc mà nên nuốt cả viên thuốc với một ngụm nước lớn. Axit dạ dày sẽ giúp nó hấp thụ được tốt hơn.

Với vitamin 3B ở dạng tiêm chỉ nên sử dụng sau khi bạn được tăm khám và có chỉ định của bác sĩ. Không tự ý tiêm tại nhà có thể gây nên các hiện tượng phản vệ, dị ứng nguy hiểm cho tính mạng.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x