Sự phát triển
của bé
Dạy con ngoan: Tập cho bé biết nghe lời

Dạy con ngoan: Tập cho bé biết nghe lời

Trẻ hai tuổi dễ khiến bạn bực mình vì không nghe lời hay phớt lờ những chỉ dẫn. Muốn trẻ nghe lời, bạn cần kiên nhẫn trong cách yêu cầu. Khuyến khích cũng như tìm hiểu tâm lý trẻ để trẻ có thể vừa hợp tác vừa học và phát triển kỹ năng mới.

Bạn yêu cầu bé nhặt miếng giấy bẩn ở trên sàn nhưng thay vì đưa cho bạn thì bé lại cầm chạy vòng vòng. Tại sao bé lại phớt lờ những lời bạn nói? Hành động này của bé có thể khiến bạn bực mình, bạn nên ghi lại điều đó trong nhật ký và xem đó là một kỷ niệm đáng nhớ khi bé hai tuổi. Mục tiêu của bé lúc này là khám phá và bắt đầu quyền tự chủ, việc “phớt lờ” bạn nằm trong chu trình phát triển đó của bé.

Tại thời điểm này bé đang luyện tập tính quyết đoán với người mà bé tin tưởng nhất, chính là bạn. Dĩ nhiên đến một lúc nào đó chắc chắn bé phải nghe lời bạn, nhưng hiện tại điều quan trọng là để bé hợp tác với bạn nhưng đồng thời cũng cho bé không gian phát triển kỹ năng mới của mình.

Làm thế nào dạy con ngoan biết nghe lời?
Chỉ dẫn cho bé rõ ràng
Đảm bảo những yêu cầu của bạn phải thật cụ thể và phù hợp với khả năng của bé, không nên nói chung chung như: “Con hãy dọn dẹp phòng của con”, thay vào đó nếu bạn nói: “Con hãy xếp giày lên kệ” sẽ phù hợp với khả năng hiểu của bé hơn và bé dễ vâng lời hơn. Tương tự, thay vì nói: “Bữa tối đã sẵn sàng rồi”, bạn nên thử yêu cầu bé đi rửa tay và đến bàn ngồi.

Cả bạn và bé đều có lợi nếu bạn dành chút thời gian để chỉ cho bé một nhiệm vụ mới. Bạn không nên cho rằng khi bạn đổ đồ chơi thành đống, bé sẽ biết cách xếp chúng lên kệ, phải chỉ bé cách xếp tất cả đồ chơi như thế nào.

Để bé vâng lời, nên đơn giản hóa yêu cầu của bạn. Bé có thể phớt lờ bạn vì bé không hiểu bạn đang yêu cầu bé làm gì. Ở độ tuổi này, bé cần một đến hai bước hướng dẫn cho các yêu cầu của bạn, ví dụ như: “Con hãy đi lên lầu tìm giày của con”, hoặc “Con hãy đến đây với mẹ và ngồi cạnh mẹ nè”.

Hoàn thành yêu cầu của bạn
Nếu bạn yêu cầu bé nhặt giấy bẩn mà bé từ chối, đừng vờ như bé đã thực hiện yêu cầu của bạn mà bạn nên đi đến và nhặt tờ giấy từ tay bé. Cũng như khi bạn yêu cầu bé leo xuống bàn ăn và bé phớt lờ bạn, bạn nên bước tới và bế bé ra khỏi bàn ngay lập tức.

Khen bé khi bé nghe lời
Sự thật là tất cả chúng ta đều đối đáp lại với bé như sau: “Bởi vì mẹ bảo con làm như thế”, nhưng có nhiều cách tốt hơn để dạy con ngoan nghe lời bạn. Nên nhớ rằng bạn không muốn bé nghe lời bởi vì sợ, bạn muốn bé làm điều đúng bởi vì bé muốn.

Các bé hai tuổi thường thích được khen khi làm tốt một việc gì đó hay khi bé biết nghe lời. Bạn có thể khen bé như sau: “Mẹ rất tự hào khi con tự mang giày nhanh như thế”, hoặc: “Mẹ chắc là con rất chú ý lắng nghe”.

Bạn cũng có thể cho bé động lực để khuyến khích bé làm những gì bạn bảo, ví dụ bạn có thể bảo con: “Nếu con xếp búp bê lên kệ, bạn bè sẽ thích đến chơi với con để ngắm búp bê đấy”, hoặc bạn có thể thử phương pháp hình dán “bé ngoan”, cho bé một hình dán mỗi khi bé làm ngay những việc bạn bảo, và phần thưởng cho bé có thể là một món đồ chơi mới mỗi khi bé được 4 hoặc 5 hình dán.

Tuy nhiên, cũng không tốt nếu quá lạm dụng hình thức thưởng vật chất để dạy con ngoan biết nghe lời. Bạn không muốn bé sẽ đòi quà mỗi khi bé làm gì đúng hoặc bé sẽ không làm việc đúng đắn nữa nếu bé không được thưởng.

Tìm biện pháp thay thế cho biện pháp nói “Không”
Nếu bé phớt lờ bạn khi bạn nói không với bé, có thể vì bé nghe câu này quá thường xuyên. Bạn nên tìm những cách tiếp cận khác.Ví dụ thay vì la lên: “Không! Con không được đá banh trong nhà bếp”, nên nói: “Các con hãy ra ngoài sân chơi đá banh”. Thay vì bảo con: “Không, con không được ăn kẹo ngay bây giờ”, nên bảo con: “Con có thể ăn táo hoặc là ăn kiwi”, hoặc: “Con có thể ăn kẹo sau bữa trưa”. Khi bạn cho bé lựa chọn, bạn đã cho bé cơ hội tự quyết định và nghe lời theo cách có thể chấp nhận được.

Nên nói được thay vì nói không bất cứ khi nào bạn có thể và tận dụng mọi cơ hội để khuyến khích bé hơn là cản ngăn bé. Khi bé thấy thích thú với cầu tuột mới và to ở công viên, nên nói: “Chắc rồi, con có thể chơi!” hoặc: “Chúng ta cùng chơi thử nào!”, như thế sẽ nghe tốt hơn là: “Không, con còn quá nhỏ để chơi trò đó”.

Dĩ nhiên, sẽ có đôi lúc bạn phải cứng rắn bảo con không được chạy ra đường hoặc chơi trò công chúa với bộ ấm trà của bà. Điểm mấu chốt ở đây là bạn nên chọn phương án phù hợp và chỉ dùng biện pháp mạnh với bé trong trường hợp cần thiết. Nếu bạn tạo cho bé một môi trường vừa an toàn, vừa khuyến khích bé sẽ có thể luyện tập tính tự lập trong một số trường hợp.

Thường bạn không có thời gian để chờ đợi bé làm việc gì đó, vì vậy bất cứ khi nào có thể, bạn nên thông báo cho các bé trước khi bé làm một việc gì đó: “Con yêu à, chúng ta sắp khởi hành rồi đấy, con cố gắng chuẩn bị xong nha”. Các bé hai tuổi hầu như không thích phải đặt búp bê hoặc cuốn truyện tranh xuống, nhưng dù sao bé cũng đã được báo trước là đã đến giờ phải làm việc khác.

Nếu bé vẫn có vẻ phớt lờ bạn nhiều hơn là lắng nghe bạn, hoặc trông có vẻ như bị động và lãnh đạm, nên trao đổi với bác sĩ về vấn đề này. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn kiểm tra thính lực cho bé hoặc các bài kiểm tra phát triển thể chất khác.

Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 

Được quan tâm nhất

 
 

Thành viên nổi bật trong tuần

 

Kết nối facebook

 

TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT