Sự phát triển
của bé
Dạy con ngoan: Để trẻ không mách lẻo

Dạy con ngoan: Để trẻ không mách lẻo

Một trong những nguyên nhân chính khi trẻ mách lẻo có thể là muốn bạn chú ý hoặc muốn được phân xử để giành lợi thế. Bạn nên hướng trẻ tự giải quyết rắc rối của mình và khuyến khích trẻ chia sẻ với bạn về bản thân trẻ đang làm gì nhiều hơn.

Vì sao trẻ mẫu giáo thích mách lẻo?
Trẻ em mách lẻo vì những lý do tương tự như người lớn: Để biểu lộ năng lực, để thúc đẩy lòng tự trọng hoặc chỉ để gây chú ý. Biểu hiện này thường khởi nguồn từ các cảm giác ganh đua trong những năm học mẫu giáo và thường xảy ra giữa anh chị em ruột trong nhà hoặc bạn cùng chơi. Hành vi mách lẻo cho phép trẻ có ưu thế hơn một bạn khác, giành được sự quý mến trong con mắt của cha mẹ hoặc cô giáo của mình.

Việc mách lẻo cũng có mặt tích cực: Biểu lộ mong muốn của trẻ để bạn thấy bé hiểu các quy tắc và biết đúng/sai. Trẻ em ở độ tuổi này không có nhiều kỹ năng giải quyết xung đột nên mách lẻo đôi khi là hình thức thay thế cho một “cuộc hỗn chiến”. Dù vậy, chắc chắn bạn không khuyến khích hành vi này, bởi đa số trẻ không thích chơi với một người bạn hay mách lẻo. Hậu quả là trẻ sẽ khó kết bạn hơn.

Làm thế nào dạy con ngoan không mách lẻo?
Xem xét kỹ tình huống
Trước khi xác định bé yêu sắp trở thành một kẻ thích ba hoa, mách lẻo hay không, bạn nên xem xét tình hình. Là một người lớn, bạn hiểu rõ: “Mẹ ơi, Tin đang chơi chiếc xe đồ chơi của con” là một tình huống rất khác với “Mẹ ơi, Tin đang chơi ngoài đường”. Tuy nhiên, có thể không phải lúc nào trẻ cũng nhận biết sự khác biệt giữa chuyện mách lẻo thông thường và những tình huống an toàn cần sự can thiệp của người lớn.

Bạn có thể nói với bé rằng cần phải cảnh báo cho bạn khi có ai đó làm điều gì đó nguy hiểm, nhưng bé vẫn có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt nguy hiểm với gây phiền toái, chẳng hạn như nhảy trên giường có nguy hiểm không? Khi bé tìm đến bạn để bảo vệ ai đó, nên khen ngợi bé: “Cảm ơn con đã trông em bé. Như thế sẽ giúp em chơi an toàn”. Bằng cách này, bạn tránh được bẫy kình địch của anh chị em trong một nhà, tập trung vào việc chăm sóc bé nào có nhu cầu và cũng duy trì một nguồn thông tin mở cần thiết.

Đừng vội thưởng phạt
Tất nhiên, có rất nhiều tình huống mà sự an toàn không bị đe dọa. Trong những trường hợp này, nếu trừng phạt bé nào đó, bạn sẽ khuyến khích hành vi mách lẻo. Bằng cách mách về chuyện một trẻ khác đang làm, bé đang tranh thủ sự trợ giúp của bạn trong bất cứ cuộc “tranh giành phức tạp” nào có bé tham gia.

Nếu đứng về phía bé, không chỉ bạn cổ vũ hành vi này bằng cách giúp bé đạt được những gì mình muốn mà còn thể hiện sự bất công nếu con của bạn đã phóng đại tội lỗi bạn cùng chơi của mình, đây là điều trẻ em thường làm. Nếu bạn kiềm chế không nhảy vào, cục cưng sẽ sớm hiểu ra có một số “trận đánh” bé phải “chiến đấu” một mình và bé có thể tự hào khi tự mình xử lý tình huống nào đó.

Trả giá cho việc mách lẻo
Bắt bé phải làm việc nào đó khi bé mách lẻo sẽ đặt gánh nặng trở lại lên vai bé. Khi bé chạy mách bạn những việc làm lén lút nhưng không gây nguy hiểm của anh/chị/em, bạn có thể yêu cầu bé vẽ một bức tranh mô tả các hành động để bạn xem xét sau.

Rất có thể bé sẽ xác định thời gian và nỗ lực dành cho chuyện này là không đáng. Nếu những gì bé muốn là sự chú ý của bạn, cứ nói bạn sẽ rất vui và sẵn sàng khi nghe bất kỳ điều gì bé muốn chia sẻ về bản thân mình chứ không phải về người bạn hoặc anh/chị/em trong nhà, tất nhiên trừ khi họ đang gặp nguy hiểm.

Cùng bé khám phá các lựa chọn và cách xử lý tình huống
Khi bé vướng vào một tình huống khó khăn, bé cần được hướng dẫn những gì nên làm thay vì mách lẻo. Bạn bảo bé: “Nè con, mẹ có thể giúp con nhiều hơn nếu con bình tĩnh lại và cho mẹ biết chuyện gì đã xảy ra”. Tiếp theo, bạn đặt câu hỏi để giúp bé tìm hiểu động cơ của mình khi nói về một người khác: “Điều gì đang xảy ra ở đây? Chúng ta có thể giải quyết nó bằng cách nào?”.

Sau đó cùng bé chọn lựa một kế hoạch. Nếu là cuộc tranh cãi về một một món đồ chơi khiến bé chạy tới chỗ bạn, tỏ ra thông cảm với điều bé đang cảm nhận: “Nghe có vẻ như con thấy rất khó chịu khi Bi đang chơi quả bóng của con”. Kế tiếp, nên đề nghị với bé: “Con có thể cho Bi biết là con đang cảm thấy thế nào không?”.

Nhớ để bé thực hành việc tự khẳng định mình bằng lời nói bằng cách dạy con ngoan nói: “Giờ đến lượt mình chơi rồi chứ?” hoặc: “Em không thích anh lấy bóng của em. Em sẽ chơi với người khác”. Bạn cũng có thể đề nghị bé tìm đồ chơi khác hoặc cố gắng chơi cùng bạn Bi. Ý tưởng này nhằm mục đích đảm bảo bé có thể xử lý mọi thứ và sau đó trao quyền thực hiện cho bé cùng các hướng dẫn hợp lý.

Quay trở lại bàn thương lượng
Một khi đã nghe lời khiếu nại của bé, bạn cần đánh giá độ nguy hiểm và giúp bé tìm các giải pháp tiềm năng, đưa bé trở lại cuộc cạnh tranh. Những gì bạn muốn là giúp trẻ phát triển khả năng xử lý vấn đề của chính mình. “Tự tìm cách đi” là điều mà Ngọc Hân, một bà mẹ ba con ở TP. HCM, thường nói với các con của mình. “Tụi nhỏ muốn gây chú ý với tôi, nhưng lại khiến tôi nổi cáu. Vì vậy, đó là cụm từ tôi hay dùng”, cô kể. “Tôi sẽ lắng nghe, ôm bé một chút, sau đó bảo: “Bây giờ hình như các con có thể tự thu xếp được mà đúng không”. Hoặc tôi sẽ cho chúng lựa chọn: “Mẹ đang bận nấu bữa tối, các con có thể tự sắp xếp hoặc dẹp mọi chuyện sang một bên rồi tính sau”. Sau một lúc, chúng sẽ tự động chọn cách thích hợp”.

Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT