Sự phát triển
của bé

Ngày ngủ thế giới 2020: Mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch

ngủ đủ giấc tốt cho hệ miễn dịch

Ngày ngủ thế giới là sự kiện thường niên được tổ chức hằng năm nhằm đề cao tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe. Quỹ Sức khỏe Tâm thần và Khoa học Thần kinh thế giới năm nay đã chọn ngày 13/03 để phát động phong trào này. Chủ đề năm nay bàn về vấn đề mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch.

Thông thường, ngày ngủ thế giới sẽ diễn ra vào thứ sáu trước Xuân phân (20/03/2020). Sự kiện này được tổ chức với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc.

Dựa trên báo cáo từ nghiên cứu gần đây, các chuyên gia cho biết giấc ngủ có ảnh hưởng nhiều đến hệ miễn dịch. Các nhà khoa học tại Đức đã phát hiện ra giấc ngủ sâu làm tăng số lượng tế bào miễn dịch (còn gọi là tế bào T).

Theo đó, tế bào T là tổ hợp của một loạt tế bào miễn dịch nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh như: mụn rộp, virus cúm, virus HIV, thậm chí là tế bào ung thư. Tiến sĩ Stoyan Dimitrov, Đại học Tübingen (Đức), tác giả của nghiên cứu trên đã tìm thấy một cơ chế mới. Qua đó, ông cho biết giấc ngủ và hệ miễn dịch có một mối liên hệ sâu sắc.

Tầm quan trọng của giấc ngủ với cuộc sống con người

quan hệ giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch

Ngày nay, cuộc sống dần trở nên hối hả, chúng ta cũng dần phải chạy đua với thời gian. Do đó, tình trạng mất ngủ đã trở thành vấn đề phổ biến và đáng quan tâm. Hơn thế nữa, mất ngủ còn được xem là biểu hiện báo hiệu một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Bác sĩ Srivatsa Lokeshwaran, Chuyên gia tư vấn – Phẫu thuật phổi can thiệp từ Bệnh viện Aster CMI, Ấn Độ, chia sẻ rằng, giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Chúng ta dành khoảng 1/3 thời gian trong ngày để ngủ, đây cũng là lúc mà cơ thể tự phục hồi khỏi căng thẳng.

Người ta đã chứng minh rằng, trung bình một người bình thường cần ngủ ít nhất 8 giờ để sống thọ hơn. Thời gian ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ giảm tuổi thọ lên đến 12%.

Tác dụng của tế bào T

Tế bào T đóng vai trò then chốt trong hàng rào miễn dịch của cơ thể. Khi tế bào trong cơ thể bị nhiễm bệnh, tế bào này sẽ kích hoạt các integrins – một loại protein cho phép chúng kết nối và phá hủy mầm bệnh xâm hại.

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra tế bào T từ những người khỏe mạnh. Họ phát hiện ra rằng, trong suốt quá trình nghiên cứu, những người ngủ đủ giấc hoặc ngủ suốt cả đêm các tế bào T của họ biểu hiện khả năng kích hoạt integrin cao hơn so với các tế bào T của những người ngủ không đủ giấc.

Các chuyên gia lý giải, với người ngủ không đủ giấc, hormone căng thẳng gây cản trở tác dụng của nhóm tế bào T hoạt tính. Trong khi hormone này thường giảm khi cơ thể chìm vào giấc ngủ. Qua đó cho thấy mối liên hệ lớn giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch cơ thể.

Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ và hệ miễn dịch hiệu quả?

tập thể dục giúp ngủ ngon hơn

Trước đây đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra hệ lụy từ việc ngủ không đủ giấc. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tin rằng còn rất nhiều người ngày nay vẫn không dành sự ưu tiên cho việc ngủ 8 giờ mỗi ngày.

Bạn cần hiểu rằng một giấc ngủ ngon mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để đạt được những lợi ích đó, có một số biện pháp hỗ trợ như:

  • Không ngủ cùng vật nuôi
  • Hạn chế lượng caffein mỗi ngày
  • Tạo ra không gian phòng ngủ thoải mái, yên tĩnh
  • Tập thể dục 30 phút đều đặn mỗi ngày để duy trì giấc ngủ sâu
  • Tránh xa các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng, xem tivi vào buổi tối

Việc ngủ đủ giấc nên là ưu tiên hàng đầu, dù rằng một số người với tính chất công việc sẽ không đáp ứng tốt. Tuy nhiên, nếu nhận thức tốt về tầm quan trọng giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch, mọi người hoàn toàn có thể sắp xếp được thời gian nghỉ ngơi phù hợp.

Một giấc ngủ ngon cũng giống một liều thuốc bổ và chỉ khi ngủ đủ giấc, cơ thể chúng ta mới hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, việc ngủ đủ giấc sẽ thúc đẩy các tế bào T bảo vệ bạn khỏi các vấn đề nhiễm trùng. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bạn cần đảm bảo sức khỏe bằng cách nghỉ ngơi và ăn uống tốt nhé!

Marry Baby

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
7 dưỡng chất giúp tăng chiều cao cho bé (QC)

Tăng chiều cao cho bé không phải là chuyện gì quá khó khăn. Chỉ cần mẹ để ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập hợp lý cho trẻ theo từng độ tuổi. Trong thực đơn ăn uống của trẻ, 7 dưỡng chất sau nhất định mẹ không nên bỏ qua.

5 loại thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ

Lượt xem: 125.894
Đăng ngày: 26/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT