Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Xuân An
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 21/05/2014

Chẩn đoán hình ảnh phát hiện trẻ tự kỷ từ 9 tháng tuổi

Chẩn đoán hình ảnh phát hiện trẻ tự kỷ từ 9 tháng tuổi
Các nhà nghiên cứu đã nhận diện chu vi vòng tròn đầu và các phản xạ thể hiện tại vùng đầu là hai dấu hiệu sinh học chính xác có thể giúp phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn sớm từ 9-12 tháng tuổi.

Bệnh tự kỷ cần được phát hiện càng sớm càng tốt trước 2 tuổi để can thiệp kịp thời, trong khi hầu hết cha mẹ chỉ thực sự nhận ra con mình mắc bệnh khi chúng đã lên 4 thì đã quá muộn. Một số người cũng hoài nghi vì nhìn thấy các vấn đề về phát triển ở con khi chúng chưa được 1 tuổi. Tuy nhiên, khoa học lại chưa đưa ra bất cứ công cụ chẩn đoán hình ảnh nào để xác định chắc chắn tình trạng bệnh của trẻ.

Phương pháp mới dựa trên cách tính toán chu vi và phân tích các phản xạ vùng đầu sẽ giúp chẩn đoán sớm chứng tự kỷ như một phần của bước chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho trẻ. Cách xác định bằng hình ảnh này dễ dàng thực hiện, nhanh chóng và hiệu quả; đặc biệt hữu ích đối với những trẻ không có biểu hiện sớm của bệnh và không thể nhận biết thông qua các triệu chứng thông thường.

tre tu ky 2
Phát hiện và can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tự kỷ phát triển tốt hơn

Trong cuộc nghiên cứu tại trường Đại học George Washington (Mỹ), gần 1.000 trẻ đã được chia thành hai nhóm, một nhóm chẩn đoán sớm theo phương pháp này vào lúc 9 tháng tuổi, một nhóm không chẩn đoán sớm và tiếp tục theo dõi khi chúng được khoảng 4-6 tuổi.

15 trẻ có chu vi đầu lớn hơn hoặc bằng 75 phân vị (tức là có chưa tới 75% số trẻ có chu vi đầu nhỏ hơn các trẻ này), chu vi đầu lệch chuẩn cân đối 10% so với chiều cao toàn thân, hoặc có kết quả thử phản xạ vùng đầu quá kém đã được chẩn đoán có nguy cơ mắc chứng tự kỷ (30%) hay chậm phát triển ngôn ngữ (70%). Kết quả này chính xác 93% khi các chẩn đoán vào năm các trẻ này 3 tuổi cho thấy có đến 14 trẻ thực sự biểu hiện triệu chứng của bệnh.

Trước đây các bác sĩ nhi khoa chỉ lưu ý các bậc cha mẹ đề phòng sớm trường hợp trẻ mắc chứng tự kỷ thông qua cân nặng lúc chào đời (lớn hơn 4.5 kg hoặc nhẹ hơn 2.5 kg); hoặc tiếng khóc cao, chát chúa, căng thẳng; nhưng các biểu hiện này chỉ chính xác dưới 60% mà thôi.

Còn các biện pháp theo dõi hành vi, tâm lý và khả năng ngôn ngữ của trẻ thì ít nhiều khá cảm tính, không phải cha mẹ nào đủ kiến thức để “chẩn đoán” kịp thời cho con mình. Vậy nên phương pháp chẩn đoán hình ảnh chu vi và phản xạ vùng đầu chắc chắn sẽ giúp cha mẹ và các bác sĩ nắm bắt thời điểm vàng phát hiện trẻ tự kỷ để can thiệp kịp thời.

MarryBaby

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x