Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Phương Phạm
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 27/11/2019

9 lợi ích của trà đen với sức khỏe không phải ai cũng biết

9 lợi ích của trà đen với sức khỏe không phải ai cũng biết
Trà là một tinh hoa trong ẩm thực lâu đời ở nhiều nơi trên thế giới. Các loại trà không chỉ mang đến thứ nước uống tuyệt vời mà còn tạo ra những giá trị văn hóa riêng cho mỗi vùng đất. Và trà đen là một trong những tinh hoa như thế với rất […]

tra-den

Trà là một tinh hoa trong ẩm thực lâu đời ở nhiều nơi trên thế giới. Các loại trà không chỉ mang đến thứ nước uống tuyệt vời mà còn tạo ra những giá trị văn hóa riêng cho mỗi vùng đất. Và trà đen là một trong những tinh hoa như thế với rất nhiều lợi ích về sức khỏe dưới đây.

Trà đen là gì?

Trà đen hay còn gọi là trà khô được sản xuất từ lá trà nguyên chất, nhưng cũng có thể được pha trộn với các loại cây khác để mang đến nhiều hương vị khác nhau cho người thưởng thức, chẳng hạn như trà ướp sen, trà ướp hoa nhài, trà ướp hoa bưởi…

Trà đen có hương vị mạnh, chứa nhiều caffeine hơn các loại trà khác nhưng ít caffeine hơn cà phê. Trà đen rất giàu chất chống oxy hóa cùng các hợp chất chống viêm nên rất tốt cho sức khỏe.

9 lợi ích của trà đen

1. Chống oxy hóa

Có lẽ chị em biết nhiều về trà xanh hơn với tác dụng chống oxy hóa, thế nhưng tất cả các loại trà đều có tác dụng tương tự và trà đen không phải là một ngoại lệ.

Theo nghiên cứu, chất polyphenol trong trà đen có thể giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mãn tính và các loại viêm nhiễm.

Nhóm polyphenol bao gồm catechin, theaflavin và thearubigins là nguồn chất chống oxy hóa chính trong trà đen có thể thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

thuc-pham-tot-cho-tim-mach
Trà đen, trà xanh đều tốt cho tim mạch

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch rất phổ biến ở người béo phì và người cao tuổi. Căn bệnh này có thể ngăn ngừa được nếu bạn ăn uống khoa học và có lối sống lành mạnh.

Mặc dù hầu hết phụ nữ không thích trà đen bằng trà xanh, thế nhưng nhóm chất chống oxy flavonoid có lợi cho sức khỏe tim mạch có thể khiến chị em phải suy nghĩ lại, bởi flavonoid có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, cholesterol cao, nồng độ triglyceride tăng cao và béo phì.

Nghiên cứu cho thấy, khi uống trà đen trong 12 tuần đã giảm 36% giá trị chất béo trung tính, giảm 18% lượng đường trong máu và giảm tỷ lệ huyết tương LDL/HDL xuống 17%.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, uống 3 tách trà đen mỗi ngày đã giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim.

Do đó, chị em nên uống trà đen như một thói quen hàng ngày để bảo vệ sức khỏe tim mạch nhưng chỉ nên uống vào ban ngày và tốt nhất vào buổi sáng để đầu óc tỉnh táo, không nên uống vào buổi tối vì nó có thể làm bạn khó ngủ.

Flavonoid cũng được tìm thấy trong rau, trái cây, rượu vang đỏ và sô cô la đen, vì thế nếu không thích uống trà đen, bạn có thể sử dụng các thực phẩm này để thay thế.

3. Có thể hạ cholesterol xấu

Có 2 loại lipoprotein vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể: Lipoprotein mật độ thấp (LDL) và lipoprotein mật độ cao (HDL).

Trong đó, LDL là lipoprotein xấu vì nó vận chuyển cholesterol đến các tế bào trên khắp cơ thể, còn HDL là loại lipoprotein tốt vì nó vận chuyển cholesterol ra khỏi tế bào đến gan để bài tiết ra ngoài. Khi lượng LDL cao sẽ bị tích tụ trong động mạch và gây ra các mảng bám dẫn đến suy tim hoặc đột quỵ.

Chúng ta không biết chắc rằng trà đen có chữa khỏi bệnh tim mạch hay không, nhưng có một điều chắc chắn rằng ai cũng có thể uống trà đen để phòng ngừa cholesterol xấu.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi uống 5 phần trà đen mỗi ngày có thể giảm 11% cholesterol LDL ở những người có mức cholesterol tăng nhẹ.

Các nhà nghiên cứu kết luận, trà đen giúp cải thiện mức cholesterol ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc béo phì. Do vậy, chị em nên tổ chức những buổi tiệc trà cuối tuần để kết nối tình cảm gia đình và bảo vệ sức khỏe tim mạch nhé.

tra-kho-tot-cho-tieu-hoa
Trà khô tốt cho tiêu hóa

4. Cải thiện sức khỏe ruột

Hầu hết đường tiêu hóa của chị em sau sinh đều không ổn định và trà đen có thể là một giải pháp dễ dàng giúp đường ruột phục hồi khỏe mạnh.

Có thể chị em chưa biết, ruột chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn và 70-80% hệ thống miễn dịch của cơ thể, trong đó có một số vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, một số thì không.

Nghiên cứu phát hiện ra loại vi khuẩn ruột có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, béo phì và ung thư.

Các polyphenol có trong trà đen giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các vi khuẩn tốt phát triển và ức chế sự phát triển của vi khuẩn xấu, chẳng hạn như sSalmonella.

Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn trong trà đen còn giúp loại bỏ các chất có hại, cải thiện vi khuẩn đường ruột và khả năng miễn dịch bằng cách giúp sửa chữa niêm mạc của đường tiêu hóa.

5. Giảm huyết áp

Bệnh huyết áp cao rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến suy tim, thận, đột quỵ, giảm thị lực và đau tim. Thật may mắn khi chị em có thể ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách cải thiện chế độ ăn uống hoặc uống trà đen thường xuyên.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi uống 3 tách trà đen hàng ngày trong hơn 6 tháng, những người có huyết áp tâm thu và tâm trương đã giảm đáng kể so với nhóm giả dược.

Chị em nên uống trà đen hàng ngày và kết hợp với lối sống lành mạnh, tránh xa căng thẳng, mệt mỏi sẽ ngăn ngừa được bệnh huyết áp cao.

6. Giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi, người béo phì, người uống rượu bia… Ttuy nhiên, đột quỵ cũng có thể xảy ra với bất cứ ai và gây ra hậu quả vô cùng đáng sợ như bị liệt nửa người, toàn thân hoặc tử vong nhanh chóng.

Nguyên nhân là do một mạch máu trong não bị chặn hoặc vỡ làm hệ tuần hoàn bị ngưng trệ khiến người bệnh gục xuống bất tỉnh, rơi vào hôn mê hoặc tử vong ngay sau đó.

Chứng đột quỵ đáng sợ vậy đấy nhưng chị em vẫn có thể phòng tránh được bằng cách quản lý chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất và không sử dụng chất kích thích, tránh căng thẳng, stress kéo dài hoặc kết hợp với uống trà đen thường xuyên.

Nghiên cứu 74.961 người trong hơn 10 năm phát hiện ra rằng, những người uống 4 tách trà đen trở lên mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 32% so với những người không uống trà.

Trong một nghiên cứu khác ở 194.965 người phát hiện ra rằng, những người uống nhiều hơn 3 tách trà (cả trà đen hoặc trà xanh) mỗi ngày sẽ giảm 21% nguy cơ đột quỵ so với những người uống ít hơn một tách trà mỗi ngày.

tra-kho-ngan-ngua-dot-quy
Trà khô ngăn ngừa đột quỵ

7. Hạ đường huyết

Theo khoa học, khi bạn ăn hoặc uống nhiều đường sẽ làm tăng đường trong máu, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, suy thận, trầm cảm và béo phì.

Chị em nên biết rằng, khi cơ thể được nạp đường, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin chuyển đường đến cơ bắp để tạo ra năng lượng. Nếu bạn tiêu thụ nhiều đường hơn nhu cầu của cơ thể, lượng đường dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Nhiều chị em nghiện đồ ngọt có lẽ rất muốn hỏi rằng: “Làm thế nào để có thể ăn ngọt mà không bị mắc bệnh?” và bạn có thể tìm thấy câu trả lời từ trà đen khi nó giúp tăng cường sử dụng insulin trong cơ thể.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trà đen có thể tăng hoạt động insulin hơn 15 lần. Một số hợp chất trong trà giúp cải thiện nồng độ insulin, cụ thể là epigallocatechin gallate.

Do đó chị em nên uống trà đen mỗi ngày nhưng vẫn cần cai dần đồ ngọt nữa nhé.

8. Giảm nguy cơ ung thư

Căn bệnh ung thư là nỗi ám ảnh của mỗi gia đình và bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Ung thư rất khó chữa và khi phát hiện muộn chúng ta chỉ còn nước chờ chết mà thôi.

Mặc dù chưa có cách nào chữa được bệnh ung thư nhưng chị em vẫn có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và kết thân với một số thực phẩm có khả năng ngăn ngừa ung thư như trà đen, vì các polyphenol có trong trà đen ngăn ngừa được sự sống của tế bào ung thư.

Nghiên cứu phân tích tác dụng của polyphenol trong trà đối với tế bào ung thư cho thấy, trà đen và trà xanh có thể điều chỉnh sự phát triển của tế bào ung thư và làm giảm sự phát triển của tế bào mới.

Một nghiên cứu khác về tác dụng của polyphenol trong trà đen đối với ung thư vú cho thấy, trà đen có thể giúp khắc phục sự lây lan của các khối u vú phụ thuộc hormone.

Mặc dù trà đen có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhưng không có nghĩa nó là thuốc chống ung thư đâu nhé.

9. Cải thiện sự tập trung

Có khi nào bạn đặt ra câu hỏi: “Tại sao cùng một công việc, cùng thời gian làm như nhau nhưng người này lại làm tốt và hoàn thành sớm hơn người kia không?”, ngoài năng lực và một số yếu tố khác thì sự tập trung có tác động lớn tới năng suất làm việc của mỗi người.

Cải thiện sự tập trung cần một quá trình rèn luyện không phải một sớm một chiều, nhưng nếu bạn kết thân với trà đen có thể sẽ mang đến hiệu quả sớm hơn vì trà đen có chứa caffeine và một loại axit amin gọi là L-theanine, có thể cải thiện sự tỉnh táo và tập trung tốt hơn.

L-theanine làm tăng hoạt động alpha trong não, giúp bạn thư giãn và tập trung tốt hơn.

Theo nghiên cứu, đồ uống có chứa L-theanine và caffeine có tác động lớn nhất đến sự tập trung do ảnh hưởng của L-theanine lên não.

Trong khi uống cà phê có thể làm tăng lượng đường trong máu khi bạn hay dùng đường kết hợp, thì trà đen hoàn toàn lành mạnh để giúp bạn tỉnh táo và tập trung suốt cả ngày.

thuc-pham-cai-thien-tap-trung
Trà khô có thể cải thiện sự tập trung

Cách sử dụng trà đen

Ngày xưa hầu như nhà nào ở miền Bắc cũng uống chè khô, nhất là nam giới và người già, nhưng nếu chị em chưa biết cách dùng trà đen như thế nào thì có thể làm theo hướng dẫn sau nhé.

+ Đầu tiên bạn đun một ấm nước sôi.

+ Nếu bạn dùng trà khô dạng túi lọc thì chỉ cần đặt túi vào trong ấm trà hoặc ly trà rồi rót nước sôi vào, để khoảng 5 phút cho trà thôi ra nước là uống được.

+ Nếu bạn pha trà theo cách truyền thống thì bạn bốc một nắm trà vào bình trà, sau đó đổ khoảng 2 bát nước sôi vào, đậy nắp, lắc nhẹ rồi đổ hết nước đi để tráng trà. Sau đó, bạn tiếp tục đổ nước sôi vào đầy bình trà hoặc nửa bình trà (tùy bạn muốn uống đặc hay loãng), đậy nắp, chờ khoảng 5 phút thì rót ra chén để uống nóng.

+ Nếu bạn thích uống dạng giải khát thì có thể pha trà như cách truyền thống rồi pha loãng với nước mát và bỏ thêm đá vào để làm trà đá nhé.

Uống trà đen rất tốt cho sức khỏe, vì vậy bạn hãy nhớ bổ sung thêm món thức uống này vào thực đơn nước hàng ngày nhé!

Hanako

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x