Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Phương Phạm
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 22/09/2021

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ
Làm cha mẹ thật khó khăn, nhất là khi bạn được làm cha của một cô con gái. Đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với những điều rất khó xử lý, chẳng hạn như việc chọn một chiếc váy phù hợp cho con búp bê nhỏ. Tuy nhiên, điều đó không phải là tất […]

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ

Làm cha mẹ thật khó khăn, nhất là khi bạn được làm cha của một cô con gái. Đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với những điều rất khó xử lý, chẳng hạn như việc chọn một chiếc váy phù hợp cho con búp bê nhỏ.

Tuy nhiên, điều đó không phải là tất cả, bởi có những điều còn quan trọng hơn rất nhiều. Chẳng hạn như việc chỉ cho con gái của bạn cách để có được một cuộc sống hạnh phúc như: Lòng tự trọng, sự tự tin, nhân phẩm, biết tôn trọng bản thân và những người khác…

Hãy làm một người cha tuyệt vời bắt đầu từ việc chỉ cho con gái của bạn 10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ dưới đây.

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ
Muốn con gái trưởng thành và hạnh phúc hơn khi lớn lên, người cha nên dạy con những điều đơn giản như sự tự tin – (Ảnh minh họa)

1. Con là một cô bé xinh đẹp

Có nhiều người thường nhìn vẻ bề ngoài để đánh giá người khác, điều này thiếu khách quan và khiến người khác đánh mất sự tự tin của họ.

Đối với một cô gái nhỏ, không ai đáng tin cậy hơn là cha mẹ. Vì vậy, một người cha nên thường xuyên nói với con gái của mình rằng cô bé trông xinh đẹp như thế nào trong chiếc váy mới, hoặc cô bé đã chải tóc thật đẹp.

Nhưng điều quan trọng nhất là hãy xây dựng lòng tự tin cho con gái của bạn bằng việc dạy cô bé hiểu về vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp trong tâm hồn. Ai cũng có một vẻ đẹp riêng của mình. Chúng ta cần tôn trọng và tìm kiếm nó trong nhau.

2. Con rất quan trọng

Hãy luôn quan tâm đến mọi hoạt động của con gái bạn: Cô bé thích đọc gì, chơi gì, và đã hoặc sẽ học gì ở trường. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên chia sẻ với cô bé về những điều đã xảy ra trong cuộc sống của bạn.

Ngoài ra, đừng bao giờ bỏ lỡ những cơ hội đến ủng hộ con bạn tại các sự kiện quan trọng. Đó có thể là một trò chơi thể thao, một buổi hòa nhạc. Hãy nhớ rằng con gái luôn cần cha mẹ ở đó để chứng kiến những thành tựu tuyệt vời của cô bé.

Các nhà tâm lý học tin rằng những cô con gái được những người cha quan tâm chân thành đến sở thích và nghiên cứu của mình sẽ thành công hơn khi trưởng thành.

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ
Việc nói với con gái rằng con rất xinh đẹp hay con rất quan trọng… sẽ giúp cô bé có được sự tự tin và biết coi trọng bản thân hơn

3. Con đáng được yêu với một tình yêu vô điều kiện

Hãy cho con gái biết rằng bạn yêu cô bé cỡ nào. Cô bé có thể sẽ vấp ngã hoặc làm những điều sai trái khiến bạn thấy thất vọng nhưng tình yêu của bạn vẫn còn đó và không thay đổi.

Các chuyên gia cho rằng những cô gái mà không có người bố để dựa, người cho họ tình yêu và sự trợ giúp khi cần thì có khả năng cao hơn trong việc tìm kiếm đấng nam nhi cho cuộc đời họ sau này. Họ có thể sẽ có cảm giác không an tâm hoặc nghi ngờ liệu những điều mình làm có đủ cho đối phương và sợ mất đi người đó. Hệ quả là đôi khi họ nghi ngờ quá hoặc bị phụ thuộc vào chồng hay bạn trai của mình. Đây là một trong 10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ của mình.

4. Con có thể làm bất cứ điều gì

Hãy giúp con gái của bạn nhận ra rằng không phải chỉ có supper men hay supper girl mới có thể làm được những điều phi thường, con cũng có thể làm được bất cứ điều gì nếu con muốn mà không phải phụ thuộc vào người khác.

Bạn có thể dạy cho con gái cách sửa một cái vòi bị rò rỉ hoặc thay lốp xe đạp khi cô bé đủ tuổi. Bằng cách này, bạn sẽ giúp con gái mình củng cố sự tự tin và lòng tự trọng, từ đó có thể giúp con gái bạn giải quyết các vấn đề ở trường, tại nơi làm việc hoặc trong cuộc sống cá nhân sau này.

10 bài học cha nên dạy cho con gái
Hãy nói với con gái của bạn rằng con có thể làm bất cứ điều gì con muốn

5. Con là một cô gái độc lập

Các ông bố thường có xu hướng che chở cho con gái của mình khỏi “giông tố” cuộc đời. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng tốt.

Tốt hơn hết, bạn nên để cho con gái của mình biết rằng bố luôn bên cạnh con, nhưng con vẫn phải chịu trách nhiệm cho những lựa chọn và sai lầm của chính mình. Hãy dạy cô bé sống có trách nhiệm với bản thân, biết nhận ra hậu quả của những việc mình làm. Điều đó sẽ giúp cô bé trưởng thành, hạnh phúc và luôn độc lập.

6. Con xứng đáng với điều tốt nhất

Sự thật đơn giản này sẽ giúp con gái của bạn trưởng thành hơn trong cuộc sống. Cô bé sẽ không mất thời gian để phải thỏa hiệp và giải quyết một công việc tồi tệ hoặc một mối quan hệ tồi tệ, vì cô ấy hiểu rằng mình xứng đáng hơn.

Muốn làm tốt điều này, trước tiên bạn cần phải là tấm gương tốt trong gia đình để cô bé thấy được những hành vi tốt của bạn. Đó là một người cha yêu gia đình, yêu công việc. Và cô bé đang được ở bên một người yêu thương và tôn trọng mình.

7. Con có quyền nói không

Hãy dạy con gái của bạn cách để bảo vệ ranh giới cá nhân, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bạn hãy tìm cách giải thích với cô bé rằng việc nói “không” là hoàn toàn ổn để bảo vệ cho sự an toàn và thoải mái của con.

Để dạy con bạn điều này, các nhà tâm lý học khuyên các ông bố nên thường xuyên hỏi con rằng: Liệu con có ổn không khi bố làm điều này hoặc nó có ảnh hưởng đến quyền riêng tư của con không?

Chẳng hạn như việc bạn thể hiện tình cảm hoặc đăng ảnh của con gái bạn lên phương tiện truyền thông xã hội, hãy luôn hỏi ý kiến của cô bé và tôn trọng ý kiến của con.

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ
Hãy nói với con gái của bạn: “Con có quyền nói không”

8. Con hãy luôn tự hào về bản thân

Nếu lúc nào bạn cũng khen con gái là: “Con làm tốt lắm”, “Con giỏi lắm” thì dần dần những lời khen này cũng trở nên vô nghĩa.

Thay vào đó, hãy trợ giúp con bạn bằng cách tán dương những thành tích nhất định của con và động viên con có thể tự hào về chính những điều con làm được. Nếu con bạn nhận ra những nội lực của bản thân mình thì khi lớn lên cô bé sẽ không phải phụ thuộc nhiều vào những đánh giá của người khác.

9. Thất bại là hoàn toàn ổn

Thật tốt nếu bạn dạy con gái của mình biết vươn lên trong cuộc sống và dồn hết sức vào những việc cô ấy muốn làm. Điều đó rất quan trọng để giúp cô bé hiểu rằng đôi khi tất cả chúng ta đều có thể gặp thất bại và thất bại đôi khi cũng không phải là điều tồi tệ.

Muốn dạy cho con gái bạn biết chấp nhận thất bại, tốt nhất bạn nên lấy một ví dụ cụ thể từ bản thân mình và chỉ cho cô bé thấy cách bạn đã đối phó với những thất bại khi trưởng thành như thế nào. Sau đó, hãy giải thích với cô bé rằng, khi việc thất bại xảy ra, chúng ta không thể vứt bỏ hay đầu hàng nó mà thay vào đó, chúng ta cần phân tích để đưa ra kết luận và tiếp tục cố gắng. Nếu con gái của bạn được chỉ dạy sớm những bài học này từ người cha của mình, trong tương lai cô bé sẽ không biết cách để vượt qua thất bại.

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ
Hãy nói với con gái của bạn: “Ai cũng có thể gặp thất bại, điều đó ổn. Con hãy cố gắng để vượt qua nó”

10. Đàn ông phải tôn trọng phụ nữ và ngược lại

Điều này, không ở đâu dạy trẻ tốt hơn là ở chính bố mẹ của chúng.

Vì thế, nếu con gái của bạn thấy rằng cha mẹ mình có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào bằng một cuộc thảo luận hòa bình, cô bé sẽ tự học được cách tương tác bình đẳng giữa nam và nữ.

Hãy đối xử với những người phụ nữ khác theo cách mà bạn muốn con gái mình được đối xử như thế.

Bạn nên tránh những trò đùa và nhận xét về giới tính, thay vào đó hãy quan tâm đến cách bạn nói về những người phụ nữ là đồng nghiệp, bạn bè và người thân của bạn.

Hãy nhớ rằng, con gái của bạn đang lắng nghe bạn và bạn là một hình mẫu đàn ông lý tưởng với cô bé. Do đó, bạn phải luôn nhớ làm tốt việc trở thành hình mẫu về một người đàn ông biết tôn trọng và đối xử bình đẳng với phụ nữ.

10 bài học cha nên dạy cho con gái nhỏ sẽ rất bổ ích để giúp con trở nên tự tin, độc lập và hạnh phúc. Đừng chỉ nghĩ chi tiền cho con mua đồ chơi, tham gia thật nhiều khóa học, cho con thật nhiều vật chất mới là tình yêu. Tình yêu của người cha vĩ đại thường bắt đầu bằng những điều nho nhỏ nhưng có tác động lớn lao đến cuộc đời con gái bạn và mang đến hạnh phúc cho cô bé sau này.

Hanako

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x