Sự phát triển
của bé

Tăng bao nhiêu cân khi mang thai là tốt nhất?

Tăng cân khi mang thai vẫn luôn là nỗi lo ngại của không ít bà mẹ tương lai. Tăng cân ít thì sợ con không đủ lớn. Còn tăng cân nhiều đồng nghĩa với việc mẹ sẽ có một cơ thể “phì nhiêu” sau khi sinh, đó là chưa kể đến các bệnh lý thai kỳ xuất phát từ việc thai phụ thừa cân.

Tăng bao nhiêu cân là chuẩn cho cả mẹ và bé?

Tăng cân khi mang thai? Đây là một câu hỏi thú vị vì nó có nhiều hơn một câu trả lời. Số kí bạn cần tăng khi mang thai sẽ tùy thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Bạn mang thai đơn hay đa thai
  • Cân nặng và chỉ số khối cơ thể BMI trước khi mang thai của bạn là bao nhiêu

Chỉ số khối cơ thể = (cân nặng) / (chiều cao x chiều cao);

trong đó cân nặng tính bằng kg và chiều cao tính bằng m.

Dựa trên chỉ số BMI, bạn có thể xác định tương đối bạn nên tăng cân khi mang thai như thế nào là hợp lý nhất.

  • BMI từ 18,5 đến 24,9: nên tăng từ 11 đến 16 kg
  • BMI dưới 18,5 tức bạn bị nhẹ cân trước khi mang thai: nên tăng từ 12 đến 18 kg
  • BMI từ 25 đến 29,9: hạn chế mức tăng cân từ 7 đến 11 kg
  • BMI từ 30 trở lên cho thấy bạn thuộc nhóm phụ nữ béo phì. Cho nên bạn chỉ cần tăng từ 5 đến 9 kg khi mang thai.
tăng cân khi mang thai

Số kí cần tăng sẽ tùy thuộc vào từng thai phụ

Con sinh ra nặng 2,7 kg, tại sao mẹ lại tăng đến 12 kg?

Đó là vì số kg bạn tăng thêm bao gồm khá nhiều thứ, không chỉ có cân nặng của em bé mà còn những bộ phận đã giúp bạn nuôi dưỡng bé cho tới khi con chào đời. Cụ thể, số kg tăng lên khi mang thai bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh: khoảng 3,2 đến 3,6 kg
  • Nhau thai: khoảng 0,5 đến 1 kg
  • Nước ối: khoảng 0,9 kg
  • Tăng khối lượng tử cung: khoảng 0,9 kg
  • Mô vú mẹ: khoảng 0,9 kg
  • Tăng khối lượng tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Chất lỏng trong các mô của mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Dự trữ mỡ trong cơ thể mẹ: khoảng 3,2 kg

Chế độ dinh dưỡng để tăng cân khi mang thai hợp lý

Khi mang thai, bạn cần chế độ dinh dưỡng cân bằng với 3 bữa chính và 3 bữa phụ một ngày. Không được bỏ qua nguồn chất đạm và chất béo từ trứng và các loại đậu. Dĩ nhiên thịt và cá vẫn sẽ là những món ăn quen thuộc trong thực đơn hàng ngày của bạn nhưng nên hạn chế ăn quá nhiều thịt mỡ và cá biển chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá mập, cá kiếm.

Phụ nữ mang thai cũng cần bổ sung các loại vitamin tiền sản, uống tối thiểu 2 lít nước lọc mỗi ngày, hạn chế các món có caffein và đường, chỉ uống nước trái cây được ép từ trái cây tươi. Các bà bầu không nên ăn vặt quá nhiều hoặc tự ý sử dụng các loại thảo dược và thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

Đối với việc tập thể dục khi mang thai, đi bộ là môn thể thao lý tưởng nhất cho chị em ở giai đoạn này. Bên cạnh đó còn có bơi lội, bowling, yoga, pilates. Tuy nhiên, mỗi phụ nữ mang thai có tình trạng sức khỏe khác nhau nên cũng phù hợp với những chế độ tập luyện khác nhau. Do đó, tốt nhất nên nhờ bác sĩ cho lời khuyên về môn thể thao và cường độ tập luyện phù hợp với bạn.

MarryBaby

Quảng cáo
Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn

Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn Chiều cao của trẻ sơ sinh không phải là vấn đề quan trọng nhưng nếu mẹ lơ là sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của bé khi lớn lên.

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
\"Nỗi ám ảnh\" đau lưng sau sinh mổ và những điều mẹ cần biết (QC)

Ngày nay, tỉ lệ sinh mổ ngày càng nhiều. Tuy áp dụng biên pháp này sẽ giảm bớt các cơn đau khi chuyển dạ so với sinh thường nhưng mẹ phải đối diện với khả năng rất cao bị đau lưng sau sinh mổ kéo dài. Vậy làm sao để có thể điều trị dứt điểm tình trạng “ám ảnh” này đây?

Sinh con lần 2 và những trăn trở mẹ biết tỏ cùng ai

Lượt xem: 46.098
Đăng ngày: 14/11/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT