Sự phát triển
của bé

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu khá quan trọng, vì nó có thể ảnh huởng đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, nếu không bổ sung đủ axit folic cho cơ thể trong giai đoạn này, nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh của bé rất cao.

Giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ phải thay đổi nhiều thói quen ăn uống. Việc bà bầu nên ăn gì và lựa chọn thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu không hẳn là quá khó đối với những mẹ chăm đọc và chăm nấu nướng. Thậm chí, mẹ hoàn toàn có thể “oder” trực tuyến nếu đang bị những cơn ốm nghén viếng thăm.

Những dưỡng chất cần thiết trong 3 tháng đầu 

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng, bởi đây là giai đoạn tế bào phôi đang phân hóa cũng như bắt đầu hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể.

Tam cá nguyệt thứ nhất bà bầu không cần ăn quá nhiều nhưng phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ nên bổ sung thêm khoảng 300 calories mỗi ngày để có thể tăng thêm từ 1 đến 2,5 kg trong thời gian này. Đặc biệt, đừng quên những dưỡng chất quan trọng sau đây để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé, bầu nhé!

  • Axit folic: Có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não và cột sống của thai nhi, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên tăng cường a-xít folic ngay từ lúc mới “nhen nhóm” ý định mang thai. Mỗi ngày mẹ nên chú ý thêm khoảng 400 mg folic trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai của mình.
Bà bầu nên ăn gì khi mang thai

Trung bình một trái cam có thể cung cấp khoảng 50mcg axit folic cho cơ thể

  • Sắt: Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng phổ biến trong thai kỳ. Khi cơ thể thiếu sắt, lưu lượng máu cung cấp cho cơ thể mẹ bầu sẽ giảm, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, thiếu sắt cũng là nguyên nhân làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, chán ăn.
  • Canxi: Thai nhi cần canxi để phát triển hệ xương, răng của mình. Nếu không có đủ nhu cầu cần thiết, bé cưng sẽ bào mòn dần canxi trong cơ thể mẹ bầu, tăng nguy cơ mẹ sau sinh bị loãng xương do thiếu canxi.
  •  Protein: Vừa duy trì năng lượng cho cơ thể, bổ sung protein khi mang thai vừa giúp ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi. Nguồn năng lượng từ protein thường chiếm từ 10-35% lượng calories cơ thể cần, tương đương với khoảng 55 – 192 gram/ ngày.

5 thói quen xấu cần tránh khi mang thai

5 thói quen xấu cần tránh khi mang thai Mang thai quả là một giai đoạn nhiều niềm vui nhưng cũng đầy thử thách khi mà có những việc bạn tưởng chừng vô hại lại có thể ảnh hưởng không tốt đến bé. Cùng điểm xem mẹ có “dính” thói quen xấu nào dưới đây không nhé!

Những thực phẩm tốt cho bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ

Giai đoạn đầu thai kỳ, nếu thực sự băn khoăn việc bà bầu nên ăn gì mẹ có thể tin tưởng một số thực phẩm sau:

Súp lơ

Vừa chứa sắt, vừa giàu folic, súp lơ là món ngon không thể thiếu trong thực đơn của mẹ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đổi vị với các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh. Chúng cũng chứa không ít axit folic. Xà lách trộn dầu giấm là món khai vị ngon lành và là dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.

Họ hàng nhà đậu

Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Mẹ có thể dùng đậu để nấu chè, vừa dinh dưỡng, vừa dễ làm. Tuy nhiên, đừng cho quá nhiều đường nếu không muốn bị tác dụng ngược mẹ bầu nhé!

Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…

Đây là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Những mẹ nào thắc mắc bà bầu nên ăn hoa quả gì vào mùa hè cũng có thể thử nhấp nháp những hương vị trái cây này.

Đậu phộng

Theo một nghiên cứu, ăn đậu phộng khi mang thai có thể làm giảm khả năng dị ứng của bé cưng sau khi sinh ra. Hơn nữa, đậu phộng cũng chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, ăn nhiều đậu phộng cũng gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, cũng như làm bà bầu bị nóng trong người. Tốt nhất, mỗi ngày chỉ nên ăn một nhúm nhỏ đậu phộng, bầu ơi.

Trứng

Không chỉ là nguồn bổ sung protein dồi dào, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.

Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn. Đồng thời, lượng omega 3 trong cá hồi cũng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi.

bà bầu nên ăn gì 1

Cá hồi rất tốt cho thai phụ nhưng chỉ thực sự tốt nếu ăn chín

Thịt bò

Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn không nên ăn thịt bò sống vì như vậy rất nguy hiểm.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, sữa chua còn giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.

Tam cá nguyệt thứ nhất và những điều mẹ cần biết

Tam cá nguyệt thứ nhất và những điều mẹ cần biết Tam cá nguyệt thứ nhất hay ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn vô cùng nhạy cảm với cả mẹ và em bé trong bụng. Đây là lúc thai nhi mới thụ hình và mẹ sẽ cần thay đổi nhiều trong thói quen sinh hoạt của mình để đảm bảo an toàn cho con.

Thực đơn giải đáp thắc mắc có thai nên ăn gì

  • Bữa sáng: 1 ly sinh tố chuối, dâu + 1 tô ngũ cốc trộn sữa
  • Ăn vặt: Đu đủ cắt miếng nhỏ
  • Bữa trưa: Mì ý với thịt gà thêm một muỗng sốt mayone béo ngậy. Bạn cũng có thể ăn kèm thêm xà lách hoặc rau diếp và canh củ cải, cà rốt. Thêm một ly nước chanh nữa là hoàn thành bữa trưa dinh dưỡng của bạn.
  • Ăn vặt: Bánh quy ăn kèm với phô mai + một chén nhỏ hạnh nhân hoặc đậu phộng.
  • Bữa xế: Sinh tố dâu + một ít đậu nành sấy
  • Bữa tối: Nui xào thịt + một miếng bánh chuối nho nhỏ. Trước khi đi ngủ, uống thêm một ly sữa để đủ lượng canxi cần thiết, bầu nhé!

Chăm sóc thai kỳ và bé yêu với ứng dụng 1000 ngày vàng

Chăm sóc thai kỳ và bé yêu với ứng dụng 1000 ngày vàng Ứng dụng điện thoại "1000 ngày vàng" sẽ là một trợ thủ đắc lực cho các ông bố, bà mẹ trong suốt khoảng thời gian từ lúc mang thai cho đến khi con tròn 2 tuổi

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Những thông tin trong bài viết trên hi vọng đã cung cấp cho mẹ những thông tin cần thiết nhất để có thai kỳ khỏe mạnh.

Quảng cáo
Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn

Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn Chiều cao của trẻ sơ sinh không phải là vấn đề quan trọng nhưng nếu mẹ lơ là sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của bé khi lớn lên.

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
\"Nỗi ám ảnh\" đau lưng sau sinh mổ và những điều mẹ cần biết (QC)

Ngày nay, tỉ lệ sinh mổ ngày càng nhiều. Tuy áp dụng biên pháp này sẽ giảm bớt các cơn đau khi chuyển dạ so với sinh thường nhưng mẹ phải đối diện với khả năng rất cao bị đau lưng sau sinh mổ kéo dài. Vậy làm sao để có thể điều trị dứt điểm tình trạng “ám ảnh” này đây?

Sinh con lần 2 và những trăn trở mẹ biết tỏ cùng ai

Lượt xem: 18.717
Đăng ngày: 14/11/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT