Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyên Hà
Thông tin kiểm chứng bởi Ban Biên Tập Mary Baby
Cập nhật 04/09/2014

Bảo vệ vitamin C trong bữa ăn của bé

Bảo vệ vitamin C trong bữa ăn của bé

Như các mẹ cũng biết, vitamin C có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bé, đặc biệt là đối với hệ miễn dịch. Tuy nhiên, vitamin C lại là “một cô nàng đỏng đảnh” rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ nên dễ dàng mất đi trong quá trình chế biến. Tham khảo một số mẹo sau đây để bảo vệ “cô nàng” vitamin C trong bữa ăn của con nhé!

Cơ thể con người không thể nào tự sản xuất vitamin C được mà phải thông qua các thực phẩm hàng ngày để bổ sung vitamin C cho cơ thể. Thiếu vitamin C sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến bé dễ bị các loại cảm cúm thông thường. Đồng thời, cũng dễ làm tăng nguy cơ thiếu máu hoặc còi xương vì vitamin C chính là thành phần quan trọng giúp cơ thể hấp thụ sắt và canxi.

Vitamin C hòa tan được trong nước và rất dễ mất đi trong quá trình nấu nướng. Vì vậy mẹ phải rất cẩn thận nếu không muốn bé bị thiếu vitamin C nhé!

>>> Xem thêm: Vitamin C và bé

Lựa chọn và bảo quản rau củ

Giữ rau củ quả trong một thời gian dài rất dễ làm mất lượng vitamin C có trong chúng vì vitamin C rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ. Vì vậy, nếu có thể mẹ nên đi chợ mỗi ngày để mua rau và trái cây cho con. Lý tưởng nhất là mẹ nên mua rau củ vào buổi sáng vì đây là thời điểm các loại thực phẩm tươi ngon nhất và chưa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chú ý chọn các loại trái cây chín vì những trái này sẽ chứa nhiều vitamin C hơn hẳn. Những loại rau quả tươi cũng sẽ có nhiều vitamin C hơn những loại đã qua chế biến rồi.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết khi cho bé ăn trái cây

bao ve vitamin c 1
Một ly nước cam mỗi ngày có thể giúp bé bổ sung lượng vitamin C cần thiết

Tránh “thất thoát” vitamin C trong khi nấu nướng

Hấp được xem như là phương pháp tuyệt vời nhất để giữ lại vitamin C trong thức ăn. Tuy nhiên, nếu phải nấu hoặc luộc rau, mẹ có thể “tận dụng” lại nước luộc rau để chế biến thức ăn cho bé vì vitamin C rất dễ hoàn tan trong nước. Bằng cách này, mẹ có thể giảm thiểu phần nào lượng vitamin C bị mất.

Thời gian nấu càng dài và nhiệt độ càng cao thì khả năng “thất thoát” vitamin C càng lớn. Vì vậy, mẹ cũng lưu ý không nên nấu rau củ quả trong một thời gian dài, chỉ cần nấu rau vừa đủ chín là được. Ngoài ra, mẹ cũng nêu chú ý đến nhiệt độ nước khi nấu rau củ. Nên cho rau vào khi nước đã sôi vì khi cho rau vào nước lạnh sẽ làm mất nhiều vitamin hơn. Chẳng hạn như khi nấu khoai tây, nếu mẹ cho khoai vào ngay lúc đầu, lúc nước còn lạnh, mẹ sẽ làm mất hết 40% lượng vitamin có trong khoai tây nhưng nếu cho vào lúc nước sôi thì lượng vitamin mất đi chỉ có 10% mà thôi.

bao ve vitamin C 2
Rửa rau trước khi cắt sẽ giữ lại nhiều vitamin hơn

Vitamin C càng để lâu thì lại càng dễ mất đi. Vì vậy mẹ nên chuẩn bị bữa ăn đủ dùng cho từng bữa, không nên hâm đi hâm lại nhiều lần. Rau luộc rồi ăn ngay sẽ chỉ mất khoảng 15% lượng vitamin trong khi nếu để sau 1 giờ sẽ mất đi tới 25% và sau 2 giờ sẽ mất tới gần 40%. Mẹ cũng nên bỏ thói quen chuẩn bị rau để sẵn rồi từ từ mới nấu đi nhé! Như thế cũng không tốt một chút nào hết.

Vitamin C dễ bị phá hủy trong môi trường kiềm, vì vậy khi nấu mẹ nên cho thêm một chút giấm hoặc chanh để giữ “an toàn” cho vitamin C.

MarryBaby

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x