Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lê Văn Thuận
Cập nhật Tuần trước

Bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không?

Bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không?
Uống sữa là thói quen bà bầu nên duy trì trong suốt thai kỳ để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe người mẹ. Tuy nhiên, một số loại sữa dành cho bà bầu quá khó uống, nên nhiều bà bầu, đặc biệt là bà bầu bị nghén muốn chuyển sang dùng sữa tươi không đường.

Bà bầu nên uống sữa bầu hay sữa tươi không đường? Bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không? Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn và thắc mắc này thì hãy cùng MarryBaby đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Bà bầu uống sữa tươi không đường được không?

Bà bầu có thể uống sữa tươi khi đang mang thai và sau khi sinh bởi sữa tươi giàu canxi, protein và các dưỡng chất quan trọng khác cho cả mẹ và thai nhi.

Vậy bà bầu nên uống sữa bầu hay sữa tươi không đường? Sữa bầu hay sữa tươi đều tốt cho mẹ và thai nhi bởi cung cấp những dưỡng chất quan trọng. Do đó, việc chọn nên uống sữa nào là tùy vào sở thích, khẩu vị và cơ địa của mỗi bà bầu. Bạn cũng có thể tham khảo tư vấn từ bác sĩ trước khi chọn sữa uống nhé.

>> Bạn có thể xem thêm: Bầu mấy tháng thì uống sữa bầu để mẹ tròn con vuông?

Bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không?

Bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không?

Uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không? Bà bầu uống sữa tươi không đường trong thai kỳ vẫn có thể giúp thai nhi tăng cân đều đều. Sữa tươi là nguồn cung cấp vitamin D, canxi và protein giúp cho thai nhi tăng trưởng và phát triển xương cũng như cân nặng.

Hơn nữa, sữa tươi không đường rất tốt cho bà bầu đang bị tiểu đường thai kỳ cần phải kiêng ngọt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Khi bà bầu tiêu thụ sữa trong thai kỳ cũng có thể cung cấp thêm nhiều dưỡng chất giúp phát triển trí não cho thai nhi. Ngoài ra, uống sữa tươi còn giúp bà bầu ngăn ngừa được chứng ợ nóng, các bệnh về dạ dày khác, tốt cho hệ tiêu hóa,…

>> Bạn có thể xem thêm: Mối nguy hiểm từ trào ngược dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu: Mẹ bầu đã biết chưa?

Nguồn dinh dưỡng từ sữa tươi mang đến cho thai kỳ

Uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không và sữa tươi có nhiều dinh dưỡng không?
Uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không và sữa tươi có nhiều dinh dưỡng không?

Lý do nói bà bầu uống sữa tươi không đường có thể giúp thai nhi tăng cần là vì trong 100g sữa tươi không đường cung cấp rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho mẹ và bé, bao gồm:

  • Nước: 88.1g
  • Năng lượng: 60kcal
  • Protein: 3.28g
  • Chất béo: 3.2g
  • Carbohydrate: 4.67g
  • Canxi: 123mg
  • Magie: 12mg
  • Phốt-pho: 101mg
  • Kali: 150mg
  • Natri: 38mg
  • Kẽm: 0.41mg
  • Đồng: 0.001mg
  • Selen: 1.9µg
  • Vitamin B1: 0.056mg
  • Vitamin B2: 0.138mg
  • Vitamin B3: 0.105mg
  • Vitamin B6: 0.061mg
  • Choline: 17.8mg
  • Vitamin B12: 0.54µg
  • Vitamin A: 32µg
  • Carotene, beta: 7µg
  • Vitamin E: 0.05mg
  • Vitamin D (D2 + D3): 1.1µg
  • Vitamin K: 0.3µg
  • Axit béo: 1.86g

Có bao nhiêu loại sữa tươi bà bầu nên biết?

sữa tươi không đường
Bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không và có bao nhiêu loại sữa tươi?

Sữa tươi là dạng sữa động vật có từ sữa bò, sữa dê, sữa cừu… Sữa tươi có nhiều loại nhưng được phân chia theo công nghệ sản xuất như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi nguyên kem, sữa tươi tách béo và sữa tươi ít béo. Biết được những ưu, nhược điểm của từng loại sữa sẽ giúp bạn lựa chọn được nguồn sữa đúng theo nhu cầu của mình.

  • Sữa tươi nguyên kem: Sữa tươi nguyên kem được chế biến từ 100% nguyên liệu sữa bò tươi nguyên chất. Loại sữa này được nhà sản xuất giữ lại 100% thành phần trong sữa, không thêm bớt bất kỳ thành phần nào, kể cả lớp váng sữa béo. Vì sữa được giữ nguyên thành phần nên chất dinh dưỡng của sữa rất cao. Tuy nhiên, loại sữa này cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, không tốt cho sức khỏe tim mạch. Do đó, bà bầu nên chọn sữa nguyên kem ít béo (ít hơn 3,25% chất béo) hoặc sữa tách béo.
  • Sữa tươi tách béo hay ít béo: Đây là sữa tươi nguyên chất 100% được xử lý tách béo nhờ công nghệ ly tâm. Tuy nhiên, tỷ lệ tách béo của mỗi nhà sản xuất sẽ khác nhau tùy thuộc vào công nghệ. Phần chất béo tách ra từ sữa sẽ được xử lý và tạo thành sản phẩm váng sữa, phần sữa còn lại chính là sữa tươi tách béo. Tuy nhiên, loại sữa này cũng có thể chứa ít vitamin A và D hơn.
  • Sữa tươi tiệt trùng: Đây cũng là loại sữa tươi 100% nguyên chất được xử lý ở nhiệt độ 140 độ C trong khoảng 4 – 6 giây, sau đó làm lạnh đột ngột để tiêu diệt hết vi khuẩn và nấm men có hại. Sữa tươi tiệt trùng có thời gian bảo quản khoảng 6 tháng và không cần thiết bảo quản lạnh, chỉ cần tránh nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp. Loại sữa này được xử lý nhiệt để tiêu diệt vi khuẩn, an toàn để sử dụng.
  • Sữa tươi thanh trùng: Đây là loại sữa 100% nguyên chất được xử lý nhanh ở nhiệt độ 90 độ C trong 30 giây rồi làm lạnh nhanh ở 4 độ C. Điều này giúp loại bỏ đi các vi khuẩn có hại, nấm bệnh mà vẫn giữ nguyên vẹn lượng Vitamin và khoáng chất tự nhiên từ sữa bò tươi nguyên liệu. Tuy nhiên, loại sữa này có thời gian sử dụng ngắn sau khi mở hộp và cần bảo quản trong nhiệt độ 3-5 độ C.

>> Bạn có thể xem thêm: 8 loại sữa bầu tiêu biểu dành cho người tiểu đường thai kỳ

Những lưu ý khi mẹ bầu dùng sữa tươi không đường

Như vậy chúng ta đã biết bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không rồi. Để đảm bảo cho sức khoẻ của hai mẹ con, khi bà bầu uống sữa tươi không đường cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên uống sữa khi bụng đói hoặc sau khi ăn no: Bầu nên chia thời gian uống sữa thành nhiều bữa nhỏ, tránh uống khi quá đói hoặc sau khi ăn no.
  • Không nên uống thuốc sắt kèm với sữa: Sữa là thực phẩm dồi dào canxi. Nếu bầu uống sữa cùng với thuốc sắt thì có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể.
  • Bà bầu 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa tươi không đường? Số lượng sữa có thể uống mỗi ngày tuỳ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của bà bầu, nếu không có bất kỳ hạn chế nào, bầu nên uống khoảng 2-3 ly sữa mỗi ngày.
  • Bà bầu nên chọn hương vị sữa mình yêu thích: Việc bà bầu chọn lựa hương vị sữa yêu thích sẽ giúp kích thích vị giác, giúp duy trì được thói quen uống sữa mà không gây ngán hoặc sợ sữa.
  • Mẹ bầu bị béo phì nên chọn sữa tươi tách béo hoặc không béo: Loại sữa này sẽ giúp bà bầu hạn chế tối đa tình trạng tăng cân không kiểm soát nhưng vẫn giúp thai nhi tăng cân và phát triển tốt.
  • Sữa tươi không đường tốt cho bà mẹ bị tiểu đường hoăc có tiền sử bị tiểu đường: Sữa tươi không đường sẽ giúp thai nhi tăng cân mà không gây ảnh hưởng đến tình trạng tiểu đường thai kỳ của người mẹ.
  • Chọn mua sữa tươi ở cơ sở uy tín: Bầu nên chọn mua sữa tươi ở những cơ sở uy tín và chất lượng. Bởi vì, hiện nay có nhiều nhãn hàng sữa đã bị làm giả hoặc các cơ sở kinh doanh bán sữa quá hạn sử dụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tóm lại, bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi có tăng cân không? Hay bà bầu 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa tươi không đường? Dù là sữa tươi không đường nhưng vẫn dồi dào các chất dinh dưỡng. Do đó, khi bà bầu uống sữa tươi không đường thai nhi vẫn tăng cân đều đều. Và bầu nên uống 2 – 3 ly sữa mỗi ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi đồng thời kết hợp với việc ăn uống cân đối nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Milk, whole
https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/1097512/nutrients
Truy cập ngày 22/04/2024

2. Milk During Pregnancy: Which Type Is Best For You And Why?
https://www.momjunction.com/articles/types-milk-can-consumed-pregnancy_0076537/
Truy cập ngày 22/04/2024

3. Drinking Milk During Pregnancy – Is It Good?
https://parenting.firstcry.com/articles/drinking-milk-during-pregnancy-is-it-good-for-you/#isithealthytodrinkmilkduringpregnancy
Truy cập ngày 22/04/2024

4. Does milk and dairy consumption during pregnancy influence fetal growth and infant birthweight? A systematic literature review
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3505908/
Truy cập ngày 22/04/2024

5. Eat Healthy During Pregnancy: Quick Tips; health
https://health.gov/myhealthfinder/pregnancy/nutrition-and-physical-activity/eat-healthy-during-pregnancy-quick-tips
Truy cập ngày 22/04/2024

x