Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyễn Mận
Thông tin kiểm chứng bởi Ban Biên Tập Mary Baby
Cập nhật 09/06/2021

Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có quan trọng?

Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có quan trọng?

Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có thực sự quan trọng? Điều này phụ thuộc vào quan điểm về dinh dưỡng của từng mẹ bầu. Ngay cả các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ đưa ra những gợi ý cơ bản.

DHA còn gọi là a-xít Docosahexaenoic, một axit béo omega-3, DHA không thể tự sản sinh từ trong cơ thể nên buộc phải bổ sung hoàn toàn từ bên ngoài bằng thực phẩm, thuốc. Nhưng việc bổ sung như thế nào cũng cần có cơ sở khoa học hợp lý. Vậy phụ nữ mang thai uống DHA vào thời điểm nào trong ngày để cơ thể hấp thu tốt nhất?

Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có thực sự quan trọng?
Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có thực sự quan trọng?

Hầu hết các mẹ bầu hiện nay đều có kế hoạch bổ sung DHA để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não, thể chất của thai nhi. 3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm mẹ bầu tăng lượng nhu cầu DHA để giúp thai nhi phát triển các bộ phận quan trọng nhất như não bộ (chiếm 20% trọng lượng), thị giác (chiếm 60% trong võng mạc), hệ tim mạch và miễn dịch.

Nên chọn thời điểm để uống DHA

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, thời gian uống DHA trong ngày không quan trọng bằng việc uống DHA thời điểm dùng bữa. Các chuyên gia cũng khuyên dùng DHA trong lúc ăn hơn là khi bụng đang đói. Lý do được đưa ra:

  • Do các chất bổ sung omega-3 được dung nạp dễ dàng hơn khi kết hợp với thực phẩm thay vì bụng đói.
  • Khi dùng chung với bữa ăn, a-xít béo omega-3 được hấp thụ tốt hơn, vì chất béo kích thích các enzyme lipase hoạt động, từ đó omega-3 bị phân hủy, hấp thụ vào ruột non.

Một nghiên cứu cho thấy, sự hấp thu DHA từ dầu cá sẽ tăng gấp 3 lần (300%) khi dùng với bữa ăn giàu chất béo. Thậm chí có thể tăng đến 400% tỷ lệ hấp thu khi dùng với bữa ăn có chất béo cao. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của việc bổ sung DHA với bữa ăn hợp lý sẽ mang lại những lợi ích vượt trội.

>>> Bạn có thể tham khảo: Bà bầu thiếu canxi nên ăn gì để bổ sung canxi nhanh chóng?

Uống DHA mỗi thời gian mỗi khác

uống DHA vào thời điểm nào trong ngày 1
Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày không quan trong bằng việc mẹ tạo thói quen uống đều đặn

Dù các nhà khoa học cho uống DHA thời điểm dùng bữa là tốt hơn cả nhưng nếu uống sáng – trưa – tối cũng khác nhau thì sao. Thắc mắc sẽ được giải đáp ngay sau đây:

– Uống DHA vào buổi sáng

Một số mẹ sẽ hoạt động tốt hơn vào buổi sáng. Vậy đây chính là thời điểm thích hợp nhất này trong để tạo thói quen lành mạnh hơn, bao gồm việc uống DHA.

Để DHA hấp thu tốt vào buổi sáng thì bữa ăn đầu ngày cũng phải có một số loại thực phẩm chứa chất béo như trứng, bơ, cá, dầu oliu, hạt chia… để tối ưu hóa việc hấp thụ DHA. Nếu mẹ bầu chỉ khởi động bữa sáng nhẹ bằng trái cây thì có thể đợi đến bữa ăn trưa có chất béo để uống DHA.

– Uống DHA vào buổi tối

Bữa tối của gia đình Việt thường đông đủ thành viên nhất và bữa ăn cũng nhiều món ăn dinh dưỡng hơn. Đây cũng là thời gian lý tưởng để mẹ bầu uống DHA. Buổi tối cũng là thời điểm con người thư giãn nhất trong ngày, nên dễ nhớ và cảm thấy thoải mái với việc uống DHA.

Trong nghiên cứu của Anh còn chỉ ra việc uống DHA vào ban đêm giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu và ngon hơn, kể cả với mẹ bầu và trẻ em. Nhờ đó ngày mới cũng tràn đầy năng lượng.

Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có thực sự quan trọng?
Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có thực sự quan trọng?

Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày có thực sự quan trọng?

Điểm mấu chốt của việc uống DHA không nằm ở thời điểm mà ở cách bạn chọn bữa và thực hiện đều đặn, đúng nguyên tắc. Chỉ cần chọn ra một thời điểm nhất quán để áp dụng cho cả 7 ngày trong tuần, đảm bảo bữa ăn trong thời điểm đã chọn phải cung cấp đủ chất béo cần thiết để bạn có thể hấp thu nhiều DHA nhất.

Ví dụ khi đã chọn buổi tối là lúc uống DHA thì các ngày hôm sau cũng y hệt như vậy, tạo ra thói quen cho bản thân và tránh quên.

2 lưu ý cần nhớ khi bổ sung DHA

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tiêu thụ trung bình 60 miligram DHA mỗi ngày, nhưng nhiều chuyên gia khuyên nên cũng cấp ít nhất 200 miligram và nhiều nhất là 3000 miligram DHA mỗi ngày trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Không được sử dụng DHA cùng lúc với các chất bổ sung và thuốc khác vì sẽ làm chậm sự hấp thu chất dinh dưỡng từ DHA.

>>> Bạn có thể tham khảo: Uống gì trước khi mang thai? Bổ sung vitamin khi chuẩn bị có thai sao cho đúng?

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của DHA đến với sức khỏe của các mẹ bầu và thai nhi. Chính vì vậy việc quan tâm việc uống DHA vào thời điểm nào trong ngày là cần thiết. Câu trả lời đã rất rõ ràng: Uống khi dạ dày được lấp dầy thức ăn là tốt nhất!

Tham vấn y khoa: Bác sĩ chuyên khoa Sản – Thẩm mỹ TẠ TRUNG KIÊN

bác sĩ Tạ Trung Kiên

  • Quá trình học tâp: tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại ĐH Y DƯỢC TP HCM , học phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Y PHẠM NGỌC THẠCH
  • Thâm niên công tác: Khoa sản bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đồng Nai 3 năm
  • Hiện đang cố vấn chuyên môn của phòng khám Sản nhi, cố vấn chuyên môn cho chuỗi phòng khám G-link về các bệnh đường tình dục và công tác tại phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ Thẩm mỹ viện Keangnam Korea TP.HCM.

Nhật Lãm

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
1. Omega-3 Fatty Acid Supplementation During Pregnancy https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2621042/ Truy cập ngày 08/06/2021 2. Omega-3 Fatty Acids and Pregnancy https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3046737/ Truy cập ngày 08/06/2021 3. Vitamins, supplements and nutrition in pregnancy https://www.nhs.uk/pregnancy/keeping-well/vitamins-supplements-and-nutrition/ Truy cập ngày 08/06/2021 4. Nutrition during pregnancy https://www.nutrition.org.uk/healthyliving/nutritionforpregnancy/nutrition-and-supplements-during-pregnancy.html?start=2 Truy cập ngày 08/06/2021 5. Nutrition and healthy eating https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/nutrition-and-healthy-eating/expert-answers/prenatal-vitamins/faq-20057922 Truy cập ngày 08/06/2021
x