Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh
Thông tin kiểm chứng bởi Vũ Thị Tuyết Hoa
Cập nhật 3 tuần trước

Tại sao bà bầu hay đói đêm? Bà bầu ăn đêm có tốt không?

Tại sao bà bầu hay đói đêm? Bà bầu ăn đêm có tốt không?
Khi mang thai, mẹ bầu thường cảm thấy đói, nhất là vào ban đêm. Tuy nhiên, việc ăn quá khuya là một thói quen không tốt cho sức khỏe của bạn.

Bạn có bao giờ thắc mắc, tại sao bà bầu hay đói đêm không? Nếu bà bầu đói đêm thì có nên ăn không? Hãy cùng MarryBaby đi tìm hiểu nguyên nhân khiến bà bầu có cảm giác đói bụng liên tục khi mang thai và cách khắc phục ra sao nhé.

Tại sao bà bầu hay đói đêm?

Đói khi mang thai là hiện tượng phổ biến ở hầu hết các thai phụ. Điều này thường do sự thay đổi của sinh lý và nhu cầu dinh dưỡng tăng lên trong thai kỳ. Cụ thể nguyên nhân khiến bạn có cảm giác đói liên tục khi mang thai gồm:

1. Sự thay đổi nội tiết tố

Sự gia tăng các hormone khi mang thai bao gồm gonadotropin màng đệm ở người (HCG) và progesterone chính là nguyên nhân kích thích sự thèm ăn và gây ra cơn đói cho bạn trong thai kỳ.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai bên cạnh vấn đề tại sao bà bầu hay đói đêm để hiểu cơ thể của mình nhiều hơn nhé.

2. Gia tăng sự trao đổi chất

Tại sao bà bầu hay đói đêm? Sự trao đổi chất có thể khiến bà bầu bị đói đêm
Tại sao bà bầu hay đói đêm? Sự trao đổi chất có thể khiến bà bầu bị đói đêm

Mang thai khiến cho tốc độ trao đổi chất tăng cao bởi các cơ quan trong cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi.

>> Bạn có thể xem thêm: 5 thay đổi trong cơ thể phụ nữ khi mang thai bạn cần biết

3. Tăng nhu cầu dinh dưỡng để nuôi thai nhi

Thai nhi đang phát triển cần chất dinh dưỡng khá nhiều để tăng trưởng mỗi ngày. Điều này khiến cho bạn tăng cảm giác thèm ăn để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.

Ngoài vấn đề tại sao bà bầu hay đói đêm; cũng có một số bà bầu bị chán ăn khi mang thai. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tình trạng này để hiểu cơ thể của mình thay đổi như thế nào trong thai kỳ nhé.

4. Sự thay đổi trong hệ tuần hoàn máu

Tại sao bà bầu hay đói đêm? Mang thai khiến lượng đường trong máu giảm nên mẹ dễ đói
Tại sao bà bầu hay đói đêm? Mang thai khiến lượng đường trong máu giảm nên mẹ dễ đói

Mang thai khiến cho lượng đường trong máu bị thay đổi, đặc biệt là sự sụt giảm lượng glucose. Tại sao bà bầu hay đói đêm? Chính sự thay đổi vừa được nhắc đến là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đói liên tục khi mang thai do độ nhạy insulin của cơ thể thay đổi.

>> Bạn có thể xem thêm: Chỉ số đường huyết bình thường của bà bầu nằm ở mức bao nhiêu?

5. Do thay đổi cảm xúc và tâm lý

Mang thai khiến cho bạn có những thay đổi về cảm xúc và tâm lý. Nhất là khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng sẽ khiến cho cơ thể thèm ăn hơn dẫn đến cảm giác đói bụng liên tục.

Bạn có thể tham gia vào cộng đồng của MarryBaby để thảo luận về những cách giảm stress trong thai kỳ. Điều này sẽ giúp bạn vừa hiểu được lý do tại sao bà bầu hay đói đêm do stress vừa biết được những cách khắc phục dễ dàng hơn.

Bà bầu đói đêm có nên ăn gì không?

Tại sao bà bầu hay đói đêm, ăn đêm có sao không? Bà bầu ăn đêm có thể làm thay đổi nhịp sinh học trong cơ thể
Tại sao bà bầu hay đói đêm, ăn đêm có sao không? Bà bầu ăn đêm có thể làm thay đổi nhịp sinh học trong cơ thể

Cơn đói đêm ở đây được hiểu là cảm giác thèm ăn khi bạn ăn rất trễ hoặc thức giấc giữa đêm và muốn ăn. Vậy khi có bầu đói đêm có nên ăn gì không? Bà bầu ăn đêm có tốt không? Thói quen ăn quá khuya được cho là không tốt đối với bà bầu và cả người bình thường.

Trong một nghiên cứu khoa học được công bố vào năm 2020 của nhóm tác giả EN Kroeger trên NCBI (National Library of Medicine) cho biết; khi thai phụ ăn đêm có thể khiến nồng độ glucose tăng cao trong có thể. Điều này là do khi đói chúng ta thường có xu hướng chọn các món ăn nhanh như bánh quy, snack, đồ ngọt,… Tuy nhiên, chính điều này lại làm tăng nguy cơ dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Hơn nữa, việc bạn ăn đêm khi mang thai có thể khiến cho đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp sinh học khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng như tăng cân, béo phì,…

Để kiểm soát cân nặng thai kỳ dễ dàng nhất, bạn có thể tham khảo công cụ tính cân nặng khi mang thai của MarryBaby nhé,

Bà bầu có nên để bụng đói đi ngủ không?

Khi cơn đói đêm xuất hiện sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó, bà bầu không nên để bụng đói đi ngủ nếu cảm thấy khó chịu và cồn cào bao tử.

Lúc này, bạn nên thưởng thức một bữa ăn nhẹ nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo. Điều này sẽ giúp xoa dịu cơn thèm ăn mà không làm gián đoạn hay trì hoãn giấc ngủ của bạn.

>> Bạn có thể xem thêm: Mẹ bầu nhịn đói có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Vậy khi bà bầu đói đêm có nên ăn gì không? Nếu cơn đói kéo đến khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và không thể ngủ được. Bạn cũng có thể ăn đêm nhưng nên áp dụng theo các mẹo sau:

  • Uống nước: Uống nước sẽ giúp bạn khắc phục cơn đói ngay thôi. Tuy nhiên, bạn nhớ tránh sử dụng các loại thức uống có cồn và có đường nhé.
  • Ăn súp hoặc salad: Những món ăn cho bà bầu đói đêm này vừa bổ dưỡng lại ít đường và chất béo. Do đó, bạn sẽ không lo tăng cân hoặc tăng đường huyết nhé.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ và lành mạnh: Các thực phẩm giàu chất xơ có thể ngăn ngừa chứng khó tiêu và giúp kiểm soát táo bón. Thực phẩm giàu chất xơ cũng làm no và có thể làm giảm cơn đói.
  • Ăn những thực phẩm giàu tryptophan: Cơn đói có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm; lúc này bạn hãy ăn những thực phẩm giàu tryptophan để kích thích hormone serotonin và melatonin trong cơ thể giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Bạn có thể ăn các thực phẩm như chuối, hạnh nhân, sữa không đường, bánh mì nguyên hạt và bột yến mạch.
khi bà bầu đói đêm có nên ăn gì không?
Khi bà bầu đói đêm có nên ăn gì không? Bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ, ăn súp hoặc salad

>> Bạn có thể xem thêm: Mẹ bầu mất ngủ 3 tháng đầu có ảnh hưởng đến thai kỳ không?

Bà bầu đói đêm uống sữa được không?

Bà bầu đói đêm thì nên uống sữa. Vì sữa có chứa tryptophan và melatonin. Cả hai chất này có thể giúp cho giấc ngủ của bạn được ngon và sâu giấc hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh uống sữa có đường vì có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn.

Như vậy, bạn đã biết tại sao bà bầu hay đói đêm rồi. Bà bầu hay đói đêm là do sự thay đổi của sinh lý và nhu cầu dinh dưỡng cần tăng lên trong giai đoạn mang thai. Do đó, khi thấy bụng đói cồn cào vào ban đêm thì hãy thưởng thức một bữa ăn nhẹ lành mạnh để xoa dịu cơn đói và giúp giấc ngủ ngon hơn nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. Reasons for late night eating and willingness to change: A qualitative study in pregnant black women
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6511485/
Truy cập ngày 20/03/2024

2. Increased Hunger During Pregnancy – Causes & Solutions
https://parenting.firstcry.com/articles/increased-hunger-during-pregnancy-causes-and-solution/
Truy cập ngày 20/03/2024

3. Ways To Deal With Hunger Pangs During Pregnancy
https://www.momjunction.com/articles/hunger-pangs-during-pregnancy_00357262/
Truy cập ngày 20/03/2024

4. Is Eating Before Bed Bad?
https://www.sleepfoundation.org/nutrition/is-it-bad-to-eat-before-bed
Truy cập ngày 20/03/2024

5. Effect of milk-honey mixture on the sleep quality of coronary patients: A clinical trial study
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30390870/
Truy cập ngày 20/03/2024

6. The health impact of nighttime eating: old and new perspectives
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25859885/
Truy cập ngày 20/03/2024

x