Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Trung Hiếu
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 01/04/2019

Những lưu ý quan trọng cho bà bầu bị đau hông trái

Những lưu ý quan trọng cho bà bầu bị đau hông trái

Tình trạng bà bầu bị đau hông trái là hiện tượng khá phổ biến. Tuy không nguy hiểm nhưng lại gây cảm giác khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt của mẹ bầu.

Hiểu rõ nguyên nhân khiến bà bầu bị đau hông trái, cũng như phương pháp cải thiện sẽ giúp chị em có thai kỳ khỏe mạnh, thoải mái hơn.

Bà bầu bị đau hông trái do đâu?

Khi bắt đầu bước vào thời kỳ thai nghén, cơ thể người mẹ có rất nhiều sự thay đổi. Một trong những số đó là tình trạng đau hông trái.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do tử cung lớn dần lên gây áp lực lên dây thần kinh hông. Đây là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể chạy từ tử cung đến chân chi phối hoạt động của phần thân dưới. Bởi vậy khi tử cung lớn lên, sức ép lên dây thần kinh này càng lớn gây nên những cơn đau hông vô cùng khó chịu.

bà bầu bị đau hông trái
Dây thần kinh bị chèn ép khiến vùng hông bị đau

Nguyên nhân thứ hai khiến bà bầu bị đau hông trái là do đứng lên, ngồi xuống quá nhiều. Thai nhi đạp hay thúc đầu xuống gây những cơn co ở tử cung.

Thiếu canxi do cơ thể phải nuôi dưỡng thai nhi hay tăng cân quá đà gây áp lực lên khớp háng cũng là nguyên nhân gây nên những cơn đau nhức hông.

Theo thống kê thì những người lao động chân tay, thừa cân, mang đa thai hoặc có tiền sử đau hông sẽ rất dễ mắc phải tình trạng này.

Cách cải thiện tình trạng đau hông trái ở bà bầu

Dù những cơn đau hông không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé nhưng sẽ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vì thế nếu bà bầu bị đau hông bên trái thì nên thực hiện các biện pháp sau để cải thiện:

Luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng

Điều này sẽ giúp cơ thể được thả lỏng một cách thoải mái. Bà bầu nên chọn các môn như bơi lội, đi bộ, yoga cho bà bầu… Kết hợp massage thư giãn nhẹ nhàng, ngâm mình với nước ấm.

Việc luyện tập còn giúp kiểm soát cân nặng, giảm phù nề và tăng cường ô-xy cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy vận động điều độ sẽ kích thích thai nhi thay đổi vị trí, giảm áp lực lên xương chậu

bà bầu bị đau hông trái 3
Luyện tập thể dục, thể thao giúp giảm các cơn đau

Tránh làm việc nặng

Việc bà bầu bị đau hông phái bên trái một phần nguyên nhân là do khớp xương bị ảnh hưởng. Bởi vậy, phụ nữ mang thai không nên vận động quá mạnh, khiêng vật nặng.

Tránh ngồi xổm và gập người

Điều này sẽ giúp xương chậu không phải chịu thêm áp lực. Nên ngồi trên ghế, lưng thẳng và tựa vào mặt phẳng.

Tuyệt đối không đi giày cao gót

Điều này sẽ khiến cơ thể mất cân bằng, xương chậu nghiêng làm vùng hông bị đau. Đặc biệt nó còn gây nguy hiểm cho thai nhi nếu bị trượt ngã. Ngoài ra, bà bầu cũng không nên mang giày, dép quá chật làm sưng kẽ chân. Tốt nhất mẹ bầu nên chọn loại đế bằng, phù hợp với kích thước chân.

Chế độ ăn uống

Như đã nói ở trên việc thiếu canxi sẽ khiến bà bầu bị đau hông trái, khớp háng. Bởi vậy, thai phụ cần chú ý bổ sung canxi thông qua các thức ăn như tôm, cua… kèm theo các chất cần thiết như sắt, vitamin D, A, C…

bà bầu bị đau hông trái 4
Cung cấp đầy đủ canxi qua các bữa ăn

Biện pháp giúp giảm đau hông tức thời

  • Nằm xuống nghỉ ngơi, bà bầu bị đau hông trái sẽ nằm nghiêng về bên trái
  • Nếu phải đứng liên tục thì nên dồn trọng tâm vào một chân rồi thay đổi liên tục khi mỏi
  • Đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối để tránh đau hông lúc ngủ
  • Thay đổi tư thế ngủ nghiêng về bên phải, kết hợp kê gối nhỏ ở vùng hông
  • Dùng đai hỗ trợ nâng bụng để giảm áp lực lên vùng hông
  • Sử dụng gạc ấm đắp lên vùng hông bị đau
  • Thực hiện các bài tập thể dục giảm đau hông theo hướng dẫn của chuyên gia

Nếu bà bầu bị đau hông trái quá nặng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thuốc giảm đau.

Tính ngày dự sinh

Tìm hiểu thêm về phương pháp tính

Độ dài chu kỳ kinh nguyệt
28 ngày

Tuy bà bầu bị đau hông bên trái là biểu hiện bình thường. Nhưng trong 3 tháng đầu một số trường hợp đau hông kèm các biểu hiện sau cần được xem là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm:

  • Đau hông trái dữ dội, cơn đau xuất hiện liên tục, xâm lấn sang vùng bụng trên hoặc dưới
  • Chảy máu âm đạo
  • Phần thắt lưng bị mỏi, khó chịu
  • Thường xuyên chóng mặt, mệt mỏi
  • Không cảm nhận được sự xuất hiện của thai nhi

Vì vậy, khi bà bầu bị đau hông trái và kèm theo những biểu hiện trên cần được theo dõi, thực hiện các biện pháp chữa trị kịp thời để giúp cải thiện tình trạng sớm nhất.

Bạn đang mang thai và có nhiều thắc mắc muốn được giải đáp?

Đừng lo lắng, cộng đồng Mang thai là nơi bạn có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào để nhận được giải đáp từ Chuyên gia và cộng đồng. Còn chần chờ gì nữa? Click tham gia ngay!


Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x