Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyên Hà
Thông tin kiểm chứng bởi Ban Biên Tập Mary Baby
Cập nhật 29/06/2021

Bà bầu có nên nằm võng?

Bà bầu có nên nằm võng?

Không cảm thấy thoải mái khi nằm trên giường hoặc đơn giản là do sở thích cá nhân, nhiều mẹ bầu quyết định chọn võng làm nơi "nương tựa" mỗi khi cơn buồn ngủ kéo đến. Tuy nhiên, bà bầu nằm võng có an toàn?

Nằm võng khi mang thai là tư thế ngủ đúng hay sai? Mẹ có biết, một tư thế nằm khi mang thai chuẩn không chỉ bảo đảm một giấc ngủ ngon cho mẹ mà còn liên quan đến sức khỏe của thai nhi?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trong thời gian mang thai, nhất là giai đoạn càng về cuối thai kỳ, mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái để giảm áp lực lên vùng chậu, đồng thời giúp máu lưu thông đến thai tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng cảm thấy dễ chịu khi nằm nghiêng. Vì lý do này, nhiều mẹ quyết định “làm quen” với võng để có một giấc ngủ ngon hơn. Nhưng liệu nằm võng khi mang thai có gây nguy hiểm?

Nằm võng khi mang thai
Tư thế nằm ngủ khi mang thai của mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con

Vì sao nằm võng ngủ ngon hơn?

Theo nghiên cứu của Sophie Schwartz, chuyên gia đến từ Đại học Geneva (Thụy Sĩ), những rung lắc nhẹ nhàng khi đưa võng sẽ giúp con người nhanh chóng “rơi” vào giấc ngủ, và ngủ sâu hơn so với khi nằm trên giường.

Bằng cách đo điện não đồ của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, chuyên gia phát hiện ra rằng, không chỉ ngủ nhanh hơn, nằm võng còn có thể thay đổi bản chất giấc ngủ, đồng thời có tác dụng giúp cải thiện trí nhớ.

Các chuyên gia hy vọng rằng, nghiên cứu của mình có thể được sử dụng để điều trị tình trạng rối loạn giấc ngủ, như chứng mất ngủ chẳng hạn.

Mặc dù có thể tác động đến giấc ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng hầu hết các chuyên gia y tế đều không khuyến khích việc nằm ngủ trên võng, nhất là nằm võng khi mang thai.

Nguyên nhân là do khi nằm võng, cơ thể bạn sẽ bị bó hẹp với tư thế đầu nằm trên cao, chân cao nhưng ngực bị ép, khiến bạn rất dễ bị ảnh hưởng hô hấp.

Bên cạnh đó, khi đầu nằm quá cao, để lưu chuyển máu lên não, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Hậu quả tất yếu là thiếu máu, thiếu oxy lên não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu. Đặc biệt, khi nằm võng, mẹ bầu sẽ có nguy cơ té ngã cao hơn, rất nguy hiểm cho mẹ và bé.

Nằm võng khi mang thai ảnh hưởng thế nào đến mẹ bầu và thai nhi?

Nhiều mẹ bầu có thói quen nằm võng. Tuy nhiên nếu biết các ảnh hưởng dưới đây, chị em nên cân nhắc về thói quen này:

1. Bà bầu nằm võng khiến thai nhi bị chèn ép

Bà bầu luôn cần một tư thế ngủ thật thoải mái để cả mẹ và em bé trong bụng luôn khỏe mạnh. Nếu nằm võng khi mang thai, cơ thể sẽ bị gò bó, khó khăn trở mình, thay đổi tư thế mỗi khi cảm thẫy không thoải mái, tay chân nhức mỏi…

Thậm chí nếu mẹ bầu nằm võng tư thế gập người, lại nằm nghiêng sẽ chèn ép lên thai nhi, gây ra sự khó chịu hay bức bối cho bé con trong bụng.

2. Tăng nguy cơ bị ngã khi bà bầu nằm võng

Bụng của mẹ bầu ngày một lớn, di chuyển, đi lại cũng vì thế mà khó khăn hơn. Do đó, bà bầu không nên nằm võng bởi rất có thể không may bị té ngã mỗi khi đứng lên, ngồi xuống võng. Điều này nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

nằm võng khi mang thai
Nằm võng khi mang thai có tác động xấu đến thai nhi

3. Bà bầu nằm võng làm ảnh hưởng đến hoạt động hệ hô hấp

Dễ nhận thấy tư thế khi bà bầu nằm võng, cơ thể sẽ bị bó hẹp lại, phần đầu cao, chân cao trong khi phần thân dưới lại ở vị trí thấp hơn với dáng hơi gập sẽ gây sức ép lên ngực, làm cản trở hoạt động hệ hô hấp, dễ dẫn đến khó thở.

Bên cạnh đó, khi đầu nằm quá cao phía trên khiến việc lưu thông máu lên não gặp khó khăn, gây sức ép lên tim. Dẫn đến hậu quả tất yếu là thiếu máu, thiếu oxy lên não, không hề tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

4. Mẹ bầu nằm võng nhiều cột sống bị ảnh hưởng

Phụ nữ mang thai nếu không được cung cấp đủ canxi lại thêm chế độ sinh hoạt kém khoa học, có thói quen nằm võng khi mang thai dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến xương sống, đau dây thần kinh cột sống và thoát vị đĩa đệm…

Mách bầu tư thế nằm chuẩn khi mang thai

Dưới đây là những tư thế nằm phù hợp trong từng thai kỳ. Hãy nghiên cứu và áp dụng các mẹ nhé!

1. Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất

Trong giai đoạn này, thai nhi vẫn còn nhỏ và bụng mẹ bầu cũng chưa quá lớn. Do đó, bầu có thể nằm ngủ nhiều tư thế, ngay cả nằm ngửa cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Tuy nhiên, mẹ nên tránh nằm sấp, vì tư thế này không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

nằm võng khi mang thai
Mẹ ở tam cá nguyệt thứ nhất có thể nằm ngủ tùy ý nhưng cần tránh nằm sấp

2. Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2

Tại thời điểm này, bầu đã có thể nhìn thấy bụng mình “lấp ló” sau lớp áo. Bà bầu nên chú ý bảo vệ bụng, tránh các lực va đập từ bên ngoài.

Tư thế nằm nghiêng lúc này sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn. Đặc biệt, nếu cảm thấy phần chân hơi nặng nề, bầu có thể dùng một chiếc gối mềm để kê cao chân.

3. Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3

Tử cung của mẹ có xu hướng xoay về phía bên phải trong những tháng cuối thai kỳ, do đó, các chuyên gia thường khuyến khích bạn nên nằm nghiêng về phía bên trái để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Mẹ bầu có thể dùng gối nhỏ đỡ bụng khi nằm. Đặc biệt, chỉ nên hơi cong chân, tránh tư thế nằm “co ro” như con tôm, không có lợi cho sức khỏe.

Đến đây thì chắc mẹ bầu cũng có được cho mình về vấn đề nằm võng khi mang thai rồi phải không. Nằm võng chỉ phù hợp với những giấc ngủ ngắn và không nên hình thành thói quen ngủ võng, đặc biệt với bà bầu.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp mẹ tìm được giải pháp cho mình để có giấc ngủ ngon hơn, tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của em bé.

Nguyên Hà

Tham vấn y khoa: Bác sĩ chuyên khoa Sản – Thẩm mỹ TẠ TRUNG KIÊN

bác sĩ Tạ Trung Kiên

  • Quá trình học tập: Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Dược TP. HCM, học phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Đại học Y Phạm Ngọc Thạch
  • Thâm niên công tác: Khoa sản bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đồng Nai 3 năm
  • Hiện đang cố vấn chuyên môn của phòng khám Sản nhi, cố vấn chuyên môn cho chuỗi phòng khám G-link về các bệnh đường tình dục và công tác tại phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ Thẩm mỹ viện Keangnam Korea TP. HCM.
  • Các chứng chỉ về y khoa bác sĩ Kiên đã đạt gồm:
    Chứng chỉ hành nghề sản phụ khoa do Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cấp
    Chứng chỉ siêu âm tổng quát do trường Phạm Ngọc Thạch cấp
    Chứng chỉ tập huấn an toàn tiêm chủng, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vùng mặt Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM.
    Hiện tại, bác sĩ Kiên đang nghiên cứu sâu về phẫu thuật thẩm mỹ tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
x