Hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ miễn phí dành cho thành viên cộng đồng Mẹ Bầu!

Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Thanh Thảo
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 11/02/2022

Bà bầu nên ăn rau gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?

Bà bầu nên ăn rau gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?

Rau củ là "cứu tinh" của sắc đẹp nhờ các vitamin và khoáng có trong thực phẩm. Đối với các mẹ bầu các loại rau còn giúp nuôi dưỡng sự phát triển của thai nhi.

Vậy bà bầu nên ăn rau gì để tốt cho mẹ và con? Việc ăn uống trong thai kỳ cần phải được chọn lọc cẩn thận để không ảnh hưởng đến thai nhi và mẹ. Các mẹ hãy cùng tham khảo bài viết này để biết được những loại rau củ nên ăn trong thai kỳ nhé.

Những chất dinh dưỡng cần thiết trong thai kỳ

Muốn biết bà bầu nên ăn rau gì, mẹ thử điểm qua những dưỡng chất nào có thể lấy được từ rau củ và cần thiết cho thai kỳ nhé. Nhìn chung, trong cả thai kỳ, mẹ sẽ cần những dưỡng chất quan trọng nhất từ rau củ bao gồm:

  • Beta carotene: Cần thiết cho sự phát triển của các tế bào, các mô, thị giác và hệ miễn dịch của thai nhi.
  • Vitamin C: Giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi của cơ thể và là “chất xúc tác” để hình thành xương; răng khỏe mạnh.
  • Kali: Giúp điều hòa huyết áp.
  • Axit folic: Giúp ngăn ngừa dị tật ở ống thần kinh và giúp bé không bị nhẹ cân khi sinh
  • Chất xơ: Giúp tiêu hóa tốt thức ăn và giảm táo bón.
  • Canxi: rất cần thiết cho quá trình phát triển toàn diện của thai nhi; củng cố sức khỏe xương khớp cho mẹ và giúp hình thành xương cho thai nhi.
  • Sắt: giúp làm tăng lượng máu cho cơ thể mẹ; cung cấp máu nuôi dưỡng thai nhi và bù lượng máu khi mẹ sinh em bé.

>> Mẹ bầu có thể tham khảo: Bà bầu thèm ngọt sinh con trai hay gái? Cách dự đoán này có chính xác?

Cách bổ sung rau củ tốt cho bà bầu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mẹ nên thiết lập chế độ ăn bảy sắc cầu vồng; với đa dạng màu sắc của thực phẩm là tốt nhất. Ngoài ra, theo tổ chức y tế Thế Giới (WHO), mỗi người nên ăn tối thiểu 500g rau củ và trái cây mỗi ngày, tức khoảng 2,5 – 3 cốc rau quả. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như tim mạch; đột quỵ; béo phì và tiểu đường.

Ngoài ra, thai phụ sẽ thường xuyên cảm thấy đói do thai nhi đang cần được cung cấp các chất dinh dưỡng để phát triển mỗi ngày. Vì thế, các mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn khoảng 5 phần/ngày để hạn chế cảm giác đói. Điều này cũng giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa; tránh các vấn đề tiêu hóa khi mang thai hay gặp phải.

Rau là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt nhất. Vì thế, thai phụ nên tránh tiêu thụ các loại rau đóng hộp cũng như các vitamin tổng hợp. Trong trường hợp, mẹ bầu cần phải bổ sung những thực phẩm này thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dung. Ngoài ra, bầu cũng nên thường xuyên tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý để duy trì sức khỏe tốt.

Bà bầu nên ăn rau gì?

Để đảm bảo an toàn trong chế độ dinh dưỡng mang thai, mẹ bầu hãy lưu ý danh sách bà bầu nên ăn rau gì dưới đây nhé:

1. Bầu nên ăn rau gì? Nhóm giàu vitamin C

  • Súp lơ xanh và trắng
  • Chanh
  • Cà chua
  • Ớt chuông xanh, vàng và đỏ:
  • Bắp cải (loại có lá xanh thẫm tốt hơn loại lá trắng)
  • Đậu bắp
  • Hành củ

2. Bà bầu nên ăn rau gì? Nhóm kali phong phú

  • Củ cải đường
  • Khoai lang
  • Khoai tây
  • Măng
  • Nấm
  • Cải thìa
  • A-ti-sô
  • Xà lách xoong
  • Ngô ngọt
  • Cần tây
bầu nên ăn rau gì
Bà bầu nên ăn rau gì?

3. Bầu ăn rau gì tốt? Nhóm bổ sung axit folic

  • Súp lơ xanh
  • Măng tây
  • Cà rốt
  • Các loại bí đỏ
  • Các loại củ cải

4. Bà bầu nên ăn rau gì để bổ sung beta-carotene?

  • Cà rốt
  • Xà lách
  • Bí đỏ
  • Ớt chuông đỏ
  • Đậu Hà Lan
  • Súp lơ xanh
  • Khoai lang

5. Bà bầu nên ăn rau gì để bổ sung canxi?

  • Cải bó xôi
  • Xà lách xoong
  • Khoai lang
  • Các loại đậu

6. Bầu ăn rau gì tốt để cung cấp chất xơ?

  • Rau cải
  • Giá đỗ
  • Các loại đậu
  • Súp lơ xanh
  • A-ti-sô
  • Hạt lanh
  • Bí xanh
  • Bí đỏ

7. Bà bầu nên ăn rau gì? Đừng qua các loại hạt

  • Đậu xanh giúp xương chắc khỏe và giảm mệt mỏi trong quá trình mang thai.
  • Các loại đậu khác như đậu phộng; đậu Hà Lan; đậu que; đậu đũa… Các thực phẩm này sẽ giúp bổ sung các dinh dưỡng thiết yếu; giúp giảm nguy cơ bị dị tật thai nhi, giảm viêm nhiễm.

Trái cây cũng là rau củ tốt cho bà bầu

Bà bầu nên ăn rau gì và trái cây nào?

1. Lợi ích của trái cây với bà bầu

Bên cạnh vấn đề, bà bầu nên ăn rau gì thì trái cây cũng là một loại thực phẩm mẹ bầu không nên bỏ qua. Thường xuyên ăn trái cây giúp các mẹ bầu tăng cường hấp thụ vitamin và hạn chế thèm ăn đường. Những loại trái cây dưới đây sẽ giúp ích cho quá trình mang thai mẹ nên lưu ý nhé.

Chuối: Chứa nhiều vitamin C; vitamin B6; chất xơ và kali. Mẹ bầu ăn chuối sẽ giúp làm giảm buồn nôn trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất.

Quả mơ: Giàu vitamin A, C, E, sắt, canxi, kali, phốt pho, beta caroten và silicon. Thực phần này rất tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Xoài: Có nhiều vitamin A và C giúp tăng cường hệ miễn dịch và tránh các bệnh về đường hô hấp.

Cam: Dồi dào vitamin C, nước và folate. Ăn nhiều cam sẽ giúp mẹ bầu bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể; ngăn ngừa những tổn thương tế bào; hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi.

Quả lựu: Nhiều canxi, vitamin K, sắt, folate, chất đạm và chất xơ. Ăn lựu sẽ giúp duy trì xương chắc khỏe và giảm nguy cơ tổn thương nhau thai.

Quả lê: Cung cấp nhiều chất xơ, folate và kali. Thực phẩm nàu sẽ giúp mẹ bầu giảm tình trạng táo bón; kích thích tái tạo tế bào và tăng cường sức khỏe hệ tim mạch.

Táo: Vitamin A, C, chất xơ và kali giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng ở thai nhi.

2. Cách bổ sung trái cây khi mang thai

Khi mang thai, mẹ nên bổ sung trái cây tươi và rau quả theo nguyên tắc một cốc trái cây cắt nhỏ. Hoặc một miếng trái cây nếu có kích thước lớn hơn một quả bóng tennis.

Bên cạnh đó, mẹ nhớ luôn chọn mua những loại trái cây tươi, không bị hư hỏng để đảm bảo nguồn dinh dưỡng an toàn trong thực phẩm. Hãy nhớ luôn mua những loại rau quả và trái cây ở siêu thị, cửa hàng hoặc chợ uy tín; tránh mua phải những thực phẩm kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc.

Việc thường xuyên ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ cung cấp cho mẹ bầu các chất dinh dưỡng cần thiết. Từ đó giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh mỗi ngày. Ngoài ra, trái cây cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý trong thai kỳ.

Tính ngày dự sinh

Tìm hiểu thêm về phương pháp tính

Độ dài chu kỳ kinh nguyệt
28 ngày

Những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống cho bà bầu

Khi đã có câu trả lời, bà bầu nên ăn rau gì thì mẹ cũng cần lưu ý những thực phẩm không nên ăn để bảo vệ thai nhi. Dưới đây là những lưu ý mẹ nên nhớ.

  • Cá chứa nhiều thủy ngân gồm cá kiếm, cá mập và cá cờ xanh.
  • Thịt chưa nấu chín có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Thực phẩm này cũng chứa nhiều vi khuẩn sẽ xâm nhập thông qua nhau thai và gây hại cho thai nhi.
  • Trứng sống có thể nhiễm khuẩn salmonella.
  • Thực phẩm chế biến sẵn có thể sẽ gây ra bệnh listeriosis (một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm).
  • Pate có thể bị nhiễm khuẩn listeria vì thế mẹ cũng nên tránh dùng các loại thực phẩm này.
  • Khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy và kẹo là những thực phẩm chứa calo rỗng. Lượng đường và chất béo cao trong thực phẩm sẽ không tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Với những thông tin bà bầu nên ăn rau gì hy vọng các thai phụ có thể xây dựng được một thực đơn khoa học và hợp lý. Bên cạnh những loại rau quả nên ăn thì mẹ bầu cũng nhớ đến những thực phẩm không nên dùng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

1. What to Eat During Pregnancy

https://www.fhcsd.org/prenatal-care/what-to-eat-during-pregnancy/

Truy cập ngày 11/02/2022

2. How to eat well in pregnancy

https://www.tommys.org/pregnancy-information/im-pregnant/nutrition-in-pregnancy/balanced-diet-pregnancy

Truy cập ngày 11/02/2022

3. Vegetables and legumes/beans

https://www.pregnancybirthbaby.org.au/vegetables-and-legumes

Truy cập ngày 11/02/2022

4. Getting in Your Daily Servings of Fruits and Vegetables During Pregnancy

https://www.lamaze.org/Giving-Birth-with-Confidence/GBWC-Post/getting-in-your-daily-servings-of-fruits-and-vegetables-during-pregnancy-1

Truy cập ngày 11/02/2022

5. Nutrition During Pregnancy

https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/nutrition-during-pregnancy

Truy cập ngày 11/02/2022

x