Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyên Hà
Thông tin kiểm chứng bởi Ban Biên Tập Mary Baby
Cập nhật 01/06/2021

Bà bầu có nên ăn dứa không và lời đồn… bí ẩn

Bà bầu có nên ăn dứa không và lời đồn… bí ẩn

Dứa tuy giàu vitamin nhưng lại chứa một lượng bromelain, chất có tác dụng gây co bóp tử cung. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng bà bầu ăn dứa có thể gây sảy thai nhưng thực tế thì sao? Vậy bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Bà bầu có nên ăn dứa

Lời đồn “bà bầu không nên ăn dứa” đến từ đâu?

Nguyên nhân của lời đồn xuất phát từ việc dứa có enzyme bromelain, 1 thành phần thường thường không được khuyến khích cho phụ nữ có thai. Enzyme này có thể phá vỡ các protein trong cơ thể. Nếu bạn ăn quá nhiều dứa, cũng có thể khiến miệng bị đau rát. Một số người nhạy cảm với bromelain đến nỗi không thể ăn một miếng dứa to.

Vậy nó có liên quan gì đến câu hỏi bà bầu có nên ăn dứa không? Một số nghiên cứu đã chỉ ra bromelain gây co thắt tử cung ở động vật nhưng chỉ khi bôi trực tiếp vào tử cung.

Ngay cả trong các nghiên cứu trên động vật, bromelain chỉ đơn giản là gây các cơn co thắt, nhưng không gây chuyển dạ. Không có dấu hiệu nào cho thấy việc sử dụng bromelain theo bất kỳ cách nào thực sự đẩy nhanh quá trình chuyển dạ

Bromelain trong dứa thực sự được tìm thấy trong lõi của quả dứa, không có nhiều trong phần thịt quả. Và trên thực tế, chưa có bất cứ nghiên cứu hay trường hợp nào cho thấy ăn dứa mà bị chuyển dạ sớm hoặc sảy thai.

Vậy đến đây, bạn đã có lời giải đáp ban đầu cho câu hỏi bà bầu có nên ăn dứa rồi phải không! Những lời đồn đại về quả dứa hoàn toàn là vô căn cứ.

Bà bầu có nên ăn dứa?

Nếu như ở phần trên, bạn đã rõ chất bromelain trong dứa không gây hại cho mẹ bầu thì bây giờ bạn càng có thể chắc chắn ăn dứa an toàn, thậm chí còn tốt cho sức khỏe khi mang thai.

Nó giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, có thể giúp giảm viêm khi mang thai, tốt cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra dứa là loại quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất khác, . Tất cả đều có lợi cho phụ nữ mang thai. Chẳng hạn như:

  • Vitamin B1 và ​​B6: Vitamin B1 tham gia vào quá trình điều hòa quá trình dẫn truyền các xung thần kinh, kích thích hoạt động của trí óc. Vitamin B6 xúc tác quá trình chuyển hóa từ tryptophan thành vitamin PP. Vitamin này cũng cần cho quá trình sản xuất cho một số chất dẫn truyền xung thần kinh như serotonin và dopamine. Kết hợp cùng acid folic, vitamin B12 giúp phòng chống các bệnh tim mạch. Giống như tất cả các vitamin B, nó rất cần thiết để xây dựng hệ thần kinh và duy trì lưu lượng máu, giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh, bảo vệ hệ thống miễn dịch, cân bằng tâm trạng và giảm ốm nghén.
  • Nhiều vitamin C: Giúp hỗ trợ khả năng miễn dịch, làm tăng sức đề kháng của cơ thể, cũng như tăng cường collagen- là một thành phần quan trọng đối với sự hình thành da, mạch máu,sụn, xương và răng. . Chỉ cần uống một cốc nước ép dứa là bạn sẽ cung cấp đủ lượng vitamin C khuyến nghịtrong một ngày.Ngoài ra vitamin C cũng là chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa cũng như ngăn cản sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể. Vitamin C còn giúp kích thích hấp thu sắt bởi ruột non, góp phần phòng chống thiếu máu do thiếu sắt.
  • Mangan: Dứa chứa nhiều mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết.
  • Sắt và axit folic là những chất bổ sung được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai để ngăn ngừa dị tật thai nhi, cũng như bảo vệ bạn chống lại bệnh thiếu máu.
  • Acid folic: tham gia vào quá trình tạo máu và ống thần kinh của trẻ. Thiếu acid folic ở phụ nữ có thai gây khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Do đó được khuyến nghị bổ sung đầy đủ tại thời điểm 3 tháng trước khi dự định có thai. Dứa tươi rất giàu hai chất dinh dưỡng này.
  • Đồng: Chất cần thiết để sản xuất tế bào hồng cầu.
  • Magie: Có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể và não bộ.

Vì vậy, thật đáng tiếc nếu mẹ bầu bỏ qua loại quả “chất lượng” này trong thai kỳ của mình. Nếu ăn một lượng vừa phải, dứa sẽ không gây hại cho mẹ và bé mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Bà bầu nên ăn dứa khi nào và như thế nào?

Chính vì dưỡng chất dồi dào nên dứa có thể được sử dụng như một thành phần cho chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai. Tuy ăn dứa không nguy hiểm như lời đồn nhưng nếu bạn ăn nhiều có thể sẽ gặp những triệu chứng khó chịu như buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Đặc biệt, bạn nên cẩn thận nếu cơ thể có các vấn đề về dạ dày vì các axit trong dứa có thể gây ợ chua hoặc trào ngược. Khi ăn dứa, mẹ bầu cũng nên bỏ qua phần lõi dứa và ăn với lượng vừa phải

Nếu gặp các dấu hiệu dị ứng ngứa hoặc sưng miệng, ửng đỏ, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Với những người bị dị ứng, những phản ứng này thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn.

Với các bà bầu, bạn có thể ăn dứa với nhiều cách chế biến như cắt nhỏ rồi trộn sữa chua; đông lạnh dứa rồi xay sinh tố, nướng kèm với các món nướng, làm nguyên liệu cho pizza hoặc xào, kho…

Uyên Hồ

Tham vấn chuyên môn: Cử nhân dinh dưỡng – Vũ Thị Mai Hương

cử nhân dinh dưỡng Vũ Thị Mai Hương

  • Bằng cấp: Cử nhân dinh dưỡng trường Đại học Y Hà Nội
  • Kinh nghiệm: 2 năm
Mai Hương có kinh nghiệm tư vấn dinh dưỡng và xây dựng thực đơn cho hàng trăm khách hàng. Đặc biệt là các trường hợp giảm cân thành công, an toàn và hiệu quả. Hiện tại Mai Hương đang xây dựng và phát triển một blog dinh dưỡng cá nhân và nhận tư vấn và hỗ trợ các trường hợp có vấn đề về dinh dưỡng.
Trước đây, Cử nhân dinh dưỡng – Vũ Thị Mai Hương đã tham gia vào dự án công nghệ “Eatsy” với vai trò là cố vấn chuyên môn, nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đây là một ứng dụng liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng. Đồng thời chị còn chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển nội dung, các bài viết về dinh dưỡng cho website sản phẩm này.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

x